พอกันทีกับ Note 5 และการไร้ความรับผิดชอบของ Samsung

โพสแทนแฟนครับ แฟนสมัคร ID แล้วไม่ได้ email ให้ยืนยัน

อยากแชร์ประสบการณ์ตรง Samsung Note 5 ค่ะ

ได้ซื้อเครื่องจากตัวแทนจำหน่ายวันที่ 11 ตุลาคม 2558โดยตอนรับเครื่อง เครื่องสภาพดี ไม่มีปัญหาอะไร

วันที่ 26 ตุลาคม 2558
ตอนเย็น(ไม่แน่ใจนะคะ) ประมาณ 1 ทุ่มเป็นต้นไป ก็ถึงบ้านก็เก็บของตามปกติแล้วก็นั่งคุยกับคุณแม่ไป โชว์มือถือให้คุณแม่ดู อยู่ดีๆ หน้าจอก็กระพิบ (ลักษณะเหมือนทางม้าลาย คือสว่างกับเข้มสลับกันประมาณ 2-3 วินาทีแล้วหยุด) หลังจากนั้นก็สังเกตเห็นว่าหน้าจอแสดงผลได้ไม่ครบ

ก็ตกใจ แต่ก็ยังคิดว่ามือถืออยู่ในประกัน ถึงจะไม่ได้เปลี่ยนใหม่เหมือน iphone แต่ Samsung ก็น่าจะซ่อมให้เพราะไม่ได้ทำเครื่องตก กระแทก หรือใส่ไว้ในกระเป๋าถือเลย (ตั้งแต่ซื้อมาใส่ฟิลม์ ใส่เคส แล้วถือตลอด ยกเว้นเวลาขับรถค่ะ เพราะว่ากระเป๋าที่ถ้าใส่ลงไป กลัวของในกระเป๋าไปขูด ดัน หรือกระแทกเครื่องค่ะ หรือง่ายๆว่าเห่อของใหม่ค่ะ)

หลังจากมีปัญหาก็โทรเข้าไปแจ้งที่ศูนย์ Samsung ว่าหน้าจอเป็น dead pixels บริเวณมุมขวาด้านบน และมีเส้นบางๆ(เห็นไม่ชัด) ขีดยาวอยู่บริเวณแถวใกล้ๆกลับ dead pixels ด้านขวา เหมือนในรูปนะคะ ทาง Call Centre ก็คุยดีค่ะ บอกว่าให้ลองเข้าไปที่ศูนย์แล้วก็แนะนำศูนย์บริการให้ (เป็นสีลมค่ะ)

https://drive.google.com/file/d/0BxgIOggir_O_RkxKQXQ4dUtHa2c/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/0BxgIOggir_O_bkRHM1dCUVpHam8/view?usp=sharing
*ถ่ายรูปเก็บไว้ตอนแรก เพื่อส่งให้เพื่อนๆกะแฟนดูค่ะ

หลังจากนั้นก็คิดว่าไม่เป็นไร เดี๊ยววันรุ่งขึ้น จะไปศูนย์ถ้าว่าง ถ้าไม่ว่างก็วันอื่น แล้วจัดการเปิด case ไว้กับทางศูนย์ถ้าไม่มีอะไหล่เปลี่ยน หรือถ้ามีอะไหล่เปลี่ยนก็จะซ่อมเลยแล้วรอรับวันเดียกัน

… แต่เรื่องกลับไม่เป็นแบบนั้นค่ะ  

วันที่ 27 ตุลาคม

ตอนเช้า(ประมาณ 8:28) จากที่เป็นแค่ dead pixels หน้าจอกลายเป็นแบบรูปข้างล่างค่ะ (ซึ่งตัวมือถือ ถูกวางไว้ที่โต๊ะข้างเตียงทั้งคืนค่ะ ไม่ได้มีใครไปขยับเลย)
https://drive.google.com/file/d/0BxgIOggir_O_NWJKMVFPN3ZGcXM/view?usp=sharing

หลังจากนั้นก็โทรไปแจ้งเคสเพิ่มเติมที่ Call Centre เพื่อเช็คว่าอะไหล่มีไหม เพราะอันนี้อาการร้ายแรงกว่าตอนแรกมาก(วันอาทิตย์ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดอีก) ทาง Call Centre ก็ดูแลดีค่ะแต่ไม่ทราบว่ามีอะไหล่ไหม สุดท้ายเลยขอเบอร์ของศูนย์สีลม เพื่อโทรไปเช็คเอง (แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมนอกจาก ต้องเข้าไปดูอาการก่อน ซึ่งอันนี้ทำใจได้นะคะ เพราะบางทีอาการเสีย ต้องให้ช่างเค้าตรวจก่อน แล้วอะไหล่ก็มีเบิกเข้าตลอดเวลา อาจจะหมดตอนเราไปก็ได้)

พอถึงศูนย์ก็นั่งรอตั้งแต่ 12:15 จนได้คิว ประมาณเกือบๆ บ่ายโมง (จำเวลาไม่ได้นะคะ แต่ใบงานเขียนเป็น บ่ายโมง 16 นาที)
อันนี้คือสภาพเครื่อง ณ ตอนอยู่ที่ศูนย์ ถ่ายรูปเทียบกับเครื่องที่ศุนย์ทางขวามือค่ะ
https://drive.google.com/file/d/0BxgIOggir_O_OVRDbEh5dERqZ1E/view?usp=sharing
ทางช่างที่รับเครื่อง ก็แจ้งอาการว่า จอข้างในแตก แล้วบอกว่า เกิดจากอาการกดทับที่หน้าจอ แล้วจะมีค่าใช้จ่ายนะ เพราะว่าไม่อยู่ในประกัน

…. จุดนี้คือ ตกใจมากค่ะ เพราะว่า ไม่เคยทำเครื่องตก (ตัวเครื่องไม่มีรอย) ไม่เคยเอาอะไรไปวางทับ ไม่เคยใส่ในกระเป๋า ติดเครื่องนี้มากจนยอมรับค่ะว่าถือเล่นแทบตลอด … บอกเลยค่ะ ไม่เคยเอาไปใช้งานผิดประเภท แบบที่ Samsung เขียนไว้ในเงื่อนไขยกเว้นการรับประกันเลย
ก็ตั้งสติค่ะ แล้วก็บอกพนักงานไปว่าไม่เคยยตก กระแทก หรือกดทับหน้าจอแรงๆเลย ยกเว้นการใช้งานทั่วไปตามปกติ ทางชั่งก็ยังยืนยันว่าเกิดจากลูกค้ากดทับหน้าจอ จนจอด้านในแตก!!

โอเคค่ะ ใจเย็นๆ... คุยดีๆ... ก็แล้ว เลยถามพนักงานไปว่า แล้วมันเป็นไปได้ด้วยหรอคะ ที่หน้าจอภายในแตกแต่ภายนอกไม่แตกก่อน หรือแสดงอาการอะไรเลย (พนักงานก็ตอบคำเดิมค่ะ คือก็มีการกดทับ)

สุดท้ายเลยยื่นเรื่องเข้าทาง Samsung ศูนย์ใหญ่ให้ทำการตรวจสอบ

วันนี้ 30 ตุลาคม ทาง Samsung ก็ติดต่อกลับมาค่ะ
ทางศูนย์แจ้งครั้งแรก เวลาประมาณบ่ายโมงนิดๆ (ผ่านมือถือคุณพ่อค่ะ) ว่าคุยกับทางสำนักงานใหญ่แล้ว ยังไงก็ต้องมีค่าซ่อม แต่จะมีส่วนลดให้ ซึ่งตอนนั้นบอกเลยค่ะว่าไม่โอเคค่ะ ถามน้องที่โทรมาว่า แล้วมันเกิดขึ้นได้ยังไง เมื่อ…
เครื่องไม่เคยตก (ตรงกับที่เครื่องไม่มีร่องรอยการตก)
เครื่องไม่เคยกดทับ (ไม่แน่ใจว่าจะตรวจสอบยังไง แต่ได้โทรถาม Call Centre ประมาณวันพุธ น้องแจ้งว่า มีวิธีตรวจสอบ)
ต้องใช้แรงขนาดไหน ที่จะทำให้จอข้างใจแตกได้ (โดยที่ข้างนอกไม่แตก)

โดยน้องก็แจ้งว่ายังไงก็มีค่าใช้จ่าย เพราะเกิดจากการกดทับ บอกตรงๆค่ะ ได้ยินคำว่า​ “กดทับ” มาจะป็น 10 รอบ พร้อมกับคำถามว่า “มีการใส่ในกระเป๋ากางเกง หรือกระแทกหรือไม่” สุดท้ายค่ะบอกน้องไปว่า ถ้างั้นออกเอกสารรับรองมาว่า สาเหตุเกิดจากอะไร การกดทับที่ว่าตรวจสอบยังไง แล้วต้องใช้แรงกดเท่าไหร่ เพื่อที่จะทำให้เกิดเคสดังกล่าว ตามที่แจ้ง

ล่าสุด Samsung ติดต่อมาประณีประนอมเพิ่มส่วนลดให้ แต่ไม่โอเคค่ะ เพราะว่า
ในกรณีที่ยอมจ่ายตามเงื่อนไขดังกล่าว... มีอะไรรับประกันสำหรับลูกค้าคะ ว่าตัวที่เปลี่ยน จะไม่มีปัญหาอีก
ในกรณีนี้มั่นใจค่ะ ว่าไม่ได้ทำตก หรือไปกดทับตามที่ Samsung แจ้ง เพราะงั้นไม่เป็นที่การใช้งาน ก็เป็นที่มี defect ตั้งแต่โรงงาน(เช่นมีการร้าวมาแต่แรก แต่พึ่งออกอาการทีหลัง)
Samsung ใช้อะไรตรวจสอบในการระบุว่าลูกค้าทำการกดทับหน้าจอค่ะ (ในกรณีนี้ ถ้ามีหลักฐานอิเล็กโทรนิกส์มาเป็นที่ยืนยัน ไม่มีปัญหาเลยค่ะ)

ซึ่งความหมายของการจ่ายเงินเพื่อซ่อมในครั่งนี้ หมายถึง “ทาง Samsung ปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆที่เกิดขึ้นกับจอภาพ แม้ว่าจะเป็นปัญหาในการผลิตก็ตาม” ทางน้องก็แจ้งว่าจะให้ทางสำนักงานใหญ่ติดต่อมาคุยวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายนแทน เพราะทางศูนย์บริการไม่มีอำนาจตัดสินใจ


ถ้าทาง Samsung ได้มาอ่าน ขอความกรุณาค่ะ แสดงหลักฐานว่าลูกค้าทำการกดทับหน้าจอเครื่อง หรือทำเครื่องตก (หรือการใช้งานผิดประเภท ตามที่ได้เขียนไว้ในเงื่อนไขยกเว้นรับประกันค่ะ) เพราะไม่งั้นก็เท่ากับว่า Samsung ไม่ว่าเครื่องจะมีรอยตก กระแทก หรือไม่มีรอยใดๆ หน้าจอปกติ แต่ข้างในพัง ก็จะโทษว่าเป็นความผิดลูกค้าเสมอหรอคะ นี่คือการบริการที่เป็นธรรมสำหรับลูกค้าในสายตาของ Samsung ใช่ไหมคะ

--- อัพเดทนะคะ วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม ---
ทางซัมซุงติดต่อมาสอบถามเรื่องราววันนี้เวลา 10:48 โดย จขกท. ก็ได้เล่าไปตามที่อธิบายในนี้ แล้วก็แจ้งน้องไปว่า ต้องการเอกสารจากทางซัมซุงยืนยันว่าตัวเครื่องเสียจากการกดทับโดยผู้ใช้งาน และให้อธิบายถึงวิธีตรวจสอบค่ะ โดยทางซัมซุงแจ้งว่าจะให้ช่างตรวจสอบอย่างละเอียดและจะติดต่อกลับมาวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ค่ะ (เนื่องจากเสาร์-อาทิตย์เป็นเวลาปิดทำการ) โดยระยะเวลาที่จะใช้ในการตรวจสอบยังไม่สามารถระบุได้ค่ะ

--- เพิ่มเติมนะคะ พอดีพึ่งจำได้ ---
ณ วันที่ส่งเครื่องเข้าไปที่ศูนย์ ตอนนั้นรอทางพนักงานเปิดเคสงาน ก็เดินเข้าไปถามพนักงานอีกครั้งค่ะว่ามั่นใจในสาเหตุแน่ๆหรอคะ แล้วก็เปิดรูปอาการของวันแรกที่เป็นแค่ dead pixels ให้ทางพนักงานดู ทางพนักงานก็บอกว่า มั่นใจว่าจอด้านในแตกค่ะ แล้วก็ทำการกดที่หน้าจอ(โดยไม่ถามลูกค้านะคะว่าขอกดได้ไหม) เพื่อโชว์ให้ดูค่ะว่าถ้ากดแล้วจอมันจะกระพริบค่ะ (ตอนนั้นก็อึ๊งไปว่า ทำไมอยู่ๆดีพนักงานมากดเฉยเลย แต่ก็ไม่ได้โวยวายอะไร เพราะเชื่อใจว่าซัมซุงจะมีวิธีตรวจสอบที่เป็นธรรมกับลูกค้าค่ะ แล้วยังไงจอก็ต้องเปลี่ยน เลยไม่ได้สนใจอะไร)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่