ต่างปัญหา ต่างบริบท อาจมี "สาเหตุ" ต่างกัน
และปัญหาหนึ่ง ๆ ไม่ใช่เพราะมีสาเหตุเพียง 1 อย่าง อาจประกอบจาก "สาเหตุมากกว่า 1" และ "ปัจจัยร่วม"
จากหัวข้อกระทู้ ไอเดียนี้มาจาก TED Talks เรื่อง Everything you think you know about addiction is wrong โดย Johann Hari
แปลไทย
https://www.ted.com/talks/johann_hari_everything_you_think_you_know_about_addiction_is_wrong?language=th
โดยสรุป ที่เราเข้าใจว่าพฤติกรรมการเสพติดเกิดขึ้นแล้ว การแก้ไขคือหักดิบ
แต่พฤติกรรมเสพติด แม้ผู้ที่เสพเฮโรอีนบริสุทธิ์ในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง กลับไม่เกิดขึ้น เพราะความเป็นอยู่ปกติของเขา มีความสุข
ธรรมชาติของมนุษย์คือ ต้องมี"ความสัมพันธ์" พัวพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้เราเป็นตัวของตัวเอง
หากชีวิตจริงเค้าทุกข์ ไม่รู้สึกถึงคุณค่า การเสพติดสิ่งหนึ่ง ๆ จึงเกิดขึ้น ให้เขาออกจากความจริง
ผมไม่ได้ตั้งป้อมต่อเกม, หนังโป๊, ... นะครับ
สำหรับผม เกม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และไหวพริบ
ผมสนับสนุนให้น้อง ๆ ที่ผมสอนหนังสือ เล่นเกมครับ
เรามาแยกเป็นส่วน ๆ ว่าส่วนที่ดีคืออะไร ส่วนเสียคืออะไร แล้วไม่มาบวกลบกัน
สิ่งที่ผมจะทำต่อไป ผมว่าถ้าเรามีโอกาส สำหรับเด็กที่เราดูแล
เราแค่ฝึกให้เขาแยกแยะส่วนดีและเสียเป็น (คิดเป็น)
และสร้างคุณภาพชีวิตให้มีความสุข โดย "รับรู้ถึงคุณค่าในตนเอง"
เป็นไอเดียหนึ่งครับ
วิธีรักษาอาการเสพติด ยา, หนังโป๊, สื่อออนไลน์, เกม, และอื่น ๆ [TED Talks]
และปัญหาหนึ่ง ๆ ไม่ใช่เพราะมีสาเหตุเพียง 1 อย่าง อาจประกอบจาก "สาเหตุมากกว่า 1" และ "ปัจจัยร่วม"
จากหัวข้อกระทู้ ไอเดียนี้มาจาก TED Talks เรื่อง Everything you think you know about addiction is wrong โดย Johann Hari
แปลไทย https://www.ted.com/talks/johann_hari_everything_you_think_you_know_about_addiction_is_wrong?language=th
โดยสรุป ที่เราเข้าใจว่าพฤติกรรมการเสพติดเกิดขึ้นแล้ว การแก้ไขคือหักดิบ
แต่พฤติกรรมเสพติด แม้ผู้ที่เสพเฮโรอีนบริสุทธิ์ในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง กลับไม่เกิดขึ้น เพราะความเป็นอยู่ปกติของเขา มีความสุข
ธรรมชาติของมนุษย์คือ ต้องมี"ความสัมพันธ์" พัวพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้เราเป็นตัวของตัวเอง
หากชีวิตจริงเค้าทุกข์ ไม่รู้สึกถึงคุณค่า การเสพติดสิ่งหนึ่ง ๆ จึงเกิดขึ้น ให้เขาออกจากความจริง
ผมไม่ได้ตั้งป้อมต่อเกม, หนังโป๊, ... นะครับ
สำหรับผม เกม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และไหวพริบ
ผมสนับสนุนให้น้อง ๆ ที่ผมสอนหนังสือ เล่นเกมครับ
เรามาแยกเป็นส่วน ๆ ว่าส่วนที่ดีคืออะไร ส่วนเสียคืออะไร แล้วไม่มาบวกลบกัน
สิ่งที่ผมจะทำต่อไป ผมว่าถ้าเรามีโอกาส สำหรับเด็กที่เราดูแล
เราแค่ฝึกให้เขาแยกแยะส่วนดีและเสียเป็น (คิดเป็น)
และสร้างคุณภาพชีวิตให้มีความสุข โดย "รับรู้ถึงคุณค่าในตนเอง"
เป็นไอเดียหนึ่งครับ