มือใหม่สอบถามการใช้เกียร์รถพับ Dahon Horize 8sp

สวัสดีค่ะเป็นมือใหม่ เราถอยจักรยานพับได้ มาคันนึง เป็น Dahon Horize มาได้อาทิตย์กว่าๆ มีเรื่องข้องใจเกี่ยวกับการใช้เกียร์ค่ะ

เพราะความเป็นมือใหม่ ก็จะมีคนแนะนำว่าให้ใช้เกียร์เบาๆ ปั่นรอบขาเร็วๆ ซึ่งจากการใช้งานวันแรกๆ เราใช้ที่เกียร์ 5 ปั่นเกียร์ต่ำกว่านี้ไม่ค่อยจะทัน พอปั่นได้สักอาทิตย์ เริ่มปั่นได้รอบขาเร็วขึ้น ก็ลดลงมาใช้เกียร์ 4 เกียร์ 3 แต่ที่เจอคือ พอปั่นเกียร์ 3 เวลาขึ้นเนิน ขึ้นสะพานต้องลดลงไปใช้เกียร์ 1-2 เลย ถ้าเจอเนินชันมากๆ หรือขึ้นสะพานสูงๆ ใช้เกียร์ 1 กลายเป็นว่าไม่พอกับการขึ้นสะพานรึเปล่า และการใช้เกียร์ 3-4 ในการปั่นปกติ รู้สึกว่าปั่นไปได้ช้า ความเร็วเฉลี่ย (วัดจากแอพ Endomondo) ไม่ค่อยพัฒนาไปไหน อยู่แถว 15-16 เมื่อวานเราลองใช้เกียร์ 5 ปั่น รู้สึกว่าไปได้เร็วขึ้น เลยใช้เกียร์ 5 ปั่นปกติมา 2 วันแล้ว

คำถามคือ จริงๆ เราควรใช้เกียร์ไหนคะ? เราใช้เกียร์ 5 เราพอมีแรงถีบล่ะค่ะ รู้สึกว่ารถไปได้เร็วดี av ขึ้นมาที่ 17 กว่าๆ ปั่นถึงที่หมายเร็วขึ้น ได้ระยะทางต่อวันมากขึ้น (ปั่นหลังเลิกงาน ต้องปั่นให้จบก่อน 18.30 น. เพราะมืดแล้ว) แต่เพื่อนก็บอกว่า อย่าปั่นเกียร์หนักๆ เดี๋ยวขาใหญ่ แต่พอปั่นเกียร์ 3-4 ควงรอบขาเร็วขึ้นไปอีก แต่ปั่นได้ระยะทางไม่เท่าไหร่ av ได้น้อย เรายังสงสัยหลักการใช้เกียร์ค่ะ ที่ร้านก็แนะนำว่าลองปั่นไปเดี๋ยวก็รู้เองว่า ควรจะใช้เกียร์ไหน เคยถามเจ้าของร้านว่า เพื่อนที่ทำงานที่ใช้หมอบกับภูเขา ชวนไปปั่น แต่เขาก็บอกว่าเราคงปั่นตามเขาไม่ทัน เพราะรถพับมีเกียร์แค่ 8 สปีดแค่นั้น จะปั่นทันได้ยังไง จะปั่นขึ้นเขาได้ยังไง ซึ่งเจ้าของร้านบอกว่า ถึงเป็นรถพับมีแค่ 8 เกียร์ แต่ก็ขึ้นเขาได้เหมือนกัน เลยสงสัยว่า การใช้เกียร์ของรถพับที่มีจานหน้า 1 จาน แตกต่างกับรถที่มีจานหน้า 2 หรือ 3 จานไหมคะ  ถ้ารถพับตามเสือภูเขากับเสือหมอบไม่ทัน เราจะได้ปั่นของเราคนเดียวไม่ต้องไปยุ่งกับเขา ไม่อยากไปเป็นตัวถ่วงเปล่าๆ ค่ะ

ปล. ยังไม่ได้ติดไมล์เลยค่ะ อาศัยดูระยะทางกับ av จาก แอพ Endomondo แค่นั้น ไม่ทราบว่าจำเป็นไหมคะ เห็นมีคนบอกว่า ความเร็วในแอพมันไม่ใช่ความเร็วจริงๆ

ปปล. เอาจริงๆ นะคะ ไม่เข้าใจศัพท์ที่คุยๆ กันตามบอร์ดเลย สับจาน สับถัง จานหน้า เฟืองหลัง อัตราทด สเต็ม จำนวนฟันของจานหน้า กับจำนวนฟันของเฟืองหลัง ก็พยายามจะหาข้อมูลเพิ่มล่ะค่ะ อย่างน้อยตอนนี้พอจะเข้าใจล่ะว่า รถจะมีกี่เกียร์ขึ้นอยู่กับจำนวนจานหน้ากับจำนวนเฟืองหลัง อย่างของเราคือจานหน้ามี 1 ใบ กับเฟืองหลัง 8 ใบ ถูกไหมคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่