ขอแชร์ประสบการณ์การซื้อคอนโดและปัญหาที่เกิดขึ้นกับ “เพลีย คอนโด ผากค์ รังสิต” โดย “พฤกเสีย ดีเวลลอปเม้นท์”

ขอแชร์ประสบการณ์การซื้อคอนโดและปัญหาที่เกิดขึ้น กับการแก้ปัญหาอย่าง .... แย่ ของอสังหาฯ ที่มีชื่อเสียงแบรนด์หนึ่ง ขอเรียกนามสมมุติว่า “พฤกเสีย ดีเวลลอปเม้นท์”

เนื่องจากเราได้ทำสัญญาซื้อคอนโดเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2557 ในงานพรีเซล โดยในงานเซลล์ดูแลเราดีมาก ประหนึ่งเป็นลูกค้าผู้มีอุปการะคุณ (เหอะๆๆ ซึ่งแตกต่างจากตอนนี้มากกกกกกกก)

โดยโครงการเป็นอาคาร 8 ชั้น เราเลือกจองชั้น 1 ..... ที่พื้นที่ระเบียงและหน้างต่างห้องนอนของคุณจะติดกับส่วนกลางที่มีคนเดินไปมา .. ฟังไม่ผิดคะ จองชั้น 1 ถึงแม้ระเบียงและหน้าต่างห้องนอนจะไม่เป็นส่วนตัว แต่ทางโครงการได้ทำการออกแบบและแก้ปัญหานี้มาเป็นอย่างดี จนฟังแล้วเคลิ้มม จองชั้น 1 และชั้น 5 ไป (ซึ่งราคาชั้น 1 แพงกว่าชั้น 5 นะคะ เดี๋ยวมาฟังว่าทำไม?)

ทางเซลล์ แจ้งว่า โครงการทำการออกแบบรั้วอีกชั้นหนึ่งมา ลักษณะเป็นรั้วคอนกรีตเตี้ยและมีประตูเหล็กสำหรับห้องพักชั้น 1 โดยลูกค้าแต่ละห้องสามารถล็อกได้แบบส่วนตัวถึงสองชั้น เสมือนมีพื้นที่หน้าบ้าน โดยพื้นที่หน้าบ้าน จะปูเป็นทางเดินและ deck ไม้ แต่พื้นที่ตรงนี้ ลูกค้าไม่สามารถเอาอะไรมาตั้งได้นะคะ .... เราก็แบบบ คิดในใจ .... อืมมม .... ก็แก้ปัญหาได้ดีเนอะ ถึงจะแพงกว่าชั้นอื่นบ้าง แต่ก็ใกล้สวนดี แล้วการออกแบบก็แก้ปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวได้ดี  ดีชรุงงงง



หลังจากนั้นเราก็แวะเวียนเข้าไปในสำนักงานขายบ้าง เนื่องจากเราขายห้องที่จองชั้น 5 ให้เพื่อน และวันที่เข้าไปคุยเรื่องสินเชื่อ ทุกครั้งที่เข้าไป เราจะถามกับเซลล์เสมอ ว่าพื้นที่รั้วชั้น 1 จะก่อสร้างเหมือนโมเดลที่ทำไว้ และตรงตามที่แจ้งเมื่อวันพรีเซลล์ใช่หรือไม่ (โมเดลที่ทำไว้กับสิ่งที่เซลล์แจ้งเมื่อวันพรีเซลล์ตรงกันนะคะ) ซึ่งได้รับคำตอบว่า เหมือนแบบนี้เลยคะ คือมีรั้วคอนกรีตเตี้ย และมีการปูทางเดิน deck ไม้ แบบนี้เลยคะ

จากนั้นเราก็ได้ทำการผ่อนดาวน์มาอย่างต่อเนื่อง และตรงเวลา จนกระทั่ง โครงการนัดเข้าไปตรวจรับห้องรอบแรก โดยเราเข้าไปเมื่อวันที่ 26 กันยา 58 เจอดีเฟค เยอะพอควรทีเดียว อาทิเช่น  ยาแนววงกบไม่เสร็จ, บานประตูปิดไม่ได้, ตัวล็อกบานอลูมิเนียมห้องนอนบิดเบี้ยว (ช่างแก้ให้วันนั้นเลย), ตัวล็อกบานอลูมิเนียมระเบียงเสีย ล็อกไม่ได้ (ช่างแก้ให้วันนั้นเลย),เครื่องดูดอากาศในห้องน้ำเสียงดังมาก,  สวิตซ์ไฟบิดเบี้ยว(ช่างแก้ให้วันนั้นเลย)  และที่หนักที่สุดคือ ห้องน้ำสำเร็จรูปของพฤกเสียยย น้ำขังอยู่กลางห้อง 0.5-1 เซ็นติเมตร ขังแบบเป็นแอ่งเลยย แบบตกท้องช้างเลยยย นี่ยังไม่นับรวมข้อย่อยๆ อื่นๆ ที่ทำงานไม่เรียบร้อย

โอเค ไม่เป็นรัย บางอย่างช่างแก้ให้ในวันนั้นเลย และแจ้งว่าจะแก้ไขให้เรียนร้อยแล้วจะแจ้งมาอีกที  ซึ่งรอบของเราจะเริ่มโอน 12 ตุลาคม 58 โดยถ้าโอนภายใน 300 ห้องแรก จะได้ส่วนลดค่าโอน และค่าพื้นที่เพิ่ม  ไอ้เราก็อยากได้สิคะ แหมๆๆ ก็อยากให้ดีเฟคแก้เสร็จเร็วๆ แต่วันนั้นก็เอะใจนิดนึง ว่าพื้นที่ตรงหน้าระเบียงที่แจ้งว่าจะทำรั้วคอนกรีตเตี้ยให้ ไม่ขึ้นสักที เหมือนปล่อยเป็นที่ว่างๆ ดินเละๆไว้ แต่สวนส่วนกลางตรงอื่นเสร็จหมดแล้ว เลยถามย้ำกับเซลล์ เป็นแบบในโมเดลรึเปล่าจ๊ะ ... แน่นอน คำตอบคือ แบบนี้แหละค่า แบบนี้เลยยย ...

หลังจากนั้นทางโครงการก็นัดมาตรวจครั้งที่ 2 (วันที่ 4 ตุลาคม 2558) สิ่งที่พบคือ แทบไม่แก้อะไรให้เลย ยาแนววงกบไม่เสร็จ, บานประตูปิดไม่ได้  และห้องน้ำ ที่เป็นแบบเดิมมมๆๆๆ โดยช่างบอกว่าแก้แล้ว (เราก็อยากจะเชื่อนะ แต่มันเป็นแบบเดิม ทำไงดีหละ เสียเวลา เสียค่าเดินทาง เหอะๆๆๆ เริ่มเซ็งและ) และๆๆๆ พื้นที่ตรงระเบียงหน้าห้องที่แจ้งว่าจะเป็นรั้วคอนกรีตเตี้ย อยู่ไหนนน ใกล้จะโอนแล้วทำไมไม่ทำสักที เริ่มกังวล เดินไปถามเซลล์ แต่ละคนเริ่มลังเล ไม่แน่ใจ เราเลยแบบ ขอคำตอบ ถ้าถึงวันโอนยังไม่ก่อสร้างตรงนี้ จะขอให้เขียนลงไปในสัญญา ว่าจะเป็นไปตามแบบ ทีนี้พอถามไปเรื่อยๆ ได้เรื่องเลยจ้า เหอๆๆๆๆๆ ..... อ๋ออ ไม่มีการทำรั้วคอนกรีตแล้วค่ะ ปลูกเป็นต้นไม้แทน กุญแจล็อกของประตูชั้นนอก ก็ไม่มีแล้วจ๊ะ คนสวนจะได้เข้าไปตัดหญ้า ดูแลได้ เพราะเป็นพื้นที่ส่วนกลางง ..... เห้ยยยย ...... หรอออ ...... ทีนี้ ถ้าเราแบบ ตากเสื้อใน กางเกงใน หรือตื่นนอนมา ก็สามารถ ต๊ะเอ๋!!!  กะพี่คนสวน หรือคนอื่นๆในคอนโดในระยะประชิดเลยชิเปราะ เหอะๆๆๆ  ......

โดยเหตุผลของเซลล์คือ มันเป็นพื้นที่ส่วนกลาง (หรอ แล้ววันขายพูดออกมาทำไมว่าจะเป็นแบบนั้น คือใช้ประโยชน์จากคำพูดเพื่อขาย ไม่งั้นใครจะซื้อชั้น 1 อะ พอทำจริงจากรั้นคอนกรีต และปู deckไม้ กลายเป็น รั้วต้นไม้กะปลูกหญ้าแทน .... ) แล้วยังบอกอีกว่า รั้วคอนกรีตกับรั้วต้นไม้มันก็เหมือนกัน ถ้าคนจะปีนมันก็ปีนได้เหมือนกัน (หรออออ .... งั้นบ้านคุณไปเอารั้วคอนกรีตออกนะ แล้วก็ปลูกต้นไม้แทนละกันนะ ..... เป็ดเอ้ยยย)





จากนั้นก็เริ่มแบบ เฟลว์ๆ  คือสิ่งที่พูดตอนขาย โมเดลที่ใช้ขาย ไม่ตรงกะที่ทำจริง โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ส่วนกลาง แหมๆๆ ถ้าพื้นที่ส่วนกลางที่คุณเปลี่ยนไม่กระทบกระห้องเรา นี่จะไม่อะไรเลยย ....... ถถถถถ  จากนั้น เมื่อเห็นว่าเราไม่พอใจ ทางเซลล์ก็ยื่นข้อเสนอ ว่าจะทำเรื่องคืนเงินให้ แต่ไม่รู้ว่าจะได้ร้อยเปอร์เซ็นอ๊ะป่าว ...... หรอออ ...... โดยจะโอนไปที่อีกโครงการนึงที่เราจองไว้ (คือแบบ มาถึงจุดนี้ เรียกว่าโง่ซ้ำซ้อน เพราะก่อนจะตรวจห้องครั้งแรก เราได้ไปจองอีกโครงการนึงของ พฤกเสียเอาไว้  แหมมมม ..... รู้ช้าไปจิงๆ )

เราก็แบบ ขอเวลาคิดสักหน่อย ก็คิดๆๆ  เอออ  เสียเวลา กะโครงการนี้ไปก็มากกก  ในที่สุดทำใจได้ ไม่ตรงตามแบบ ไม่เป็นรัย แต่ถ้างานในห้องแก้ไขเสร็จ ก็น่าจะไม่มีปัญหา ตกลงก็แจ้งเซลล์ ว่ายังเอาอยู่ แต่ให้ช่างแก้ห้องน้ำให้เรียบร้อย

จากนั้นเซลล์จึงแจ้ง ตรวจห้อง ครั้งที่ 3 วันที่ 17 ตุลาคม 2558 ทางเซลล์โทรมานัดเอง แต่พอเข้าไปกลับไม่มีการนัดเอาไว้ เหออๆๆๆๆ ...... แล้วเราก็ตรงไปตรวจดีเฟคห้องน้ำก่อน  พอเปิดฝกบัวปุ๊บ น้ำก็ไหลย้อนออกมาจากส่วนเปียก เยอะมากก ไปถึงสุดอีกฝั่งของห้องน้ำส่วนแห้ง แล้วก็กินขึ้นมาถึงครึ่งนึงของห้องน้ำ ในเวลาเพียง 1.30 นาที (ซึ่งได้ถ่ายคลิปเอาไว้ ตามลิงค์ด้านล่าง)  เปิดแปปเดียวน้ำก็ไหลย้อนออกมาขนาดนี้แล้ว ถ้าอาบน้ำสัก 10 นาทีนี่ไม่ท่วมออกไปหรอออ .... พอปิดฝักบัว มวลน้ำจากส่วนแห้ง ค่อยๆ (ย้ำว่าค่อยๆๆมากๆๆ) ค่อยๆคลืบคลานไหลลง floor drain ในส่วนเปียก ซึ่งทั้งห้องมีที่เดียว พอเป็นแบบนี้ เรามองว่ามันไม่ปกติ มันผิดปกติกับการออกแบบและการใช้งาน จึงไม่ได้รับห้องและแจ้งให้ช่างแก้ไข

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


หลังจากนั้น ได้รับโทรศัพท์จากพฤกเสีย โดยโครงการยืนยันว่า ได้ตรวจสอบหน้างานแล้ว โครงการทำตามแบบ ไม่ได้มีอะไรผิด ............. ถึงจุดนี้ก็ปรี๊ดเลยยยย  จขกท คิดว่าการออกแบบบ้าน/ที่อยู่อาศัย ก็เพื่ออยากให้ผู้อยู่อาศัยอยู่ได้อย่างมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากคำนึงเรื่องความสวยงามแล้ว ยังมีสิ่งอื่นๆที่สำคัญแฝงอยู่ในงานมากมาย การใช้สอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน ถูกสุขอนามัย ความปลอดภัยฯ ไม่ใช่สิ่งที่จะนำมาทำส่งๆได้  ลูกค้านำเงินก้อนมาให้คุณออกแบบ ก่อสร้างบ้านให้ นั่นอาจจะเป็นเงินก้อนที่เค้าและครอบครัวเก็บมาทั้งชีวิตก็เป็นได้ (ลองคิดดู คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นคนกินเงินเดือน การที่จะเก็บเงินได้ 1 ล้านบาท ต้องใช้ความพยายามและเวลากี่ปี แล้ว “พฤกเสีย” คุณจะมาชุ่ยๆกับเงินของลูกค้าแบบนี้ได้หรือ  ลูกค้ามองสิ่งที่คุณทำเป็น “บ้าน” แต่คุณมองเป็นอะไร?? ............ บัย!!!!

ล่าสุดการแก้ปัญหาของ “พฤกเสีย” เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 58 คือ
1.    คืนเงิน 100% (เหอะๆๆ เราทำไรผิด ... เอาเงินไปให้ก่อนเป็นปี รู้งี้เอาไปฝากแบงค์เฉยๆยังดีกว่า  เสียค่าเดินทาง เสียเวลาเดินทาง เดินทางไปดูโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า 7 ครั้ง แต่ละครั้งก็กินเวลาเป็นวันๆ ... ชั้นทำอะไรผิดหรอออ)
2.    รับปากจะแก้ไขให้ แต่แจ้งขอให้เราโอนก่อน บอกว่าเลยวันโอนมาแล้ว (แต่ของเพื่อนอีกห้องนึง ชั้น 5 ยังไม่ได้เข้าไปตรวจดีเฟคเลย) แล้วโครงการก็เร่งให้เราแจ้งวันโอน ว่าจะโอนวันไหน (ด้วยการเร่งเล้าจะเอาคำตอบว่าโอนวันไหน แต่งานยังไม่แก้ให้เสร็จ ให้เห็นกับตาว่าเสร็จเรียบร้อย  เพราะเอาตรงๆ ไม่สามารถเชื่ออะไร ที่เป็นลมปากของโครงการน้ได้อีกแล้ว) เหอะๆๆๆๆ คิดหนักมากกก โดยเรารับปากว่าจะให้คำตอบพรุ่งนี้ คือวันที่ 28 ต.ค. 58

และแล้ว คำตอบที่ตัดสินใจได้คือ วันนี้ 28 ต.ค. 58
จขกท โทรไปแจ้งกับทางเซลล์ว่า ขอเป็นทางเลือกที่ 1 แล้วกันคะ คืน 100% (ด้วยความสงสัยว่า ทำอะไรผิด ผ่อนมาเป็นปี แต่รับห้องน้ำตามมาตรฐานของโครงการคุณไม่ได้ .... และคำถามในใจที่ว่า ห้องน้ำแบบนี้มันได้มาตรฐานแล้ว จริงๆหรอ .... แล้วทางเลือกที่ 2 คือห้เราโอนก่อนแก้ ถึงจะมีเอกสารอะไร เราก็ไม่เชื่อคุณอีกแล้วอะ .... เหลือทางเลือกเดียวสินะ T T)

และทางเซลล์ก็แจ้งว่า ให้เรานำเอกสารทุกอย่าง เดินทางไปหาเค้าที่สำนักงานขาย เพื่อทำเรื่องคืน ....... นี่คือการรับผิดชอบที่ดีที่สุดของ "พฤกเสีย ดีเวลลอปเม้นท์” แล้วจริงๆ

เม่าฝึกจิตเม่าฝึกจิตเม่าฝึกจิต

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่