เชื่อว่าหนึ่งในบริการที่ นทท.ชาวไทย (รวมถึงผม)
มักหาข้ออ้างที่จะใช้ หลังเดินช็อปจนขาเดี้ยงกันไปข้าง
คือการใช้สโลแกน เมาไม่ขับ...“กลับแท็กซี่”!!
เพราะสะดวกสบาย (เป๋าตังค์)
และการบริการนั้น ขึ้นชื่อว่าดีอันดับต้นๆของโลก!
โดย Taxi ญี่ปุ่นนั้น มีรายละเอียดดังนี้…
++++++++++++++++++++++++++++
Taxi จะจอดต่อคิวกันที่ “จุดเรียกแท็กซี่”
สังเกตจะมีป้ายว่า 「 タクシー乗り場 」
ซึ่งอยู่ตามหน้าสถานีรถไฟ โรงแรม แหล่งเที่ยวสำคัญๆ
คนญี่ปุ่นจะมาเรียกกันตรงนี้ ไม่ค่อยยืนโบกตามท้องถนน
แต่หากจะโบก ก็ให้สังเกตป้ายไฟหน้ารถ โดย...
-สีแดง 空車 (Kuusha) = ว่าง พร้อมรับผู้โดยสาร
-สีเขียว 賃走 (Chinsou) = ไม่ว่าง หรือ มีคนจองแว้ว
** และไฟสถานะอื่นๆ **
-回送 (Kaisou) = กำลังกลับอู่ (ไปส่งรถนั่นแหล่ะ)
-迎車 (Geisha) หรือ 予約 (Yoyaku) = ถูกจอง/ ถูกเรียกไปรับผู้โดยสารอื่นอยู่
.
.
-ขนาดของรถ Taxi ญี่ปุ่น มีทั้ง เล็ก-กลาง-ใหญ่
แต่ที่เราเห็นๆตามท้องถนนทั่วไปคือ ขนาดเล็ก (ซีดานทั่วไป)
-Taxi ส่วนใหญ่เป็นรุ่น “Toyota Crown”
ทั้งรุ่นเก่า+ใหม่ ผสมกัน แต่ราคายังคง ‘เท่ากัน’
(ใครได้นั่งรุ่นใหม่นี่โชคดีมาก พรีเมียมสุดๆ)
-ราคาค่าโดยสารจะแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่
แต่โดยรวมอยู่ที่ 550-800 เยน/ 2กิโลแรก
จากนั้น โดยเฉลี่ยจะเด้งทีละ 80 เยน/ 350 เมตร
(ตีไปเลขกลมๆ โลละเกือบร้อย!!...อ้วก)
และตั้งแต่ 22:00-5:00 ราคาจะชาร์จขึ้นอีก 30% (ตายๆๆ)
-ไม่ปฎิเสธผู้โดยสาร!!! (ข้อนี้ขอย้ำเลยครับ ฮ่าๆๆ)
+++++++++++++++++++++++++++++
นั่นเป็นเรื่องของโครงสร้างภาพรวม
แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจ มันอยู่ในรถ!
-Japan Only! ประตูออโต้เปิดเอง
(ที่เคยเกือบเด้งกระแทกหน้าผมมาแล้ว ขณะกำลังชะโงกหน้าเข้าไปถามคนขับ...เมื่อตอนนั่งครั้งแรก)
-ภายในรถสะอาดสะอ้าน ที่นั่งคลุมด้วยผ้าหุ้มเบาะสีขาว
และบางครั้งคนขับแจกผ้าเย็นให้เราด้วยครับ!
-บางคันมีช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จมือถือ
-Uniform คนขับ...ใส่สูทเรียบร้อย
หมวก+ถุงมือ (ไม่เสมอไป แต่ก็เห็นได้บ่อยๆครับ)
ภาพลักษณ์ดี ก็สร้างความน่าเชื่อถือได้
(อยากให้บ้านเราปรับปรุงเรื่องการแต่งตัวบ้างจัง)
-หากคนขับเห็นคุณถือกระเป๋าสัมภาระ
จะลงมาช่วยคุณหิ้วขึ้นรถด้วยความเต็มใจ
และตามธรรมเนียม Taxi ญี่ปุ่น ไม่รับ ‘ทิป’ ครับ
-ทุกคันมีระบบ GPS ที่ใช้ได้จริง แม่นยำ แผนที่อัพเดท
ค้นหาโดยใส่ชื่อสถานที่ หรือ เบอร์โทรศัพท์ ก็ได้ทั้งหมด!
-จ่ายด้วยบัตรเครดิต/ เดบิต ก็ได้ กรณีเงินสดไม่พอ
และมีใบเสร็จให้เราเสมอ ในนั้นจะมีรายละเอียด
การขึ้น-ลงรถ ราคา ทะเบียนรถ เผื่อของหายจะได้ติดต่อได้
+++++++++++++++++++++++++++++++++
แค่นี้ก็สร้างความประทับใจสุดๆแล้ว
แต่สิ่งที่ผมประทับใจแบบไม่รู้ลืม (+ฮา) คือ
“ความซื่อในการรักษากฎ”
.
.
เหตุเกิด ณ ถนนเล็กๆ เลนสวนกัน หน้า Tokyo Tower
ผมและเพื่อนๆกำลังโบกแท็กซี่ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม
เพื่อให้ยูเทิร์นรถมาฝั่งเรา
โดยหวังให้ยูเทิร์น ผ่ากลางซอยตรงนั้นเลย!
(ตอนนั้นถนนโล่งมากกกก)
คุณพี่คนขับหยุดเอี๊ยด!
เปิดกระจกลง มองมาที่พวกเรา
และทำหน้าแบบ...“จะดีเหรอ”
เหมือนตัวเองกำลังจะทำความผิด
พลางชี้นิ้วไปที่เส้นจราจรตรงพื้น
มันเป็น...“เส้นทึบ”
แล้วยกมือทำเป็นรูป ‘กากบาท’
“ซะ ซะ ซะ...ซอ ซอ ซอรี่ๆๆๆ”!!!
โค้งทีนึง แล้วเหยียบมิด ราวกับจับเวลา 0-100
ปล่อยให้เด็กไทยแบบพวกผมยืน อึ้ง ทึ่ง...
.
.
.
ระบบที่สร้างมาดีแค่ไหน
ตัวรถที่เนี้ยบเพียงใด
หากคนขับไม่รักษากฎ...ก็ไม่ทำให้เกิดความประทับใจสูงสุด
คุณมีความประทับใจกับแท็กซี่ญี่ปุ่นอย่างไรบ้างครับ?
ขอขอบคุณสาระดีๆจาก
http://www.facebook.com/JapanPerspectives
** กำลังมีการพิจารณาของกลุ่มผู้ให้บริการ Taxi ในกรุงโตเกียว ถึงการปรับค่าโดยสาร
ให้ 1กิโลเมตรแรก อยู่ที่ราวๆ 400 เยนพอ
(ค่อยยังชั่ว...)
** ปีที่แล้วได้มีการเปิดตัว “Line Taxi” บริการเรียกแท็กซี่ผ่าน Line
ทดลองในเขตบริเวณกรุงโตเกียว...ต้องคอยดูกันต่อไปครับ
*** Toyota Motor ญี่ปุ่น เผยโฉม "Toyota JPN Taxi" เวอร์ชั่นสายการผลิตจริง
ในงาน Tokyo Motorshow 2015 เมื่อวานที่ผ่านมา
ซึ่งจะเริ่ม กลายมาเป็นแท็กซี่โฉมใหม่ของญี่ปุ่นภายในปี 2018
『 Taxi ญี่ปุ่น 』
เชื่อว่าหนึ่งในบริการที่ นทท.ชาวไทย (รวมถึงผม)
มักหาข้ออ้างที่จะใช้ หลังเดินช็อปจนขาเดี้ยงกันไปข้าง
คือการใช้สโลแกน เมาไม่ขับ...“กลับแท็กซี่”!!
เพราะสะดวกสบาย (เป๋าตังค์)
และการบริการนั้น ขึ้นชื่อว่าดีอันดับต้นๆของโลก!
โดย Taxi ญี่ปุ่นนั้น มีรายละเอียดดังนี้…
++++++++++++++++++++++++++++
Taxi จะจอดต่อคิวกันที่ “จุดเรียกแท็กซี่”
สังเกตจะมีป้ายว่า 「 タクシー乗り場 」
ซึ่งอยู่ตามหน้าสถานีรถไฟ โรงแรม แหล่งเที่ยวสำคัญๆ
คนญี่ปุ่นจะมาเรียกกันตรงนี้ ไม่ค่อยยืนโบกตามท้องถนน
แต่หากจะโบก ก็ให้สังเกตป้ายไฟหน้ารถ โดย...
-สีแดง 空車 (Kuusha) = ว่าง พร้อมรับผู้โดยสาร
-สีเขียว 賃走 (Chinsou) = ไม่ว่าง หรือ มีคนจองแว้ว
** และไฟสถานะอื่นๆ **
-回送 (Kaisou) = กำลังกลับอู่ (ไปส่งรถนั่นแหล่ะ)
-迎車 (Geisha) หรือ 予約 (Yoyaku) = ถูกจอง/ ถูกเรียกไปรับผู้โดยสารอื่นอยู่
.
.
-ขนาดของรถ Taxi ญี่ปุ่น มีทั้ง เล็ก-กลาง-ใหญ่
แต่ที่เราเห็นๆตามท้องถนนทั่วไปคือ ขนาดเล็ก (ซีดานทั่วไป)
-Taxi ส่วนใหญ่เป็นรุ่น “Toyota Crown”
ทั้งรุ่นเก่า+ใหม่ ผสมกัน แต่ราคายังคง ‘เท่ากัน’
(ใครได้นั่งรุ่นใหม่นี่โชคดีมาก พรีเมียมสุดๆ)
-ราคาค่าโดยสารจะแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่
แต่โดยรวมอยู่ที่ 550-800 เยน/ 2กิโลแรก
จากนั้น โดยเฉลี่ยจะเด้งทีละ 80 เยน/ 350 เมตร
(ตีไปเลขกลมๆ โลละเกือบร้อย!!...อ้วก)
และตั้งแต่ 22:00-5:00 ราคาจะชาร์จขึ้นอีก 30% (ตายๆๆ)
-ไม่ปฎิเสธผู้โดยสาร!!! (ข้อนี้ขอย้ำเลยครับ ฮ่าๆๆ)
+++++++++++++++++++++++++++++
นั่นเป็นเรื่องของโครงสร้างภาพรวม
แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจ มันอยู่ในรถ!
-Japan Only! ประตูออโต้เปิดเอง
(ที่เคยเกือบเด้งกระแทกหน้าผมมาแล้ว ขณะกำลังชะโงกหน้าเข้าไปถามคนขับ...เมื่อตอนนั่งครั้งแรก)
-ภายในรถสะอาดสะอ้าน ที่นั่งคลุมด้วยผ้าหุ้มเบาะสีขาว
และบางครั้งคนขับแจกผ้าเย็นให้เราด้วยครับ!
-บางคันมีช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จมือถือ
-Uniform คนขับ...ใส่สูทเรียบร้อย
หมวก+ถุงมือ (ไม่เสมอไป แต่ก็เห็นได้บ่อยๆครับ)
ภาพลักษณ์ดี ก็สร้างความน่าเชื่อถือได้
(อยากให้บ้านเราปรับปรุงเรื่องการแต่งตัวบ้างจัง)
-หากคนขับเห็นคุณถือกระเป๋าสัมภาระ
จะลงมาช่วยคุณหิ้วขึ้นรถด้วยความเต็มใจ
และตามธรรมเนียม Taxi ญี่ปุ่น ไม่รับ ‘ทิป’ ครับ
-ทุกคันมีระบบ GPS ที่ใช้ได้จริง แม่นยำ แผนที่อัพเดท
ค้นหาโดยใส่ชื่อสถานที่ หรือ เบอร์โทรศัพท์ ก็ได้ทั้งหมด!
-จ่ายด้วยบัตรเครดิต/ เดบิต ก็ได้ กรณีเงินสดไม่พอ
และมีใบเสร็จให้เราเสมอ ในนั้นจะมีรายละเอียด
การขึ้น-ลงรถ ราคา ทะเบียนรถ เผื่อของหายจะได้ติดต่อได้
+++++++++++++++++++++++++++++++++
แค่นี้ก็สร้างความประทับใจสุดๆแล้ว
แต่สิ่งที่ผมประทับใจแบบไม่รู้ลืม (+ฮา) คือ
“ความซื่อในการรักษากฎ”
.
.
เหตุเกิด ณ ถนนเล็กๆ เลนสวนกัน หน้า Tokyo Tower
ผมและเพื่อนๆกำลังโบกแท็กซี่ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม
เพื่อให้ยูเทิร์นรถมาฝั่งเรา
โดยหวังให้ยูเทิร์น ผ่ากลางซอยตรงนั้นเลย!
(ตอนนั้นถนนโล่งมากกกก)
คุณพี่คนขับหยุดเอี๊ยด!
เปิดกระจกลง มองมาที่พวกเรา
และทำหน้าแบบ...“จะดีเหรอ”
เหมือนตัวเองกำลังจะทำความผิด
พลางชี้นิ้วไปที่เส้นจราจรตรงพื้น
มันเป็น...“เส้นทึบ”
แล้วยกมือทำเป็นรูป ‘กากบาท’
“ซะ ซะ ซะ...ซอ ซอ ซอรี่ๆๆๆ”!!!
โค้งทีนึง แล้วเหยียบมิด ราวกับจับเวลา 0-100
ปล่อยให้เด็กไทยแบบพวกผมยืน อึ้ง ทึ่ง...
.
.
.
ระบบที่สร้างมาดีแค่ไหน
ตัวรถที่เนี้ยบเพียงใด
หากคนขับไม่รักษากฎ...ก็ไม่ทำให้เกิดความประทับใจสูงสุด
คุณมีความประทับใจกับแท็กซี่ญี่ปุ่นอย่างไรบ้างครับ?
ขอขอบคุณสาระดีๆจาก
http://www.facebook.com/JapanPerspectives
** กำลังมีการพิจารณาของกลุ่มผู้ให้บริการ Taxi ในกรุงโตเกียว ถึงการปรับค่าโดยสาร
ให้ 1กิโลเมตรแรก อยู่ที่ราวๆ 400 เยนพอ
(ค่อยยังชั่ว...)
** ปีที่แล้วได้มีการเปิดตัว “Line Taxi” บริการเรียกแท็กซี่ผ่าน Line
ทดลองในเขตบริเวณกรุงโตเกียว...ต้องคอยดูกันต่อไปครับ
*** Toyota Motor ญี่ปุ่น เผยโฉม "Toyota JPN Taxi" เวอร์ชั่นสายการผลิตจริง
ในงาน Tokyo Motorshow 2015 เมื่อวานที่ผ่านมา
ซึ่งจะเริ่ม กลายมาเป็นแท็กซี่โฉมใหม่ของญี่ปุ่นภายในปี 2018