สวัสดีครับ เผอิญช่วงก่อนได้ไปร่วมวงสนทนา เรื่องการเบรค
ในรถมอเตอร์ไซค์ ว่าควรหรือไม่ควร หรือ ต้องทำหรือไม่ต้องทำอะไร ในจังหวะที่เบรค
ผมลองเอาประสบการณ์ที่ผมเรียนมาจากหลาย ๆ ที่ มาลองเขียนเพื่อ "แลกเปลี่ยน" ความรู้เรื่องการ "หยุดรถ" อันไหนคิดว่า ใช่ ไม่ใช่ หรือไม่เห็นด้วย ก็ช่วยเขียนเพิ่มเติมกันได้เลยนะครับ
ที่ ๆ ผมเคยไปเรียนมาแล้วสอนเรื่องการเบรคก็มี --- อ.โฮ้ / อ.น้อย / Strom Club Adventure / Dirt Camp / Dirt Drill
ลำดับความ Advance ก็จะมีหลายระดับครับ ผมลองเรียบเรียง(เองนะครับ) เพราะฉะนั่นอาจไม่ถูก 100% แต่มั่นใจว่าก็ไม่ได้ผิด 100% เหมือนกันครับ
โดยหลักการส่วนใหญ่ที่พูด ๆ กันในหลักสูตรเกือบทุกที่ คือ อาจารย์ไม่ได้เน้นถึงการ "หยุดรถ" เป็นหลัก หัวใจ คือ การ "ลดความเร็ว" ของรถลงมา เพื่อที่เราจะสามารถทำอะไร ๆ ต่อไปได้ เช่น มีรถออกมาจากซอยกะทันหัน เราไม่จำเป็นต้องมุ่งไปในการหยุดให้ได้แบบหยุด "กึ๊ก" อยู่หน้ารถเขา เราอาจแค่ลดความเร็วลง "ให้มากพอ" ที่เราจะเบี่ยงหลบรถเขา(อุปสรรค) จะดีกว่า ฉะนั่นคำว่า
เรียนรู้การเบรค "ไม่เท่ากับ" การหยุดรถเสมอไปนะครับ
-----------------------------------------------------------
ผมขออธิบายเป็นลำดับ ๆ แบบนี้นะครับ
ก่อนอื่นเลย ก่อนจะคุยเรื่องเทคนิคเบรค สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเบรค คือ ต้องมี "ระยะ" ต้องมี "ระยะ" ต้องมี "ระยะ" ยิ่งมีระยะมากเรายิ่งเบรคได้อย่างปลอดภัย แล้วจะเอาระยะมาจากไหน ---> ก็เบรคแต่เนิ่น ๆ สิครับ กะด้านลบๆไว้ก่อนเลย เช่นว่า รถคันหน้ายูเทิร์นไม่สนเราแน่ รถในซอยเดี๊ยวมันออกมาตัดหน้าเราแน่ รถฝั่งตรงข้ามมันแซงสวนเรามาแน่ ๆ แล้วเริ่มปิดคันเร่งรอเลย ถ้าเราเริ่มเบรคจากแบบนี้+เทคนิค รับรองว่ารอดชัวน์ แต่ถ้า "ไม่มีระยะ" กะว่าซัดไปก่อนถ้ามันมาค่อยเบรค คิดแบบนี้คงจะมี "ระยะไม่พอ" วันใดก็วันนึงแน่ครับ
ถ้า Basic ๆ เลย "การเบรค" แบบปกติ เช่น เห็นไฟแดงข้างหน้าแล้วจะหยุดรถ วิธีการที่ทุกที่สอนเหมือนกันหมดครับ คือ ปิดคันเร่งโดยไม่ต้องกำคลัช (แค่นี้ Engine Break ก็ทำงานในระดับนึงแล้ววว) เบรคหน้าและหลังพร้อมกัน อันนี้ไม่ต้องฝึกอะไรครับ แค่อาจจะมีบางคนที่เคยเข้าใจผิด ๆ เช่น กำคลัชแล้วเบรค หรือ ต้องใช้เบรคหลังมากกว่าอะไรพวกนี้ ที่อาจต้องปรับความเข้าใจกันใหม่
ยากลำดับ 2 คือ เบรคหนัก ๆ อันนี้ควรต้องเริ่ม "หาโอกาสฝึก" ครับ เพราะปกติแล้วไม่ค่อยมีคนอยู่ดี ๆ ก็เบรคแบบสุดแรงเกิดแน่ ๆ ครับ
อันนี้ตัวอย่างการเบรคบนทางดินในงาน Dirt Drill ครั้งที่ 2 คันที่ อาจารย์ ทดลองเป็นรถมี ABS
เรื่องเบรคจะอยู่ในช่วงตั้งแต่เริ่ม จนถึงนาทีที่ 1 ขอขอบคุณ youtube ของคุณ Narisorn Lue am rung

??????ฝีกยังไง????????
อันดับแรกเลย ที่ต้องจำไว้เสมอ การเบรคหนัก เบรคแรงแบบสุดกำลัง ต้องทำตอนรถ
"ตั้งตรง" เสมอ คือ ถ้ารู้ว่า sheepหาย แล้วต้องเบรคแล้วโว้ย ให้ตั้งรถตรง ๆ แล้วค่อยทำที่ฝึกมา ถ้ามันจะทะลุลงข้างทางก็ต้องปล่อยมันไป ถ้าเราฝืนเบรคแรงขนาดรถยังเอียงอยู่ ล้ม 100000% ครับ อย่าลืมนะครับ จะเบรคแรง ๆ รถต้อง
"ตั้งตรง ขาหนีบถังแน่น" เสมอ
ถ้ามี ABS : อันนี้ง่ายหน่อยครับ คือ ขี่มาสัก 40 km/hr "ไม่ต้องชลอ" ย้ำว่าไม่ต้องชะลอ (แต่ต้องปิดคันเร่งนะ) กดและเหยียบเบรคสุดกำลัง ถ้า ABS ไม่ถีบแสดงว่ายังกดไม่สุดกำลัง ให้ลองจน ABS ถีบ มันจะมีเสียงดัง ถึก ๆ ๆ ๆ แล้วเหมือนมีแรงถีบออก ที่ก้านเบรคมือ และคันเบรคเท้า ต้องทำให้จนถึงจุดนี้ ลองซัก 5-6 รอบ จนเราเลิกตกใจครับ เพราะเวลาเกิดเหตุการณ์จริง ๆ ถ้าไม่เคยลอง โดนครั้งแรก มีสิทธิตกใจล้มพลิกได้ และที่ล้มไม่ได้เกิดจากเบรค แต่ส่วนใหญ่เกิดจากตกใจ และที่สำคัญเมื่อ ABS ทำงานแล้วอย่าไปคลายแรงกดนะครับ กดค้างไว้ยังงั้นเลย
ใน VDO นี้รถที่ใช้โชว์ ไม่มี ABS ที่อยากให้ดู คือ ช่วง 1.20 - 2.10 ครับ เป็นช่วงที่เขาสาธิตโดยใช้แค่เบรคหลัง เพื่อทำให้เห็นตอนล้อล็อกและล้อไม่ล็อก
ช่วงแรกเขาเบรคหลังจนล้อหลังล็อก ต่อมาเบรคให้อยู่ในช่วงที่ล้อยังไม่ล็อค (สังเกตุได้ว่าล้อหลังยังคงหมุนได้อยู่จนถึงรถหยุด)

ถ้าไม่มี ABS : อันนี้ "ยาก" หน่อยครับ คือ จริง ๆ แล้ว มี/ไม่มี ABS ระยะหยุดที่ทำได้ไม่ต่างกัน "ถ้า" (ย้ำว่า ถ้า) เรากะน้ำหนักเบรคได้พอดี แต่ถ้าเรากดแรงเกินจนล้อล็อก ก็เตรียม sheepหาย ได้ครับ ไม่ล้ม ก็พุ่งไปจนชนแน่นอน
ความจริงแล้วน้ำหนักเบรคที่ดีที่สุด คือ น้ำหนักที่กดจนเกือบ ๆๆๆ ABS ทำงานครับ ถ้ากดจน ABS ทำงาน จริงๆแล้วคือ กดแรงไป แต่ใครมันจะไปแม่นได้แบบนั่นหละ
เทพเกิ๊น ๆ นี่แหละครับสิ่งที่ต่างกันระหว่าง มี กับ ไม่มี ABS คือ ถ้ามี ABS เรากดพลาดแรงไป ก็ยังมี ABS มาช่วยกั้นไว้ แต่ถ้าไม่มี ABS เราต้องหาแรงกดแค่ไหนที่ไม่แรง จนล้อล็อค อันนี้หละครับ คนที่ขี่รถไม่มี ABS ต้องฝึก ต้องฝึก และ การที่จะทำให้กดเบรคในขณะฉุกเฉินทุกครั้ง ได้แรงเท่ากับจุดที่บีบแรงที่สุดแต่ยังไม่ถึงจุดล้อล็อค อยากบอกว่ายากมากๆๆ ครับ แต่ทำได้ทุกคนเชื่อผม ถ้าหัดลองทำในตอนสภาพ ที่สติครบร้อย หัดทำซ้ำ ๆ จนร่างกายจำ จนชินได้เอง
-อย่ามาเร็ว ขี่ช้า ๆ ซัก 20 km/hr กดเบรค หนัก ๆ หนักจนล้อล็อค เพื่อจะได้รู้ว่านี่แหละ คือ อาการกดมากไป ลองทำสัก 4-5 เที่ยว เพื่อฝึกให้ไม่ตกใจ ถ้าวันไหนพลาด ก็จะได้คุมอาการรถได้ (ส่วนใหญ่ถ้าไปเรียนพวกขี่ทางดิน จะได้ฝึกครับ เพราะทางดินเบรคจนสไลด์บ่อยกว่าทางดำ และรถวิบากส่วนใหญ่ไม่มี ABS)
-เอาใหม่ คราวนี้ค่อย ๆ กดแรงขึ้น แรงขึ้น ๆ แต่ต้องยังไม่ถึงระยะที่ล้อล็อกได้ หัดไป 10-20 เที่ยว จำความรู้สึกนี่ไว้ครับ บอกเลยว่ายากแต่เป็นไปได้ครับ
ถ้าเราชำนาญ และคุ้นชินแล้ว เราจะรู้ว่าต้องกดไม่ให้แรงเกินแค่ไหน ถ้าเราชำนาญ พอกดเกินเราจะคลายออกได้ แต่บอกเลยว่ายากมาก ฉะนั่นสำหรับผม ไม่มี ABS "กดเบาไปนิดยังดีกว่า กดแรงจนล้อล็อค" นะครับ ล้อล็อกอันตรายมาก
ตัวอย่างพวก Dirt Bike พวกนี้จะฝึกจนคุ้นชินกับการล้อล็อคครับ

ส่วนคนไหนที่เคยขี่แต่รถมี ABS ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรง ลองถอดฟิวส์ ABS ออกแล้วลองฝึกดูก็ดีนะครับ เราได้ลองได้ขณะที่เราเตรียมใจ ดีกว่าวันดีคืนดีไปลองโดยที่ไม่ได้เตรียมใจนะครับ
มี ABS ช่วยย่อมดีกว่าไม่มี แต่ถ้าเราฝึกจนรู้จักน้ำหนักเบรคที่หนักพอดีได้ ย่อมดียิ่งขึ้นไปอีก ยิ่งคนรักการขี่มอเตอร์ไซค์ วันนึงเราอาจไม่ได้ขี่รถที่มี ABS เสมอไป การใช้เบรค"สุดแรงเกิด" แบบ(ตอนขับรถมี ABS) จนเป็นนิสัย อาจกลายเป็น "นิสัยเสีย" ที่อันตรายนะครับ หัดควบคุมเบรค แบบรถไม่มี ABS ให้ได้จนชำนาญ ยิ่งวันไหนได้รถมี ABS มาใช้ยิ่งอุ่นใจเพิ่มขึ้นไปอีกครับ
แต่ไอ้ความเชื่อแบบ ผมจะกดปล่อย ๆ ๆ ๆ ใช้มือซอยยิก ๆๆๆ แทน ABS (อันนี้เป็นเรื่องแซวกันนะครับ ที่ผมหมายถึง คือ มือเราไม่มีทางมีความแม่นยำเท่า ABS ถ้ามี ABS ก็ใช้ ABS ดีที่สุดครับ) ถ้ารถไม่มี ABS การกดปล่อย กดปล่อย เป็นระยะก็เป็นเทคนิคนึงที่ช่วยลดล้อล็อคได้ แต่ยังไงก็ต้องฝึกทำเหมือนกัน แต่อย่าไปคิดเอา ABS ออกแล้วคิดว่ามือเราจะทำหน้าที่ได้แม่นยำกว่า ABS นะครับ ย๊ากกกกกก
ต่อ คห เห็น 1
เบรคยังไง??? ต้องเชน หรือไม่เชนเกียร์??? ต้องฝึกด้วยเหรอ??? แล้วฝึกกันยังไง???
ผมลองเอาประสบการณ์ที่ผมเรียนมาจากหลาย ๆ ที่ มาลองเขียนเพื่อ "แลกเปลี่ยน" ความรู้เรื่องการ "หยุดรถ" อันไหนคิดว่า ใช่ ไม่ใช่ หรือไม่เห็นด้วย ก็ช่วยเขียนเพิ่มเติมกันได้เลยนะครับ
ที่ ๆ ผมเคยไปเรียนมาแล้วสอนเรื่องการเบรคก็มี --- อ.โฮ้ / อ.น้อย / Strom Club Adventure / Dirt Camp / Dirt Drill
ลำดับความ Advance ก็จะมีหลายระดับครับ ผมลองเรียบเรียง(เองนะครับ) เพราะฉะนั่นอาจไม่ถูก 100% แต่มั่นใจว่าก็ไม่ได้ผิด 100% เหมือนกันครับ
โดยหลักการส่วนใหญ่ที่พูด ๆ กันในหลักสูตรเกือบทุกที่ คือ อาจารย์ไม่ได้เน้นถึงการ "หยุดรถ" เป็นหลัก หัวใจ คือ การ "ลดความเร็ว" ของรถลงมา เพื่อที่เราจะสามารถทำอะไร ๆ ต่อไปได้ เช่น มีรถออกมาจากซอยกะทันหัน เราไม่จำเป็นต้องมุ่งไปในการหยุดให้ได้แบบหยุด "กึ๊ก" อยู่หน้ารถเขา เราอาจแค่ลดความเร็วลง "ให้มากพอ" ที่เราจะเบี่ยงหลบรถเขา(อุปสรรค) จะดีกว่า ฉะนั่นคำว่า เรียนรู้การเบรค "ไม่เท่ากับ" การหยุดรถเสมอไปนะครับ
ผมขออธิบายเป็นลำดับ ๆ แบบนี้นะครับ
ก่อนอื่นเลย ก่อนจะคุยเรื่องเทคนิคเบรค สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเบรค คือ ต้องมี "ระยะ" ต้องมี "ระยะ" ต้องมี "ระยะ" ยิ่งมีระยะมากเรายิ่งเบรคได้อย่างปลอดภัย แล้วจะเอาระยะมาจากไหน ---> ก็เบรคแต่เนิ่น ๆ สิครับ กะด้านลบๆไว้ก่อนเลย เช่นว่า รถคันหน้ายูเทิร์นไม่สนเราแน่ รถในซอยเดี๊ยวมันออกมาตัดหน้าเราแน่ รถฝั่งตรงข้ามมันแซงสวนเรามาแน่ ๆ แล้วเริ่มปิดคันเร่งรอเลย ถ้าเราเริ่มเบรคจากแบบนี้+เทคนิค รับรองว่ารอดชัวน์ แต่ถ้า "ไม่มีระยะ" กะว่าซัดไปก่อนถ้ามันมาค่อยเบรค คิดแบบนี้คงจะมี "ระยะไม่พอ" วันใดก็วันนึงแน่ครับ
ถ้า Basic ๆ เลย "การเบรค" แบบปกติ เช่น เห็นไฟแดงข้างหน้าแล้วจะหยุดรถ วิธีการที่ทุกที่สอนเหมือนกันหมดครับ คือ ปิดคันเร่งโดยไม่ต้องกำคลัช (แค่นี้ Engine Break ก็ทำงานในระดับนึงแล้ววว) เบรคหน้าและหลังพร้อมกัน อันนี้ไม่ต้องฝึกอะไรครับ แค่อาจจะมีบางคนที่เคยเข้าใจผิด ๆ เช่น กำคลัชแล้วเบรค หรือ ต้องใช้เบรคหลังมากกว่าอะไรพวกนี้ ที่อาจต้องปรับความเข้าใจกันใหม่
ยากลำดับ 2 คือ เบรคหนัก ๆ อันนี้ควรต้องเริ่ม "หาโอกาสฝึก" ครับ เพราะปกติแล้วไม่ค่อยมีคนอยู่ดี ๆ ก็เบรคแบบสุดแรงเกิดแน่ ๆ ครับ
เรื่องเบรคจะอยู่ในช่วงตั้งแต่เริ่ม จนถึงนาทีที่ 1 ขอขอบคุณ youtube ของคุณ Narisorn Lue am rung
??????ฝีกยังไง????????
อันดับแรกเลย ที่ต้องจำไว้เสมอ การเบรคหนัก เบรคแรงแบบสุดกำลัง ต้องทำตอนรถ "ตั้งตรง" เสมอ คือ ถ้ารู้ว่า sheepหาย แล้วต้องเบรคแล้วโว้ย ให้ตั้งรถตรง ๆ แล้วค่อยทำที่ฝึกมา ถ้ามันจะทะลุลงข้างทางก็ต้องปล่อยมันไป ถ้าเราฝืนเบรคแรงขนาดรถยังเอียงอยู่ ล้ม 100000% ครับ อย่าลืมนะครับ จะเบรคแรง ๆ รถต้อง "ตั้งตรง ขาหนีบถังแน่น" เสมอ
ถ้ามี ABS : อันนี้ง่ายหน่อยครับ คือ ขี่มาสัก 40 km/hr "ไม่ต้องชลอ" ย้ำว่าไม่ต้องชะลอ (แต่ต้องปิดคันเร่งนะ) กดและเหยียบเบรคสุดกำลัง ถ้า ABS ไม่ถีบแสดงว่ายังกดไม่สุดกำลัง ให้ลองจน ABS ถีบ มันจะมีเสียงดัง ถึก ๆ ๆ ๆ แล้วเหมือนมีแรงถีบออก ที่ก้านเบรคมือ และคันเบรคเท้า ต้องทำให้จนถึงจุดนี้ ลองซัก 5-6 รอบ จนเราเลิกตกใจครับ เพราะเวลาเกิดเหตุการณ์จริง ๆ ถ้าไม่เคยลอง โดนครั้งแรก มีสิทธิตกใจล้มพลิกได้ และที่ล้มไม่ได้เกิดจากเบรค แต่ส่วนใหญ่เกิดจากตกใจ และที่สำคัญเมื่อ ABS ทำงานแล้วอย่าไปคลายแรงกดนะครับ กดค้างไว้ยังงั้นเลย
ช่วงแรกเขาเบรคหลังจนล้อหลังล็อก ต่อมาเบรคให้อยู่ในช่วงที่ล้อยังไม่ล็อค (สังเกตุได้ว่าล้อหลังยังคงหมุนได้อยู่จนถึงรถหยุด)
ถ้าไม่มี ABS : อันนี้ "ยาก" หน่อยครับ คือ จริง ๆ แล้ว มี/ไม่มี ABS ระยะหยุดที่ทำได้ไม่ต่างกัน "ถ้า" (ย้ำว่า ถ้า) เรากะน้ำหนักเบรคได้พอดี แต่ถ้าเรากดแรงเกินจนล้อล็อก ก็เตรียม sheepหาย ได้ครับ ไม่ล้ม ก็พุ่งไปจนชนแน่นอน
ความจริงแล้วน้ำหนักเบรคที่ดีที่สุด คือ น้ำหนักที่กดจนเกือบ ๆๆๆ ABS ทำงานครับ ถ้ากดจน ABS ทำงาน จริงๆแล้วคือ กดแรงไป แต่ใครมันจะไปแม่นได้แบบนั่นหละ เทพเกิ๊น ๆ นี่แหละครับสิ่งที่ต่างกันระหว่าง มี กับ ไม่มี ABS คือ ถ้ามี ABS เรากดพลาดแรงไป ก็ยังมี ABS มาช่วยกั้นไว้ แต่ถ้าไม่มี ABS เราต้องหาแรงกดแค่ไหนที่ไม่แรง จนล้อล็อค อันนี้หละครับ คนที่ขี่รถไม่มี ABS ต้องฝึก ต้องฝึก และ การที่จะทำให้กดเบรคในขณะฉุกเฉินทุกครั้ง ได้แรงเท่ากับจุดที่บีบแรงที่สุดแต่ยังไม่ถึงจุดล้อล็อค อยากบอกว่ายากมากๆๆ ครับ แต่ทำได้ทุกคนเชื่อผม ถ้าหัดลองทำในตอนสภาพ ที่สติครบร้อย หัดทำซ้ำ ๆ จนร่างกายจำ จนชินได้เอง
-อย่ามาเร็ว ขี่ช้า ๆ ซัก 20 km/hr กดเบรค หนัก ๆ หนักจนล้อล็อค เพื่อจะได้รู้ว่านี่แหละ คือ อาการกดมากไป ลองทำสัก 4-5 เที่ยว เพื่อฝึกให้ไม่ตกใจ ถ้าวันไหนพลาด ก็จะได้คุมอาการรถได้ (ส่วนใหญ่ถ้าไปเรียนพวกขี่ทางดิน จะได้ฝึกครับ เพราะทางดินเบรคจนสไลด์บ่อยกว่าทางดำ และรถวิบากส่วนใหญ่ไม่มี ABS)
-เอาใหม่ คราวนี้ค่อย ๆ กดแรงขึ้น แรงขึ้น ๆ แต่ต้องยังไม่ถึงระยะที่ล้อล็อกได้ หัดไป 10-20 เที่ยว จำความรู้สึกนี่ไว้ครับ บอกเลยว่ายากแต่เป็นไปได้ครับ
ถ้าเราชำนาญ และคุ้นชินแล้ว เราจะรู้ว่าต้องกดไม่ให้แรงเกินแค่ไหน ถ้าเราชำนาญ พอกดเกินเราจะคลายออกได้ แต่บอกเลยว่ายากมาก ฉะนั่นสำหรับผม ไม่มี ABS "กดเบาไปนิดยังดีกว่า กดแรงจนล้อล็อค" นะครับ ล้อล็อกอันตรายมาก
ส่วนคนไหนที่เคยขี่แต่รถมี ABS ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรง ลองถอดฟิวส์ ABS ออกแล้วลองฝึกดูก็ดีนะครับ เราได้ลองได้ขณะที่เราเตรียมใจ ดีกว่าวันดีคืนดีไปลองโดยที่ไม่ได้เตรียมใจนะครับ
มี ABS ช่วยย่อมดีกว่าไม่มี แต่ถ้าเราฝึกจนรู้จักน้ำหนักเบรคที่หนักพอดีได้ ย่อมดียิ่งขึ้นไปอีก ยิ่งคนรักการขี่มอเตอร์ไซค์ วันนึงเราอาจไม่ได้ขี่รถที่มี ABS เสมอไป การใช้เบรค"สุดแรงเกิด" แบบ(ตอนขับรถมี ABS) จนเป็นนิสัย อาจกลายเป็น "นิสัยเสีย" ที่อันตรายนะครับ หัดควบคุมเบรค แบบรถไม่มี ABS ให้ได้จนชำนาญ ยิ่งวันไหนได้รถมี ABS มาใช้ยิ่งอุ่นใจเพิ่มขึ้นไปอีกครับ
แต่ไอ้ความเชื่อแบบ ผมจะกดปล่อย ๆ ๆ ๆ ใช้มือซอยยิก ๆๆๆ แทน ABS (อันนี้เป็นเรื่องแซวกันนะครับ ที่ผมหมายถึง คือ มือเราไม่มีทางมีความแม่นยำเท่า ABS ถ้ามี ABS ก็ใช้ ABS ดีที่สุดครับ) ถ้ารถไม่มี ABS การกดปล่อย กดปล่อย เป็นระยะก็เป็นเทคนิคนึงที่ช่วยลดล้อล็อคได้ แต่ยังไงก็ต้องฝึกทำเหมือนกัน แต่อย่าไปคิดเอา ABS ออกแล้วคิดว่ามือเราจะทำหน้าที่ได้แม่นยำกว่า ABS นะครับ ย๊ากกกกกกต่อ คห เห็น 1