[CR] ระยอง...ดอยอินทนนท์...ปาย...แม่ฮ่องสอน_____2,714 กม. กับอีก 4,088 โค้ง [รวม 4 วัน 4คืน]

กระทู้รีวิว
21 ตค. 58 ออกจากระยอง 19.09 น.
22 ตค. 58 ถึงยอดดอยอินทนนท์ 08.30 น.
- ยอดดอยอินทนนท์
      เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย (2,565 เมตร) มีสภาพอากาศ หนาวเย็นตลอดปี เป็นที่ประดิษฐานสถูปเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าเมืองเชียงใหม่องค์สุดท้ายซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของป่าไม้และหวงแหนดอยหลวงเป็นอย่างมากต้องการที่จะ อนุรักษ์ไว้จนชั่วลูกชั่วหลาน ท่านผูกพันกับที่นี่มากจึงสั่งว่าหากสิ้นพระชนม์ไปแล้วให้แบ่งเอาอัฐิส่วนหนึ่งมาไว้ที่นี่





- ถัดลงมาจุดที่ 2  พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ
     สร้างขึ้นโดยกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทยโดยพระมหาธาตุ นภเมทนีดล สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงเจริญ พระชนมพรรษา ครบ 5 รอบเมื่อพ.ศ. 2530และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิรสร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ใน วโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อพ.ศ. 2535 พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือ ฐานเป็นรูป12 เหลี่ยมมีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ ยอดปลีขององค์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริก ธาตุ และ พระพุทธรูปบูชารอบบริเวณสามารถมองเห็นทิวทัศน์์ของดอยอินทนนท์ได้อย่างสวยงาม




จุดที่ 3.เส้นทางศึกษาธรรมชาติบนดอยอินทนนท์ กิ่วแม่ปาน
      ทางเข้าอยู่กิโลเมตรที่ 42 ด้านซ้ายมือ ระยะทางเดิน 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 3 ชั่วโมง เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติแท้จริง

จุดที่ 4.โครงการหลวงดอยอินทนนท์
      สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์เป็นสถานีวิจัย ดอกไม้เมืองหนาว เป็นหลัก  ได้แก่ การทำนาข้าวขั้นบันไดของเผ่ากะเหรี่ยง ประเพณีกินวอของชาวเผ่าม้งบ้านขุนกลาง และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อ ชมความ งามธรรมชาติรอบๆพื้นที่รวมทั้งกิจกรรมดูนกและชมดาว โครงการหลวงฯ ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านขุนกลาง ตำบลห้วยหลวง เดินทางตามเส้นทางสู่ ดอยอินทนนท์ โครงการฯอีกประมาณ 1 กิโลเมตร โครงการหลวงฯนี้ รับผิดชอบ ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้แก่กะเหรี่ยงและม้งในพื้นที่

จุดที่ 5.น้ำตกสิริภูมิ
      ไหลมาจากหน้าผาสูงชัน เป็นทางยาวสวยงามมาก สามารถมองเห็นได้จากบริเวณที่ทำการอุทยานฯ เป็นสายน้ำตกแฝดไหลลงมา

จุดที่ 6.น้ำตกวชิรธาร
     เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ เดิมชื่อ “ตาดฆ้องโยง” น้ำจะดิ่งจากผาด้านบนตกลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ในช่วงที่มีน้ำมาก ละอองน้ำจะสาด กระเซ็นไปทั่วบริเวณรู้สึกได้ถึงความเย็นและชุ่มชื้น และสะพานไม้ที่ทอดยาวเข้าไปหาหน้าผา นั้นจะเปียกลื่นอยตลอดเวลา แต่หากเดินเข้าไปจนสุดจะได้สัมผัสกับความงามของน้ำตกมากที่สุด

      ตกเย็นพอดี เข้าที่พักที่ทัชสตาร์รีสอร์ท อยู่ตรงทางขึ้นดอย




23 ตค. 58 ออกที่พัก 08.00 น. มุ่งหน้าสู่ปาย
     แวะไหว้พระที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ 2 ตำบลบ้านหลวงอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่เป็นพระธาตุประจำปีชวด วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นวัดที่สร้างขึ้นใน ราวพุทธ ศตวรรษที่ 20




      พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ ตั้งอยู่ที่ 277 ม.10 ตำบลยางคราม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย สร้างขึ้นจากความเลื่อมใสและศรัทธาในตัวองค์พระพิฆเนศอย่างแท้จริง ด้วยพื้นที่กว่า 5 ไร่ เพื่อน ๆ จะได้ชมองค์พระพิฆเนศหลายพันองค์ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ สำหรับใครที่เคารพบูชาองค์พระพิฆเนศอยู่แล้วไม่ควรพลาดมาเยือนที่นี้สักครั้ง






      16.00 น.เดินทางมาถึงที่นี่
อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ตั้งอยู่บนเทือกเขาถนนธงชัย มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอแม่แตงจังหวัด เชียงใหม่ และอำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 179.5 ตารางกิโลเมตร หรือ 112,187.5 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาและภูเขาสูงสลับซับซ้อน







         จะค่ำแล้ว ออกเดินทางสู่ปาย
17.00 น.ถึงปาย
กอง แลน หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า ปายแคนย่อน เมื่อก่อนผมต้องยอมรับว่าไม่เคยสนใจเจ้ากองแลนนี้มาก่อน คิดว่าเหมือนแพะเมืองผี อะไรทำนองนั้น




      สะพาน ประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ญี่ปุ่นเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทย โดยมีวัตถประสงค์เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพล และอาวุธสู่พม่าเช่นเดียวกัน กับสะพานข้ามแม่น้ำแคว



     16.00 น.เข้าที่พัก ที่ปายละเมอ



    17.00 น.ถนนคนเดินปาย



   24 ตค. 58 ออกที่พัก 08.00 น. มุ่งหน้าสู่แม่ฮ่อนสอน
เก็บบรรยากาศยามเช้าที่แม่น้ำปาย    



แวะจุดชมวิว





ถึงแม่ฮ่อนสอน ตอน 16.30 น.
วัดพระธาตุดอยกองมู เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาช้านาน ตั้งอยู่บน ดอยกองมู ทาง ทิศตะวันตกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน



เดินทางลงมาทาง อ.ขุมยวม และแวะที่ ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ
แต่ดอกยังไม่บานนะครับ ต้องวันที่ 1 พย.



  17.00 น.เดินทางกลับ ผ่านแม่สะเรียง ฮอด จอมทอง .....
24 ตค. 58 กลับถึงระยอง 11.00 น. โดยสวัสดิภาพ
ชื่อสินค้า:   [รวม 4 วัน 4คืน]
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่