ทำเสื้อยืดให้โดดเด่นเตะตาลูกค้า ด้วย 7 การวางตำแหน่งGraphic

นอกจากเรื่องของ Pattern แล้ว Graphic ยังเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าสนใจและหันมาซื้อสินค้าของเรา
ในเรื่องของ Graphic ที่น่าสนใจนั้นมีทั้งเรื่องสีสัน ขนาด ประเภทรูปภาพ
และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Graphic นั้นดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นก็คือเรื่องของ
ไอเดียการวางตำแหน่ง Graphic บนตัวเสื้อ


ตำแหน่งในการจัดวาง Graphic สำคัญอย่างไร ?
สำคัญตรงที่เป็นการช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวสินค้าและยังสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงมุมมองใหม่ๆในการใส่เสื้อยืดที่มีตำแหน่งลายแปลกไป
และนี่คือ วิธีทำเสื้อยืดให้โดดเด่นเตะตาลูกค้า ด้วย 7 การวางตำแหน่งGraphic





1.Center : ตรงกลางของเสื้อ
ในการวาง Graphic ตรงกลางเป็นตำแหน่งที่ Basic ที่สุดที่หลายๆคนนิยมทำ เป็นการผลิตที่ค่อนข้างง่ายและสามารถเห็นลวดลายและดีเทลต่างๆได้อย่างชัดเจน การวางในตำแหน่งนี้ผู้ใส่จะรู้สึกคุ้นเคยและมีผู้วางตำแหน่งนี้บ่อย จะสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในหลายๆร้านที่ทำเสื้อขาย

สรุป : ตำแหน่งการวาง Graphic บริเวณตรงกลางเป็นตำแหน่งที่นิยม ลูกค้าคุ้นเคยและเคยชินทำให้ใส่ได้ง่าย เห็นลวดลายและดีเทลได้อย่างเด่นชัด แต่ถ้าพูดถึง



2.bottom : ตำแหน่งชายของเสื้อ
เป็นตำแหน่งที่ไม่ได้เน้นการโชว์ Graphic แบบชัดเจนเท่าแบบแรก แต่ให้ความรู้สึกของการมีลูกเล่น ดีเทลและการเทน้ำหนักลงมาทางด้านล่าง ยังเป็นลักษณะที่ค่อนข้างโดดเด่นในการโชว์ Graphic หรือการสกรีนให้มีความชัดเจน แต่ใช้พื้นที่น้อยกว่าแบบ Center การวางตำแหน่งแบบนี้เป็นการช่วยดึงความสนใจให้ต่ำลง เปลี่ยนความรู้สึกของผู้ใส่เล็กน้อย เนื่องจากโดยปกติแล้วเสื้อส่วนใหญ่มักจะวาง Graphic ในตรงกลางเสมอๆ
สรุป : การวาง Graphic ในตำแหน่งชายเสื้อยังมีความโดดเด่นแต่น้อยกว่าแบบ Center รูปแบบความโดดเด่นจะมากน้อยขึ่นกับขนาดความกว้าง โทนสีและกราฟฟิค การวางตำแหน่งนี้จะให้ความรู้สึกที่แปลกขึ้นเล็กน้อยจากการที่ทั่วไปมักจะเห็นการจัดวางเสื้อในตำแหน่งกลาง



3.Back : ด้านหลัง
การวางGraphic ด้านหลังเสื้อ หลายๆคนนิยมใช้เป็นลูกเล่นที่ทำให้คนค่อนข้างแปลกใจเมื่อเห็นด้านหลัง ลักษณะคล้ายกันกับเมื่อเรามองเห็นคนหนึ่งใส่เสื้อข้างหน้าเรียบร้อยมาก และด้านหลังเปิดครึ่งตัว มักจะเป็นลูกเล่นที่เรียกความรู้สึกของผู้พบเห็นได้ดี หรือเหมาะกับการใช้เป็นดีเทลเล็กๆที่แสดงความเก๋ รวมถึงอาจจะเป็นตำแหน่งที่เหมาะในการ show แบรนด์ของสินค้าก็ได้

สรุป : การวางGraphic ด้านหลังเหมาะกับการใช้เป็นลูกเล่นเพื่อดึงความรู้สึก อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแสดง Logo แบรนด์ของสินค้า



4.แขนเสื้อ
เป็นการจัดวางที่เน้นในเรื่องของความแตกต่างเพือกระตุ้นความสนใจ
แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ
1) แบบเต็มแขนเสื้อ : แบบนี้มักจะกระตุ้นความสนใจด้วย Contrast ที่มีความต่างกัน อาจเป็นในเรื่องของสีสัน ลวดลาย เป็นจุดสนใจที่มองเห็นได้ง่าย
2) แบบปลายแขนเสื้อ : ลักษณะนี้จะคล้ายๆ การจัดวางแบบชายเสื้อ แต่เ็นในรูปแบบลักษณะในความกว้างที่ไม่มาก จะเน้นความสนใจเชิงดีเทลเล็กๆน้อยๆ เหมาะสำหรับคนชอบความเรียบแต่เก๋





5.กระเป๋า
การจัดวางตกแต่ง Graphic ลงบนกระเป๋าเสื้อเป็นอีกตำแหน่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นการตกแต่งลวดลายแล้วยังเป็นการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่ในการตกแต่งลักษณะนี้อาจมีผลบ้างกับกลุ่มคนที่ไม่ชอบใส่เสื้อยืดที่มีกระเป๋า หลายๆคนชอบเสื้อยืดที่มีความง่าย สบาย ไม่ต้องมีฟังก์ชั่นอะไรมาก แต่ตรงกันข้ามอาจจะเป็นจุดที่มัดใจคนชอบงานที่มีฟังก์ชั่น และเข้าใจในความสวยงามของการเพิ่มฟังก์ชั่น

สรุป : กระเป๋าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจในการใส่ Graphic เพราะนอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้ว ยังแฝงไปด้วยเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งาน เหมาะกับผู้ที่ชอบงานมีดีเทลหรือ ฟังก์ชั่น




6.ตำแหน่งข้างตัวเสื้อ
การวางตำแหน่งข้างตัวเสื้อเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยในการเพิ่มลูกเล่นกับการใส่เพื่อการอำพราง ในลักษณะการตกแต่งที่เป็นสีเข้มจะช่วยพรางตาทำให้ผู้ใส่รู้สึกผอมและมั่นใจมากยิ่งขึ้น ในขณะที่รูปแบบที่เป็นสีธรรมดาก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ถือว่าเป็นการวางตำแหน่งที่ค่อนข้างตอบโจทย์ในเรื่องความสวยงาม ดึงดูดความสนใจและยังเป็นอีกทางเลือกเพื่อมักใจกลุ่มผู้ใส่ที่ไม่มั่นใจเรื่องรูปร่าง

สรุป : การวาง Graphic ข้างตัวเสื้อจะช่วยเรื่องของการดึงดูดความสนใจและตอบโจทย์เรื่องของการพรางรูปร่าง




7.การวางแบบอิสระ / Shape / Graphic
เป็นรูปแบบการวางที่อิสระ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะรูปร่างทรงเลขาคณิต การเล่นเรื่องของแถบและลายเส้น หรือการวางในจังหวะที่กระตุ้นความรู้สึกในแบบต่างๆ รูปแบบการวางแบบนี้ไม่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าประเภทชอบความเรียบมากๆ แต่กลับเป็นที่นิยมของวัยรุ่นที่ชอบความตื่นเต้นแปลกใหม่ได้ดี ทั้งนี้ขึ้นกับการเล่นลวดลาย การใช้เทคนิคและการใส่ไอเดีย แต่ข้อด้อยการวางประเภทนี้อาจทำให้ตัวสินค้าดูเป็น casual มากๆ ซึ่งถ้าเทียบกับการ Mix&Match สำหรับใส่ไปงานกึ่งทางการบางกรณีอาจจะไม่เหมาะสมเท่างานแบบเรียบๆในแบบอื่นๆข้างต้น

สรุป : รูปแบบนี้จะได้ลักษณะความสนใจที่ค่อนข้างมาก แต่ในอาจจะได้กลุ่มลูกค้าที่น้อยลงเพราะไม่ค่อยตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ชอบงานเรียบ แต่จะมัดใจกลุ่มลูกค้าที่ชอบงานใหม่ๆ สนใจและเข้าใจในลูกเล่น
ทั้งหมดนี่เป็นไอเดียช่วยในการออกแบบและจัดวางในการทำเสื้อที่น่าจะช่วยให้คุณผู้อ่านที่เข้ามาและสนใจสามารถนำไปเป็นแนวทาง ประยุกต์ในการทำ Product ที่เหมาะสม



ในการจัดทำสินค้าต่างๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องเข้าใจ และนึกถึงใจลูกค้าให้มากที่สุด
อย่าใช้วิธีลอกเลียนแบบ เพราะแต่ละธุรกิจมีความแตกต่างกัน จุดขายแตกต่างกัน และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน
การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเพื่อแบรนด์ของเราเอง จะเป็นวิธีที่ทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากที่สุด ดั่งคำกล่าวที่ว่า

“จงนำพาตัวเรา ไปอยู่ในที่ๆเหมาะสมกับตัวของเรา “

การทำสินค้าก็เช่นกัน

-------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับผู้ที่ชอบกระทู้นี้ และสนใจเรื่องราวอื่นๆ เราทำเพจไว้นะคะ
http://www.facebook.com/crushonfash ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่