การเปิดไฟฉุกเฉิน hazard lamp

กระทู้สนทนา
ผมเห็น headlightmag fb คุยกันเรื่องนี้แล้วเอา video การเปิด hazard lamp หรือ ไฟฉุกเฉิน(ไม่ควรใช้คำนี้ เพราะจะไปตรงกับไฟของรถฉุกเฉิน เช่นในมาตรา 75 พรบ.จราจร ทำให้สับสนในความหมายได้)
โดยอ้างจาก link https://www.youtube.com/watch?v=etTkdDDrRwE
โดยคุยกันเรื่องกฎหมาย พรบ.มาตรา9 และ ประกาศกฎกระทรวง

ข้อควรใช้ไฟฉุกเฉินก็คือ ไม่ควรใช้ถ้าไม่ฉุกเฉิน เช่น ผ่านแยก หรือฝนตกเพียงปกติหรือหนักไม่พอที่จะทำให้การมองเห็นแย่มากๆ และควรใช้เมื่อต้องการแจ้งเตือนคันหลังและแจ้งเตือนรถเสียหรือมีปัญหาหรือกำลังมีปัญหา
แล้ว fb ก็ไปด่ากันเลยเถิด เข้าใจว่าพวกเกรียนมันมีทุกที่ไม่แค่เชียร์ฟุตบอล แทนที่จะคุยกันด้วยเหุตผล
ส่วน admin ก็หน้าแหกเพราะหากกฎหมายที่ว่าไม่ได้ เพราะตัวเองดันไปบอกว่าการเปิดไฟฉุกเฉินในขณะฝนตกหนักมากผิดกฎหมาย
ในพรบ.มาตรา9 ไม่เคยพูดถึงเรื่องไฟฉุกเฉินเลย และจะพูดถึงก็เพียงในมาตรา 56 และกฎกระทรวงเรื่องการจอดรถเสีย ให้ทำสัญญาลักษณ์เพื่อเตือนเพื่อนผู้ร่วมทาง

มาตรา ๕๖ ในกรณีที่เครื่องยนตIหรือเครื่องอุปกรณIของรถขัดข้องจนต้องจอดรถใน
ทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องนํารถให้พ้นทางเดินรถโดยเร็วที่สุด
ในกรณีตามวรรคหนึ่งถ้าจําเป็นต้องจอดรถอยู่ในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องจอดรถใน
ลักษณะที่ไม่กีดขวางการจราจร และต้องแสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณตามลักษณะและเงื่อนไขที่
กําหนดในกฎกระทรวง
เครื่องหมายหรือสัญญาณที่ว่าปรากฎในกฎกระทรวง http://www.kodmhai.com/Kkat/NKkat/Nkkat-3/Newkkat-3-1/N1323.html
โดยใน (3)ให้ใช้ไฟกระพริบสีเหลือง เราจะได้ hazard lamp ก็ได้ หรือจะใช้เครื่องหมายหรือสัญญาณใดตามที่ว่ามาก็ได้ หากไม่ใช้จะมีความผิด และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นคุณจะเป็นฝ่ายประมาท(ฎีกามีมาแล้ว ทำให้รถที่ไม่เตรียมการแจ้งเตือนต้องรับโทษ ประมาททำให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต)

ในหลายประเทศให้ใช้ hazard lamp หรือไฟฉุกเฉินตามกฎหมายกำหนดในกรณีฝนฟ้าตกกันอย่างหนัก/หมอกลงจัด/ควันไฟเพื่อแจ้งเตือนคันหลัง รวมถึงหลายๆกรณี แต่โดยรวมแล้วให้ใช้กรณีที่เป็นการแจ้งเตือนคันหลัง
หลายคนคิดว่าแล้วคนที่ใช้ hazard lamp จะไปทำให้สับสนกับไฟเลี้ยว การใช้ hazard lamp ก็ควรใช้เท่าที่จำเป็นขณะผ่านฝนหนักที่การมองเห็นแย่มาก และสลับไปใช้ไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเลี้ยว หรือเมื่อเหตการณ์ควรระวังได้ผ่านพ้นไปแล้ว
ดังนั้นการขับรถผ่านสายฝนอันหนักและการมองเห็นแย่มาก ควรเปิดไฟแสดงให้คันหลังได้เห็นเพื่อให้เกิดความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้ารถ hazard lamp หรืออุปกรณ์แจ้งเตือนอื่นใดที่ทำให้รถคันหลังมองเห็นได้อย่างชัดเจน
มีหลายกรณีที่แนะนำให้ใช้ไฟฉุกเฉินหรือ hazard lamp ได้ โดยไม่เพียงกรณีรถเสียจอดข้างทาง เช่นกรณีเบรคฉุกเฉิน เราสามารถแจ้งเตือนว่ามีรถคันหน้าชลออย่างรวดเร็ว แต่รถปัจจุบันมีระบบนี้อัตโนมัต(รถผมก็มี เมื่อเบรคอย่างแรงจากความเร็วไม่น้อยกว่า 60 km/hr จะมีไฟฉุกเฉินติดขึ้นเอง)  ขับผ่านหมอกที่ลงแรงๆ ผ่านบริเวณไฟไหม้จนเกิดควันหนาทึบ(ผมเจอมาแล้ว ระยะ 5 เมตรมองไม่เห็นถ้าไม่ได้ hazard lamp คงแย่ ดีที่อยู่ในระยะ100กว่า เมตร ไม่งั้นคงเจอเรื่องอากาศหายใจ) มีอุบัติเหตุด้านหน้าออกไปทำให้รถขับตามมาใช้ความระมัดระวัง
ขอแสดงความเห็นแบบสุภาพและเป็นประโยชน์ พวกเกียนไม่ต้องมาตอบก็ได้ ผมแค่แจ้งให้คนที่เปิดใจคุยแบบสุภาพไม่ยึดความเห็นตัวเองเป็นใหญ่ พวกคิดกฎหมายเองก็ไม่ต้องตอบแบบเกียนๆ(ขอด่ามันล่วงหน้าแล้วกัน)
และคนที่ชอบใช้มั่วๆไม่ดูสถานการณ์และคนที่ชอบห้ามคนอื่นใช้ยกเว้นจอดข้างทางก็เปิดใจบ้างว่าต้องใช้เมื่อจำเป็นตามแต่สถานการณ์
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่