ผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ผมเพิ่งนึกขึ้นได้
ล่าสุดวีโก้มีปัญหาเลยเอาไปซ่อม ปรากฎว่าปั้มคอมมอนเรล (เรียกอย่างนี้ไหมที่ติดกับ scv) เสีย ก็ทำการซ่อม และเปลี่ยน scv เป็นแบบยาว
หลังจากรถกลับมา ผมก็เช็คของเหลวตามปกติ พบว่า
-น้ำมันเบรคลดลง (อันนี้หายก่อนซ่อม แต่ยังหาจุดไม่เจอว่ารั่วจากไหน แต่ตอนนี้ใกล้ถึง min ละ คือ หายทีละนิดแต่ไม่น่าห่วง แต่รอบนี้ผมห่วง พอดีผมมีน้ำมันเบรคของเชลอยู่ เหลือจากซ่อมปั้มคลัชบนรั่วรอบก่อน ก็ราวๆปีนิดๆ ไม่แน่ใจว่าเอามาเทเพิ่มได้เลยไหมครับ เกรดมาตรฐานคือเท่าไหร่)
-น้ำยาหล่อเย็นสีชมพู ลดลงไป แต่ช่างเอารถไปล้างอัดฉีดเรียบร้อย เนื่องจากเค้าแจ้งว่าซ่อมปั้มแล้วมีน้ำมันเละ กลัวมันกัดพวกยางเลยไปล้างอัดฉีด ผมเลยมองไม่เห็นคราบปั้มน้ำรั่ว ก่อนเข้าซ่อมระดับน้ำหล่อเย็นปกติ)
-น้ำมันเครื่อง เพิ่มมา ช่างแจ้งว่าไม่ได้เติมเพิ่ม แต่ผมยังไม่ชัวร์ เพราะตอนชักก้านออกมาดู มันไม่ใช่ช่วงเช้าที่ชักดูประจำ แต่ชักดูหลังจอดรถไว้3ชม. ปกติจะดูช่วงเช้าก่อนสตาร์ทเครื่อง อันนี้เลยยังไม่สรุป)
ผมเลยอยากสอบถามว่า
1.การซ่อมปั้ม+เปลี่ยน scv ทำให้ของเหลวอะไรหายได้บ้างครับ เพราะผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับน้ำยาหล่อเย็นเลย แต่น้ำยาหล่อเย็นมันลดไปได้อย่างไร ถ้าไม่มีการรั่ว
2.การที่น้ำยาหล่อเย็นรั่ว ถ้าเลวร้ายสุดมันเข้าไปผสมในห้องเครื่อง ผมจะรู้ได้อย่างไร รถใช้งานได้ปกติทุกอย่างหลังการซ่อม (รถไม่เคยฮีทใดๆ ชักก้านวัดดูล่าสุดก็เห็นแต่น้ำมันเครื่อง)
3.น้ำมันเบรคที่ผมเก็บไว้ อายุเปิดฝามาปีนิดๆ ถ้าผมถามช่างที่เปลี่ยนถ่ายของเหลวให้ แล้วเป็นเกรดเดียวกัน แต่คนละยี่ห้อ ผมสามารถใช้เติมเพิ่มได้หรือไม่ครับ เพราะอีก 2,000กิโลถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จะให้ช่างไล่ระบบเบรคใหม่หมดว่าเกิดการรั่วจุดไหน เพราะก่อนหน้านี้เช็คไม่เจอจุดรั่ว แต่น้ำมันเบรคหายไปเรื่อยๆ ทีละนิด เดือนละราวๆ 2มิล(ผมมาร์คจุดไว้) และผ้าเบรคก็เปลี่ยนใหม่แล้ว ไม่ได้หายจากผ้าเบรคบาง
4.scv ที่เปลี่ยนของเก่าเป็นแบบสั้น ของใหม่แบบยาว มันต่างกันอย่างไรบ้างครับ ประหยัดน้ำมันขึ้นไหม แรงลดลงแค่ไหน
5.เกือบ2เดือนก่อน ผมวิ่งขึ้นเขา เจอปัญหาอุณหภูมิหม้อน้ำสูงกว่าปกติ (มีสมาร์ทเกจเตือน ปกติ 91-92องศา รอบนั้นขึ้น96องศา ไม่มากกว่านี้) แล้วหลังจากนั้นก็ปกติ ไม่มีเตือนอุณหภูมิอีกเลย ถ้าบอกว่า วาล์วน้ำเสีย มันเลยไปดันและรั่วตามท่อยาง เลยทำให้น้ำหล่อเย็นลดลงไป ประกอบกับช่างเอาไปล้างอัดฉีดมา เลยทำให้มองไม่เห็นรอยรั่ว เป็นไปได้ใช่ไหมครับ แบบนี้ถ้าผมวิ่งงานอีก 2,000โล มีสมาร์จเกจ จะเสี่ยงไหม เพราะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบนี้ต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทมิ่ง ปั้มน้ำ วาล์วน้ำด้วย ชุดใหญ่เลย
รบกวนแนะนำด้วยครับผม ช่วงนี้มีแต่ค่าใช้จ่าย ปวดหัวตึ๊บๆ
ขอบคุณครับ
วีโก้ซ่อมปั้มคอมมอนเรล ทำให้น้ำยาหล่อเย็นลดลงไปได้ไหม / น้ำมันเบรคเก็บไว้ปีนึง ยังเอามาใช้ได้ไหม
ล่าสุดวีโก้มีปัญหาเลยเอาไปซ่อม ปรากฎว่าปั้มคอมมอนเรล (เรียกอย่างนี้ไหมที่ติดกับ scv) เสีย ก็ทำการซ่อม และเปลี่ยน scv เป็นแบบยาว
หลังจากรถกลับมา ผมก็เช็คของเหลวตามปกติ พบว่า
-น้ำมันเบรคลดลง (อันนี้หายก่อนซ่อม แต่ยังหาจุดไม่เจอว่ารั่วจากไหน แต่ตอนนี้ใกล้ถึง min ละ คือ หายทีละนิดแต่ไม่น่าห่วง แต่รอบนี้ผมห่วง พอดีผมมีน้ำมันเบรคของเชลอยู่ เหลือจากซ่อมปั้มคลัชบนรั่วรอบก่อน ก็ราวๆปีนิดๆ ไม่แน่ใจว่าเอามาเทเพิ่มได้เลยไหมครับ เกรดมาตรฐานคือเท่าไหร่)
-น้ำยาหล่อเย็นสีชมพู ลดลงไป แต่ช่างเอารถไปล้างอัดฉีดเรียบร้อย เนื่องจากเค้าแจ้งว่าซ่อมปั้มแล้วมีน้ำมันเละ กลัวมันกัดพวกยางเลยไปล้างอัดฉีด ผมเลยมองไม่เห็นคราบปั้มน้ำรั่ว ก่อนเข้าซ่อมระดับน้ำหล่อเย็นปกติ)
-น้ำมันเครื่อง เพิ่มมา ช่างแจ้งว่าไม่ได้เติมเพิ่ม แต่ผมยังไม่ชัวร์ เพราะตอนชักก้านออกมาดู มันไม่ใช่ช่วงเช้าที่ชักดูประจำ แต่ชักดูหลังจอดรถไว้3ชม. ปกติจะดูช่วงเช้าก่อนสตาร์ทเครื่อง อันนี้เลยยังไม่สรุป)
ผมเลยอยากสอบถามว่า
1.การซ่อมปั้ม+เปลี่ยน scv ทำให้ของเหลวอะไรหายได้บ้างครับ เพราะผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับน้ำยาหล่อเย็นเลย แต่น้ำยาหล่อเย็นมันลดไปได้อย่างไร ถ้าไม่มีการรั่ว
2.การที่น้ำยาหล่อเย็นรั่ว ถ้าเลวร้ายสุดมันเข้าไปผสมในห้องเครื่อง ผมจะรู้ได้อย่างไร รถใช้งานได้ปกติทุกอย่างหลังการซ่อม (รถไม่เคยฮีทใดๆ ชักก้านวัดดูล่าสุดก็เห็นแต่น้ำมันเครื่อง)
3.น้ำมันเบรคที่ผมเก็บไว้ อายุเปิดฝามาปีนิดๆ ถ้าผมถามช่างที่เปลี่ยนถ่ายของเหลวให้ แล้วเป็นเกรดเดียวกัน แต่คนละยี่ห้อ ผมสามารถใช้เติมเพิ่มได้หรือไม่ครับ เพราะอีก 2,000กิโลถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จะให้ช่างไล่ระบบเบรคใหม่หมดว่าเกิดการรั่วจุดไหน เพราะก่อนหน้านี้เช็คไม่เจอจุดรั่ว แต่น้ำมันเบรคหายไปเรื่อยๆ ทีละนิด เดือนละราวๆ 2มิล(ผมมาร์คจุดไว้) และผ้าเบรคก็เปลี่ยนใหม่แล้ว ไม่ได้หายจากผ้าเบรคบาง
4.scv ที่เปลี่ยนของเก่าเป็นแบบสั้น ของใหม่แบบยาว มันต่างกันอย่างไรบ้างครับ ประหยัดน้ำมันขึ้นไหม แรงลดลงแค่ไหน
5.เกือบ2เดือนก่อน ผมวิ่งขึ้นเขา เจอปัญหาอุณหภูมิหม้อน้ำสูงกว่าปกติ (มีสมาร์ทเกจเตือน ปกติ 91-92องศา รอบนั้นขึ้น96องศา ไม่มากกว่านี้) แล้วหลังจากนั้นก็ปกติ ไม่มีเตือนอุณหภูมิอีกเลย ถ้าบอกว่า วาล์วน้ำเสีย มันเลยไปดันและรั่วตามท่อยาง เลยทำให้น้ำหล่อเย็นลดลงไป ประกอบกับช่างเอาไปล้างอัดฉีดมา เลยทำให้มองไม่เห็นรอยรั่ว เป็นไปได้ใช่ไหมครับ แบบนี้ถ้าผมวิ่งงานอีก 2,000โล มีสมาร์จเกจ จะเสี่ยงไหม เพราะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบนี้ต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทมิ่ง ปั้มน้ำ วาล์วน้ำด้วย ชุดใหญ่เลย
รบกวนแนะนำด้วยครับผม ช่วงนี้มีแต่ค่าใช้จ่าย ปวดหัวตึ๊บๆ
ขอบคุณครับ