การเดินทางใน Hokkaido
การเช่ารถ:
การใช่ Hokkaido rail pass ถ้าไปไม่กี่คนก็คงจะคุ้ม เพราะถ้าใช้แบบแบบ 5 วัน คนละ 22,000Y เพราะเช่ารถ 5 วัน ประมาณ 50,000 yen แต่เราไป 3 คน ถ้าซื้อ Rail Pass ก็ 66,000Y แล้วต้องจ่ายค่า taxi แล้วไปในที่ต่างๆ ไม่ได้ ….สรุปเช่ารถ...
? เอารถเจ้าไหนดีละ..
ได้ข้อมูลจากสมาชิก ใน facebook ว่าเจอบริษัทจองรถที่ไม่ดี.. เขียนไปถามบีหรุซัง บอกว่าเอาของที่ญี่ปุ่นดีกว่า ไม่ตุกติก และมีคนบอกว่า Nippon rent a car ก็ดีนะ สมัครเป็นสมาชิกในหน้า website ได้ลด อีก 5% แล้วบอกวิธีสมัครให้อีกต่างหาก (ต้องขอโทษจำชื่อไม่ได้ แล้วไม่รู้จะไปตามหาข้อความที่เขียนถามก็ไม่ได้) แล้วการคืนรถก็ไม่จำเป็นต้องเป็นที่เดียวกับที่รับรถ แลวถ้ามีคนขับมากกว่า 1 คนเขาก็ไม่ชาร์จเพิ่มจ้า
? ETC และ Hokkaido express pass คืออะไร จะคุ้มหรือไม่.... หาข้อมูลต่อ...
ETC คือ ระบบ ETC เหมือน Easy Pass ของเมืองไทย เข้าออกทางด่วนได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องหยุดจ่ายเงินสดที่ด่าน จ่ายเมื่อคืนบัตรคืนรถ..เพื่อความสะดวกสบาย
...สรุปต้องมี จ้า...
Hokkaido express pass (HEP)คือ บัตรทางด่วนเหมาจ่าย สำหรับคนต่างชาติที่ถือพาสปอร์ตต่างชาติ จึงมีสิทธิใช้ ก็เหมือน pass ต่างๆ ที่คนต่างชาติได้สิทธิลดราคา เพราะถ้าจ่ายจริงแพงกว่านี้แน่..และที่สำคัญสามารถขับเร็วได้ ป้ายบอก 80 เราก็ขับได้ 100 แต่ถ้าถนนที่ไม่ใช่ทางด่วน Speed limit ช้ากว่านี้ จาก 80 เหลือ 50 เอง ลองมาดูนะว่าที่ใช้คุ้มไหม............จะเห็นว่าถ้าไม่ใช้ต้องจ่ายเพิ่มอีกเท่าตัวนะจ๊ะ... ...สรุปต้องมีด้วย จ้า...
New chitose airport- Furano 1,880
Asahikawa – Iwamizawa 2,610
Iwamizawa-Noboribetsu 2,590
Noboribetsu- toya 1,420
toya-hakodate 3,330
hakodate-niseko 2,670
otaru-sapporo kita 1,200
รวมจ่ายค่าทางด่วนถ้าไม่ใช้ HEP 15,700 (ประหยัดได้ 15,700-7,700= 8,000 yen(2,208฿)
ลองเข้าไปหาข้อมูล และตัวอย่างเที่ยว
http://sapporo-renta.com/english/traffic.html ตารางค่า toll fee
http://www.e-nexco.co.jp/news/pass/pdfs/route2.pdf ตัวอย่างการเที่ยว
http://www.hokkaido-drive.jp/english/pdf/handbook_en.pdf วิธีการขับรถ
สรุปค่าเช่ารถ
จองเช่ารถขับ hokkaido จาก nippon rent a car จากเมืองไทยทางwebsite
รับรถ 7 pm. วันที่23 กค ที่ สนามบิน , คืนรถ 7 pm. วันที่ 29 ที่ sapporo
เช่ารถขับ 6 วันเต็ม
ได้รถ toyato เครื่อง 1,300 สำหรับ คน 3คน กระเป๋าใหญ่วางได้ 2ใบ
ค่าเช่ารถ 56,763 ¥ -ส่วนลด เมื่อสมัครเป็นสมาชิก -2,854¥
ค่าhokkaido express pass 7 วัน 7,700¥
ค่า ETC 324 ¥
รวมค่าเช่ารถ 61,933¥
ขับเที่ยวระยะทางทั้งหมด 1,359 km
เติมน้ำมัน 93.78 L เป็นเงิน 13,614¥
(เติมปัมเชลที่biei ราคา 137.04¥/L
ปั้ม enos ที่hakodate 145, niseko 142,
ปั้มของ nippon rent a car ที่ sapporo147 )
อัตราการใช้น้ำมัน 14.491 km/L
ราคา 10.02¥/ km.(2.76 บาท/ km. (.276 บาท = 1¥)
เที่ยว furano , biei ,iwamizawa,noboribetsu, toya, hakodate, onuma,niseko, วนแหลมshakotan กลับ sapporo
รวมค่าใช้รถ สำหรับ 3คน 75,547¥
เฉลี่ยคนละ 25,182.33¥(6,950.32 บาท) การเที่ยว 6 วัน
เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับใครอยากจะขับรถเที่ยวที่ญี่ปุ่น
Review การขับรถใน Hokkaido
ข้อปฏิบัติตาม กฎจราจรของประเทศญี่ปุ่นมีตามนี้
1 ขับรถเลนซ้ายเหมือนประเทศไทย ดังนั้นไม่ต้องสับสนเรื่องการเลี้ยว การเปลี่ยนเลน แต่ อาจจะงง เรื่องสัญญาณไฟเขียวให้เลี้ยวซ้ายแต่อยู่ขวามือของไฟแดงเหลืองเขียว ดังนั้นต้องดูให้ดีว่าเขียวนั้นให้เลี้ยวซ้ายหรือขวา …
2. เมื่อสัญญาณไฟจราจรเป็นสีแดง กรณีคุณกำลังรอเลี้ยวซ้ายจะต้องหยุดรถเพื่อรอสัญญาณไฟเขียวก่อนจึงจะขับต่อไปได้ (ที่ญี่ปุ่นไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดนะจ๊ะ)
3. มีป้ายสามเหลี่ยมหัวทิ่ม ที่ให้หยุดรถตรงทางแยก ต้องหยุดดูซ้ายขวาก่อนไปนะ ไม่เช่นนั้นอย่าเจอโปลิสนะจ๊ะ
4. ทางด่วน จำกัดความเร็วที่ 80-120 km/hr ในเมือง 40 km/hr ตามกรอกซอกซอย 30 km/hr อื่นๆ ทั่วไป 50-60 km/hr (ตอนแรกเฒ่าคิ้วทูร ขับทีแรก ตามกฎเปี๊ยบเลย ทางด่วนผ่านอุโมงค์ บอก 80 ก็ขับ 80 พอพนออกมา ถนนเป็น 2 เลน สิบล้อแซงเลยค้า ต่อมาสังเกตว่าคนญี่ปุ่น บางทีก็ขับเร็วเกิน speed limit โดยเฉพาะทางด่วน นี่วิ่งกันฉิวๆ เลย ประมาณ 100-120 ก็เลยขับตามเลือกเอารถที่คนญี่ปุ่นขับ.... แล้วจะรูได้ไงว่าคนญี่ปุ่นขับ???....
ก็ขับตามรถบรรทุก หรือรถโดยสาร มนต้องเป็นคนญี่ปุ่นขับแน่นนอน เพราะว่าถ้าขบตามรถเก๋ง อาจเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยหรือคนจีนก็ได้.. ใช่ไหมละจ๊ะ
5.ทุกที่นั่ง รวมทั้งผู้โดยสารที่นั่งแถวหลังจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และกรณีที่มีเด็กจะต้องติดตั้งที่นั่งสำหรับเด็กโดยเฉพาะด้วย (Child Seat)
6. งดใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่
7. ห้ามขับขี่หากดื่มเครื่องดื่มมึนเมา
8. จอดรถในสถานที่ที่อนุญาตให้จอดเท่านั้น
โดยรวม ขบรถไม่ยาก เพรากฎจราจรเขาเข้ม ผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมายหรือถูกปรับเงินที่แพงหูฉี่ ไม่เหมือนบ้านเรา มีทั้งบัตรเบ่ง แต่ขับรถแย่มาก พวกคนเมา รวมถึงบรรดามอเตอไซด์ทั้งหลาย...เป็นตัวทำให้เกิดอุบัติเหตุ....
Review เครื่องมือนำทางไปจุดหมาย
1.ใช้ GPSติดมากับรถญี่ปุ่น ก่อนรบรถอย่าลืมบอกให้เขาตั้งเป็นภาษาอังกฤษนะ
เมื่อ Start รถ เสร็จแล้ว ก่อนออกรถ จะต้องต้องตั้ง GPS ในการเป็น guide นำทางที่อยู่ใน
GPS ไม่ได้ใช้การระบุพิกัด coordinate แบบที่ชาวโลกทั่วไปใช้ เช่นในกูเกิล Lat/Long แต่ใช้การระบุที่หมายเป็น Mapcode ที่เป็นตัวเลข 6-10 หลัก … แล้วตัวเลข mapcode อามาจากไหน ก็เอามาจากคู่มือที่ร้านเช้ารถมา แต่บางสถานที่เช่นร้านอาหารไม่มี mapcode ก็ใช้เบอร์โทรศัพท์ คีย์เข้าไปแทนก็ได้ค่ะ
ถ้าหากเราไปผิดทาง มันจะ re-routing ให้อัตโนมัติด้วยความรวดเร็ว ถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ที่ ไม่มีสัญญาณinternet ทำให้ rocket wifi ใชงานไม่ได้ แต่ GPS ทำงานได้
บางครั้งมาถึงตามที่บอกแล้วมันไม่ใช้จุดหมาย ก็ดูที่หน้าจอ แล้ว zoom out ดูแผนที่รวมก่อน หรือ zoom in
หรือจุดหมายที่ไม่มีทั้ง mapcode/เบอร์โทรศัพท์ ก็ดูที่หน้าจอ แล้วกดเลือกชื่อสถานที่ ที่มันใกลจุดหมายเราในแผนที่ ให้มันนำทางเราไปก่อน เมือไปถึงที่นั้นก็ zoom out / zoom inหาทางต่อไป
แต่ต้องอย่าลืมว่าเพราะระบบความปลอดภัย GPS จะไม่สามารถคีย์ mapcodeหรือเบอร์โทร จะต้องรถจอดสนิทก่อนเท่านั้นค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=ctueyXKnmh8&feature=youtu.be
mapcode หาจาก
http://www.angelfire.com/hi3/lovepack/2009.MAPCODE_03.APR.09.pdf
http://www.backpackbuddy.net/tag/hokkaido-mapcode/
2. ใช้ google map นำทางในกรณีที่จุดหมายไม่มี mapcodeหรือเบอร์โทร ตั้งที่เครื่องโทรศัพท์ไว้เลย เพราะไม่รู้ว่าต่อไปจะมีสัญญาณinternet หรือเปล่า
เติมน้ำมัน
มีแบบเติมเอง หรือให้พนักงานเติมให้ สำหรบ trip นี้เจอแต่มีคนเติมให้ บอกว่า “regular, fill up” สำหรับ regular อย่าจำว่าหัวจ่ายเป็นสีแดง เพราะว่าบางปั้มมันเป็นสีเขียว อย่าตอนที่ไปเติมที่ปั้ม shell ที่ Biei
เฒ่าคิวทูรบอกว่า regular พนักงานหยิบหัวจ่ายสีเขียวเติมให้
เฒ่าคิวทูรบอกว่า ว่าเอาแบบธรรมดาๆ Regular /Red พนักงานก็ ชี้ ที่หัวจ่าย ว่า นี่ อ่านว่า regular..... อย่าจำสีดูชื่อที่หัวจ่าย
เด็กปั้มที่นีเขาจำใช้คนเช็ดกระจก 2 คนละข้าง ไม่ได้เช็ดกระจกหน้าอย่างเดียวนะ เช็ดกระจกหูช้าง และกระจกข้างประตูหน้าทังสองด้วย
[CR] สามเฒ่าพาเที่ยว การเช่ารถ ขับรถ ใน Hokkaido
การเช่ารถ:
การใช่ Hokkaido rail pass ถ้าไปไม่กี่คนก็คงจะคุ้ม เพราะถ้าใช้แบบแบบ 5 วัน คนละ 22,000Y เพราะเช่ารถ 5 วัน ประมาณ 50,000 yen แต่เราไป 3 คน ถ้าซื้อ Rail Pass ก็ 66,000Y แล้วต้องจ่ายค่า taxi แล้วไปในที่ต่างๆ ไม่ได้ ….สรุปเช่ารถ...
? เอารถเจ้าไหนดีละ..
ได้ข้อมูลจากสมาชิก ใน facebook ว่าเจอบริษัทจองรถที่ไม่ดี.. เขียนไปถามบีหรุซัง บอกว่าเอาของที่ญี่ปุ่นดีกว่า ไม่ตุกติก และมีคนบอกว่า Nippon rent a car ก็ดีนะ สมัครเป็นสมาชิกในหน้า website ได้ลด อีก 5% แล้วบอกวิธีสมัครให้อีกต่างหาก (ต้องขอโทษจำชื่อไม่ได้ แล้วไม่รู้จะไปตามหาข้อความที่เขียนถามก็ไม่ได้) แล้วการคืนรถก็ไม่จำเป็นต้องเป็นที่เดียวกับที่รับรถ แลวถ้ามีคนขับมากกว่า 1 คนเขาก็ไม่ชาร์จเพิ่มจ้า
? ETC และ Hokkaido express pass คืออะไร จะคุ้มหรือไม่.... หาข้อมูลต่อ...
ETC คือ ระบบ ETC เหมือน Easy Pass ของเมืองไทย เข้าออกทางด่วนได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องหยุดจ่ายเงินสดที่ด่าน จ่ายเมื่อคืนบัตรคืนรถ..เพื่อความสะดวกสบาย
...สรุปต้องมี จ้า...
Hokkaido express pass (HEP)คือ บัตรทางด่วนเหมาจ่าย สำหรับคนต่างชาติที่ถือพาสปอร์ตต่างชาติ จึงมีสิทธิใช้ ก็เหมือน pass ต่างๆ ที่คนต่างชาติได้สิทธิลดราคา เพราะถ้าจ่ายจริงแพงกว่านี้แน่..และที่สำคัญสามารถขับเร็วได้ ป้ายบอก 80 เราก็ขับได้ 100 แต่ถ้าถนนที่ไม่ใช่ทางด่วน Speed limit ช้ากว่านี้ จาก 80 เหลือ 50 เอง ลองมาดูนะว่าที่ใช้คุ้มไหม............จะเห็นว่าถ้าไม่ใช้ต้องจ่ายเพิ่มอีกเท่าตัวนะจ๊ะ... ...สรุปต้องมีด้วย จ้า...
New chitose airport- Furano 1,880
Asahikawa – Iwamizawa 2,610
Iwamizawa-Noboribetsu 2,590
Noboribetsu- toya 1,420
toya-hakodate 3,330
hakodate-niseko 2,670
otaru-sapporo kita 1,200
รวมจ่ายค่าทางด่วนถ้าไม่ใช้ HEP 15,700 (ประหยัดได้ 15,700-7,700= 8,000 yen(2,208฿)
ลองเข้าไปหาข้อมูล และตัวอย่างเที่ยว
http://sapporo-renta.com/english/traffic.html ตารางค่า toll fee
http://www.e-nexco.co.jp/news/pass/pdfs/route2.pdf ตัวอย่างการเที่ยว
http://www.hokkaido-drive.jp/english/pdf/handbook_en.pdf วิธีการขับรถ
สรุปค่าเช่ารถ
จองเช่ารถขับ hokkaido จาก nippon rent a car จากเมืองไทยทางwebsite
รับรถ 7 pm. วันที่23 กค ที่ สนามบิน , คืนรถ 7 pm. วันที่ 29 ที่ sapporo
เช่ารถขับ 6 วันเต็ม
ได้รถ toyato เครื่อง 1,300 สำหรับ คน 3คน กระเป๋าใหญ่วางได้ 2ใบ
ค่าเช่ารถ 56,763 ¥ -ส่วนลด เมื่อสมัครเป็นสมาชิก -2,854¥
ค่าhokkaido express pass 7 วัน 7,700¥
ค่า ETC 324 ¥
รวมค่าเช่ารถ 61,933¥
ขับเที่ยวระยะทางทั้งหมด 1,359 km
เติมน้ำมัน 93.78 L เป็นเงิน 13,614¥
(เติมปัมเชลที่biei ราคา 137.04¥/L
ปั้ม enos ที่hakodate 145, niseko 142,
ปั้มของ nippon rent a car ที่ sapporo147 )
อัตราการใช้น้ำมัน 14.491 km/L
ราคา 10.02¥/ km.(2.76 บาท/ km. (.276 บาท = 1¥)
เที่ยว furano , biei ,iwamizawa,noboribetsu, toya, hakodate, onuma,niseko, วนแหลมshakotan กลับ sapporo
รวมค่าใช้รถ สำหรับ 3คน 75,547¥
เฉลี่ยคนละ 25,182.33¥(6,950.32 บาท) การเที่ยว 6 วัน
เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับใครอยากจะขับรถเที่ยวที่ญี่ปุ่น
Review การขับรถใน Hokkaido
ข้อปฏิบัติตาม กฎจราจรของประเทศญี่ปุ่นมีตามนี้
1 ขับรถเลนซ้ายเหมือนประเทศไทย ดังนั้นไม่ต้องสับสนเรื่องการเลี้ยว การเปลี่ยนเลน แต่ อาจจะงง เรื่องสัญญาณไฟเขียวให้เลี้ยวซ้ายแต่อยู่ขวามือของไฟแดงเหลืองเขียว ดังนั้นต้องดูให้ดีว่าเขียวนั้นให้เลี้ยวซ้ายหรือขวา …
2. เมื่อสัญญาณไฟจราจรเป็นสีแดง กรณีคุณกำลังรอเลี้ยวซ้ายจะต้องหยุดรถเพื่อรอสัญญาณไฟเขียวก่อนจึงจะขับต่อไปได้ (ที่ญี่ปุ่นไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดนะจ๊ะ)
3. มีป้ายสามเหลี่ยมหัวทิ่ม ที่ให้หยุดรถตรงทางแยก ต้องหยุดดูซ้ายขวาก่อนไปนะ ไม่เช่นนั้นอย่าเจอโปลิสนะจ๊ะ
4. ทางด่วน จำกัดความเร็วที่ 80-120 km/hr ในเมือง 40 km/hr ตามกรอกซอกซอย 30 km/hr อื่นๆ ทั่วไป 50-60 km/hr (ตอนแรกเฒ่าคิ้วทูร ขับทีแรก ตามกฎเปี๊ยบเลย ทางด่วนผ่านอุโมงค์ บอก 80 ก็ขับ 80 พอพนออกมา ถนนเป็น 2 เลน สิบล้อแซงเลยค้า ต่อมาสังเกตว่าคนญี่ปุ่น บางทีก็ขับเร็วเกิน speed limit โดยเฉพาะทางด่วน นี่วิ่งกันฉิวๆ เลย ประมาณ 100-120 ก็เลยขับตามเลือกเอารถที่คนญี่ปุ่นขับ.... แล้วจะรูได้ไงว่าคนญี่ปุ่นขับ???....
ก็ขับตามรถบรรทุก หรือรถโดยสาร มนต้องเป็นคนญี่ปุ่นขับแน่นนอน เพราะว่าถ้าขบตามรถเก๋ง อาจเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยหรือคนจีนก็ได้.. ใช่ไหมละจ๊ะ
5.ทุกที่นั่ง รวมทั้งผู้โดยสารที่นั่งแถวหลังจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และกรณีที่มีเด็กจะต้องติดตั้งที่นั่งสำหรับเด็กโดยเฉพาะด้วย (Child Seat)
6. งดใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่
7. ห้ามขับขี่หากดื่มเครื่องดื่มมึนเมา
8. จอดรถในสถานที่ที่อนุญาตให้จอดเท่านั้น
โดยรวม ขบรถไม่ยาก เพรากฎจราจรเขาเข้ม ผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมายหรือถูกปรับเงินที่แพงหูฉี่ ไม่เหมือนบ้านเรา มีทั้งบัตรเบ่ง แต่ขับรถแย่มาก พวกคนเมา รวมถึงบรรดามอเตอไซด์ทั้งหลาย...เป็นตัวทำให้เกิดอุบัติเหตุ....
Review เครื่องมือนำทางไปจุดหมาย
1.ใช้ GPSติดมากับรถญี่ปุ่น ก่อนรบรถอย่าลืมบอกให้เขาตั้งเป็นภาษาอังกฤษนะ
เมื่อ Start รถ เสร็จแล้ว ก่อนออกรถ จะต้องต้องตั้ง GPS ในการเป็น guide นำทางที่อยู่ใน
GPS ไม่ได้ใช้การระบุพิกัด coordinate แบบที่ชาวโลกทั่วไปใช้ เช่นในกูเกิล Lat/Long แต่ใช้การระบุที่หมายเป็น Mapcode ที่เป็นตัวเลข 6-10 หลัก … แล้วตัวเลข mapcode อามาจากไหน ก็เอามาจากคู่มือที่ร้านเช้ารถมา แต่บางสถานที่เช่นร้านอาหารไม่มี mapcode ก็ใช้เบอร์โทรศัพท์ คีย์เข้าไปแทนก็ได้ค่ะ
ถ้าหากเราไปผิดทาง มันจะ re-routing ให้อัตโนมัติด้วยความรวดเร็ว ถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ที่ ไม่มีสัญญาณinternet ทำให้ rocket wifi ใชงานไม่ได้ แต่ GPS ทำงานได้
บางครั้งมาถึงตามที่บอกแล้วมันไม่ใช้จุดหมาย ก็ดูที่หน้าจอ แล้ว zoom out ดูแผนที่รวมก่อน หรือ zoom in
หรือจุดหมายที่ไม่มีทั้ง mapcode/เบอร์โทรศัพท์ ก็ดูที่หน้าจอ แล้วกดเลือกชื่อสถานที่ ที่มันใกลจุดหมายเราในแผนที่ ให้มันนำทางเราไปก่อน เมือไปถึงที่นั้นก็ zoom out / zoom inหาทางต่อไป
แต่ต้องอย่าลืมว่าเพราะระบบความปลอดภัย GPS จะไม่สามารถคีย์ mapcodeหรือเบอร์โทร จะต้องรถจอดสนิทก่อนเท่านั้นค่ะ
https://www.youtube.com/watch?v=ctueyXKnmh8&feature=youtu.be
mapcode หาจาก
http://www.angelfire.com/hi3/lovepack/2009.MAPCODE_03.APR.09.pdf
http://www.backpackbuddy.net/tag/hokkaido-mapcode/
2. ใช้ google map นำทางในกรณีที่จุดหมายไม่มี mapcodeหรือเบอร์โทร ตั้งที่เครื่องโทรศัพท์ไว้เลย เพราะไม่รู้ว่าต่อไปจะมีสัญญาณinternet หรือเปล่า
เติมน้ำมัน
มีแบบเติมเอง หรือให้พนักงานเติมให้ สำหรบ trip นี้เจอแต่มีคนเติมให้ บอกว่า “regular, fill up” สำหรับ regular อย่าจำว่าหัวจ่ายเป็นสีแดง เพราะว่าบางปั้มมันเป็นสีเขียว อย่าตอนที่ไปเติมที่ปั้ม shell ที่ Biei
เฒ่าคิวทูรบอกว่า regular พนักงานหยิบหัวจ่ายสีเขียวเติมให้
เฒ่าคิวทูรบอกว่า ว่าเอาแบบธรรมดาๆ Regular /Red พนักงานก็ ชี้ ที่หัวจ่าย ว่า นี่ อ่านว่า regular..... อย่าจำสีดูชื่อที่หัวจ่าย
เด็กปั้มที่นีเขาจำใช้คนเช็ดกระจก 2 คนละข้าง ไม่ได้เช็ดกระจกหน้าอย่างเดียวนะ เช็ดกระจกหูช้าง และกระจกข้างประตูหน้าทังสองด้วย