การแสดงความคิดเห็นถือว่าเป็นเรื่องที่เปิดกว้างในสังคมไทย
แต่สำหรับคนที่สามารถเผยแพร่ความคิดเห็นต่อสาธารณะย่อมได้เปรียบกว่าชาวบ้านทั่วๆไป
แต่ก็ควรมีข้อมูลที่แสดงความคิดเห็นควรเป็นข้อมูลที่ใกล้เคียงหรือถูกต้องตามความเป็นจริงด้วย
กรณีบทความของคุณลม เปลี่ยนทิศ ในนสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 2 ต.ค. 2558 เขียนถึง รถไฟจีนแล้วเอามาเกี่ยวพันกับโครงการรถไฟรางคู่ของ รฟท.
ผมอ่านดูแล้ว เนื้อหาที่คุณลม เปลี่ยนทิศเขียนนั้น ผมว่าคุณเขียนสับสน แบบจับแพะชนแกะ แถมเขียนแบบขยายความไม่รู้ของตัวเองออกมาเต็มๆ
เริ่มเลยนะครับ
1. เรื่องจีนมีโครงการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเพิ่มอีก 3 เส้นทาง แต่ไม่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงคุณหมิง-กรุงเทพ
ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของจีนนะ ไม่เห็นเกี่ยวกับไทยเลยนะ เพราะยังไง ทางสปป.ลาวก็ยังไม่ได้สร้างเลย
แล้วจะให้ทางจีนสร้างทางรถไฟความเร็วสูงลงมาด้านนี้ ทำไมครับ คุณคิดไปเองรึเปล่าว่าจีนอยากสร้างลงมากรุงเทพ
2. โครงการรถไฟรางคู่ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร สายหนองคาย - แก่งคอย - กรุงเทพ และ จาก แก่งคอยไป มาบตาพุด นั้น
ทำเพื่อขนคนและขนสินค้านะครับ ( MIXED TRANSFER ) แล้วเป็นเส้นทางเพิ่อบริการคนในประเทศ ความเร็วปานกลาง
ไม่เห็นเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงของจีนเลย คุณเขียนมั่วจังเลย
3. เรื่องคุณแนะนำว่าควรสร้างรถไฟขนาด 1 เมตร ทั่วไทยนั้น กระทรวงคมนาคมก็มีโครงการอยู่แล้ว การหาเงินมาลงทุนสร้างคนละประเภทครับ
ส่วนเรื่องเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านเขาก็มีกันมานานแล้วล่ะคุณลม เปลี่ยนทิศ ฝั่งลาว ก็ข้ามสะพานแม่น้ำโขงไปถึงสถานีท่านาแล้ง ของลาวตั้งนาน แล้วล่ะลุง
ด้านเขมร ก็ไปจ่อที่อรัญประเทศ ส่วนเส้นทางลงไปมาเลเซีย เดี๋ยวนี้เขาวิ่งลงไปทะลุสิงคฺโปร์กันแล้ว
ส่วนฝั่งพม่า ก็คงเป็นเรื่องอนาคต เพราะพม่ายังไม่สร้างทางรถไฟมาจ่อแถวชายแดนไทยเลย คงต้องเจรจากำหนดจุดเชื่อมกันก่อน
( แสดงว่าคุณลม เปลี่ยนทิศ ไม่เคยนั่งรถไฟไทยเลย แต่อยากเขียนเรื่องรถไฟเสียจริงๆ)
4. เห็นคุณลม เปลี่ยนทิศ เขียนถล่มโครงการรถไฟรางคู่มาโดยตลอด ทั้งที่โครงการนี้ทำให้การขนส่งคนและสินค้าได้สะดวกรวดเร็วขึ้น
ผ่านจังหวัดใหญ่ๆของภาคอิสานถึงสามจังหวัด คือ จาก กรุงเทพ ผ่านสระบุรี เข้า นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ไปถึงหนองคาย
ประชาชนหลายจังหวัดย่อมได้รับผลประโยชน์กับโครงการนี้กันมากมายล้านคน
แต่ไม่เห็นคุณเขียนถล่มรถไฟฟ้าสี่เส้นทางที่กำลังเริ่มก่อสร้าง ซึ่งก็ใช้เงินก่อสร้างหลายแสนล้านเหมือนกัน หยิบมาเขียนบ้างซีครับ.
ข้องใจบทความของคุณลม เปลี่ยนทิศ เรื่อง จีนใช้รถไฟกระตุ้นเศรษฐกิจ
แต่สำหรับคนที่สามารถเผยแพร่ความคิดเห็นต่อสาธารณะย่อมได้เปรียบกว่าชาวบ้านทั่วๆไป
แต่ก็ควรมีข้อมูลที่แสดงความคิดเห็นควรเป็นข้อมูลที่ใกล้เคียงหรือถูกต้องตามความเป็นจริงด้วย
กรณีบทความของคุณลม เปลี่ยนทิศ ในนสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 2 ต.ค. 2558 เขียนถึง รถไฟจีนแล้วเอามาเกี่ยวพันกับโครงการรถไฟรางคู่ของ รฟท.
ผมอ่านดูแล้ว เนื้อหาที่คุณลม เปลี่ยนทิศเขียนนั้น ผมว่าคุณเขียนสับสน แบบจับแพะชนแกะ แถมเขียนแบบขยายความไม่รู้ของตัวเองออกมาเต็มๆ
เริ่มเลยนะครับ
1. เรื่องจีนมีโครงการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเพิ่มอีก 3 เส้นทาง แต่ไม่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงคุณหมิง-กรุงเทพ
ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของจีนนะ ไม่เห็นเกี่ยวกับไทยเลยนะ เพราะยังไง ทางสปป.ลาวก็ยังไม่ได้สร้างเลย
แล้วจะให้ทางจีนสร้างทางรถไฟความเร็วสูงลงมาด้านนี้ ทำไมครับ คุณคิดไปเองรึเปล่าว่าจีนอยากสร้างลงมากรุงเทพ
2. โครงการรถไฟรางคู่ขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร สายหนองคาย - แก่งคอย - กรุงเทพ และ จาก แก่งคอยไป มาบตาพุด นั้น
ทำเพื่อขนคนและขนสินค้านะครับ ( MIXED TRANSFER ) แล้วเป็นเส้นทางเพิ่อบริการคนในประเทศ ความเร็วปานกลาง
ไม่เห็นเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงของจีนเลย คุณเขียนมั่วจังเลย
3. เรื่องคุณแนะนำว่าควรสร้างรถไฟขนาด 1 เมตร ทั่วไทยนั้น กระทรวงคมนาคมก็มีโครงการอยู่แล้ว การหาเงินมาลงทุนสร้างคนละประเภทครับ
ส่วนเรื่องเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านเขาก็มีกันมานานแล้วล่ะคุณลม เปลี่ยนทิศ ฝั่งลาว ก็ข้ามสะพานแม่น้ำโขงไปถึงสถานีท่านาแล้ง ของลาวตั้งนาน แล้วล่ะลุง
ด้านเขมร ก็ไปจ่อที่อรัญประเทศ ส่วนเส้นทางลงไปมาเลเซีย เดี๋ยวนี้เขาวิ่งลงไปทะลุสิงคฺโปร์กันแล้ว
ส่วนฝั่งพม่า ก็คงเป็นเรื่องอนาคต เพราะพม่ายังไม่สร้างทางรถไฟมาจ่อแถวชายแดนไทยเลย คงต้องเจรจากำหนดจุดเชื่อมกันก่อน
( แสดงว่าคุณลม เปลี่ยนทิศ ไม่เคยนั่งรถไฟไทยเลย แต่อยากเขียนเรื่องรถไฟเสียจริงๆ)
4. เห็นคุณลม เปลี่ยนทิศ เขียนถล่มโครงการรถไฟรางคู่มาโดยตลอด ทั้งที่โครงการนี้ทำให้การขนส่งคนและสินค้าได้สะดวกรวดเร็วขึ้น
ผ่านจังหวัดใหญ่ๆของภาคอิสานถึงสามจังหวัด คือ จาก กรุงเทพ ผ่านสระบุรี เข้า นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ไปถึงหนองคาย
ประชาชนหลายจังหวัดย่อมได้รับผลประโยชน์กับโครงการนี้กันมากมายล้านคน
แต่ไม่เห็นคุณเขียนถล่มรถไฟฟ้าสี่เส้นทางที่กำลังเริ่มก่อสร้าง ซึ่งก็ใช้เงินก่อสร้างหลายแสนล้านเหมือนกัน หยิบมาเขียนบ้างซีครับ.