ผมขอไม่ใช้คำว่าเจ เนื่องจาก ผมต้องการแค่ไม่ทานเนื้อสัตว์ เจอาจจะครอบคลุมถึงอาหารบางอย่าง ด้านล่างเป็นความเห็นของผมนะครับ
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์โดยคิดว่าเป็นการลดการฆ่านั้นได้บุญ เนื่องจากมีจิตเมตตา และการไม่สนับสนุนการฆ่าสัตว์ก็คือมีศีลข้อแรกบริบูรณ์
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์โดยคิดว่าตนเองดีกว่าผู้อื่น ดูถูกคนกินเนื้อสัตว์เป็นมานะอย่างหนึ่ง เป็นอกุศลแน่นอน
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์โดยติดในความอร่อยในอาหารที่ไม่มีเนื้อ ก็เป็นโลภะอย่าหนึ่ง
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ ไม่ได้แปลว่าดีกว่าผู้อื่น เพราะยังมีโอกาสผิดศีลข้ออื่นได้อีก
พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติให้พระสงฆ์ไม่ทานเนื้อสัตว์ เพราะ พระสงฆ์เป็นผู้ขออาหารจากชาวบ้านจึงไม่ควรเลือกอาหารทำให้ชาวบ้านลำบากในการหาอาหาร
จิตที่สะอาดไม่ได้เกิดจากการทานหรือไม่ทานเนื้อ แต่หากเกิดจากการฝึกฝนให้มีกศุลจิตเกิดขึ้นเนืองๆ เช่น การคิดแต่เรื่องดีๆ การมีสติ มีเมตตา
พุทธบริษัทควรรณรงค์ลดการทานเนื้อเพื่อเป็นประโยชน์แก่สัตว์ทั้งหลาย เช่น ไต้หวัน เขาค่อนข้างจะกินเจกันเยอะ
ผมจึงไม่อยากให้มีการเถียงกันว่ากินเนื้อหรือไม่กินใครดีกว่าใคร เพราะต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ของการไม่กินเนื้อด้วย
บุญจากการไม่ทานเนื้อสัตว์
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์โดยคิดว่าเป็นการลดการฆ่านั้นได้บุญ เนื่องจากมีจิตเมตตา และการไม่สนับสนุนการฆ่าสัตว์ก็คือมีศีลข้อแรกบริบูรณ์
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์โดยคิดว่าตนเองดีกว่าผู้อื่น ดูถูกคนกินเนื้อสัตว์เป็นมานะอย่างหนึ่ง เป็นอกุศลแน่นอน
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์โดยติดในความอร่อยในอาหารที่ไม่มีเนื้อ ก็เป็นโลภะอย่าหนึ่ง
ผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ ไม่ได้แปลว่าดีกว่าผู้อื่น เพราะยังมีโอกาสผิดศีลข้ออื่นได้อีก
พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติให้พระสงฆ์ไม่ทานเนื้อสัตว์ เพราะ พระสงฆ์เป็นผู้ขออาหารจากชาวบ้านจึงไม่ควรเลือกอาหารทำให้ชาวบ้านลำบากในการหาอาหาร
จิตที่สะอาดไม่ได้เกิดจากการทานหรือไม่ทานเนื้อ แต่หากเกิดจากการฝึกฝนให้มีกศุลจิตเกิดขึ้นเนืองๆ เช่น การคิดแต่เรื่องดีๆ การมีสติ มีเมตตา
พุทธบริษัทควรรณรงค์ลดการทานเนื้อเพื่อเป็นประโยชน์แก่สัตว์ทั้งหลาย เช่น ไต้หวัน เขาค่อนข้างจะกินเจกันเยอะ
ผมจึงไม่อยากให้มีการเถียงกันว่ากินเนื้อหรือไม่กินใครดีกว่าใคร เพราะต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ของการไม่กินเนื้อด้วย