ไปดูอาปัติมา มีจุดสงสัยไม่เคลียร์ค่ะ

อ่านเรื่องย่อมาบ้างแล้ว แต่เข้าไปดูไม่ทันตอนซันบวช เพราะดันดูรอบหนังผิด ยังดีที่เข้าไปฉากต้นๆ คือเราไปดูทันฉากที่เณรซันถามพระทินว่า เสียงสวดนั้นเค้าสวดอะไรกัน(สวดปลงอาบัติ)ถือว่าดูไม่ทันตอนต้นหน่อยๆ แต่ก็ยังถือว่าดูได้ประมาณ 9 ใน 10 ของเรื่อง...มีจุดสงสัยไม่เคลียร์ ไม่รู้เพราะโดนตัดไปไหน แล้วก็กลับมาดูกระทู้ถามแท็กอาปัติ แต่ยังมีจุดสงสัยที่ยังไม่มีใครถามค่ะ

1.การที่คนบ้า (อดีตเจ้าอาวาส พ่อของพระใบ้ เจ้าอาวาสคนปัจจุบัน)ฉากที่ปัดมือพระลูกที่ยื่นห่อกระทงอาหารให้(ไม่ยอมรับส่วนบุญที่ลูกทำให้)แต่จะกินดินจากรองเท้าให้ได้ ตอนแรกคิดว่าคงกลายเป็นบ้า ตกนรกเป็นเปรตชนิดกู่ไม่กลับ ถึงขั้นไม่รับส่วนบุญที่ลูกยื่นให้....แต่พอมีฉากที่พระใบ้ไปบิณฑบาต ทำไมคนบ้าถึงได้ไปปัดอาหารที่ชาวบ้านใส่บาตรให้พระใบ้จนบาตรตก แล้วเก็บกินอาหารนั้น มีความนัยสื่อถึงอะไรคะ?

2.เณรซันยังเป็นเพียงเณร ยังไม่ถึงขั้นบวชพระ การสัมผัสแก้มสีกา ถือว่าอาบัติหรือไม่? หรือแค่มารับศีลใหม่ก็ได้ แบบกรณีดื่มเหล้าจนเมา แล้วการสูบบุหรี่ของทั้งเณรซัน และพระทินไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ธรรมดาหรือบุหรี่ขี้โย ถือว่าอาบัติไหม? เพราะถือว่าเป็นสารเสพติด (มีเพื่อนบอกว่าไม่ผิดหรอก หลวงพ่อคูณก็ยังสูบนี่นา)

3.เปรตที่มาโผล่หน้าเสนอให้เณรซันเห็นที่พระอุโบสถตอนที่มีการสวดพระ(จริงๆต้องรวมถึงตอนที่มีการปรากฎตัวในป่าให้เณรซันเห็น) มีจุดประสงค์อะไรที่ต้องการให้เณรซันเห็น เพราะดูชัดๆเหมือนเปรตน้าพิน ต้องการให้เณรซันเห็น หรือเปรตมาวนเวียนพระอุโบสถเพื่อมารับบุญที่ลูกชาย(พระใบ้)อุทิศให้...แล้วการที่น้าพินมาปรากฎตัวให้เณรซันเห็น มีจุดประสงค์อะไร เพื่อแสดงให้เณรซันเห็นถึงผลกรรม หรือเป็นแค่ผลกรรมที่น้าพินวนเวียนจากการทำอัตวินิบาตกรรมและการมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับพระที่ยังห่มผ้าเหลือง

4.ชาวบ้านรุ่นยายของฝ้าย ไม่รู้เลยหรือว่า คนบ้าคืออดีตเจ้าอาวาส เพราะคนบ้าก็ไม่ได้ไปไหนไกลจากวัดเลย อีกทั้งยังรู้อีกว่าน้าพิน(รุ่นเดียวกับยายฝ้าย)รักเจ้าอาวาสข้างเดียว ไม่มีทางเลยที่ชาวบ้านจะไม่รู้จัก แล้ววิสัยคนชนบท ถ้ารู้ว่าอดีตเจ้าอาวาสเป็นขนาดนี้ น่าจะมีคนขยาดไม่กล้ามาทำบุญที่วัดด้วยซ้ำ แต่นี่เหมือนกับชาวบ้านไม่รู้เลยว่าคนบ้าเป็นใคร

5.การที่พระทินตอนเด็กพูดเตือนสติน้าพิน ว่าถ้าใบ้รู้ว่าพ่อมันเป็นใคร มันจะรู้สึกยังไง คงแค่อยากเตือนสติน้าพินให้เลิกมาลักลอบพบพระเสีย เพราะที่เขาต้องดูต้นทางให้น้าพิน ก็รู้สึกกระอักกระอ่วนจะแย่ แต่กลับกลายเป็นว่าน้าพินดันฆ่าตัวตาย น่าจะเป็นสาเหตุอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้พระทินตัดสินใจบวชแทนใบ้ เพราะรู้สึกตนเป็นต้นเหตุให้น้าพินฆ่าตัวตาย...คำถามคือ คนที่พูดให้สติคนอื่น แต่คนอื่นคนนั้นดันฆ่าตัวตาย คนที่พูดให้สติจะถือว่ามีบาปติดตัวไหม?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่