สวัสดีค่ะ วันนี้ จขกท อยากจะขอคำปรึกษา และ แชร์ประสบการณ์เคลม ไอโฟน 5..... 2 เครื่องที่ TRUE SHOP ค่ะ
1. จขกท ได้ข้อมูลมาจากในพันทิป เรื่อง การเคลมแบตเตอรี่ ไอโฟน 5 เสื่อมได้ ฟรี ถ้าอยู่ในล็อตที่ Apple แจ้งไว้ โดยสามารถเช็คได้จาก Serial No. ซึ่ง IP 5 ของจขกท เข้าข่ายสามารถเคลมได้ จึงไปดำเนินการส่งเคลมที่ทรู ช้อป ค่ะ โดยใช้ระยะเวลาเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้น จขกท.ก็ได้รับไอโฟน 5 เครื่องใหม่ ใสกิ๊งมาใช้ ..... แต่หลังจากใช้ไปได้ประมาณ 4-5 วัน จขกท ก็พบว่า ปุ่ม Power กดได้บ้างไม่ได้บ้าง จนมาถึง ณ ปัจจุบัน คือ กดไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ค่ะ
แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรามีธุระที่ทรู ช้อป พอดี เราเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าเป็นแบบนี้เราจะทำยังไง ส่งเคลมได้ไหม เจ้าหน้าที่บอกว่า ได้ค่ะ แต่ไม่รู้ว่ามีค่าใช้จ่ายไหม เราเลยไม่ส่งเคลม เพราะเราคิดว่ามันไม่โอเคเลย ทำไมเครื่องใหม่ของเราที่เพิ่งเคลมมา ใช้ได้ไม่ถึงอาทิตย์ ต้องมาส่งซ่อม แถมอาจจะมีค่าใช้จ่ายอีก ซึ่งราคาเครื่องเคลมของไอโฟน 5 ตอนนี้อยู่ 10,500 บาท
พอเราออกมาจาก True เราก็เอาไอโฟน เรามาถ่ายรูปกาแฟที่เราซื้อมาดื่มให้เพื่อนเราดู เพราะนางชอบกาแฟเจ้านี้เหมือนกัน ปรากฏว่า กล้องค้าง หลังจากกดถ่ายรูปเสร็จ กล้องหลังเป็นสีดำๆตลอดเวลา เปิด-ปิดเครื่องใหม่ก็เป็นแบบเดิม เราจึงเอาเครื่องไปให้ร้านที่รู้จักดู ที่ร้านเค้าเลยแจ้งว่าจะอัพเดท ISO ให้ แต่ยังไม่ทันได้อัพเดท เรามีธุระด่วนเลยต้องรีบไป เลยบอกพี่เค้าว่า เดี๋ยววันหลังมาอัพเดทใหม่ ขอเอาเครื่องไปใช้ก่อน ทีนี้พอเราลองกดเข้ากล้อง กล้องกลับมาใช้ได้แล้ว มีบางครั้งที่เข้าไปจะหน่วงๆหน่อยกว่าภาพจะขึ้น ซึ่งพ่อแม่เราบอกว่า เหมือนเราเอาไอโฟนที่มีปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม ไปแลกไอโฟนใหม่ที่มีปัญหามากกว่าเดิม
อันนี้เราอยากทราบ พอเป็นความรู้ว่า ไอโฟน ที่เคลมมานี่ เค้ามีประกันให้ไหมคะ ถ้าไม่มีเราคิดว่าเอาไปซ่อมร้านตู้น่าจะคุ้มกว่า การจ่าย 10,500 บาท เพื่อแลก ไอโฟน 5 เครื่องใหม่ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาแบบเดิมๆอีกหรือเปล่า
2. ไอโฟน 5 อีกเครื่องหนึ่งที่เราส่งซ่อม คือเครื่องที่น้องสาวเราใช้ โดยน้องสาวเราได้ทำการอัพ IOS 9 ผ่าน WIFI หลังจากอัพเดทเรียบร้อยแล้ว เครื่องเกิดค้างที่หน้าจอสัญลักษณ์ Apple และมีการรีสตาร์ทเครื่องอยู่ตลอดเวลา โดยเราส่งซ่อม พร้อมเครื่องของเราที่เคลมเครื่องแบตเตอรี่ พออาทิตย์ต่อมา เจ้าหน้าที่ทรู โทรมาแจ้งว่า ให้เราเข้าไปปลดล็อก Find My iPhone เราจึงไปที่ทรูอีกครั้งเพื่อปลดล็อค โดยเจ้าหน้าที่ทรู ช้อป ได้ให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดี พอปลดล็อคเรียบร้อย เราก็ส่งเครื่องไปซ่อมอีกรอบนึง โดยเจ้าหน้าที่ทรูบอกว่า จะมีช่างติดต่อเรามาเผื่อกรณีว่ามีค่าใช้จ่ายในการซ่อม หรือต้องเคลมเครื่องใหม่
จนมาถึงวันเสาร์ที่ผ่านมาเราได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ทรู ว่าให้มารับเครื่องได้ ...เราดีใจตอนนั้น รีบถามกลับไปว่า ซ่อมเสร็จแล้วหลอคะ....
เจ้าหน้าที่ทรู ตอบกลับว่า ไม่ได้ซ่อมค่ะ ช่างแจ้งว่า ลูกค้าปฏิเสธงานซ่อม.....พอได้ยินแบบนั้น เราปรี๊ดดมาก เพราะไม่มีช่างติดต่อเราเลย เราจะปฏิเสธงานซ่อมได้ยังไง... เราเลยถามกลับไปว่า ใครปฏิเสธงานซ่อม ไปโทรหาใครมา โทรหาผี หรือเปล่า เรายอมรับว่าเราโมโห ตอนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันแต่ว่าให้เรามาดูเครื่องที่ช้อปเอง เพราะช่างแจ้งมาแบบนี้
เราจึงรีบไปที่ทรู ช้อป พอไปถึงเจ้าหน้าที่ก็ให้เราเซ็นเอกสารเพื่อรับเครื่อง...เราเลยแจ้งว่า เราไม่เซ็น เราอยากรู้ว่าคุณทำอะไรกับเครื่องเราบ้าง.....เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่ได้ทำค่ะ เพราะ ช่างแจ้งว่า ลูกค้าปฏิเสธงานซ่อม พร้อมแจ้งว่า ช่างระบุว่า เครื่องมีคราบสนิมบริเวณน็อตด้านล่าง / เสนอราคา 10,500 บาท เราไม่เข้าใจตรงนี้ คือ อาการเครื่องค้างเกิดจากการอัพเดท IOS 9 ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาด้าน Software ไม่ใช่ Hardware แต่ทำไมเราถึงต้องมาเสียเงินตรงนี้ ....อีกทั้ง เราไม่เคยได้รับการติดต่อใดใดจากช่างเลย เราเลยบอกให้ทาง ทรู ช้อป เช็คดูว่าช่างโทรมาหาเราตอนไหน ...เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ช่างโทรมาหาเราวันที่ 2 ตุลาคม 2558 จำนวน 2 สายแต่เราไม่ได้รับ ซึ่งข้อมูลตรงนี้ไม่เป็นความจริง เพราะ ช่างไม่เคยโทรหาเรา ...เจ้าหน้าที่ยังยืนยันว่า ถ้ามีช่างโทรมาหาเราแล้วเราไมไ่ด้รับสายนั้นๆ ถือว่า ลูกค้าปฏิเสธงานซ่อม เราคิดในใจว่า มีแบบนี้ด้วย....แต่ปัญหามันคือ เราไม่เคยได้รับการติดต่อจากช่าง เราคาใจตรงจุดนี้มาก
อีกเรื่อง คือ การอัพเดท IOS แล้วเกิดปัญหาแบบนี้ เราจะเป็นที่จะต้องเคลมเครื่องใหม่เท่านั้นหรือ ไม่สามารถแก้ปัญหาโดยที่ไม่ต้องเคลมได้ไหม เพราะ เราคิดว่าปัญหานี้เกิดจาก Software ไม่ใช่ Hardware อีกทั้งไอโฟน เครื่องนี้ไม่เคยตกน้ำใดใดทั้งสิ้น มาแจ้งว่าเครื่องมีความชื้น น็อตเป็นสนิมแบบนี้ เราว่ามันไม่โอเคเลย
เราจึงส่งซ่อมอีกรอบ เพราะ เราอยากมีโอกาสได้คุยกับช่างว่าปัญหาเครื่องค้างนี้มันแก้ไขไม่ได้เลยใช่หรือไม่ ต้องเคลม เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ซึ่งทั้งหมด เราอยากรู้ว่า ช่างที่ซ่อมนี้ เป็นช่างของทาง ทรู หรือเป็นช่างของทาง Apple หรือเป็นของใคร ทำไมถึงแจ้งมาแบบนั้น ทั้งๆที่ไม่ได้มีการติดต่อเราเลยด้วยซ้ำ
แล้วตอนนี้ถ้าเคลมในราคา 10,500 บาท เราคิดว่าไม่คุ้มเลย ถ้าเกิดได้เครื่องมีปัญหาแบบเรา ต้องมานั่งซ่อมทีหลัง ซึ่งเราได้ลองเช็ค โปรโมชั่นของค่ายอื่น ราคา ไอโฟน 5S แบบ ติดสัญญา หรือจะเป็นกรณีย้ายค่าย ราคายังแพงกว่า ไอโฟน 5 เครื่องเคลมแค่ไม่กี่พัน
เราอยากปรึกษาเพื่อนๆชาวพันทิปด้วย หากกรณีแบบนี้เราควรรับราคาที่ช่างแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ทรู ช้อป 10,500 บาท นี้หรือไม่ หรือไม่ซ่อมตามร้านตู้ดีกว่า หรือยังไงดี
อีกเรื่องที่เราคาใจเลยคือเรื่อง ช่างแจ้งว่า ลูกค้าปฏิเสธ งานซ่อม อันนี้ไม่รู้จะไปตามกับใคร เพราะ เราไม่รู้ว่ากระบวนการส่งซ่อมแบบนี้ ช่างเป็นของใคร อะไร ยังไง
ซึ่ง ณ วันนี้ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากช่างเหมือนเดิมค่ะ ...
ขอปรึกษา+แชร์ประสบการณ์จากการ เคลมไอโฟน 5 กรณีแบตเสื่อมและกรณี อัพ IOS 9 แล้วค้าง ที่ TRUE SHOP ค่ะ
1. จขกท ได้ข้อมูลมาจากในพันทิป เรื่อง การเคลมแบตเตอรี่ ไอโฟน 5 เสื่อมได้ ฟรี ถ้าอยู่ในล็อตที่ Apple แจ้งไว้ โดยสามารถเช็คได้จาก Serial No. ซึ่ง IP 5 ของจขกท เข้าข่ายสามารถเคลมได้ จึงไปดำเนินการส่งเคลมที่ทรู ช้อป ค่ะ โดยใช้ระยะเวลาเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้น จขกท.ก็ได้รับไอโฟน 5 เครื่องใหม่ ใสกิ๊งมาใช้ ..... แต่หลังจากใช้ไปได้ประมาณ 4-5 วัน จขกท ก็พบว่า ปุ่ม Power กดได้บ้างไม่ได้บ้าง จนมาถึง ณ ปัจจุบัน คือ กดไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ค่ะ
แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรามีธุระที่ทรู ช้อป พอดี เราเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าเป็นแบบนี้เราจะทำยังไง ส่งเคลมได้ไหม เจ้าหน้าที่บอกว่า ได้ค่ะ แต่ไม่รู้ว่ามีค่าใช้จ่ายไหม เราเลยไม่ส่งเคลม เพราะเราคิดว่ามันไม่โอเคเลย ทำไมเครื่องใหม่ของเราที่เพิ่งเคลมมา ใช้ได้ไม่ถึงอาทิตย์ ต้องมาส่งซ่อม แถมอาจจะมีค่าใช้จ่ายอีก ซึ่งราคาเครื่องเคลมของไอโฟน 5 ตอนนี้อยู่ 10,500 บาท
พอเราออกมาจาก True เราก็เอาไอโฟน เรามาถ่ายรูปกาแฟที่เราซื้อมาดื่มให้เพื่อนเราดู เพราะนางชอบกาแฟเจ้านี้เหมือนกัน ปรากฏว่า กล้องค้าง หลังจากกดถ่ายรูปเสร็จ กล้องหลังเป็นสีดำๆตลอดเวลา เปิด-ปิดเครื่องใหม่ก็เป็นแบบเดิม เราจึงเอาเครื่องไปให้ร้านที่รู้จักดู ที่ร้านเค้าเลยแจ้งว่าจะอัพเดท ISO ให้ แต่ยังไม่ทันได้อัพเดท เรามีธุระด่วนเลยต้องรีบไป เลยบอกพี่เค้าว่า เดี๋ยววันหลังมาอัพเดทใหม่ ขอเอาเครื่องไปใช้ก่อน ทีนี้พอเราลองกดเข้ากล้อง กล้องกลับมาใช้ได้แล้ว มีบางครั้งที่เข้าไปจะหน่วงๆหน่อยกว่าภาพจะขึ้น ซึ่งพ่อแม่เราบอกว่า เหมือนเราเอาไอโฟนที่มีปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม ไปแลกไอโฟนใหม่ที่มีปัญหามากกว่าเดิม
อันนี้เราอยากทราบ พอเป็นความรู้ว่า ไอโฟน ที่เคลมมานี่ เค้ามีประกันให้ไหมคะ ถ้าไม่มีเราคิดว่าเอาไปซ่อมร้านตู้น่าจะคุ้มกว่า การจ่าย 10,500 บาท เพื่อแลก ไอโฟน 5 เครื่องใหม่ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาแบบเดิมๆอีกหรือเปล่า
2. ไอโฟน 5 อีกเครื่องหนึ่งที่เราส่งซ่อม คือเครื่องที่น้องสาวเราใช้ โดยน้องสาวเราได้ทำการอัพ IOS 9 ผ่าน WIFI หลังจากอัพเดทเรียบร้อยแล้ว เครื่องเกิดค้างที่หน้าจอสัญลักษณ์ Apple และมีการรีสตาร์ทเครื่องอยู่ตลอดเวลา โดยเราส่งซ่อม พร้อมเครื่องของเราที่เคลมเครื่องแบตเตอรี่ พออาทิตย์ต่อมา เจ้าหน้าที่ทรู โทรมาแจ้งว่า ให้เราเข้าไปปลดล็อก Find My iPhone เราจึงไปที่ทรูอีกครั้งเพื่อปลดล็อค โดยเจ้าหน้าที่ทรู ช้อป ได้ให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดี พอปลดล็อคเรียบร้อย เราก็ส่งเครื่องไปซ่อมอีกรอบนึง โดยเจ้าหน้าที่ทรูบอกว่า จะมีช่างติดต่อเรามาเผื่อกรณีว่ามีค่าใช้จ่ายในการซ่อม หรือต้องเคลมเครื่องใหม่
จนมาถึงวันเสาร์ที่ผ่านมาเราได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ทรู ว่าให้มารับเครื่องได้ ...เราดีใจตอนนั้น รีบถามกลับไปว่า ซ่อมเสร็จแล้วหลอคะ....
เจ้าหน้าที่ทรู ตอบกลับว่า ไม่ได้ซ่อมค่ะ ช่างแจ้งว่า ลูกค้าปฏิเสธงานซ่อม.....พอได้ยินแบบนั้น เราปรี๊ดดมาก เพราะไม่มีช่างติดต่อเราเลย เราจะปฏิเสธงานซ่อมได้ยังไง... เราเลยถามกลับไปว่า ใครปฏิเสธงานซ่อม ไปโทรหาใครมา โทรหาผี หรือเปล่า เรายอมรับว่าเราโมโห ตอนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันแต่ว่าให้เรามาดูเครื่องที่ช้อปเอง เพราะช่างแจ้งมาแบบนี้
เราจึงรีบไปที่ทรู ช้อป พอไปถึงเจ้าหน้าที่ก็ให้เราเซ็นเอกสารเพื่อรับเครื่อง...เราเลยแจ้งว่า เราไม่เซ็น เราอยากรู้ว่าคุณทำอะไรกับเครื่องเราบ้าง.....เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่ได้ทำค่ะ เพราะ ช่างแจ้งว่า ลูกค้าปฏิเสธงานซ่อม พร้อมแจ้งว่า ช่างระบุว่า เครื่องมีคราบสนิมบริเวณน็อตด้านล่าง / เสนอราคา 10,500 บาท เราไม่เข้าใจตรงนี้ คือ อาการเครื่องค้างเกิดจากการอัพเดท IOS 9 ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาด้าน Software ไม่ใช่ Hardware แต่ทำไมเราถึงต้องมาเสียเงินตรงนี้ ....อีกทั้ง เราไม่เคยได้รับการติดต่อใดใดจากช่างเลย เราเลยบอกให้ทาง ทรู ช้อป เช็คดูว่าช่างโทรมาหาเราตอนไหน ...เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ช่างโทรมาหาเราวันที่ 2 ตุลาคม 2558 จำนวน 2 สายแต่เราไม่ได้รับ ซึ่งข้อมูลตรงนี้ไม่เป็นความจริง เพราะ ช่างไม่เคยโทรหาเรา ...เจ้าหน้าที่ยังยืนยันว่า ถ้ามีช่างโทรมาหาเราแล้วเราไมไ่ด้รับสายนั้นๆ ถือว่า ลูกค้าปฏิเสธงานซ่อม เราคิดในใจว่า มีแบบนี้ด้วย....แต่ปัญหามันคือ เราไม่เคยได้รับการติดต่อจากช่าง เราคาใจตรงจุดนี้มาก
อีกเรื่อง คือ การอัพเดท IOS แล้วเกิดปัญหาแบบนี้ เราจะเป็นที่จะต้องเคลมเครื่องใหม่เท่านั้นหรือ ไม่สามารถแก้ปัญหาโดยที่ไม่ต้องเคลมได้ไหม เพราะ เราคิดว่าปัญหานี้เกิดจาก Software ไม่ใช่ Hardware อีกทั้งไอโฟน เครื่องนี้ไม่เคยตกน้ำใดใดทั้งสิ้น มาแจ้งว่าเครื่องมีความชื้น น็อตเป็นสนิมแบบนี้ เราว่ามันไม่โอเคเลย
เราจึงส่งซ่อมอีกรอบ เพราะ เราอยากมีโอกาสได้คุยกับช่างว่าปัญหาเครื่องค้างนี้มันแก้ไขไม่ได้เลยใช่หรือไม่ ต้องเคลม เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ซึ่งทั้งหมด เราอยากรู้ว่า ช่างที่ซ่อมนี้ เป็นช่างของทาง ทรู หรือเป็นช่างของทาง Apple หรือเป็นของใคร ทำไมถึงแจ้งมาแบบนั้น ทั้งๆที่ไม่ได้มีการติดต่อเราเลยด้วยซ้ำ
แล้วตอนนี้ถ้าเคลมในราคา 10,500 บาท เราคิดว่าไม่คุ้มเลย ถ้าเกิดได้เครื่องมีปัญหาแบบเรา ต้องมานั่งซ่อมทีหลัง ซึ่งเราได้ลองเช็ค โปรโมชั่นของค่ายอื่น ราคา ไอโฟน 5S แบบ ติดสัญญา หรือจะเป็นกรณีย้ายค่าย ราคายังแพงกว่า ไอโฟน 5 เครื่องเคลมแค่ไม่กี่พัน
เราอยากปรึกษาเพื่อนๆชาวพันทิปด้วย หากกรณีแบบนี้เราควรรับราคาที่ช่างแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ทรู ช้อป 10,500 บาท นี้หรือไม่ หรือไม่ซ่อมตามร้านตู้ดีกว่า หรือยังไงดี
อีกเรื่องที่เราคาใจเลยคือเรื่อง ช่างแจ้งว่า ลูกค้าปฏิเสธ งานซ่อม อันนี้ไม่รู้จะไปตามกับใคร เพราะ เราไม่รู้ว่ากระบวนการส่งซ่อมแบบนี้ ช่างเป็นของใคร อะไร ยังไง
ซึ่ง ณ วันนี้ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากช่างเหมือนเดิมค่ะ ...