พยายามมาอย่างยิ่งยวด อดทนว่าทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น เศรษฐกิจไม่ค่อยจะดี ต้องมีสักวันที่ทุกอย่างจะดีขึ้น
ผมเช่าพื้นที่ในห้างดังบริเวณแยกราชประสงค์ มาสองสามปีแล้ว ต้องผ่านเหตุการณ์ไม่สงบหลาย ๆ เหตุการณ์
ถามว่ากระทบไหม กระทบมาก กระทบทุกครั้ง หลาย ๆ ครั้งที่ทุก ๆ อย่างดูเหมือนจะดีขึ้น ก็มีเหตุการณ์ใหม่มาซ้ำอีก
ลงทุนไปแล้วนี่ ทำไงได้ ตัดสินใจไปแล้วนี่ (ถอนหายใจเฮือกใหญ่ 555)
จุดเปลี่ยน....
เราเจอวิกฤตมาหลาย ๆ รอบ แต่บอกเลยว่าเราผ่านพ้นมาได้ เนื่องจากทีมที่ทำงานของห้างดังกล่าวชุดเก่า (ย้ำว่าชุดเก่า)
มีการสื่อสารกับเราตลอดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นโยบายช่วยเหลือ นโยบายป้องกันต่าง ๆ เราเข้าใจห้างว่าก็ได้รับผลกระทบมากเช่นกัน
และทางห้างก็เข้าใจเราเช่นกัน ว่าส่วนใหญ่จะเป็นธรุกิจ SME ไม่ได้มีสายป่านยาวมากนัก ช่วยเรื่องนั้นไม่ได้ ก็หาทางช่วยเรื่องนี้แทน น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ขอบอกว่าจิตวิทยาของคนสื่อสารกับลูกค้า มีส่วนสำคัญอย่างมาก
แต่.......
เมื่อมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานภายในห้างดังกล่าวเกิดขึ้น ทุกอย่างเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง
ถ้าไม่มีชุดเก่ามาเปรียบเทียบ เราก็คงไม่คิด
(ทีมเก่าออกยกทีมจ้า ไปหมดเกลี้ยง ไม่เหลือใครเลยยยย เศร้าแพร๊พ)
ทึมใหม่ที่ว่ามีหัวหน้าเป็นผู้หญิง นางเป็นผู้หญิงแต่งตัวโก้เก๋ สมกับที่ทำงานที่นี่ อ้างตัวตลอดว่าสนิทกับตระกูลเจ้าของห้าง แต่มารยาทไม่ค่อยจะงามเลยเวลาพูด ติดต่อยากมาก โทรไม่เคยรับ เมล์ไม่เคยตอบ
นโยบายโหดร้ายต่าง ๆ เริ่มประเดประดังเข้ามา เนื่องจากเราทำอะไรไม่ได้แล้วนี่ เราลงทุนไปแล้ว เราทำสัญญาไปแล้ว เราขยับตัวไปไหนไม่ได้แล้ว
สื่อสนับสนุนต่าง ๆ ลดลงจนแทบจะไม่เหลือ ค่าเช่าแพงขึ้นตลอดต่อรองไม่ได้ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร (ทนต่อไป นางยิ่งใหญ่ นางใหญ่โต นางมีเสาค้ำคอเวลาคุยด้วย นางถือสัญญาเช่าเราอยู่ นางอยากทำอะไรก็ทำ)
เคยคุย เคยประชุมกะนางเนื่องจากคอมเพลนไปว่า มันแย่ มันเละ มันไม่ไหว มันไม่มีลูกค้าเดินขึ้นมาบนตึก นโยบายสวยหรูผุดจากปากนางมากมาย เวลานางคุยจะอ้างว่าสนิทกับเจ้านาย (ซึ่งนามสกุลดังที่เป็นเจ้าของห้างนี้) พูดสองประโยคต้องมีชื่อและนามสกุลดังออกจากปากมีอย่างน้อย 2 ชื่อ (อยากจะบอกว่าไม่ต้องอ้างเยอะกรูไม่รู้จัก จบนะ) แค่ต้องการให้เข้ามามองปัญหาที่เกิดขึ้นบ้าง ต้องการให้ช่วยแก้ปัญหาบ้างที่เราแก้ไม่ได้
เช่น
- ใครเคยไปห้างนี้คงน่าจะรู้ว่ามันใหญ่โต เส้นทางสลับซับซ้อน ซ่อนเงื่อน (เราอยู่บนตึก) ไม่เคยมีลูกค้าที่หาลิฟต์เจอเลย (ลึกลับยิ่งกว่าห้องแห่งความลับ ในฮอกวอตส์อีก) ช่วยทำป้าย Sign บอกทางที่ชัดเจนให้ลูกค้าเราหน่อยได้ไหม เราทำโฆษณาออกไปตั้งเยอะ ตกม้าตายง่าย ๆ ลูกค้ามาถึงแล้วหาทางขึ้นไม่เจอ หงุดหงิด กลับบ้านเลย
จบกัน เกิดบ๊อย บ่อย ถ้าคนที่มาแล้วครั้งนึงมันจะไม่มีปัญหานี้แล้วแหละ เพราะรู้แล้ว ลูกค้าใหม่นี่สิถอดใจไปเยอะเลย
ปล.นะ ร้านอาหารที่ห้างเป็นเจ้าของที่อยู่ด้านบนสุดของตึกนะ ยังกลัวเจ๊ง ติดป้ายโฆษณาบอกทางซะทุกตร.ม.ในห้างเลย แล้วไม่คิดว่าคนเช่าด้านบนจะกลัวเจ๊งกับเค้าบ้างเหมือนกันหรอ???
- ป้ายไดเรคทอรี่ ชั้น 1 ควรจะมีป๊ะ บอกว่าอะไรอยู่ชั้นไหน ยังไง
อดทนรอคอยต่อไป จ่ายค่าเช่าต่อไป จ่ายค่าบริการต่อไป จ่ายค่าส่วนกลางต่อไป ตัวเล็ก ๆ อย่างเรา เจ๊งไป เค้าจะมาสนใจทำไมเนอะ
ล่าสุดทุกอย่างกำลังค่อย ๆ ดีขึ้น
ตู้ม.....................................
ระเบิดมาเยือนตรงสี่แยกพอดี
จบกัน
ทุกอย่างหยุดนิ่ง เงียบสงัด ใครจะกล้ามาเนอะ เราเองยังไม่ค่อยกล้าไปเลย กลัวตาย แล้วจะให้ลูกค้าไม่กลัวตายมาเดินเล่น เหมือนเคยคงไม่ใช่
(มีรูปห้างหลังจากระเบิดอยู่ ถ่ายไว้ตลอด ว่ามันไม่มีคน แต่ลงไม่เป็น 555)
มันแย่มาก สุด ๆ ไปเลย
นางบอกอย่างเดียวเลย นางไม่สนใจว่ากระทบยังไง เรามีหน้าที่ต้องจ่ายเงินตามสัญญาเลขที่.... ให้ตรงเวลาก็เท่านั้น
นางบอกไม่มีใครกระทบหรอก แค่ระเบิดแค่นี้ (หมดคำถาม หมดคำตอบ หมดจริงๆกับประโยคนี้)
เราจะพยายามหาเงินมาจ่ายตามสัญญาที่ทำไว้ให้ได้
ก็แค่อยากบ่น
(มีหลายวิธีที่จะปฏิเสธให้มันนุ่มนวลกว่านี้ป่าววี้ กรูรู้ว่าหน้าที่ของกรูต้องจ่ายค่าเช่าอยู่แล้ว)
<แค่อยากระบาย อยากบ่น> เศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น เจอระเบิดไปอีก ทำไงดีอะ
ผมเช่าพื้นที่ในห้างดังบริเวณแยกราชประสงค์ มาสองสามปีแล้ว ต้องผ่านเหตุการณ์ไม่สงบหลาย ๆ เหตุการณ์
ถามว่ากระทบไหม กระทบมาก กระทบทุกครั้ง หลาย ๆ ครั้งที่ทุก ๆ อย่างดูเหมือนจะดีขึ้น ก็มีเหตุการณ์ใหม่มาซ้ำอีก
ลงทุนไปแล้วนี่ ทำไงได้ ตัดสินใจไปแล้วนี่ (ถอนหายใจเฮือกใหญ่ 555)
จุดเปลี่ยน....
เราเจอวิกฤตมาหลาย ๆ รอบ แต่บอกเลยว่าเราผ่านพ้นมาได้ เนื่องจากทีมที่ทำงานของห้างดังกล่าวชุดเก่า (ย้ำว่าชุดเก่า)
มีการสื่อสารกับเราตลอดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นโยบายช่วยเหลือ นโยบายป้องกันต่าง ๆ เราเข้าใจห้างว่าก็ได้รับผลกระทบมากเช่นกัน
และทางห้างก็เข้าใจเราเช่นกัน ว่าส่วนใหญ่จะเป็นธรุกิจ SME ไม่ได้มีสายป่านยาวมากนัก ช่วยเรื่องนั้นไม่ได้ ก็หาทางช่วยเรื่องนี้แทน น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ขอบอกว่าจิตวิทยาของคนสื่อสารกับลูกค้า มีส่วนสำคัญอย่างมาก
แต่.......
เมื่อมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานภายในห้างดังกล่าวเกิดขึ้น ทุกอย่างเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง
ถ้าไม่มีชุดเก่ามาเปรียบเทียบ เราก็คงไม่คิด
(ทีมเก่าออกยกทีมจ้า ไปหมดเกลี้ยง ไม่เหลือใครเลยยยย เศร้าแพร๊พ)
ทึมใหม่ที่ว่ามีหัวหน้าเป็นผู้หญิง นางเป็นผู้หญิงแต่งตัวโก้เก๋ สมกับที่ทำงานที่นี่ อ้างตัวตลอดว่าสนิทกับตระกูลเจ้าของห้าง แต่มารยาทไม่ค่อยจะงามเลยเวลาพูด ติดต่อยากมาก โทรไม่เคยรับ เมล์ไม่เคยตอบ
นโยบายโหดร้ายต่าง ๆ เริ่มประเดประดังเข้ามา เนื่องจากเราทำอะไรไม่ได้แล้วนี่ เราลงทุนไปแล้ว เราทำสัญญาไปแล้ว เราขยับตัวไปไหนไม่ได้แล้ว
สื่อสนับสนุนต่าง ๆ ลดลงจนแทบจะไม่เหลือ ค่าเช่าแพงขึ้นตลอดต่อรองไม่ได้ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร (ทนต่อไป นางยิ่งใหญ่ นางใหญ่โต นางมีเสาค้ำคอเวลาคุยด้วย นางถือสัญญาเช่าเราอยู่ นางอยากทำอะไรก็ทำ)
เคยคุย เคยประชุมกะนางเนื่องจากคอมเพลนไปว่า มันแย่ มันเละ มันไม่ไหว มันไม่มีลูกค้าเดินขึ้นมาบนตึก นโยบายสวยหรูผุดจากปากนางมากมาย เวลานางคุยจะอ้างว่าสนิทกับเจ้านาย (ซึ่งนามสกุลดังที่เป็นเจ้าของห้างนี้) พูดสองประโยคต้องมีชื่อและนามสกุลดังออกจากปากมีอย่างน้อย 2 ชื่อ (อยากจะบอกว่าไม่ต้องอ้างเยอะกรูไม่รู้จัก จบนะ) แค่ต้องการให้เข้ามามองปัญหาที่เกิดขึ้นบ้าง ต้องการให้ช่วยแก้ปัญหาบ้างที่เราแก้ไม่ได้
เช่น
- ใครเคยไปห้างนี้คงน่าจะรู้ว่ามันใหญ่โต เส้นทางสลับซับซ้อน ซ่อนเงื่อน (เราอยู่บนตึก) ไม่เคยมีลูกค้าที่หาลิฟต์เจอเลย (ลึกลับยิ่งกว่าห้องแห่งความลับ ในฮอกวอตส์อีก) ช่วยทำป้าย Sign บอกทางที่ชัดเจนให้ลูกค้าเราหน่อยได้ไหม เราทำโฆษณาออกไปตั้งเยอะ ตกม้าตายง่าย ๆ ลูกค้ามาถึงแล้วหาทางขึ้นไม่เจอ หงุดหงิด กลับบ้านเลย
จบกัน เกิดบ๊อย บ่อย ถ้าคนที่มาแล้วครั้งนึงมันจะไม่มีปัญหานี้แล้วแหละ เพราะรู้แล้ว ลูกค้าใหม่นี่สิถอดใจไปเยอะเลย
ปล.นะ ร้านอาหารที่ห้างเป็นเจ้าของที่อยู่ด้านบนสุดของตึกนะ ยังกลัวเจ๊ง ติดป้ายโฆษณาบอกทางซะทุกตร.ม.ในห้างเลย แล้วไม่คิดว่าคนเช่าด้านบนจะกลัวเจ๊งกับเค้าบ้างเหมือนกันหรอ???
- ป้ายไดเรคทอรี่ ชั้น 1 ควรจะมีป๊ะ บอกว่าอะไรอยู่ชั้นไหน ยังไง
อดทนรอคอยต่อไป จ่ายค่าเช่าต่อไป จ่ายค่าบริการต่อไป จ่ายค่าส่วนกลางต่อไป ตัวเล็ก ๆ อย่างเรา เจ๊งไป เค้าจะมาสนใจทำไมเนอะ
ล่าสุดทุกอย่างกำลังค่อย ๆ ดีขึ้น
ตู้ม.....................................
ระเบิดมาเยือนตรงสี่แยกพอดี
จบกัน
ทุกอย่างหยุดนิ่ง เงียบสงัด ใครจะกล้ามาเนอะ เราเองยังไม่ค่อยกล้าไปเลย กลัวตาย แล้วจะให้ลูกค้าไม่กลัวตายมาเดินเล่น เหมือนเคยคงไม่ใช่
(มีรูปห้างหลังจากระเบิดอยู่ ถ่ายไว้ตลอด ว่ามันไม่มีคน แต่ลงไม่เป็น 555)
มันแย่มาก สุด ๆ ไปเลย
นางบอกอย่างเดียวเลย นางไม่สนใจว่ากระทบยังไง เรามีหน้าที่ต้องจ่ายเงินตามสัญญาเลขที่.... ให้ตรงเวลาก็เท่านั้น
นางบอกไม่มีใครกระทบหรอก แค่ระเบิดแค่นี้ (หมดคำถาม หมดคำตอบ หมดจริงๆกับประโยคนี้)
เราจะพยายามหาเงินมาจ่ายตามสัญญาที่ทำไว้ให้ได้
ก็แค่อยากบ่น
(มีหลายวิธีที่จะปฏิเสธให้มันนุ่มนวลกว่านี้ป่าววี้ กรูรู้ว่าหน้าที่ของกรูต้องจ่ายค่าเช่าอยู่แล้ว)