แอร์... ไม่ใช่คนใช้

บอกไว้ก่อนว่าบทความนี้เจ้าของกระทู้ไม่ได้เขียนเอง แต่เอามาจากเพจ https://www.facebook.com/I-will-fly-till-I-die-by-Loppy-195570797171905/timeline/ เจ้าของกระทู้อ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์ เลยอยากเอามาแชร์ในห้องนี้เพื่อให้ให้เพื่อนๆได้เข้าใจอาชีพนี้กันมากนะขึ้นครับ
   
เราช่วยเหลือท่านในยามที่ท่านต้องการความช่วยเหลือ ถ้าท่านตัวไม่สูงเก็บของไม่ถึงตู้เก็บเหนือที่นั่งเราช่วยได้ ถ้าเราเห็นเราเข้าไปช่วยไม่ต้องร้องขอ ถ้าไม่เห็นขอดีๆบอกท่านเอื้อมไม่ถึงเราก็ช่วยค่ะ ถ้าท่านแบกมาหนักมากท่านต้องช่วยเราพยุงของขึ้นด้วยนะคะ เพราะบริษัทไม่ได้สั่งให้ช่วย หลังหักไปบริษัทจ่ายค่ารักษาแต่ทำงานต่อไม่ได้เขาก็ไม่เอาไว้ค่ะ เราเห็นใจท่านท่านเห็นใจเราบ้างนะคะ...แอร์ที่ไม่ช่วยหรือพูดจาให้ท่านเจ็บใจก็เป็นคนๆไปอย่าเหมารวมค่ะ

แอร์...ไม่เช็ดขี้เช็ดเยี่ยวนะคะ

เช็ดได้ถ้าจำเป็น เช่นผู้โดยสารเกิดอาการป่วยหนักแล้วธาตุแตก เลอะออกมาถ้าเครื่องยังไม่ลงเราก็ต้องทำค่ะ ไม่ทำมันจะอุจาดและสกปรกต่อทุกคนบนเครื่อง ห้องน้ำสกปรกเราก็ต้องทำ อันนั้นเช็ดจริง แต่ให้อยู่ดีๆมาเช็ดให้ท่านก็ไม่ใช่หน้าที่นะคะ

แอร์...เงินเดือนเกินแสนมีจริงค่ะ

ซีเอ็มนี่แหละค่ะ ไม่ต้องไปเทียบคนอื่น ได้ทุกเดือนไม่ฟลุคค่ะ ไม่ยิ้มค่ะ มีให้พ่อให้แม่เลี้ยงหลานส่งเรียนอินเตอร์ผ่อนบ้านหลังใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องซื้อ แล้วยังมีเหลือใช้สบายๆแต่ละเดือนด้วยค่ะ ที่บอกว่าแอร์แก่ๆเฉลี่ยสูงสุดไม่เกินห้าหมื่นนี่ แอร์คนนี้อายุจะ 45 ก็คงถือว่าแก่ แต่เกินแสนทุกเดือนค่ะ เกินมาหลายปีดีดักค่ะ

แอร์...ไม่ใช่กะหรีค่ะ

ไม่มีใครหลอก-กับความฝันของลูกกะหรีด้วยกัน แอร์ไม่ใช่กะหรี คนที่ทำตัวเป็นกะหรีมีทุกอาชีพและในหมู่แอร์มีจำนวนน้อยมาก อย่าเหมารวม ที่เหลือเขาทำตัวเป็นนางฟ้าให้บริการคุณด้านอาหารเครื่องดื่มเป็นนางพยาบาลรักษาคุณช่วยเหลือคุณยามเจ็บป่วยค่ะ และกะหรีก็เป็นอาชีพสุจริต ดูถูกเขาทำไมคะ?

แอร์...ไม่ได้มั่วกัปตันเยอะอย่างคุณเข้าใจ

มีไม่กี่คนมั้งคะ เพราะกัปตันเขาก็รักลูกรักเมียเขากันทั้งนั้น และแอร์บางคนโดยเฉพาะคนนี้ไม่เคยยุ่งกัปตันค่ะ ไม่เคยแม้แต่ผู้ช่วยกัปตันค่ะ

แอร์...ไม่เหมือนกระเป๋ารถเมล์

ไม่ได้เก็บตังค์ค่าโดยสารทุกท่านค่ะ มีบ้างเวลาท่านซื้อสินค้าปลอดภาษีบนเครื่องหรือต้องการอัพเกรดบนเครื่อง เราก็ต้องเก็บค่ะ แต่ไม่ได้เก็บและออกตั๋วเหมือนกระเป๋ารถเมล์นะคะ และกระเป๋ารถเมล์เค้าก็ไม่ได้เสิร์ฟอาหารและถูกเทรนด้านความปลอดภัยและการปฐมพยาบาลแบบเราค่ะ เราให้บริการเหมือนกันแต่รายละเอียดต่างกัน ทุกงานมีเกียรติแต่อย่าเปรียบเราทำนองดูถูก แอร์ก็มีเกียรติกระเป๋าก็มีเกียรตินะคะ

แอร์...คือแอร์

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไม่ใช่พนักงานเสิร์ฟค่ะ เสิร์ฟจริงแต่เขาเรียกว่าแอร์หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินค่ะ พนง.เสิร์ฟเขาเสิร์ฟตามร้านอาหารภัตตาคารค่ะ คล้ายๆกันแต่รายละเอียดต่างกันอีกนะคะ เรียกพนง.เสิร์ฟก็ได้ค่ะแต่กรุณาเรียกดีๆไม่ใช่เขียนแบบดูถูกค่ะ พนง.เสิร์ฟที่ร้านอาหารภัตตาคารก็มีเกียรติเทียบเท่าแอร์ อย่าเขียนในทำนองแอร์ก็เป็นแค่พนง.เสิร์ฟ เขาเสิร์ฟแล้วไงคะ เขาก็ให้บริการคุณที่คุณต้องมาใช้บริการไม่ใช่หรือคะ

แอร์...แล้วไงคะ?

ไม่ไงอะค่ะ งานนี้ก็แค่เปิดสอบทีมากันทะลักโรงแรม ฮอลล์แตกกรรมการตาลาย เพราะมีคนอยากทำมากค่ะ เขาเปิดโรงเรียนสถาบันติวกันเป็นเรื่องเป็นราว เสียเงินติวเยอะแยะเพื่อให้ได้งานนี้ ลองดูงานคุณไหมคะ รายได้ผลประโยชน์และมีคนอยากเป็นมาสอบเยอะแบบแอร์ไหมคะ

ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด ความรู้น้อยต้องมาก่อนความรู้มาก แต่ความมีมารยาทในการมองคนอื่นต้องหัดฝึกฝนตัวเองให้ดีกว่านี้ โซเชียลเนตเวิร์คยังมีอยู่อีกนานไม่ต้องรีบโพสต์รีบเม้นท์ เช็คดีๆก่อนก็ได้ค่ะ คนทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน อย่าด่าว่ากันแรงๆ ไม่ชอบเขาอย่าสนใจเขาเฉพาะเขานะคะ อย่าว่าเหมารวมค่ะ ขอบคุณนะคะผู้ได้รับเกลียดในการดูถูกแอร์โฮสเตสทั้งหลาย...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่