ไปอ่านเจอใน นสพ วันนี้แล้วเป็นห่วง TG เรามากๆ
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1445959348
เห็นสองวันก่อนว่าติด 1 ใน 10 ของสายการบินโลก มาวันนี้ อ้าวไงเป็นยังงี้ไปได้ ?
สถานการณ์ของการบินไทยยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น ยิ่งมีแต่จะแย่ลงเรื่อยๆ อาจจะตกอยู่ในสภาพไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น ในอีกไม่ช้าไม่นาน แผนปฏิรูปที่ฝันเอาไว้ก็ไม่เป็นไปตามเป้า แค่ตั้งเป้าจะลดรายจ่ายให้ได้ 10,000 ล้านบาท หรือ 10% เอาเข้าจริงทำได้แค่ 2,000 กว่าล้านบาทหรือแค่ 2% เท่านั้น ผลประกอบการไตรมาส 2 ก็ยังขาดทุนต่อเนื่อง เป็นการขาดทุนจากการดำเนินงานเกือบๆ 3,000 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 12,759 ล้านบาท เห็นแล้วไปอ่านพบใน นสพ วันนี้เองว่า TG หนักที่สุดแล้ว รอม้าขาวเข้ามาช่วยด่วนๆๆครับ...... ต้องบอกว่าเหนื่อยจริงๆ ปัญหาทั้งหลายทั้งปวงมาจาก "คนไม่มีประสิทธิภาพ" พอที่จะรับมือกับการแข่งขันที่นับวันยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าจะมองให้ลึกลงไปคนก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น "หัวใจหลัก" จริงๆ มันมาจากสถานะนิติบุคคลของการบินไทย ที่เป็น "รัฐวิสาหกิจ" ทำให้ต้องอยู่ในสภาพสาละวันเตี้ยลง
ใครๆ ก็รู้ "รัฐวิสาหกิจไทย" หลายๆ แห่งที่ต้องประสบปัญหาขาดทุน เพราะไม่มีใครมีความรู้สึกหรือมีจิตสำนึกเป็นเจ้าขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงานจนถึงผู้บริหาร จะรู้สึกว่าไม่ต้องรับผิดชอบต่อผลกำไรหรือต่อผลการขาดทุนขององค์กร ทุกคนจะรู้สึกว่าการบินไทยจะขาดทุนเท่าไหร่ก็ยังอยู่ได้ ไม่ถูกลดเงินเดือน ไม่ต้องควักกระเป๋าไปเพิ่มทุน ต่างกับบริษัทเอกชนที่ขาดทุนไม่ได้ ขาดทุนเมื่อไหร่อาจจะต้องล้มละลาย ส่วนรัฐวิสาหกิจขาดทุนเมื่อไหร่รัฐบาลก็เอาภาษีของประชาชนมาอุ้ม ทำอย่างนี้จนเคยตัว ยิ่งการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ ในความรู้สึกของรัฐบาลรวมทั้งของคนไทยบางส่วนจะรู้สึกว่าล้มไม่ได้ เพราะเป็นหน้าเป็นตา เป็นศักดิ์ศรีประเทศ รัฐจะต้องเข้ามาอุ้ม ทุกวันนี้บริษัทลูกในเครือการบินไทยจะเจ๊งอย่างไร จะขาดทุนเท่าไหร่ ก็ไม่เดือดร้อน ไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่มีใครว่าอะไร เพราะเจ๊งเมื่อไหร่การบินไทยซึ่งเป็นบริษัทแม่ต้องโดดเข้ามาอุ้ม เช่นเดียวกับพนักงานทุกคนก็คิดว่าการบินไทยเจ๊งรัฐบาลก็ต้องเข้ามาอุ้มเช่นกัน ฉะนั้นตราบใดที่บริษัทการบินไทยยังมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ ตราบใดที่ผู้บริหารพนักงานไม่มีจิตสำนึกความเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็ต้องยอมรับสภาพ ในที่สุดแล้วรัฐก็ต้องโดดเข้ามาอุ้มเพื่อรักษาหน้าตาของความเป็นสายการบินแห่งชาติเอาไว้นั่นเอง
ทำไมการบินไทยจึงเจ๊ง ? ขอท่านนายก ลองดูว่า จะจัดการไงดี ก่อนที่จะเจ้งล้มไม่เป็นท่า
เห็นสองวันก่อนว่าติด 1 ใน 10 ของสายการบินโลก มาวันนี้ อ้าวไงเป็นยังงี้ไปได้ ?
สถานการณ์ของการบินไทยยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น ยิ่งมีแต่จะแย่ลงเรื่อยๆ อาจจะตกอยู่ในสภาพไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น ในอีกไม่ช้าไม่นาน แผนปฏิรูปที่ฝันเอาไว้ก็ไม่เป็นไปตามเป้า แค่ตั้งเป้าจะลดรายจ่ายให้ได้ 10,000 ล้านบาท หรือ 10% เอาเข้าจริงทำได้แค่ 2,000 กว่าล้านบาทหรือแค่ 2% เท่านั้น ผลประกอบการไตรมาส 2 ก็ยังขาดทุนต่อเนื่อง เป็นการขาดทุนจากการดำเนินงานเกือบๆ 3,000 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 12,759 ล้านบาท เห็นแล้วไปอ่านพบใน นสพ วันนี้เองว่า TG หนักที่สุดแล้ว รอม้าขาวเข้ามาช่วยด่วนๆๆครับ...... ต้องบอกว่าเหนื่อยจริงๆ ปัญหาทั้งหลายทั้งปวงมาจาก "คนไม่มีประสิทธิภาพ" พอที่จะรับมือกับการแข่งขันที่นับวันยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าจะมองให้ลึกลงไปคนก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น "หัวใจหลัก" จริงๆ มันมาจากสถานะนิติบุคคลของการบินไทย ที่เป็น "รัฐวิสาหกิจ" ทำให้ต้องอยู่ในสภาพสาละวันเตี้ยลง
ใครๆ ก็รู้ "รัฐวิสาหกิจไทย" หลายๆ แห่งที่ต้องประสบปัญหาขาดทุน เพราะไม่มีใครมีความรู้สึกหรือมีจิตสำนึกเป็นเจ้าขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงานจนถึงผู้บริหาร จะรู้สึกว่าไม่ต้องรับผิดชอบต่อผลกำไรหรือต่อผลการขาดทุนขององค์กร ทุกคนจะรู้สึกว่าการบินไทยจะขาดทุนเท่าไหร่ก็ยังอยู่ได้ ไม่ถูกลดเงินเดือน ไม่ต้องควักกระเป๋าไปเพิ่มทุน ต่างกับบริษัทเอกชนที่ขาดทุนไม่ได้ ขาดทุนเมื่อไหร่อาจจะต้องล้มละลาย ส่วนรัฐวิสาหกิจขาดทุนเมื่อไหร่รัฐบาลก็เอาภาษีของประชาชนมาอุ้ม ทำอย่างนี้จนเคยตัว ยิ่งการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ ในความรู้สึกของรัฐบาลรวมทั้งของคนไทยบางส่วนจะรู้สึกว่าล้มไม่ได้ เพราะเป็นหน้าเป็นตา เป็นศักดิ์ศรีประเทศ รัฐจะต้องเข้ามาอุ้ม ทุกวันนี้บริษัทลูกในเครือการบินไทยจะเจ๊งอย่างไร จะขาดทุนเท่าไหร่ ก็ไม่เดือดร้อน ไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่มีใครว่าอะไร เพราะเจ๊งเมื่อไหร่การบินไทยซึ่งเป็นบริษัทแม่ต้องโดดเข้ามาอุ้ม เช่นเดียวกับพนักงานทุกคนก็คิดว่าการบินไทยเจ๊งรัฐบาลก็ต้องเข้ามาอุ้มเช่นกัน ฉะนั้นตราบใดที่บริษัทการบินไทยยังมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ ตราบใดที่ผู้บริหารพนักงานไม่มีจิตสำนึกความเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็ต้องยอมรับสภาพ ในที่สุดแล้วรัฐก็ต้องโดดเข้ามาอุ้มเพื่อรักษาหน้าตาของความเป็นสายการบินแห่งชาติเอาไว้นั่นเอง