กระทู้นี้ขอจะทั้งชื่นชม และ ตำหนิ (ขอด่า) AIS จากประสบการณ์การซื้อ Iphone 6s ที่ central ladprao อาจจะยาวหน่อยคับแต่เพื่อให้ AIS ได้ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพ
ผมกับแฟนใช้เครือข่าย AIS มานานพอสมควร (ผม 7 ปี แฟน 14ปีเป็น serenade) และก็ซื้อไอโฟนกับทาง AIS ตลอดคับ (4, 4s, 5s, 6+, 6s+)
- เริ่มต้นด้วย วันที่ 23 ต.ค 2558 วันจอง iphone 6s ระบบการจองของ AIS ทำได้ดีง่ายและรวดเร็วมาก ใช้เวลาไม่ถึง 5นาที ก็จองเรียบร้อย ซึ่งผมกับแฟนจองกันคนละ 1 เครื่อง ---> น่าชื่นชมมากๆ
- วันที่ 24-29 ต.ค 2558 เป็นช่วงวันก่อนรับเครื่องจริง ผมอยากจะติเรื่องการอบรมพนักงานและการให้ข้อมูลหน่อย แต่ละคนให้ข้อมูลไม่เหมือนกันลย คนนึงพูดอย่างอีกคนพูดอย่าง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนไม่รู้ข้อมูลไหนจริงอันไหนมั่ว ตัวอย่าง
แฟนผม ตอนซื้อ 6plus ใช้ package เดิม เซ็นสัญญา 12เดือน ซึ่งตอนแรก CC บอกว่าปีนี้สมัครเครื่องเปล่าเซ็นสัญญาไม่ได้ บอก ติดสัญญาเครื่องเก่า ต้องซื้อเป็นเครื่องพร้อม package / เครื่องเปล่า ( ปีที่แล้วซื้อเครื่อง 30 ต.ค เซ็นสัญญา 12 เดือน แต่ในระบบบอกหมด 5 พ.ย. 2558 ซึ่งได้คำตอบกับทาง AIS ว่า น่าจะมาจากพนักงานที่ shop คีย์ข้อมูลมาล่าช้า พูดแค่ว่าขอโทษจริงๆค่ะ แต่ไม่ได้มีการแก้ข้อมูลในระบบให้) --> ตำหนิ
หลังจาก callcenter บอกว่า ซื้อเครื่องเปล่าติดสัญญาไม่ได้ ก็เลยจะซื้อเครื่องเปล่าเลย แต่ก็ได้คำตอบจาก cc แต่ละคน ไม่เหมือนกัน (AISไม่นโยบายขายเครื่องเปล่า คิดใจแล้วเขียนราคาในโบชัวทำไมวะ / ซื้อเครื่องเปล่าได้ แต่ต้องหลังวันที่ 2 พ.ย. / ซื้อเครื่องเปล่าวันจองได้เลย แต่ต้องจ่ายเต็มเท่านั้น) --> ตำหนิ แสดงถึงคุณภาพการอบรมพนักงาน ไม่รวมถึงพนักงานบางคน เหวี่ยงใส่อย่างชัดเจน
หรือตอนแรกให้ข้อมูลบอกต้องจ่ายชำระเต็มจำนวนเท่านั้น หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นมี 0% 10เดือน สุดท้ายมี เพิ่ม cashback มาให้ด้วย --> ตำหนิ แม้ว่าจะเปลี่ยนแล้วจะดีขึ้นก็ตาม
อยากจะแนะนำว่า ถ้ายังไม่ทราบหรือไม่มีข้อมูล ทำไมไม่บอกว่ายังไม่มีข้อมูล หรือรอให้ข้อมูลจัดเจนก่อนแล้วค่อยมาแจ้งลูกค้า ไม่ช่ายพูดไปเรื่อยซึ่งความรู้สึกเหมือนเด็กเล่นขายของ ข้อมูลเปลี่ยนแปลงไปมา ถึงแม้โปรโมชั่นหลังๆจะออกมาดีกว่าตอนแรกก็ตามคับ แต่มันทำให้ความน่าเชื่อถือ เชื่อใจลงลด ต่อไปนี้ผมจะเชื่อได้มั้ยคับ ว่าค่าโทรศัพท์ไปที่จ่ายไปแต่ละเดือนมันถูกมันผิด
- 31 ต.ค. 2558 ไปรับเครื่องจริงที่ central ladprao ตอนเช้า มีเรื่องที่อยากตำหนิแรงๆๆคับ
โปรโมชั่นต่างๆของ AISหลังลดนู้นลดนี้น่าจะถูกที่สุดใน 3ข่าย แถมปัญหาที่ติดสัญญาเครื่องเก่าก็แก้ปัญหาโดยให้ติด 2 สัญญาได้ --> อันนี้ขอชื่นชมคับ เรื่องที่ต่างๆที่หงุดหงิดมาหลายวันก็แก้ปัยหาให้หมด แต่...
ระหว่างตรวจเช็คเครื่อง กลับเจอปัญหาใส่รหัส passcode ไม่ได้ พนักงานเลยแนะนำให้ restore เครื่องใหม่ ซึ่งพนักงานที่ดูแลตอนเช็คเครื่องก็กดบัตรคิวใหม่มาให้ หลังจากเรียกคิว พนักงานบอกว่าต้องใช้เวลาต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงให้ไปเดินเล่นก่อน ซึ่งผมกับแฟนยังไม่อยากไปไหน ถ้าออกจากร้านไปแล้วกลัวว่าถ้าเครื่องมีปัญหาเขาจะไม่ให้เปลี่ยน ต้องเครมเท่านั้น เลยรออยู่ใน shop หลังจากรอไปสักพักก็เดินไปถามพนักงานว่าเกิดอะไรขึ้น พนักงานบอกว่า restore ไม่ได้ เครื่องติด error พนักงานบอกว่าอาจจะเป็นที่สายชาร์จหรือไม่ก็ต้องใช้ mac (เมื่อมองไปที่โต๊ะก็ เจอ Hพีเก่าๆ กับสายชาร์จขาดๆ ดูไม่ลงทุนและไม่มีความเป็นมืออาชีพเอาเลย)
พนักงาน ก็ขออนุญาตแกะสายชาร์จในกล่องไปใช้ แต่ก็ยังทำไม่ได้ (ทั้งๆที่ตัวเองเป็นศูนย์บริกาารกลับไม่มีสายชาร์จดีๆใช้ต้องยืมลูกค้า)แล้ว
สิ่งที่ได้ยินจากปากพนักงาน ก็คือ คุณลูกค้าลองเอาไปให้ร้านตู้ข้างนอก ที่มี mac ทำดูค่ะ แฟนผมจากที่นั่งเงียบๆ (หน้าเป็นตูด เพราะพนักงานไปแกะสายชาร์จในกล่องมาใช้กับพนักงานจำเครื่องแรงไม่ระวัง) ถึงขั้นโมโห จะขอเงินคืนไม่เอาเครื่องแล้ว
สิ่งนี้ไม่ควรจะได้ยินจากปากพนักงานใช่หรือเปล่าคับ คุณบอกว่าเป็นศูนย์ซ่อมที่ได้รับการรับรองจาก apple กลับไม่มีอุปกรณ์ไม่มีความพร้อม ถ้า mac เป็นสิ่งจำเป็นในการให้บริการทำไมคุณกลับไม่มี และกลับมีความคิดเอาเครื่องลุกค้าไปให้ร้านตู้ทำ แล้วถ้าตอนแรกผมกับแฟนไม่เฝ้าเครื่องแล้วไปเดินเล่นตามที่พนักงานบอก ผมจะรู้มั้ยคับว่าคุณเอาไปให้ร้านตู้ข้างนอก ถ้าเขาแกะเครื่องหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ในกล่องจะทำยังไงครับ ผมมั่นใจว่า นี้ไม่ใช่นโยบาย AIS น่าเป็นความคิดของพนักงานหรือทาง shopเอง (แล้วนี้เป็นเหตุผลหรือเปล่าคับ ที่มีคนโพสใน pantip ที่บางคนส่งเครมไม่ผ่าน เพราะมีปัญหาเครื่องโดนแกะ หรือ อุปกรณ์ในกล่องเป็นของปลอม)
หลังจากตกลงกันไม่ได้ พนักงานก็ยันยืนว่าต้องเอาไปทำที่ร้านตู้ หลังจากเสียเวลามานานผมก็เลยยอมให้จบๆ (ในใจไม่อยากได้เครื่องนี้แล้ว) พนักงานก็หยิบ ไอโฟนพร้อมกล่องไปที่ร้านตู้ ผมกับแฟนเลยเดินตามไปด้วย (ผมไม่เข้าใจเอาไปแค่เครื่องก็พอ จะเอากล่องกับอุปกรณ์ไปทำไม สุดท้ายสายชาร์จที่ร้านคืนมาผมก็ไม่รู้ของจริงของปลอม เพราะเขาลองกับ mac 2-3 เครื่องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ผมเลยจำไม่ได้ว่าเป็นเส้นไหน ร้านก็บอกว่าเส้นนี้แหละดูใหม่สุด แต่ผมช่างมันแล้วเหนื่อยพอแล้ว) แต่สิ่งที่น่าโมโหกว่าเดิมคือ พนักงานหลังจากเอาเครื่องไปให้ร้านตู้ เธอก็เดินกลับไป shop เลย พร้อมปล่อยให้เราต้องคุยกับร้านตู้เอง (ซึ่งเหมือนเป็นการหลอกให้ออกจาก shop เลย) ซึ่งสุดท้ายหลังจากร้านตู้ทำให้เรียบร้อย ผมกับแฟนก็จะกลับไปหาพนักงานที่ shop ก็ไม่เจอพนักงานคนนั้นแล้ว เหมือนจะไปพักเบรคแล้ว ร้านตู้บอกว่า เมื่อวาน shop ก็มีลูกค้าที่ซื้อเครื่องแล้ว restore ไม่ผ่าน พนักงานก็เอามาให้ที่ร้านทำเหมือนกัน แสดงว่ามีการส่งต่อให้ร้านตู้ทำเป็นปกติ ซึ่งผมว่ามันไม่โอเคเลยนะคับ
ผมอยากให้สิ่งที่เล่าไป AIS ได้เอาไปปรับปรุง แฟนผมจากที่มี brand loyalty สูงๆ ยังพูดว่า คราวหน้าลองจะไปสั่งของ apple store ดีกว่า ถ้าหมดสัญญา12 เดือนจะลองไปข่ายอื่นโปรถูกๆดีกว่า ซึ่งผมว่านอกจากแฟนผมแล้ว ลูกค้าหลายๆรายก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน
[AIS] อยากขอตั้งกระทู้ ชื่นชม และ ตำหนิการทำงานของ พนักงงาน คับ
ผมกับแฟนใช้เครือข่าย AIS มานานพอสมควร (ผม 7 ปี แฟน 14ปีเป็น serenade) และก็ซื้อไอโฟนกับทาง AIS ตลอดคับ (4, 4s, 5s, 6+, 6s+)
- เริ่มต้นด้วย วันที่ 23 ต.ค 2558 วันจอง iphone 6s ระบบการจองของ AIS ทำได้ดีง่ายและรวดเร็วมาก ใช้เวลาไม่ถึง 5นาที ก็จองเรียบร้อย ซึ่งผมกับแฟนจองกันคนละ 1 เครื่อง ---> น่าชื่นชมมากๆ
- วันที่ 24-29 ต.ค 2558 เป็นช่วงวันก่อนรับเครื่องจริง ผมอยากจะติเรื่องการอบรมพนักงานและการให้ข้อมูลหน่อย แต่ละคนให้ข้อมูลไม่เหมือนกันลย คนนึงพูดอย่างอีกคนพูดอย่าง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนไม่รู้ข้อมูลไหนจริงอันไหนมั่ว ตัวอย่าง
แฟนผม ตอนซื้อ 6plus ใช้ package เดิม เซ็นสัญญา 12เดือน ซึ่งตอนแรก CC บอกว่าปีนี้สมัครเครื่องเปล่าเซ็นสัญญาไม่ได้ บอก ติดสัญญาเครื่องเก่า ต้องซื้อเป็นเครื่องพร้อม package / เครื่องเปล่า ( ปีที่แล้วซื้อเครื่อง 30 ต.ค เซ็นสัญญา 12 เดือน แต่ในระบบบอกหมด 5 พ.ย. 2558 ซึ่งได้คำตอบกับทาง AIS ว่า น่าจะมาจากพนักงานที่ shop คีย์ข้อมูลมาล่าช้า พูดแค่ว่าขอโทษจริงๆค่ะ แต่ไม่ได้มีการแก้ข้อมูลในระบบให้) --> ตำหนิ
หลังจาก callcenter บอกว่า ซื้อเครื่องเปล่าติดสัญญาไม่ได้ ก็เลยจะซื้อเครื่องเปล่าเลย แต่ก็ได้คำตอบจาก cc แต่ละคน ไม่เหมือนกัน (AISไม่นโยบายขายเครื่องเปล่า คิดใจแล้วเขียนราคาในโบชัวทำไมวะ / ซื้อเครื่องเปล่าได้ แต่ต้องหลังวันที่ 2 พ.ย. / ซื้อเครื่องเปล่าวันจองได้เลย แต่ต้องจ่ายเต็มเท่านั้น) --> ตำหนิ แสดงถึงคุณภาพการอบรมพนักงาน ไม่รวมถึงพนักงานบางคน เหวี่ยงใส่อย่างชัดเจน
หรือตอนแรกให้ข้อมูลบอกต้องจ่ายชำระเต็มจำนวนเท่านั้น หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นมี 0% 10เดือน สุดท้ายมี เพิ่ม cashback มาให้ด้วย --> ตำหนิ แม้ว่าจะเปลี่ยนแล้วจะดีขึ้นก็ตาม
อยากจะแนะนำว่า ถ้ายังไม่ทราบหรือไม่มีข้อมูล ทำไมไม่บอกว่ายังไม่มีข้อมูล หรือรอให้ข้อมูลจัดเจนก่อนแล้วค่อยมาแจ้งลูกค้า ไม่ช่ายพูดไปเรื่อยซึ่งความรู้สึกเหมือนเด็กเล่นขายของ ข้อมูลเปลี่ยนแปลงไปมา ถึงแม้โปรโมชั่นหลังๆจะออกมาดีกว่าตอนแรกก็ตามคับ แต่มันทำให้ความน่าเชื่อถือ เชื่อใจลงลด ต่อไปนี้ผมจะเชื่อได้มั้ยคับ ว่าค่าโทรศัพท์ไปที่จ่ายไปแต่ละเดือนมันถูกมันผิด
- 31 ต.ค. 2558 ไปรับเครื่องจริงที่ central ladprao ตอนเช้า มีเรื่องที่อยากตำหนิแรงๆๆคับ
โปรโมชั่นต่างๆของ AISหลังลดนู้นลดนี้น่าจะถูกที่สุดใน 3ข่าย แถมปัญหาที่ติดสัญญาเครื่องเก่าก็แก้ปัญหาโดยให้ติด 2 สัญญาได้ --> อันนี้ขอชื่นชมคับ เรื่องที่ต่างๆที่หงุดหงิดมาหลายวันก็แก้ปัยหาให้หมด แต่...
ระหว่างตรวจเช็คเครื่อง กลับเจอปัญหาใส่รหัส passcode ไม่ได้ พนักงานเลยแนะนำให้ restore เครื่องใหม่ ซึ่งพนักงานที่ดูแลตอนเช็คเครื่องก็กดบัตรคิวใหม่มาให้ หลังจากเรียกคิว พนักงานบอกว่าต้องใช้เวลาต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงให้ไปเดินเล่นก่อน ซึ่งผมกับแฟนยังไม่อยากไปไหน ถ้าออกจากร้านไปแล้วกลัวว่าถ้าเครื่องมีปัญหาเขาจะไม่ให้เปลี่ยน ต้องเครมเท่านั้น เลยรออยู่ใน shop หลังจากรอไปสักพักก็เดินไปถามพนักงานว่าเกิดอะไรขึ้น พนักงานบอกว่า restore ไม่ได้ เครื่องติด error พนักงานบอกว่าอาจจะเป็นที่สายชาร์จหรือไม่ก็ต้องใช้ mac (เมื่อมองไปที่โต๊ะก็ เจอ Hพีเก่าๆ กับสายชาร์จขาดๆ ดูไม่ลงทุนและไม่มีความเป็นมืออาชีพเอาเลย)
พนักงาน ก็ขออนุญาตแกะสายชาร์จในกล่องไปใช้ แต่ก็ยังทำไม่ได้ (ทั้งๆที่ตัวเองเป็นศูนย์บริกาารกลับไม่มีสายชาร์จดีๆใช้ต้องยืมลูกค้า)แล้ว
สิ่งที่ได้ยินจากปากพนักงาน ก็คือ คุณลูกค้าลองเอาไปให้ร้านตู้ข้างนอก ที่มี mac ทำดูค่ะ แฟนผมจากที่นั่งเงียบๆ (หน้าเป็นตูด เพราะพนักงานไปแกะสายชาร์จในกล่องมาใช้กับพนักงานจำเครื่องแรงไม่ระวัง) ถึงขั้นโมโห จะขอเงินคืนไม่เอาเครื่องแล้ว
สิ่งนี้ไม่ควรจะได้ยินจากปากพนักงานใช่หรือเปล่าคับ คุณบอกว่าเป็นศูนย์ซ่อมที่ได้รับการรับรองจาก apple กลับไม่มีอุปกรณ์ไม่มีความพร้อม ถ้า mac เป็นสิ่งจำเป็นในการให้บริการทำไมคุณกลับไม่มี และกลับมีความคิดเอาเครื่องลุกค้าไปให้ร้านตู้ทำ แล้วถ้าตอนแรกผมกับแฟนไม่เฝ้าเครื่องแล้วไปเดินเล่นตามที่พนักงานบอก ผมจะรู้มั้ยคับว่าคุณเอาไปให้ร้านตู้ข้างนอก ถ้าเขาแกะเครื่องหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ในกล่องจะทำยังไงครับ ผมมั่นใจว่า นี้ไม่ใช่นโยบาย AIS น่าเป็นความคิดของพนักงานหรือทาง shopเอง (แล้วนี้เป็นเหตุผลหรือเปล่าคับ ที่มีคนโพสใน pantip ที่บางคนส่งเครมไม่ผ่าน เพราะมีปัญหาเครื่องโดนแกะ หรือ อุปกรณ์ในกล่องเป็นของปลอม)
หลังจากตกลงกันไม่ได้ พนักงานก็ยันยืนว่าต้องเอาไปทำที่ร้านตู้ หลังจากเสียเวลามานานผมก็เลยยอมให้จบๆ (ในใจไม่อยากได้เครื่องนี้แล้ว) พนักงานก็หยิบ ไอโฟนพร้อมกล่องไปที่ร้านตู้ ผมกับแฟนเลยเดินตามไปด้วย (ผมไม่เข้าใจเอาไปแค่เครื่องก็พอ จะเอากล่องกับอุปกรณ์ไปทำไม สุดท้ายสายชาร์จที่ร้านคืนมาผมก็ไม่รู้ของจริงของปลอม เพราะเขาลองกับ mac 2-3 เครื่องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ผมเลยจำไม่ได้ว่าเป็นเส้นไหน ร้านก็บอกว่าเส้นนี้แหละดูใหม่สุด แต่ผมช่างมันแล้วเหนื่อยพอแล้ว) แต่สิ่งที่น่าโมโหกว่าเดิมคือ พนักงานหลังจากเอาเครื่องไปให้ร้านตู้ เธอก็เดินกลับไป shop เลย พร้อมปล่อยให้เราต้องคุยกับร้านตู้เอง (ซึ่งเหมือนเป็นการหลอกให้ออกจาก shop เลย) ซึ่งสุดท้ายหลังจากร้านตู้ทำให้เรียบร้อย ผมกับแฟนก็จะกลับไปหาพนักงานที่ shop ก็ไม่เจอพนักงานคนนั้นแล้ว เหมือนจะไปพักเบรคแล้ว ร้านตู้บอกว่า เมื่อวาน shop ก็มีลูกค้าที่ซื้อเครื่องแล้ว restore ไม่ผ่าน พนักงานก็เอามาให้ที่ร้านทำเหมือนกัน แสดงว่ามีการส่งต่อให้ร้านตู้ทำเป็นปกติ ซึ่งผมว่ามันไม่โอเคเลยนะคับ
ผมอยากให้สิ่งที่เล่าไป AIS ได้เอาไปปรับปรุง แฟนผมจากที่มี brand loyalty สูงๆ ยังพูดว่า คราวหน้าลองจะไปสั่งของ apple store ดีกว่า ถ้าหมดสัญญา12 เดือนจะลองไปข่ายอื่นโปรถูกๆดีกว่า ซึ่งผมว่านอกจากแฟนผมแล้ว ลูกค้าหลายๆรายก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน