คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
บอร์ดรฟม.มีมติ ยกเลิกการรื้อ‘สะพานรัชโยธิน’ เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หลังประชาชนกังวลเรื่องปัญหาจราจร
พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า บอร์ดรฟม.ได้ร่วมประชุมพิจารณาแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) โดยแผนเดิมต้องทำการรื้อสะพานรัชโยธินออกและสร้างทางลอดทดแทนของเดิม แต่เนื่องจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนมากมายที่ไม่ต้องการให้รฟม. รื้อสะพานดังกล่าว บอร์ดรฟม.จึงมีมติ ยกเลิกการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินตามข้อเรียกร้องของประชาชน
ภาพจำลองรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ
ภาพจำลองรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ
โดยประชาชนส่วนใหญ่ มีความกังวลในเรื่องปัญหาจราจร เพราะการก่อสร้างต้องใช้เวลานานถึง 3 ปี ซึ่งหลังจากบอร์ดรฟม.ได้ร่วมประชุมหารือแล้ว จึงได้เสนอทางเลือกในแนวทางการก่อสร้าง 4 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 รื้อสะพานรัชโยธิน ก่อสร้างทางลอด (Underpass) ทดแทนและก่อสร้างสะพานแยกในแนวทางพหลโยธิน (ตามรูปสัญญาเดิม) แนวทางที่ 2 ไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และยกโครงสร้างรถไฟฟ้าจากเดิม 16 เมตร ยกเพิ่มขึ้นอีก 2 เมตร เป็น 18 เมตร ให้พ้นความสูงของสะพานรัชโยธินและสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน ต่อเนื่องไปยังแยกเกษตรเพิ่ม
แนวทางที่ 3 รื้อสะพานรัชโยธิน ก่อสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนรัชดาภิเษก ข้ามโครงสร้างรถไฟฟ้าและสร้างสะพานแยกในแนวถนนพหลโยธิน ทั้งนี้ความสูงของสะพานข้ามแยกตามแนวถนนรัชดานั้น จะมีความสูงถึง 24 เมตร แนวทางที่ 4 ไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และดำเนินการก่อสร้างเฉพาะโครงสร้างรถไฟฟ้า (ไม่ก่อสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน)
ทั้งนี้ ที่ประชุมบอร์ดรฟม. ได้เลือกแนวทางที่ 2 ซึ่งจะไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และก่อสร้างรถไฟฟ้าโดยยกระดับขึ้นเหนือสะพาน อีกทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการสร้างทางลอดได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะต่อสะพานดังกล่าวให้ยาวไปถึงแยกเกษตร แต่ต้องศึกษาความเป็นไปได้และผลกระทบในด้านต่างๆก่อน
...โดยส่วนตัวของผมเอง ก็ยังรู้สึก"งง งง"...ก็อยากรู้อยากทราบ"เหตุและผล"ที่ 1.ถูกต้อง 2.เป็นความจริง 3.พิสูจน์และตรวจสอบได้...
พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า บอร์ดรฟม.ได้ร่วมประชุมพิจารณาแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) โดยแผนเดิมต้องทำการรื้อสะพานรัชโยธินออกและสร้างทางลอดทดแทนของเดิม แต่เนื่องจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนมากมายที่ไม่ต้องการให้รฟม. รื้อสะพานดังกล่าว บอร์ดรฟม.จึงมีมติ ยกเลิกการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินตามข้อเรียกร้องของประชาชน
ภาพจำลองรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ
ภาพจำลองรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ
โดยประชาชนส่วนใหญ่ มีความกังวลในเรื่องปัญหาจราจร เพราะการก่อสร้างต้องใช้เวลานานถึง 3 ปี ซึ่งหลังจากบอร์ดรฟม.ได้ร่วมประชุมหารือแล้ว จึงได้เสนอทางเลือกในแนวทางการก่อสร้าง 4 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 รื้อสะพานรัชโยธิน ก่อสร้างทางลอด (Underpass) ทดแทนและก่อสร้างสะพานแยกในแนวทางพหลโยธิน (ตามรูปสัญญาเดิม) แนวทางที่ 2 ไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และยกโครงสร้างรถไฟฟ้าจากเดิม 16 เมตร ยกเพิ่มขึ้นอีก 2 เมตร เป็น 18 เมตร ให้พ้นความสูงของสะพานรัชโยธินและสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน ต่อเนื่องไปยังแยกเกษตรเพิ่ม
แนวทางที่ 3 รื้อสะพานรัชโยธิน ก่อสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนรัชดาภิเษก ข้ามโครงสร้างรถไฟฟ้าและสร้างสะพานแยกในแนวถนนพหลโยธิน ทั้งนี้ความสูงของสะพานข้ามแยกตามแนวถนนรัชดานั้น จะมีความสูงถึง 24 เมตร แนวทางที่ 4 ไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และดำเนินการก่อสร้างเฉพาะโครงสร้างรถไฟฟ้า (ไม่ก่อสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน)
ทั้งนี้ ที่ประชุมบอร์ดรฟม. ได้เลือกแนวทางที่ 2 ซึ่งจะไม่รื้อสะพานรัชโยธิน และก่อสร้างรถไฟฟ้าโดยยกระดับขึ้นเหนือสะพาน อีกทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการสร้างทางลอดได้ประมาณ 1,200 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะต่อสะพานดังกล่าวให้ยาวไปถึงแยกเกษตร แต่ต้องศึกษาความเป็นไปได้และผลกระทบในด้านต่างๆก่อน
...โดยส่วนตัวของผมเอง ก็ยังรู้สึก"งง งง"...ก็อยากรู้อยากทราบ"เหตุและผล"ที่ 1.ถูกต้อง 2.เป็นความจริง 3.พิสูจน์และตรวจสอบได้...
แสดงความคิดเห็น
ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยครับว่า ทำไมต้อง รื้อสะพานข้ามแยก เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทนอีก 3 ปี
ตอนก่อสร้างสะพานก็ เงินภาษี
อยากหาผุ้ช่วยอธิบายให้ฟังค่ะว่า ทำไมต้องรื้อ ถ้าไม่รื้อแล้วต้นทุนก่อสร้างสูงขึ้น เท่าไหร่ แล้ว ทำให้เป็นภาระกับ ค่าเดินทางในอนาคต จนรื้อสะพานจากเงินภาษีที่ยังดีๆอยู่ แล้ว ต้องทนรถติดอีก 3 ปี แล้ว หลังจากนั้นให้ไปใช้รถไฟฟ้า ราคา จะถูกลงไหมคะ คุยกันกับเพื่อนหลายคนก็สงสัยการทำงานของระบบ ราชการ การเมือง ไทย อ่ะคะ