ไทยเคยส่งตำรวจไปเป็นครูฝึกหน่วยรบพิเศษม้งในลาวด้วยเหรอครับ

กระทู้คำถาม
คือไปเที่ยวเขาค้อกับเพื่อนสมัย ม.ปลาย แล้วไปเจอลุงคนหนึ่งเขาหน้าตาเหมือนคนจีนเรานึกว่าคนจีน เพื่อนเราก็คุยๆกันถามไปถามมาเขาบอกว่าเขาเป็นม้งแต่ได้สัญชาติอเมริกา เขาอยู่ในองค์กรที่คอยช่วยเหลือม้งด้วยกันที่อพยพมาในประเทศไทยก่อนจะไปประเทศที่สาม พูดไทยได้พอสมควรเลยแต่แก่แล้ว

เขาเล่าให้ฟังว่าเขาเคยฝึกกับตำรวจไทยเขาเรียกว่า PARU หน่วยนี้ฝึกมากับ green beret และกับ หน่วย SAS ของ นิวซีแลนด์ก่อนจะมาฝึกทหารม้งให้รบแบบกองโจรและต่อต้านการรบแบบกองโจร การซุ่มโจมตี การลาดตระเวณระยะไกล รวบรวมข่าวกรอง การลาดตระเวณทางอุทกศาสตร์ การหลบหนีหลีกหนี การระเบิดทำลาย การปฏิบัติการจิตวิทยา เสนารักษ์ ผู้บังคับบัญชาเขาเคยมาฝึกหลักสูตรส่งทางอากาศที่หัวหินด้วย งงหนักเข้าไปใหญ่

เขาเล่าว่าเคยลาดตระเวณกับตำรวจไทยหน่วยร่วมกัน Green beret ลึกเข้าไปถึงพรมแดน ลาว เวียดนาม กัมพูชา เคยลาดตระเวณเข้าไปวางหน่วยซุ่มโจมตี เส้นทางโฮจิมินรูท ตะหลบหลังกองกำลังเวียดนามมีที่ปรึกษาเป็นคนจีนที่ส่งเข้ามาในลาว เขาบอกว่าเป็นหน่วยเดียวของไทยที่เคยฝึกกับหน่วยรบพิเศษรัสเซียด้วย เป็นหน่วยรบพิเศษของ ตชด.รัสเซีย หน่วยรบร่วมแหล่งเคียฟ โรงเรียนการแทรกซึมชั้นสูงรัฐไออาซาน รัสเซียสอนให้ควบคุมความมั่นคงตามแนวชายแดนไม่ให้มีเหตุการณ์ตรึงเครียดหรือกระทบกัยระหว่างรัฐสองรัฐ เข้าใจว่ารัสเซียมีประสบการณ์ทางด้านนี้มากสอนกฎหมายระหว่างประเทศ   ฝึกกับกองทหารประจำพื้นที่ตามภูเขาสูงของอินเดีย  หน่วยนี้พูดได้หลายภาษา ทั้งจีน เขมร ลาว มลายู

ภายหลังเขาได้ยินว่าเมื่อการก่อการร้ายเริ่มรุนแรงหน่วยนี้ฝึกเพิ่มเติมศักยภาพกับ หน่วย GIGN และ GSG9 ฝึกกับหน่วยซีล อเมริกาและตุรกี ภายหลังมาก่อตั้งเป็นหน่วยค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

จริงหรือครับ เขาจำผิดสลับกับทหารรึเปล่า  ไม่เคยได้ยินว่าตำรวจเข้าไปในลาว

พาพันขอบคุณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่