ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีด เรื่องการก้าวนิ้วตามแป้นต่าง ๆ ของแป้นพิมพ์ดีด และจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดยใช้วิธีสอนเสริมนอกเวลาเรียน ด้วยการฝึกพิมพ์ข้อความตามแบบเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการใช้งานแป้นพิมพ์
ชื่อผู้วิจัย : นายอภิชล แสงสวาสดิ์
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ : 2557
รายวิชา : รหัสวิชา 2201-1005 ชื่อพิมพ์ดีดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาทักษะทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีด เรื่องการก้าวนิ้วตามแป้นต่าง ๆ ของแป้นพิมพ์ดีด วิชาพิมพ์ดีดไทย เพื่อพัฒนาทักษะการก้าวนิ้วตามแป้นต่าง ๆ ของแป้นพิมพ์ดีด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน-นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบุษยรัตน์บริหารธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 สาขางานการตลาด ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียน-นักศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ใบงานการปฏิบัติ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรม แบบแสดงความคิดเห็นของนักเรียน
การวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลการวิจัยในชั้นเรียนว่านักเรียนที่ได้รับการฝึกทักษะแบบฝึกเรื่องการก้าวนิ้วไปหาแป้นต่าง ๆ นักเรียนมีผลการเรียนภาคปฏิบัติดีขึ้น
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการก้าวนิ้วตามแป้นต่าง ๆ ของแป้นพิมพ์ดีด และจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน
ชื่อผู้วิจัย : นายอภิชล แสงสวาสดิ์
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ : 2557
รายวิชา : รหัสวิชา 2201-1005 ชื่อพิมพ์ดีดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาทักษะทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีด เรื่องการก้าวนิ้วตามแป้นต่าง ๆ ของแป้นพิมพ์ดีด วิชาพิมพ์ดีดไทย เพื่อพัฒนาทักษะการก้าวนิ้วตามแป้นต่าง ๆ ของแป้นพิมพ์ดีด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน-นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบุษยรัตน์บริหารธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 สาขางานการตลาด ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียน-นักศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ใบงานการปฏิบัติ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรม แบบแสดงความคิดเห็นของนักเรียน
การวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลการวิจัยในชั้นเรียนว่านักเรียนที่ได้รับการฝึกทักษะแบบฝึกเรื่องการก้าวนิ้วไปหาแป้นต่าง ๆ นักเรียนมีผลการเรียนภาคปฏิบัติดีขึ้น