--- พระอรหันต์ ยังมี ราคะ โทสะ โมหะ ไหม ? ---

พระอรหันต์ ยังมี ราคะ โทสะ โมหะ ไหม ?

หากมีพระบางรูป แสดงธรรม โดยกล่าวว่า

"ความเป็นพระอรหันต์
..ราคะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป ก็รู้
โทสะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป รู้
โมหะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป รู้"


ท่าน สมาชิก พันทิพทั้งหลาย
มีความเห็นว่า การกล่าวอย่างนี้ ถูกต้องไหม ?


.
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 17
[๒๒๓] คำว่า พระอรหันต์นั้น ย่อมไม่กำหนัด ย่อมไม่คลายกำหนัดเลย มีความว่า
พาลปุถุชนทั้งปวงย่อมกำหนัด
พระอริยบุคคลผู้เสขะ ๗ จำพวก ตลอดถึงกัลยาณปุถุชนย่อมคลายกำหนัด
ส่วนพระอรหันต์ย่อมกำหนัดหามิได้ ย่อมคลายกำหนัดก็หามิได้.
เพราะ
พระอรหันต์นั้นคลายกำหนัดแล้ว
เพราะเป็นผู้ปราศจากราคะโดยราคะสิ้นไปแล้ว
เพราะเป็นผู้ปราศจากโทสะโดยโทสะสิ้นไปแล้ว
เพราะเป็นผู้ปราศจากโมหะโดยโมหะสิ้นไปแล้ว
และพระอรหันต์นั้นอยู่จบแล้ว มีจรณะอันประพฤติแล้ว
                        ฯลฯ
ภพใหม่มิได้มีแก่พระอรหันต์นั้น
เพราะฉะนั้น จึงชื่อว่า พระอรหันต์นั้น ย่อมไม่กำหนัด ไม่คลายกำหนัดเลย.
เพราะเหตุนั้น พระผู้มีพระภาคจึงตรัสว่า
                         พระอรหันต์ผู้มีปัญญาเป็นเครื่องกำจัด
                         ย่อมไม่สำคัญในรูปที่เห็น
                         เสียงที่ได้ยิน
                         และอารมณ์ที่ทราบ
                         พระอรหันต์นั้น ย่อมไม่ปรารถนาความหมดจดด้วยมรรคอื่น
                         ย่อมไม่กำหนัด ย่อมไม่คลายกำหนัดเลย ดังนี้.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=29&A=2586&Z=3083
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
"ความเป็นพระอรหันต์
..ราคะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป ก็รู้
โทสะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป รู้
โมหะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป รู้"


พระอรหันต์บ้านไหนครับ ราคะ โทสะโมหะเกิดได้
ราคะกับโทสะ มันขาดเหี้ยนไปตั้งแต่อนาคามิมรรคจิตแล้ว
ส่วนโมหะ ก็มาขาดตอนอรหัตตมรรคจิต
แล้วจะมีราคะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ให้รู้ได้ยังไง


เพี้ยนครับ
ความคิดเห็นที่ 5
ผมมีความเห็นว่า พระอรหันต์ไม่มีกิเลสครับ เพราะท่านไม่มีอวิชชาและอาสวกิเลสจึงตัดปัจจัยที่จะก่อให้เกิดสังขาร เมื่อไม่มีสังขารจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดวิญญาณ เมื่อไม่มีวิญญาณจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดนามรูป เมื่อไม่มีนามรูปจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดสฬายตนะ เมื่อไม่มีสฬายตนะจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดผัสสะ เมื่อไม่มีผัสสะจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดเวทนา เมื่อไม่มีเวทนาจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดตัณหา เมื่อไม่มีตัณหาจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุปาทาน เมื่อไม่มีอุปาทานจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดภพ เมื่อไม่มีภพจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดชาติ เมื่อไม่มีชาติจึงตัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส
     พระอรหันต์ท่านย่อมมีปัญญารู้เท่าทัน เมื่อกระทบกับผัสสะท่านย่อมมีโยนิโสมนสิการไม่ให้กิเลสเกิดขึ้นได้ครับ ลองศึกษาหลักปฎิจจสมุปบาทดูนะครับ
ความคิดเห็นที่ 4
พระโสดาบัน ตัดสังโยชน์เบื้องต่ำ 3 อย่าง
พระสกิทาคามี ตัดสังโยชน์เบื้องต่ำ 3 อย่าง และทำราคะ โทษะ ให้ลดน้อยลง
พระอนาคามี ตัดสังโยชน์เบื้องต่ำได้ทั้ง 5 อย่าง
พระอรหันต์ ตัดสังโยชน์ได้ทั้ง 10 ประการ

หากมี .."ราคะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป ก็รู้ โทสะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป รู้ โมหะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป รู้"
อย่างนี้จะต่างกับ พระสกิทาคามี กับอนาคามีอย่างไร?????
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่