บทบรรณาธิการ: คลื่นความถี่ต้องเอื้อผู้ใช้
Source - กรุงเทพธุรกิจ (Th)
Thursday, October 08, 2015 05:35
37023 XTHAI XOTHER XCOMMENT XGEN DAS V%PAPERL P%KT
หลังสิ้นสุดสัมปทานคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่าง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กับ บมจ.ทีโอที ไปเมื่อ 15 กันยายน 2558 ตามกฎหมาย หรือ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 กำหนดให้ต้องคืนคลื่นมายัง กสทช. เพื่อจัดสรรใหม่ ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนส่วนรวม
ความตอนหนึ่งของมาตรา 83 กำหนดไว้ว่า ผู้ใดรับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์ที่ชอบด้วยกฎหมาย อยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับและได้ปฏิบัติตามมาตรา 82 แล้วให้ถือว่าได้รับอนุญาตจาก กสทช. ตามพระราชบัญญัตินี้ และให้ กสทช. กำกับดูแลให้ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่นั้นปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น และตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนด ทั้งนี้ จนกว่าจะถึงกำหนดที่ต้องคืนคลื่นความถี่ตามวรรคสาม ความในมาตรา 43 มิให้ใช้บังคับกับส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่นำคลื่นความถี่ที่ได้รับจัดสรรไปให้ผู้อื่นประกอบกิจการโดยการอนุญาต สัมปทาน หรือตามสัญญาที่ ชอบด้วยกฎหมาย และให้ผู้ได้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาประกอบกิจการ ต่อไปได้เฉพาะในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ตามการอนุญาต สัมปทาน หรือตามสัญญานั้น ให้ กสทช. กำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการให้ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่คืนคลื่นความถี่ดังกล่าวเพื่อนำไปจัดสรรใหม่ หรือปรับปรุงการใช้คลื่นความถี่ตามที่กำหนดไว้ โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและความจำเป็นของการประกอบกิจการและการใช้คลื่นความถี่ ทั้งนี้ ให้นำเหตุ แห่งความจำเป็นในการถือครองคลื่นความถี่ตามที่ได้รับแจ้งตามมาตรา 82 มาพิจารณาประกอบด้วย
มาตรา 84 ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมที่ชอบด้วยกฎหมายอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ และได้ปฏิบัติตามมาตรา 82 แล้ว ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจาก กสทช. ตาม พระราชบัญญัตินี้ และให้ กสทช. กำกับดูแลให้ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่นั้นปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น และตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนด ทั้งนี้ จนกว่าจะถึงกำหนดที่ต้องคืนคลื่นความถี่ตามวรรคสี่ ความในมาตรา 46 มิให้ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจที่นำคลื่นความถี่ที่ได้รับจัดสรรไปให้ผู้อื่นประกอบกิจการโดยการอนุญาต สัมปทาน หรือตามสัญญาที่ชอบด้วยกฎหมายและให้ผู้ได้รับอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาประกอบกิจการต่อไปได้เฉพาะในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ตามการอนุญาตสัมปทาน หรือตามสัญญานั้นเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาสามปีนับแต่วันที่ พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้รัฐวิสาหกิจนำรายได้จากผลประกอบการในส่วนที่ได้รับจากการให้อนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาตามวรรคสองที่รัฐวิสาหกิจได้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะได้ดำเนินการทั้งหมดหรือบางส่วน โดยให้ หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือเท่าใดให้ส่ง กสทช. และให้ กสทช. นำส่งเงินจำนวน ดังกล่าวเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป
พิจารณาเฉพาะมาตรา 84 ก่อนหน้านี้ เอกชนคู่สัญญาได้นำส่งรายได้ แก่ กสทช. แล้วตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายนี้ โดยรัฐวิสาหกิจคู่สัญญา ไม่ได้เรียกร้องทักท้วงแต่อย่างใด แสดงได้ว่า เห็นชอบต่อกฎหมาย แต่พอมาถึงการเรียกคืนคลื่นเพื่อนำไปจัดสรรให้บริการระบบ 4จี ได้ออกมาเรียกร้องต้องการจะถือครองคลื่นสืบไป ดูรูปการณ์แล้วน่าจะขัดแย้งต่อการดำเนินการก่อนหน้านี้ การคัดค้าน หรือโต้แย้ง จนอาจถึงขั้นนำคดีขึ้นสู่ศาล ดูๆจะเป็นเกมการดึงเรื่องประมูลคลื่น 900 สำหรับให้บริการ 4จีออกไป ประชาชนที่รอคอยการใช้งานระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่เร็ว แรง ทันสมัย ไม่น่าจะได้ประโยชน์ใด
ล่าสุด พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการ กสทช. ระบุว่าอาจจะเลื่อนกำหนดประมูลคลื่นดังกล่าวให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม 15 ธันวาคม 2558 น่าจะเป็นแนวทางที่ได้รับเสียงชื่นชม มากกว่าเสียงคัดค้าน ขอยึดครองสิทธิในคลื่นต่อไปของทีโอที--จบ--
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
###...บทบรรณาธิการ: คลื่นความถี่ต้องเอื้อผู้ใช้...###
Source - กรุงเทพธุรกิจ (Th)
Thursday, October 08, 2015 05:35
37023 XTHAI XOTHER XCOMMENT XGEN DAS V%PAPERL P%KT
หลังสิ้นสุดสัมปทานคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่าง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กับ บมจ.ทีโอที ไปเมื่อ 15 กันยายน 2558 ตามกฎหมาย หรือ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 กำหนดให้ต้องคืนคลื่นมายัง กสทช. เพื่อจัดสรรใหม่ ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนส่วนรวม
ความตอนหนึ่งของมาตรา 83 กำหนดไว้ว่า ผู้ใดรับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์ที่ชอบด้วยกฎหมาย อยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับและได้ปฏิบัติตามมาตรา 82 แล้วให้ถือว่าได้รับอนุญาตจาก กสทช. ตามพระราชบัญญัตินี้ และให้ กสทช. กำกับดูแลให้ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่นั้นปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น และตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนด ทั้งนี้ จนกว่าจะถึงกำหนดที่ต้องคืนคลื่นความถี่ตามวรรคสาม ความในมาตรา 43 มิให้ใช้บังคับกับส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่นำคลื่นความถี่ที่ได้รับจัดสรรไปให้ผู้อื่นประกอบกิจการโดยการอนุญาต สัมปทาน หรือตามสัญญาที่ ชอบด้วยกฎหมาย และให้ผู้ได้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาประกอบกิจการ ต่อไปได้เฉพาะในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ตามการอนุญาต สัมปทาน หรือตามสัญญานั้น ให้ กสทช. กำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการให้ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่คืนคลื่นความถี่ดังกล่าวเพื่อนำไปจัดสรรใหม่ หรือปรับปรุงการใช้คลื่นความถี่ตามที่กำหนดไว้ โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและความจำเป็นของการประกอบกิจการและการใช้คลื่นความถี่ ทั้งนี้ ให้นำเหตุ แห่งความจำเป็นในการถือครองคลื่นความถี่ตามที่ได้รับแจ้งตามมาตรา 82 มาพิจารณาประกอบด้วย
มาตรา 84 ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมที่ชอบด้วยกฎหมายอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ และได้ปฏิบัติตามมาตรา 82 แล้ว ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจาก กสทช. ตาม พระราชบัญญัตินี้ และให้ กสทช. กำกับดูแลให้ผู้ได้รับจัดสรรคลื่นความถี่หรือใช้คลื่นความถี่นั้นปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น และตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนด ทั้งนี้ จนกว่าจะถึงกำหนดที่ต้องคืนคลื่นความถี่ตามวรรคสี่ ความในมาตรา 46 มิให้ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจที่นำคลื่นความถี่ที่ได้รับจัดสรรไปให้ผู้อื่นประกอบกิจการโดยการอนุญาต สัมปทาน หรือตามสัญญาที่ชอบด้วยกฎหมายและให้ผู้ได้รับอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาประกอบกิจการต่อไปได้เฉพาะในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ตามการอนุญาตสัมปทาน หรือตามสัญญานั้นเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาสามปีนับแต่วันที่ พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้รัฐวิสาหกิจนำรายได้จากผลประกอบการในส่วนที่ได้รับจากการให้อนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาตามวรรคสองที่รัฐวิสาหกิจได้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะได้ดำเนินการทั้งหมดหรือบางส่วน โดยให้ หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือเท่าใดให้ส่ง กสทช. และให้ กสทช. นำส่งเงินจำนวน ดังกล่าวเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป
พิจารณาเฉพาะมาตรา 84 ก่อนหน้านี้ เอกชนคู่สัญญาได้นำส่งรายได้ แก่ กสทช. แล้วตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายนี้ โดยรัฐวิสาหกิจคู่สัญญา ไม่ได้เรียกร้องทักท้วงแต่อย่างใด แสดงได้ว่า เห็นชอบต่อกฎหมาย แต่พอมาถึงการเรียกคืนคลื่นเพื่อนำไปจัดสรรให้บริการระบบ 4จี ได้ออกมาเรียกร้องต้องการจะถือครองคลื่นสืบไป ดูรูปการณ์แล้วน่าจะขัดแย้งต่อการดำเนินการก่อนหน้านี้ การคัดค้าน หรือโต้แย้ง จนอาจถึงขั้นนำคดีขึ้นสู่ศาล ดูๆจะเป็นเกมการดึงเรื่องประมูลคลื่น 900 สำหรับให้บริการ 4จีออกไป ประชาชนที่รอคอยการใช้งานระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่เร็ว แรง ทันสมัย ไม่น่าจะได้ประโยชน์ใด
ล่าสุด พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการ กสทช. ระบุว่าอาจจะเลื่อนกำหนดประมูลคลื่นดังกล่าวให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม 15 ธันวาคม 2558 น่าจะเป็นแนวทางที่ได้รับเสียงชื่นชม มากกว่าเสียงคัดค้าน ขอยึดครองสิทธิในคลื่นต่อไปของทีโอที--จบ--
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ