จวกแหลก เมื่อบทพระเอกโดนขโมย นักเขียนถูกรังแก ด้วยฝีมือของคุณหนู...ที่อยู่ในกะลาแลนด์ "หัวใจมีเงา"

1...2...3....4....5....6....7...8...9....10

(เฮ้อ....ผมต้องนับหนึ่งถึงสิบเลยทีเดียว  เพื่อตั้งสติให้ดี  ก่อนที่จะตั้งกระทู้  เพราะอารมณ์กำลังขึ้น  ไม่อยากให้มีบาทา เอ้ย ดราม่ามาก)

ตอนนี้กระแส หัวใจมีเงา  กำลังฟีเวอร์  ร้อนแรงทั้งสองฝั่ง  
ฝั่งคนดู ก็ได้แต่ร้องขอ  ทำทุกวิถีทาง  ให้พระเอกได้เป็นพระเอกตามบทประพันธ์  เหมือนจะเข้าไปกราบที่หัวใจของคุณบอยที่ดำและแข็งเหมือนหิน  ให้ขาวและอ่อนยวบ เห็นใจคนดูขึ้นมาบ้าง  
แต่ทางช่อง ก็ปล่อยของทำร้ายจิตใจคนดูเป็นระยะๆ  ไม่ว่าจะเป็น MV  ที่มีโยธาเพียงแค่เสี้ยวเดียว  หรือฉากร้านกาแฟ ที่มีในฉากจบในเรื่องย่อ 7-11 (อันนี้ผมไม่แน่ใจ  ผมจำไม่ได้แล้ว  เพราะผมโยนมันลงถังขยะ ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อ นึกแล้วเสียดายไม่น่าทิ้งเลย  น่าจะเผาทิ้งมากกว่า เม่ารังเกียจ)

และตอนนี้ความอดทนของคนดูอย่างผมกำลังจะหมดลง  ขอจวกแหลก แรงๆสักครั้ง  

คุณหนู....คุณเอาสมองส่วนไหนคิด  ที่มาปรับบทประพันธ์ที่นักเขียนเขาตั้งใจเขียน โดยใช้เวลากลั่นกรองมาเป็นแรมปี  กว่าจะได้บทประพันธ์ที่ดีงาม คู่ควรมาเรื่องหนึ่ง  แต่คุณใช้เวลาเพียงแค่ไม่ถึง 5 วินาทีมั้ง (ผมมั่นใจ)  เปลี่ยนพระเอกกลายเป็นพระรอง  แล้วเปลี่ยนจากตัวโกงของเรื่อง  มาเป็นพระเอก  (น่าจะดักตีหัว คุณหนู...สักครั้ง  เผื่อคุณหนู....จะคิดว่าผมเป็นตำรวจ  ไม่ใช่ผู้ต้องหา)  แล้วมาแถ(ลง) จนสีข้างถลอก ว่าเป็นการตีความใหม่  ละเวงมีรักเดียว  ไม่ว่าจะอยู่ร่างไหน เธอก็จะดั้นด้นพิสูจน์ ว่าเธอรักกวีเพียงคนเดียว ถึงแม้พ่อของกวีจะสั่งฆ่าเธอ  ถึงแม้โยธาจะทำดีกับเธอแค่ไหน  และถึงแม้พ่อกับแม่ของอมาวสีที่เธอยืมร่างมาใช้ จะเสียใจขนาดไหน  
คุณหนูเกวียง(เวงบอยกวี)  ก็ไม่แคร์  เราสามคนจะไปอยู่บนเขา ไปมีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น  มีอะไรมั้ย  ก็เราเปลี่ยนบทกวีเป็นพระเอกที่แสนดี แสนดีขนาดนี้  ทำไมจะละเวงจะมั่นคงต่อรักครั้งนี้ต่อไปไม่ได้  

ขอถามหน่อย...แล้วไหนละ สีหน้า อารมณ์ ความรู้สึกที่แสดงว่า กวี นั้นรัก ละเวงมากมาย  ผมดูมา 5  ตอนก็ไม่เห็นเลย  นอกจากใครก็ไม่รู้ ที่พยาย๊าม พยายามเหลือเกิน ที่จะทำหน้าบูดเบี้ยว เค้น น้ำตา เค้นคำพูด  ออกมาให้คนดูเห็นว่า เฮ้ย..ตรูรักละเวงมากนะเว้ย คุณเห็นใจตรูบ้างสิ   แต่เสียใจว่ะ  คนดูอย่างผมไม่รู้สึกอะไรเลย  นอกจากสมเพช ปัดโธ่.....นี่นะการแสดงของคนที่เฮียพยายามยัดเยียดให้คนดูเข้าใจว่าเป็นพระเอก  
พระเอกคนนี้ เขาไม่เหมาะกับบทแบบนี้หรอก  ของเขาโน้น แนวลูกพี่ลูกน้องโน้นถึงจะเหมาะ  หรือถ้าคุณหนู....พยายามจะดันให้ได้ ไปเรียนการแสดงมาเพิ่มก่อนมั้ย  ให้สื่ออารมณ์ทางสายตาให้ได้ก่อน   ให้คนดูอินกับความรู้สึก  แล้วโยนบทโยธาให้เขาไปเลย  ไม่ใช่บ้าบอปรับบทประพันธ์ที่มันดีอยู่แล้ว

ถามจริงเถอะครับ  คุณหนู.... เคยดูผลงานของเด็กในค่ายบ้างหรือเปล่า ว่าฝีมืออยู่ในขั้นไหน สมควรหรือไม่กับการดัน  หรือว่าอยู่แต่ในกะลาแลนด์ แล้วคอยเงี่ยหูฟังเสียงแฟนคลับที่คอยเคาะกะลา ว่าเริด  มันน่าเคาะกะลาให้แตกจริงๆ  จะได้ออกมาสู่โลกความจริงบ้าง

สำหรับน้องแฟร์อย่าพึ่งหมดกำลังใจเน้อ...น้องมีของ....มีความพยายาม...มีความตั้งใจ...จนคนดูเห็น......
ผมเชื่อว่า ต้องมีผู้ใหญ่ที่ตาถึงและมีสติปัญญาพร้อมกว่าคนที่อยู่ในกะลาแลนด์ หยิบยื่นผลงานดีๆให้กับน้องแน่นอน  เป็นกำลังใจให้ครับ
เป็นหนึ่ง

ปล.ผมแท๊กห้องถนนนักเขียนด้วย  เพราะผมรู้สึกว่า เรื่องนี้นักเขียนโดนรังแก  ไม่ให้เกียรติ ใครที่คิดจะขายลิขสิทธิ์นิยายของตัวเองให้กับช่อง วัน  ก็คิดยาวๆหน่อยนะครับ  ลูกรักของคุณถูกปู้ยี้ปู้ยำ  เพราะความไร้สิ้นสติของคนคนหนึ่ง มันคุ้มแล้วหรือครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 137
ขออนุญาตใช้พื้นที่กระทู้ของคุณเป็นหนึ่งด้วยนะคะ

เรียน สมาชิกพันทิปที่ผ่านเข้ามาอ่านถึงความเห็นนี้

#ทีมโยธา ขอเรียนให้ทราบว่านับแต่นี้ จะไม่มีการตั้งกระทู้และคอมเม้นท์
ที่พาดพิงไปถึงละครเรื่องหัวใจมีเงา รวมถึงทีมงานช่อง One ผู้ผลิตละครเรื่องนี้..อีกต่อไป

ขอโทษตัวโตๆ...ที่อาทิตย์ที่ผ่านมาทีมโยธาอาจจะสร้างความน่ารำคาญให้กับท่านสมาชิกพันทิปท่านอื่นๆ
การหยุดในครั้งนี้มาจากความคิดที่ว่าในเมื่อเราไม่ดูละครก็ไม่จำเป็นต้องเรียกร้องอะไรอีกต่อไป
เพราะมาถึงวันนี้ทีมโยธาได้คำตอบที่ข้องใจมาทั้งอาทิตย์เรียบร้อยแล้ว...พวกเราหยุดแล้ว

ถ้าต่อจากนี้ จะมีกระทู้จากสมาชิกท่านอื่นๆ ที่อาจจะตั้งกระทู้เกี่ยวกับละครเรื่องนี้ขึ้นมาใหม่
ขอให้สมาชิกพันทิปท่านอื่นๆ ทราบว่า ไม่ใช่พวกเราแน่นอน แต่จะเป็นใคร เป็นคนกลุ่มไหน
จะมีเจตนาเข้ามาสร้างกระทู้ดีสเครดิตทีมโยธา หรือกลุ่มคนรักแฟร์ กันต์ดนย์ สร้างความเข้าใจผิดให้กับสมาชิกท่านอื่นๆ
ตรงนั้นมันเหนือการควบคุมของทางเราค่ะ

สำหรับเพื่อนๆ ที่รักในฝีมือการแสดงของแฟร์ กันต์ดนย์ หากอยากหาเพื่อนคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
หรือติดตามผลงานของแฟร์ เร็วๆ นี้อาจจะมีการจัดตั้งบ้านแฟร์ในพันทิป ลองติดตามดูนะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ปรับบทบ้างก็ยังพอเข้าใจนะคะ

แต่ถึงขั้นเปลี่ยนบทให้พระเอกลงมาเป็นพระรอง แล้วตัวร้ายกลายมาเป็นพระเอกแสนดีแทน เพื่อที่จะดันเด็กตัวเองนี่มันเกินไปมั้ย?
ถ้าจะทำแบบนั้นทำไมเอ็กแซคท์ไม่เขียนบทใหม่สร้างใหม่เองไปเลย ไปซื้อนิยายเค้ามายำทำไม
ปรับแล้วจากบทนางเอกดีๆกลายเป็นคนไม่มีหัวคิด เห็นแก่ตัว ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่รู้จักถูกจักผิดไปอีก
มันไม่ใช่รักเดียวใจเดียว แบบนี้เข้าขั้นรักไม่ลืมหูลืมตา ฟื้นมาในร่างคนอื่นที่เค้ามีสามีอยู่แล้วก็ไม่แคร์สามีเค้า ไม่แคร์ครอบครัวเค้า
ที่ตลกที่สุดคือนางเอกต้องดั้นด้นตามไปง้อไอ้คนที่พ่อมันฆ่าเรา(แล้วจะฆ่าเราอีกรอบ)ด้วยนะ บทพังพินาศมากๆ
อยากดันโตโน่เป็นพระเอกขนาดนั้น ทำไมถึงไม่ให้โตโน่เล่นบทโยธาไปตั้งแต่แรกไปเลยล่ะ
หรือกลัวจะไม่ได้ทำลายบทประพันธ์ กลัวจะไม่โดนคนดูด่ารึยังไง ไม่เข้าใจความคิดเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 9
บางทีทำให้คิดว่า power ของเจ้าของบทประพันธ์มีแค่ไหน ? คำว่าเจ้าของลิขสิทธิ์ ไม่เหมือนคำว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์ (สิทธิที่มีอยู่เหนือทรัพย์ ผู้ใดมีกรรมสิทธิ์สามารถอ้างความเป็นเจ้าของได้ต่อบุคคลทั่วไป ทำอะไรกับตัวทรัพย์ที่เราเป็นเจ้าของก็ได้ ทำลายก็ได้) ลิขสิทธิ์เป็นสิทธิแต่ผู้เดียวที่ให้แก่เจ้าของเพื่อหาประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์ (ทำซ้ำ ดัดแปลง  เผยแพร่ และ อื่น ๆ ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับปัจจุบัน) ซึ่งสิทธิเหล่านี้ก็สามารถโอน (โดยมีค่าตอบแทน หรือ ไม่มีค่าตอบแทน) ตามสัญญาที่ตกลงกัน กำลังคิดว่าการที่เราโอนสิทธิทางเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อแลกกับค่าตอบแทน แปลว่าสิทธิเหล่านั้นจะนำไปใช้ในทางใดก็ได้ใช่หรือไม่ ? ถึงแม้มีเรื่องสิทธิทางศีลธรรม หรือ ธรรมสิทธิ กำกับ แต่ก็กำกับเฉพาะเพียงการให้ผู้สร้างสรรค์สามารถกล่าวอ้างได้ว่าบทประพันธ์นี้เป็นงานสร้างสรรค์ที่เราได้จัดทำขึ้น และ สิทธิที่จะห้ามไม่ให้มีการบิดเบือด ดัดแปลง ตัดทอนแก่งานอันมีลิขสิทธิ์จนเป็นที่เสื่อมเสียแก่เกียรติคุณผู้สร้างสรรค์ไว้แล้วก็ตาม ธรรมสิทธิตัวนี้โอนไม่ได้ ถ้ามีการละเมิดธรรมสิทธิ์ก็น่าจะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนความเสียหายได้

เราเข้าใจว่าถึงแม้จะมีการพูดถึงการคุ้มครองลิขสิทธิ์ไว้เช่นนี้แล้วก็ตามด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน (ถึงเป็นสัญญาระหว่างเอกชนต่อเอกชนก็ตามที) ทุกอย่างจึงตกลงกันไปโดยมีฝ่ายหนึ่งที่ต้องถูกบีบให้ทำตามที่กำหนด และ อยู่ในสภาพน้ำท่วมปาก จะเรียกร้องสิทธิใด ๆ ก็คงยาก แม้กระทั่งเจ้าของบทประพันธ์ที่มีชื่อเวียนว่ายในวงการน้ำหมึกมานาน และ ถือเป็นกระบี่มือต้น ๆ ด้านวรรณกรรมก็ยังมีโดนอะไรทำนองนี้ สรุปแล้วเส้นทางการดัดแปลงบทประพันธ์เป็นละครมันควรจะมีมาตรฐานอย่างไรกันแน่ ? แน่นอนว่าจะให้เป็นอย่างใจในบทประพันธ์ที่เขียนคงไม่ได้ แต่การดัดแปลงควรมีขอบเขตหรือไม่ ? และ ถ้าเป็นเช่นนี้ควรมีกลไกใดให้เจ้าของบทประพันธ์เรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมของตนเองได้บ้าง
ความคิดเห็นที่ 72
- ไม่ได้เป็นพระเอกเรื่องนี้ ไว้เป็นพระเอกเรื่องหน้าไม่ได้เหรอ
- อยากให้แฟร์เป็นพระเอก จะอดทนรอเรื่องหน้าไม่ไหวเลยเหรอ

ฝั่งที่ไม่เห็นด้วยกับดราม่าครั้งนี้ มักจะหยิบยกมันขึ้นมาแย้งเป็นประจำ

อ่านแล้วขำ ประโยคนี้ควรจะใช้กับโตโน่มากกว่ามั้ย
เพราะแฟร์ถูกวางตัวเป็นพระเอกเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก

แต่จู่ๆ บอสเกิดอยากจะเปลี่ยนให้โตโน่เป็นพระเอกขึ้นมา
ทำไงดีล่ะ เริ่มถ่ายทำไปแล้ว โตโน่เล่นบทกวีไปแล้ว คิดไรไม่ออก
เลยจัดการยำบทประพันธ์ ลงทุนรื้อบทใหม่ เพียงเพื่อให้โตโน่เป็นพระเอกให้ได้
แม้กระทั่งเปลี่ยนตัวร้ายกลายเป็นพระเอกก็เอา

อยากถามบอสกลับเหมือนกันว่า
"อยากให้โตโน่เป็นพระเอก จะอดทนรอเรื่องหน้าไม่ไหวเลยเหรอคะ"
ความคิดเห็นที่ 39
เมืองนอกเขายังให้เกียรตินักเขียนไปแคสติ้งนักแสดงเองเลยนะ

เคยมีดราม่าสมัยแฮรี่ พอตเตอร์ภาคแรก ตอนนั้นมีข่าวว่า สตีเว่น สตีเบิร์ลจะมากำกับให้ด้วย แต่ป๋าแกจะดันเด็กแก (น้องที่เล่นเรื่อง A.I) ซึ่งเป็นเด็กอเมริกัน ผมทอง...คนละเรื่องกับแฮรี่ในบทประพันธ์เลย ที่ต้องเป็นเด็กผมโทนเข้ม และพูดสำเนียงอังกฤษ มีข่าวลือว่าเจเคถึงกับทะเลาะกับสตีเบิร์ล จนป๋าแกถอนตัว ประมาณว่าถ้าไม่ให้เด็กแกเล่น ป๋าก็ไม่กำกับ...แต่ป้าเจเคฤาจะแคร์ ท้ายสุดก็ได้แฮรี่ที่ตรงตามบทประพันธ์ของนางเป๊ะ....คิดดูล่ะกันว่าอำนาจการต่อรองของนักเขียนเขามีมากขนาดไหน

เคยตั้งคำถามแนวนี้กับนักเขียนในบอร์ดแห่งหนึ่ง ว่าถ้าขายนิยายไปแล้วเอาโดนเอาไปทำขนาดนี้จะว่าไง...ส่วนใหญ่ตอบว่าทำใจ บอกว่าจะเอาไปทำอะไรก็ช่างเถอะ ขอให้ขายได้เป็นพอ ถ้ามัวแต่กลัวเขาจะเอาไปยำ ก็ไม่ได้ต่อยอดขายนิยายกันพอดี...ขนาดนี้ก็รู้แล้วว่า นักเขียนไทยมีอำนาจการต่อรองแค่ไหน
ความคิดเห็นที่ 21
คือเห็นใจเจ้าของบทประพันธ์-คุณชลาลัยเลย
คือเล่นไปเปลี่ยนตรงแก่นเรื่องของบทประพันธ์เดิมเลย 
และดันแถว่าตีความใหม่ ถ้ามีปัญญาตีความใหม่ได้ขนาดนี้ ไปเขียนแต่งพล็อตขึ้นมาเองใหม่เถอะ จะยำใหญ่ยำเล็กแค่ไหนคนดูก็ไม่ว่าเพราะเรื่องแต่งเองและจะเอาคนไหนที่ตัวเองอยากดันสุดลิ่มมาเล่นก็ไม่มีใครว่า 
เพราะเขียนบทประพันธ์เองให้เข้ากับเด็กที่ตัวเองอยากปั้นอยากดันแบบนี้ไม่มีใครว่าหรอก

และเราเข้าใจเลยค่ะว่าทำไมนักประพันธ์บางท่านถึงไม่อยากขายบทประพันธ์ที่พวกท่านแต่งให้ไปทำละคร 
ถ้าเอาไปแล้วเปลี่ยนปรับส่วนย่อยก็ไม่เป็นไร แต่เล่นไปเปลี่ยนแก่นเรื่องนี่ซิ และเข้าใจคอนวนิยายบางท่านเลยที่แบบไม่อยากให้นวนิยายที่ตนเองชอบไปถูกทำเป็นละครอะเพราะคงกลัวโดนเป็นแบบสั่งบะหมี่ต้มยำและได้เส้นเล็กน้ำตกมาแทนประมาณนั้น 

และน้องแฟร์เอ๋ยถ้าน้องหมดสัญญากับที่นี้แล้ว เปลี่ยนค่ายเปลี่ยนช่องเถอะ 
แต่ไม่ว่าจะยังไงก็เอาใจช่วยน้องนะ เป็นคนที่แสดงละครได้ธรรมชาติมากและเข้าถึงตัวละครดีมาก น้องเป็นคนมีฝีมือ ตอนเล่นเป็นคุณปุ๊ในหนึ่งในทรวงก็ทำให้เราเชื่อได้ว่าเป็นปุ๊จริงๆ พอมาเล่นเป็นโยธาก็ทำให้อินว่าคือโยธาอะ คืออย่างน้องรับบทพระเอกได้เลยอะครบทั้งหน้าตาและฝีมือและเสน่ห์ทางการแสดงด้วย 

ป.ล. ตามมาตลอดกับหัวใจมีเงา และตามอ่านหาทุกทู้ถ้ามีเวลาว่าง
แต่ไม่เคยเม้นท์เลยแต่เจอกระทู้นี้ล่าสุดขอล็อคอินเข้ามาเม้นท์โดยเฉพาะเลย

และเห็นด้วยกับคุณเป็นหนึ่งทุกอย่างโดยเฉพาะ
 "กะลาแลนด์" อะ 555 


  
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่