เหตุเกิดจากผมได้อ่านกระทู้นี้ครับ
http://pantip.com/topic/34365076 (พวกที่มาเห่อขี่บิ๊กไบค์นี่ขี่เวฟแข็งกันรึยังครับ) รู้สึกว่าจะเป็นประเด็นดร่าม่ากันมาก เลยเกิดใคร่อยากตั้งกระทู้แบบเล่าสู่กันฟัง ขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับไม่มีภาพหลักฐานมายืนยัน
ผมเป็นคนหนึ่งที่เคร่งเรื่องกฎจราจรมาก ในการขับขี่มอเตอร์ไซต์ ผมถือตัวตลอดว่า ผมเป็นรถหนึ่งคันในหนึ่งช่องทางจราจร เป็นหลักที่ผมถือปฏิบัตมาก เช่น ไม่แซงในไหล่ทาง(ยกเว้นใน กทม. นะครับจำเป็นต้องไปจริงๆ ทำนองเข้าเมืองตาหลิ่ว) ไม่แซงเส้นทืบ ทางโค้ง หรือสะพาน ไม่แซงโดยขี่ทับเส้นปลอดภัย ไม่แซงระหว่างรถที่วิ่งตีคู่กันในถนนที่มีรถวิ่งทางเดียวสองช่องจราจรขึ้นไป ไม่แแซงในที่คับขัน ไม่แแซงตรงทางร่วมทางแยก ให้สัญญาณไฟทุกครั่งที่จะเปลี่ยนช่องทางจราจร ใช้สัญญานแตรเท่าที่จำเป็น ให้สัญญาณไฟสูงตามสถานการณ์ที่ควรกระทำ ไม่ใช้ไฟสูงในการส่องสว่างโดยไปรบกวนผู้ขี่รถส่วนมาหรือคันที่เราขี่ตามหลัง ฯลฯ
แต่ยังมีที่ผมฝ่าฝืนกฏหมายอยู่คือเรื่องความเร็วครับ ในไฮเวย์ถ้าสภาพการจราจรไม่ติดขัด ผมยืนพื้นที่ 120-140 กม./ชม. แต่ถ้าถนนโล่งจริงๆ 160+ไม่ได้ประมาทหรือคึกคะนองนะครับผมประเมินความปลอดภัยตามสภาพการจราจร สภาพแวดล้อม และพื้นผิวถนนครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เร็วสุดสุดที่เคยลองคือ hayabusa 260กม./ชม แตะเฉยๆนะครับ ขับจริงประมาณ 200-220กม./ชม
เขตชุมชนหรือเขตเมืองผมขับไม่เกินผมขับไม่เกิน 80นะครับ ไหนจะ หมา คน จักรยาน บลาๆๆ(ออกชนบทระวังไก่ด้วยนะครับ)
ประสพการณ์ออกทริปบนสองล้อกว่าสิบปี ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ล้มตอนเมาทีนึงไม่นับนะครับ *ตัวอย่างไม่ดี เมาไม่ขับนะครับ
ล่าสุด 23ต.ค.2558 สายทัวร์ริ่งอย่างผม ลองไปลงสนามครั้งเล็กๆ ที่สนามบิ๊กโพธิ์ จ.ขอนแก่น (ถ้าเคยไป คือจะรู้ว่าสนามนามมันเล็กจริงๆ) ผมนี้โดนแซงซะยับเยิน honda click KSR R15 R3 CBR300 แซงซะบ่นบี้ ชื่นชมครับ น้องอายุยังน้อยๆอยู่เลย ขับเก่งๆกันทั้งนั้น เลือกที่จะมาขับเร็วในสนามดีกว่าขับเร็วในทางสาธารณะครับ ผมว่าการมาเพิ่มพูนทักษะการขับขี่ในสนามเป็นวิธีที่ดีมากครับ สมารถนำไปใช้ในชิวีตประจำวันได้ดีครับ (แต่เวลาเล่นโค้งนอกสนามผมก็ไม่กล้าเอาเข่าเช็ดพื้นนะ)
ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แค่อยากแชร์ทัศนคติในการใช้ทางสาธรณะ เป็นห่วงไบเกอร์ทั้งมือใหม่และมือเก่าครับ ใจเขาใจเรา ขับขี่ปลอดภัย สุขใจไปกับมอเตอร์ไซต์ครับ
เท้าความกันยาวๆ ขับมอเตอร์ไซต์แข็งกันหรือเปล่า?
ผมเป็นคนหนึ่งที่เคร่งเรื่องกฎจราจรมาก ในการขับขี่มอเตอร์ไซต์ ผมถือตัวตลอดว่า ผมเป็นรถหนึ่งคันในหนึ่งช่องทางจราจร เป็นหลักที่ผมถือปฏิบัตมาก เช่น ไม่แซงในไหล่ทาง(ยกเว้นใน กทม. นะครับจำเป็นต้องไปจริงๆ ทำนองเข้าเมืองตาหลิ่ว) ไม่แซงเส้นทืบ ทางโค้ง หรือสะพาน ไม่แซงโดยขี่ทับเส้นปลอดภัย ไม่แซงระหว่างรถที่วิ่งตีคู่กันในถนนที่มีรถวิ่งทางเดียวสองช่องจราจรขึ้นไป ไม่แแซงในที่คับขัน ไม่แแซงตรงทางร่วมทางแยก ให้สัญญาณไฟทุกครั่งที่จะเปลี่ยนช่องทางจราจร ใช้สัญญานแตรเท่าที่จำเป็น ให้สัญญาณไฟสูงตามสถานการณ์ที่ควรกระทำ ไม่ใช้ไฟสูงในการส่องสว่างโดยไปรบกวนผู้ขี่รถส่วนมาหรือคันที่เราขี่ตามหลัง ฯลฯ
แต่ยังมีที่ผมฝ่าฝืนกฏหมายอยู่คือเรื่องความเร็วครับ ในไฮเวย์ถ้าสภาพการจราจรไม่ติดขัด ผมยืนพื้นที่ 120-140 กม./ชม. แต่ถ้าถนนโล่งจริงๆ 160+ไม่ได้ประมาทหรือคึกคะนองนะครับผมประเมินความปลอดภัยตามสภาพการจราจร สภาพแวดล้อม และพื้นผิวถนนครับ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เขตชุมชนหรือเขตเมืองผมขับไม่เกินผมขับไม่เกิน 80นะครับ ไหนจะ หมา คน จักรยาน บลาๆๆ(ออกชนบทระวังไก่ด้วยนะครับ)
ประสพการณ์ออกทริปบนสองล้อกว่าสิบปี ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ล่าสุด 23ต.ค.2558 สายทัวร์ริ่งอย่างผม ลองไปลงสนามครั้งเล็กๆ ที่สนามบิ๊กโพธิ์ จ.ขอนแก่น (ถ้าเคยไป คือจะรู้ว่าสนามนามมันเล็กจริงๆ) ผมนี้โดนแซงซะยับเยิน honda click KSR R15 R3 CBR300 แซงซะบ่นบี้ ชื่นชมครับ น้องอายุยังน้อยๆอยู่เลย ขับเก่งๆกันทั้งนั้น เลือกที่จะมาขับเร็วในสนามดีกว่าขับเร็วในทางสาธารณะครับ ผมว่าการมาเพิ่มพูนทักษะการขับขี่ในสนามเป็นวิธีที่ดีมากครับ สมารถนำไปใช้ในชิวีตประจำวันได้ดีครับ (แต่เวลาเล่นโค้งนอกสนามผมก็ไม่กล้าเอาเข่าเช็ดพื้นนะ)
ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แค่อยากแชร์ทัศนคติในการใช้ทางสาธรณะ เป็นห่วงไบเกอร์ทั้งมือใหม่และมือเก่าครับ ใจเขาใจเรา ขับขี่ปลอดภัย สุขใจไปกับมอเตอร์ไซต์ครับ