10 สิ่งที่คงไม่ได้พบเจออีกแล้ว ในสนามบิน

กระทู้ข่าว
การเดินทางทางอากาศเคยเป็นอะไรที่แสนแพงและช่างสุดพิเศษเกินกว่าที่คนธรรมดาสามัญจะไขว่คว้าได้เมื่อกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
จนกระทั่งอุตสาหกรรมการบินได้ก้าวไป ให้มีต้นทุนที่ถูกลง บุคคลทั่วไปได้มีโอกาสเข้าถึงและเดินทางผ่านข้ามขอบฟากฟ้า
หลายสนามบินเคยมีสิ่งอำนวยความสะดวก มีสิ่งน่าสนใจ รวมอยู่ในเงินที่คุณจ่ายค่าธรรมเนียมสนามบินไปพร้อมกับค่าตั๋วโดยสารเที่ยวบิน
ทว่า หลังจากเหตุการณ์ 911 สิ่งต่างๆ มากมายก็ได้เปลี่ยนแปลงไป เปลี่ยนการออกแบบสนามบินในสหรัฐอเมริกา เปลี่ยนพิธีดำเนินการขั้นตอนต่างๆ
เทคโนโลยี และสุขอนามัย ถูกให้ความสำคัญ
จนลูกเล่นและสิ่งต่างๆ ที่คุณจำได้ อาจจะกลายเป็นอดีต ไปเป็นความทรงจำ
นั่นคือ ⇨⇛⇒→⇢
① บริเวณดูเครื่องบิน
© Thinkstock

งานอดิเรกส่องมองชมเครื่องบินไม่ได้รับความสะดวกนักหลังเหตุการณ์ 911
การมองเครื่องบินขึ้นลงนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายใดใด และช่างตื่นตาตื่นใจ
เด็กๆ หลายคนที่มาพร้อมกับผู้ปกครอง เพลิดเพลินกับกิจกรรมนี้ในวันว่าง
หลายสนามบินมีบริเวณชมเครื่องบินทั้งผ่านกระจกและไม่ผ่านกระจก โดยไม่ต้องผ่านจุดตรวจค้นรักษาความปลอดภัย
ผู้คนที่มารับส่งผู้โดยสารก็สามารถขึ้นมาชมได้ นั่งชมได้เป็นชั่วโมงๆ
หรือจะถ่ายภาพเครื่องบินจัมโบ้ก็เชิญตามอัธยาศัย
VTBD DMK Observation Deck 4th floor

大阪-伊丹 : IATA code = ITM , ICAO code = RJOO

東京-羽田 : IATA code = HND , ICAO code = RJTT

② ป้ายกระเป๋าเดินทางแบบมีสีสันของแต่ละสนามบิน
© Thinkstock

ป้ายติดกระเป๋าเดินทางโดยสายการบินที่สนามบิน เคยมีหลากหลายสี, รูปแบบ เป็นของสะสมราวกับแสตมป์
แต่ละสนามบินมีสัญลักษณ์ (logo) , สีสัน และการออกแบบให้เป็นที่จดจำเอกลักษณ์เฉพาะ
คุณจึงมองแว๊บๆ แล้วทราบได้ทันทีว่าใบไหนมาจากชิคาโก หรือปารีส
ทว่ายุคนี้ป้ายกระเป๋าเดินทางพิมพ์มาจากคอมพิวเตอร์ มีรูปลักษณ์เหมือนกันๆ มีแถบรหัสแท่งบาร์โค้ดขาวดำเหมือนม้าลายกันหมด

HY532 BKK→TAS
VTBS→UTTT Ташкент (Toshkent) Tashkent International Airport in Uzbekistan ท่าอากาศยานกรุงทาชเคนต์เมืองหลวงของสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

③ Hare Krishnas
คนสวมครุยที่เป็นผู้ติดตามพระกฤษณะ คอยยื่นดอกไม้ระหว่างการเรี่ยไรบริจาคที่สนามบินสำคัญใหญ่ๆ
เคยเป็นสิ่งคุ้นตาช่วงปี คศ. 1970 ถึง 1980 จนถูกนำไปล้อเลียนในภาพยนตร์เรื่อง Airplane!
แต่ก็ถูกทำให้ลดน้อยจางหายไปในปี 1997 ที่สนามบิน LA โดยสำนักบริหารประจำเมือง
เพื่อกันไม่ให้ผู้มีความเห็นต่างนอกนิกาย เข้าถึงเครื่องบินโดยสารพวกเขา

↑ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน ↑
④ รถยนต์อภินันทนาการของสนามบิน
© Thinkstock

เชื่อไหมว่าสิ่งหนึ่งที่สนามบินเคยมีความยินดีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้นักธุรกิจที่ทำการบินมายังสนามบินสำคัญใหญ่เป็นประจำ
นั่นคือการให้ยืมใช้รถของสนามบินเอง ทว่าปัจจุบัน ธุรกิจรถเช่าทำเงินได้มาก
แล้วนักธุรกิจคนสำคัญ กลับยังต้องรอต่อแถวเช่ารถยนต์ ปนกับคนธรรมดาสามัญ

⑤ เก้าอี้หยอดเหรียญดูโทรทัศน์
© 1st Dibs

ถ้าเที่ยวบินของคุณดูท่าจะล่าช้า ประกอบกับไม่ชอบการอ่านนัก
การได้ชมโทรทัศน์ก็เป็นวิธีฆ่าเวลาวิธีหนึ่ง สนามบินส่วนมากมีพื้นที่สำหรับ "เก้าอี้ TV"
เพียงหยอดเหรียญสัก 25 ¢ ก็ดูรายการสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นได้ 30 นาที
ทว่าพักหลังมานี้ ผู้คนมีอุปกรณ์บันเทิงส่วนบุคคลพกพาเป็นของตัวเอง
บทบาทเจ้าเก้าอี้หยอดเหรียญดูโทรทัศน์เป็นอันหายไปจากสนามบิน

⑥ รถเข็นกระเป๋าเดินทางฟรี
© Thinkstock

ในหลายภูมิภาคของโลกมีรถเข็นกระเป๋าเดินทางให้ใช้ได้ฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ท่านผู้โดยสาร
รถเข็นเป็นทรัพย์ของสนามบินเอง เป็นธรรมเนียมมาตรฐานการให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน
จนกระทั่งปี ค.ศ. 1960 หรือ พ.ศ. 2503 ก็ได้มีกิจการมาเป็นคู่สัญญาสนามบิน ชื่อกิจการว่า Smarte Carte

Smarte Carte by Buliwyf ขอบคุณ คุณ Buliwyf  สำหรับรูป Smarte Carte

สนามบินจึงพบเห็นเป็นช่องทางตัดการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายและตัดภาระงานเรื่องรถเข็นไปได้เลย
ไม่ต้องคอยกังวลว่าคนเข็นออกไปไกลเกินสุดทางลานจอดรถ อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่าผู้โดยสารจะลักกลับบ้านไปด้วย

⑦ ผู้ให้การต้อนรับการมาถึงถิ่น ณ หน้าประตูเชื่อมเครื่องบิน
การรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเหตุการณ์ 911
ทำให้สนามบินไม่อนุญาตให้สมาชิกครอบครัว, ญาติ และเพื่อน เข้าไปกอดส่งลาหรือรอยื่นดอกไม้ต้อนรับ ถึงหน้าประตูทางออกขึ้นเครื่องบินอีกต่อไป
นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 หรือ พ.ศ. 2513 เลยก็ว่าได้
※※

⑧ ตู้ขายประกันภัยการเดินทาง
© Provided by Mental Floss

หลายปีมาแล้วที่ไม่พบคนมาคอยยืนยิ้มแป้น เพื่อขายประกันภัยการเดินทางทางอากาศ
ที่ลงทุนเพียงไม่กี่ดอลลาร์แล้วได้มีวงเงินประกันภัยกว่า 25,000 ดอลลาร์
และหลายปีมาแล้วเช่นกัน ที่ไม่พบตู้ขายประกันภัยการเดินทางทางอากาศ ทั้งที่เคยมีตั้งถี่ๆ แทบทุกประตูทางออกขึ้นเครื่องบิน

หากไม่ติดตรงที่นาย 'คุก' (kook) ผู้ตั้งใจมาระเบิดเครื่องบินขณะบินอยู่ใกล้ภูเขาเฮเลน ในรัฐวอชิงตัน
แล้วตัวคุกเองก็กระโดดหนีออกมาจากเครื่องบิน ลงป่าหายไปอย่างน่าปริศนา หาจุดร่อนลงไม่เจอ ตามจับตัวก็ไม่ได้ ศพก็ไม่พบ
เสียก่อน ธุรกิจนี้คงไม่ซบเซาลง
rose_and_hardtack_island - sellwood - Mt.Hoodin Washington State, USA

ทว่าปัจจุบันการเดินทางทางอากาศเป็นเรื่องธรรมดามาก ด้วยราคาไม่แพงเกินเอื้อม
การเดินทางทางอากาศปลอดภัยต่อชีวิตยิ่งกว่าการเดินทางไกลด้วยรถเสียอีก

↑ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน ↑

⑨ บันไดส่วนตัวเทียบครื่องบินตามต้องการ
© Thinkstock

เดิมก่อนที่จะมีการประดิษฐ์คิดค้นทางเชื่อมเครื่องบิน ผู้โดยสารทุกท่านต้องเดินกลางลานบิน
ปีนไต่ขึ้นบันไดชันๆ เข้าเครื่องบิน มันช่างไม่ค่อยสะดวก ตามแต่สภาพอากาศ และผู้โดยสารบางท่านก็กลัวการบินด้วย

ทางเชื่อมเครื่องบินที่มีการกั้นผนังและเพดาน ถูกติดตั้งเป็นครั้งแรกโดยสายการบินเดลต้า
ที่สนามบิน Atlanta’s Hartsfield เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1961 หรือ พ.ศ. 2504


⑩ การสูบบุหรี่
© Getty Images

หลายปีมาก่อน ไม่เคยมีกฎระเบียบห้ามสูบบุหรี่ที่สนามบิน
จนกระทั่งเวชศาสตร์การบินเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเตือนอันตรายต่อสุขภาพส่วนรวมของการสูบบุหรี่
พื้นที่สูบบุหรี่ถูกออกแบบและจัดไว้ให้เป็นการเฉพาะ

เมื่อการสูบบุหรี่ถูกห้ามบนเที่ยวบินเป็นครั้งแรกเรื่อยมา จุดที่ผู้คนแออัดมากที่สุดเมื่อออกจากเครื่องบิน มิใช่บริเวณสายพานรับกระเป๋าเดินทาง
แต่กลับกลายเป็นห้องสูบบุหรี่ต่างหาก ที่แน่นขนัด
vtbd_smoking_room_in_terminal1_departure_hall

ปัจจุบันกฎระเบียบการสูบบุหรี่ของหลายสนามบินมีความเข้มงวด กล่าวคือ
ต้องออกไปยืนสูบบุหรี่นอกอาคาร ให้ห่างจากประตูเข้าออกอาคารมากกว่า 20 ฟุต หรือ 6.096 เมตร



※ เสริมความรู้ ※
ผู้แปลขอเล่าประสบการณ์เสริมข้อ ⑦ ว่า

❶ ข้าพเจ้ารู้สึกแปลกใจเมื่อได้พบกับสมาชิกในครอบครัว มารอกอดต้อนรับถึงหน้าประตูเชื่อมเครื่องบิน
เมื่อครั้งเดินทางไปถึงสนามบินพอร์ตแลนด์ (IATA code = PDX , ICAO code = KPDX) รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา
ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2544 ก่อนเหตุการณ์ 911
kpdx_control_tower

❷ ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม พ.ศ. 2544 ก่อนเหตุการณ์ 911 เช่นกัน ที่ข้าพเจ้าสามารถเดินเล่นยามเช้าจากโรงแรมที่พักตรงข้ามสนามบิน
ไปยังอาคารผู้โดยสารภายในประเทศของสนามบินซีแอตเทิล-ทาโคมา (Seattle–Tacoma : IATA code = SEA , ICAO code = KSEA) รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา
ได้เพียงผ่านจุดตรวจรักษาความปลอดภัย, เอกซ์เรย์ร่างกาย โดยไม่ต้องแสดงบัตรโดยสารขึ้นเครื่องบินและพาสปอร์ต
เพื่อไปชมเครื่องบินถึงหน้าประตูทางออกขึ้นเครื่องบิน
ksea_south_satellite-nw_hangar

นั่นเพราะก่อน 911 สนามบินในสหรัฐอเมริกาอนุญาตญาติมารับมาส่งผู้โดยสารเป็นขวัญกำลังใจได้
ksea_16L-twy_b


ท่านสามารถอ่านบทความที่มา ทั้ง 5 หน้า ได้จาก
http://www.msn.com/en-us/travel/article/10-things-we-no-longer-see-at-airports/ar-AAeSxae?FORM=MDU15A&OCID=MDU15A&jid=50077&rid=2

Source : MSN
Photo : Thinkstock , 1st Dibs , Mental Floss , Getty Images

ที่มา http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=915:10-no-longer-see-ap&catid=37:airport-and-ground-service&Itemid=64
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สนามบิน สายการบิน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่