เรากำลังเบื่อคนมองว่าเราทำงานแบบเอเจนซี่ จึงคิดเงินการโฆษณากูเกิ้ลแบบ CPC ไม่คิดแบบ CPA เพราะเอเจนซี่ได้ประโยชน์จากการคิดเงินแบบ CPC มากกว่า ในความคิดเค้าๆ สรุปด้วยคำว่าคนที่ทำงานให้เค้าทำแบบนี้ให้ได้ และผู้บริหารทีมที่รับฟังปิดบทสนทนาด้วยคำว่า เอาหละ เราพักเรือ่งการคิดเงินแบบ CPA ไว้ก่อน มาฟังภาพรวมของแผนงานกันดีกว่า เอ่อ...แล้วจะวินเหรอคะ คิดแบบนั้นไปแล้วน่ะ นี่เป็นข้อมูลโดยสรุปนะคะ รายละเอียดอยู่ย่อหน้าถัดไปค่ะ และย่อหน้าถัดไปคือการกล่าวถึงคำยืนยันจากทีมงานกูเกิ้ลซัพพอร์ท ที่ยืนยันว่าดิฉันเข้าใจถูกแล้ว ใครไม่มีเวลาอ่านข้ามไปนะคะ
ก่อนหน้าที่ผู้บริหารที่รับฟังแผนงานจะผิดการสนทนาแบบนั้น เราอธิบายว่า แม้แต่ทีมงานเราที่ทำงานกับเครืองมือกูเกิ้ลมาสิบกว่าปี ยังไม่กล้าเสนอวิธีคิดเงินแบบนี้ให้กับลูกค้ารายใด เราทำให้อยู่รายใหญ่รายหนึ่งซึ่ง เรารับทำงานให้เค้ามาหลายปีแล้ว จึงกล้าตั้งราคาประมูลแบบ CPA
คุณคะ ดิฉันได้คำยืนยันมาจาก ทีมกูเกิ้ลัพพอร์ทเป็นหลักฐานทางอีเมล์ทีเดียวว่า CPA เป็นวิธีหนึ่งในเครื่องมือกำหนดค่าโฆษณาที่กูเกิ้ลมีให้ก็จริง แต่หากกำหนดไปแล้วว่า CPA ละ 500 บาท (สมมติ) โดยกำหนดงบต่อวันไว้ที่ 1,500 บาท (สมมติ) หากวันนั้นๆ ไม่เกิดการกระทำ (Action) ใดๆ เลย แต่เกิดการคลิ๊กไปแล้วจนครบจำนวนตามราคา CPC เฉลี่ยที่ระบบกูเกิ้ลคำนวณไว้ เราก็ต้องจ่ายตามจำนวนคลิ๊กที่เกิดจริง x ราคาต่อคลิ๊ก โดยงบรวมวันนั้นจะต้องจ่ายประมาณ 1,500 บาท/ วัน ตามงบที่ตั้งไว้ (ทำไมต้องประมาณ ระบบกูเกิ้ลเป็นแบบนั้น ด้วยหลักการ Real Time Bidding ดังนั้น งบต่อวันจึงต้องเผื่อไว้นิดหน่อย ซึ่งปกติเราทำงบเสนองานด้วยการเผื่อไว้ +-20%)
นั่นหมายความให้แน่ชัดลงไปอีก คือ หากวันนั้นเกิด Action 2 ครั้ง คิดจากโจทย์เดิมที่ว่า CPA ละ 500 บาท เราคิดว่าจะต้องจ่ายวันนั้นแค่ 1,000 บาทหรือคะ ไม่ค่ะ ระบบก็จะแสดงโฆษณาไปเรื่อยๆ และเมื่อเกิดการคลิ๊กอีกหลังจากเกิด Action ไปแล้ว 2 ครั้ง ก็จะคิดเงินไปเรื่อยๆ จนหมดงบที่ตั้งไว้ 1,500 บาทในวันนั้น เช่นกัน จึงสรุปได้ว่าแม้จะเกิดแอคชั่นแค่ 2 ครั้ง ก็ต้องจ่ายตามจำนวนคลิ๊กจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่จ่ายตามแอคชั่น 2 ครั้ง x 500 Baht/ CPA ค่ะ
มีใครเคยเกิดปัญหานี้บ้างไหมคะ แชร์กันหน่อยนะคะ กรณีนี้คิดว่าดิฉันควรส่งลายลักษณ์อักษรจากกูเกิ้ลไปยืนยันให้เค้าเข้าใจหรือไม่ ไม่ได้คาดหวังการขายค่ะ ไม่เน้นว่าต้องขายได้ แต่คิดว่าการทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้ที่ไม่เข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดจนเกิดภาพลบเป็นภาพจำในใจเค้าว่า เราทำงานให้เค้าไม่ได้ หรือเห็นแก่รายได้ ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้า จะดีไหมคะ จะดูรื้อฟื้นหรือไม่ หรือปล่อยเลยตามเลยไปจะดีกว่า
การคิดราคาแบบ CPA ของกูเกิ้ล ยังไง็คิดทุกคลิ๊กอยู่ดีไม่ใช่คิดตามจำนวนแอคชั่น ลูกค้าไม่ยอมเข้าใจและตัดบทไม่ฟังค่ะ
ก่อนหน้าที่ผู้บริหารที่รับฟังแผนงานจะผิดการสนทนาแบบนั้น เราอธิบายว่า แม้แต่ทีมงานเราที่ทำงานกับเครืองมือกูเกิ้ลมาสิบกว่าปี ยังไม่กล้าเสนอวิธีคิดเงินแบบนี้ให้กับลูกค้ารายใด เราทำให้อยู่รายใหญ่รายหนึ่งซึ่ง เรารับทำงานให้เค้ามาหลายปีแล้ว จึงกล้าตั้งราคาประมูลแบบ CPA
คุณคะ ดิฉันได้คำยืนยันมาจาก ทีมกูเกิ้ลัพพอร์ทเป็นหลักฐานทางอีเมล์ทีเดียวว่า CPA เป็นวิธีหนึ่งในเครื่องมือกำหนดค่าโฆษณาที่กูเกิ้ลมีให้ก็จริง แต่หากกำหนดไปแล้วว่า CPA ละ 500 บาท (สมมติ) โดยกำหนดงบต่อวันไว้ที่ 1,500 บาท (สมมติ) หากวันนั้นๆ ไม่เกิดการกระทำ (Action) ใดๆ เลย แต่เกิดการคลิ๊กไปแล้วจนครบจำนวนตามราคา CPC เฉลี่ยที่ระบบกูเกิ้ลคำนวณไว้ เราก็ต้องจ่ายตามจำนวนคลิ๊กที่เกิดจริง x ราคาต่อคลิ๊ก โดยงบรวมวันนั้นจะต้องจ่ายประมาณ 1,500 บาท/ วัน ตามงบที่ตั้งไว้ (ทำไมต้องประมาณ ระบบกูเกิ้ลเป็นแบบนั้น ด้วยหลักการ Real Time Bidding ดังนั้น งบต่อวันจึงต้องเผื่อไว้นิดหน่อย ซึ่งปกติเราทำงบเสนองานด้วยการเผื่อไว้ +-20%)
นั่นหมายความให้แน่ชัดลงไปอีก คือ หากวันนั้นเกิด Action 2 ครั้ง คิดจากโจทย์เดิมที่ว่า CPA ละ 500 บาท เราคิดว่าจะต้องจ่ายวันนั้นแค่ 1,000 บาทหรือคะ ไม่ค่ะ ระบบก็จะแสดงโฆษณาไปเรื่อยๆ และเมื่อเกิดการคลิ๊กอีกหลังจากเกิด Action ไปแล้ว 2 ครั้ง ก็จะคิดเงินไปเรื่อยๆ จนหมดงบที่ตั้งไว้ 1,500 บาทในวันนั้น เช่นกัน จึงสรุปได้ว่าแม้จะเกิดแอคชั่นแค่ 2 ครั้ง ก็ต้องจ่ายตามจำนวนคลิ๊กจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่จ่ายตามแอคชั่น 2 ครั้ง x 500 Baht/ CPA ค่ะ
มีใครเคยเกิดปัญหานี้บ้างไหมคะ แชร์กันหน่อยนะคะ กรณีนี้คิดว่าดิฉันควรส่งลายลักษณ์อักษรจากกูเกิ้ลไปยืนยันให้เค้าเข้าใจหรือไม่ ไม่ได้คาดหวังการขายค่ะ ไม่เน้นว่าต้องขายได้ แต่คิดว่าการทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้ที่ไม่เข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดจนเกิดภาพลบเป็นภาพจำในใจเค้าว่า เราทำงานให้เค้าไม่ได้ หรือเห็นแก่รายได้ ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้า จะดีไหมคะ จะดูรื้อฟื้นหรือไม่ หรือปล่อยเลยตามเลยไปจะดีกว่า