สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 100
รถใหม่ป้ายแดง 3 เดือน 12,000 กม. ( ใช้เยอะดีนะครับ พอๆกับผมเลย ) ว่ากันตามประสพการณ์ที่ขับรถประเภท 4WD parttime มาเกือบๆจะครบ 5แสนกม. ใช้เกียร์ 4H ทุกครั้งที่ฝนตกหรือรู้สึกไปเองว่าถนนกำลังจะลื่น ปีหนึ่งกี่ครั้งไม่อยากจะนับเอาเป็นว่าขับรถไปกลับ กทม.-นครปฐม ในตอนเย็นๆ ปีๆหนึ่งฝนตกกี่เย็น ก็ใช้ทุกครั้ง จริงๆถนนแห้งก็ยังเคยเข้าด้วยซ้ำไป แต่ใช้ไม่บ่อย คันสุดท้ายโอเวอร์ฮอลเครื่อง แต่ไม่เคยโอเวอร์ฮอล์เกียร์
ผมไม่เคยสนใจระบบเกียร์ออโตของรถรุ่นนี้ จึงไม่แน่ใจว่ามีอะไรพิเศษมากมายนัก แต่ถ้าหากมันมีพื้นฐานเหมือนเกียร์ออโตทั่วไป ( ที่ใช้ชุด Torque converter กับ ระบบอีเลคทรอนิคส์ผ่านกล่อง CPU มาควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ) ถ้าใส่เกียร์ D แล้ววืด ผมอาจจะคิดถึงตัวแรกคือ Band brake ที่เป็นตัวเริ่มต้นส่งกำลังลอคชุดเกียร์ให้หยุดหมุนฟรีไป 1 ชุดก่อน แต่ถ้าไปวืดในช่วงเปลี่ยนเกียร์ อาจจะนึกถึงชุด MulipleDisc clutch แต่ในกรณีของเจ้าของกระทู้ มันเป็นที่เกียร์ R ด้วย ก็ขอไม่คิดถึง Band Brake เพราะในเกียร์ออโต เกียร์ D กับ เกียร์ R จะใช้ Band Brake คนละชุดกัน มันคงจะไม่พังพร้อมๆกัน ( ปกติเกียร์ออโตที่ใช้ CPU มาควบคุม มันจะมี Safe mode ให้ใช้ในกรณีที่เกียร์มีปัญหา ในsafe mode นี้รถจะยังวิ่งได้ เพื่อให้เจ้าของสามารถพาตัวเองออกไปจากพื้นที่อันตราย หรือนำรถเข้าศูนย์บริการได้ )
ผมจะมองไปที่ชุด Transfer gear หรือ ชุดเกียร์ที่จะแบ่งกำลังไปยังเพลาขับชุดหน้าและชุดหลัง และเท่าที่ทราบมา มันเป็นระบบไฟฟ้า
โดยปกติแล้วสำหรับ Transfer gear แบบกลไก จะสามารถใส่เกียร์ N ได้ ทำให้สามารถใช้ลากจูงรถกระบะ 4WDเกียร์ออโตได้ เพราะจะตัดกำลังจากชุดเกียร์ออโตที่จะส่งไปยังล้อ ทำให้การลากจูงไม่มีผลกระทบต่อชุดเกียร์ แต่ถ้าหากชุดเกียร์Transfer เป็นไฟฟ้า ถ้าหากมันไปค้างอยู่ในตำแหน่งที่ไม่มีการส่งผ่านกำลัง ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับเกียร์แบบกลไกที่ใส่เกียร์ N
บางทีเส้นทางของปัญหาอาจจะมาจบที่ชุดเกียร์ Transfer gear ก็ได้ครับ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นเป็นกรณีสืบเนื่องมาจากการใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจจะเป็นที่กลไกภายใน หรือ วงจรไฟฟ้า หรือ กล่องสมองกลมัน fail หรือ อะไรก็ช่างที่มันชำรุด
รถยังมีประกัน เขาก็ต้องซ่อมให้ตามประกัน
รถไม่ได้ใช้ในการแข่งขัน ชำรุดจากการใช้งาน ( ซื้อรถ 4WDมา ใครเขาจะเน้นขับกันแต่ในเมืองกัน )
เรื่องเปลี่ยนรถ เขาคงจะไม่เปลี่ยนให้อย่างแน่นอน
เขาคงจะเลือกเปลี่ยนในจุดที่มีปัญหาให้ ปัญหาก็คือเขาจะทราบไหมว่าจุดที่มีปัญหานั้นมันอยู่ตรงไหน ?
ยกเว้นว่าเขาจะใจถึงจริงๆ ยอมซื้อคืนทั้งคัน
( เรื่องซื้อคืนทั้งคันนี่ คนในครอบครัวของผมเองก็เคยมีประสพการณ์กับรถที่ซ่อมไม่หาย ทนใช้สลับซ่อมกันมาเกือบๆ 4 ปี จนถึงจุดแตกหัก
ผมก็ไม่รู้ว่า เจ๊แกไปพูดยังไง หรือ เชิญทนายคนไหนไปคุยกับเจ้าของศูนย์ ก็เลยจบด้วยการยอมซื้อคืนในราคาเต็มซะด้วย โอววววว คงคิดว่าคุ้มค่ากว่าการถูกฟ้องร้อง และรักษาชื่อเสียงได้ยาวนานกว่า )
**********************************************************************************
แต่ถ้าท่านเจ้าของรถปรารถนาจะฟ้องร้องดำเนินคดี ผมแนะนำให้ฟ้องเป็นคดีคุ้มครองผู้บริโภคนะครับ
คดีคุ้มครองผู้บริโภคจะต่างจากคดีแพ่งทั่วไปที่จำเลยจะต้องเป็นฝ่ายหาหลักฐาน พยาน ผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ยืนยันให้ได้ว่าไม่เป็นไปตามที่ผู้ฟ้องกล่าว
ผิดกับคดีอื่นๆที่ผู้ฟ้องจะต้องหาหลักฐาน พยาน ผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าจำเลยผิด
การที่กม.กำหนดมาเช่นนี้ ก็เพราะว่า ผู้บริโภคไม่ใช่เป็นนายทุน ไม่ได้มีกำลังทรัพย์ หรือ อำนาจ หรือ เวลาว่างมากมายที่จะดำเนินการสืบหา ค้นหา กม.จึงให้ผลักภาระทั้งหมดไปให้ผู้ถูกฟ้อง ซึ่งมีฐานะทางการเงินที่เหนือกว่า และมีหน้าที่ที่จะต้องให้บริการหรือขายสินค้าที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยเพียงพอแก่ผู้บริโภค
ผมไม่เคยสนใจระบบเกียร์ออโตของรถรุ่นนี้ จึงไม่แน่ใจว่ามีอะไรพิเศษมากมายนัก แต่ถ้าหากมันมีพื้นฐานเหมือนเกียร์ออโตทั่วไป ( ที่ใช้ชุด Torque converter กับ ระบบอีเลคทรอนิคส์ผ่านกล่อง CPU มาควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ) ถ้าใส่เกียร์ D แล้ววืด ผมอาจจะคิดถึงตัวแรกคือ Band brake ที่เป็นตัวเริ่มต้นส่งกำลังลอคชุดเกียร์ให้หยุดหมุนฟรีไป 1 ชุดก่อน แต่ถ้าไปวืดในช่วงเปลี่ยนเกียร์ อาจจะนึกถึงชุด MulipleDisc clutch แต่ในกรณีของเจ้าของกระทู้ มันเป็นที่เกียร์ R ด้วย ก็ขอไม่คิดถึง Band Brake เพราะในเกียร์ออโต เกียร์ D กับ เกียร์ R จะใช้ Band Brake คนละชุดกัน มันคงจะไม่พังพร้อมๆกัน ( ปกติเกียร์ออโตที่ใช้ CPU มาควบคุม มันจะมี Safe mode ให้ใช้ในกรณีที่เกียร์มีปัญหา ในsafe mode นี้รถจะยังวิ่งได้ เพื่อให้เจ้าของสามารถพาตัวเองออกไปจากพื้นที่อันตราย หรือนำรถเข้าศูนย์บริการได้ )
ผมจะมองไปที่ชุด Transfer gear หรือ ชุดเกียร์ที่จะแบ่งกำลังไปยังเพลาขับชุดหน้าและชุดหลัง และเท่าที่ทราบมา มันเป็นระบบไฟฟ้า
โดยปกติแล้วสำหรับ Transfer gear แบบกลไก จะสามารถใส่เกียร์ N ได้ ทำให้สามารถใช้ลากจูงรถกระบะ 4WDเกียร์ออโตได้ เพราะจะตัดกำลังจากชุดเกียร์ออโตที่จะส่งไปยังล้อ ทำให้การลากจูงไม่มีผลกระทบต่อชุดเกียร์ แต่ถ้าหากชุดเกียร์Transfer เป็นไฟฟ้า ถ้าหากมันไปค้างอยู่ในตำแหน่งที่ไม่มีการส่งผ่านกำลัง ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับเกียร์แบบกลไกที่ใส่เกียร์ N
บางทีเส้นทางของปัญหาอาจจะมาจบที่ชุดเกียร์ Transfer gear ก็ได้ครับ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นเป็นกรณีสืบเนื่องมาจากการใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจจะเป็นที่กลไกภายใน หรือ วงจรไฟฟ้า หรือ กล่องสมองกลมัน fail หรือ อะไรก็ช่างที่มันชำรุด
รถยังมีประกัน เขาก็ต้องซ่อมให้ตามประกัน
รถไม่ได้ใช้ในการแข่งขัน ชำรุดจากการใช้งาน ( ซื้อรถ 4WDมา ใครเขาจะเน้นขับกันแต่ในเมืองกัน )
เรื่องเปลี่ยนรถ เขาคงจะไม่เปลี่ยนให้อย่างแน่นอน
เขาคงจะเลือกเปลี่ยนในจุดที่มีปัญหาให้ ปัญหาก็คือเขาจะทราบไหมว่าจุดที่มีปัญหานั้นมันอยู่ตรงไหน ?
ยกเว้นว่าเขาจะใจถึงจริงๆ ยอมซื้อคืนทั้งคัน
( เรื่องซื้อคืนทั้งคันนี่ คนในครอบครัวของผมเองก็เคยมีประสพการณ์กับรถที่ซ่อมไม่หาย ทนใช้สลับซ่อมกันมาเกือบๆ 4 ปี จนถึงจุดแตกหัก
ผมก็ไม่รู้ว่า เจ๊แกไปพูดยังไง หรือ เชิญทนายคนไหนไปคุยกับเจ้าของศูนย์ ก็เลยจบด้วยการยอมซื้อคืนในราคาเต็มซะด้วย โอววววว คงคิดว่าคุ้มค่ากว่าการถูกฟ้องร้อง และรักษาชื่อเสียงได้ยาวนานกว่า )
**********************************************************************************
แต่ถ้าท่านเจ้าของรถปรารถนาจะฟ้องร้องดำเนินคดี ผมแนะนำให้ฟ้องเป็นคดีคุ้มครองผู้บริโภคนะครับ
คดีคุ้มครองผู้บริโภคจะต่างจากคดีแพ่งทั่วไปที่จำเลยจะต้องเป็นฝ่ายหาหลักฐาน พยาน ผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ยืนยันให้ได้ว่าไม่เป็นไปตามที่ผู้ฟ้องกล่าว
ผิดกับคดีอื่นๆที่ผู้ฟ้องจะต้องหาหลักฐาน พยาน ผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าจำเลยผิด
การที่กม.กำหนดมาเช่นนี้ ก็เพราะว่า ผู้บริโภคไม่ใช่เป็นนายทุน ไม่ได้มีกำลังทรัพย์ หรือ อำนาจ หรือ เวลาว่างมากมายที่จะดำเนินการสืบหา ค้นหา กม.จึงให้ผลักภาระทั้งหมดไปให้ผู้ถูกฟ้อง ซึ่งมีฐานะทางการเงินที่เหนือกว่า และมีหน้าที่ที่จะต้องให้บริการหรือขายสินค้าที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยเพียงพอแก่ผู้บริโภค
ความคิดเห็นที่ 47
ผมไม่สนับสนุนคนซื้อรถ ford เลยแม้แต่น้อย ไม่เคยแนะนำให้เลือกเลย
แต่ การใช้งาน 4H สำหรับรถที่เป็น Part time 4wd ไม่ควรใช้บนถนนคอนกรีต หรือลาดยาง ที่แห้ง
(เห็นหลาย comment บอก ก็ใช้ประจำ แต่ใช้ตอนถนนลื่น เปียก เลยอยากให้อ่านให้จบ)
เนื่องจากมันจะทำให้รถล็อกการขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ ซึ่งต่างจากพวก Full time 4wd (พวก fortuner เดิม และพวกเก๋ง Cross Over)
ซึ่งถ้าใช้ 4H บนทางคอนกรีต หรือลาดยาง แห้งๆ มันอาจจะไม่รู้สึกถ้าเป็นทางตรง
แต่ถ้าเป็นทางโค้ง มันจะฝืนระบบขับเคลื่อนมาก ซึ่งระบบ 4wd มักไม่เป็นปัญหาเพราะมันทน
ผลจะไปตกกับระบบเกียร์ ซึ่งอ่อนแอกว่า
แม้แต่ทางฝุ่น ถ้ามีการต้องใช้แรงบิดสูงอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลเสียได้
ไม่ควรใช้ที่ความเร็วสูง หรือที่ต้องใช้แรงบิดสูง อย่างต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ได้ใช้ Vigo 4WD Auto ขับขึ้นทางแค่แก่งกระจาน ไปดูทะเลหมอก
ใช้ 4H วิ่งเร็วพอประมาณ ก็มีปัญหาขึ้นไปเตือนอุณหภูมิน้ำมันเกียร ต้องถอด 4H ออกเป็น 2H แต่มันไม่ได้พัง มันแค่เตือน
ย้ำอีกครั้ง 4wd Part time ต่างจาก 4wd Full Time นะครับ ใช้วิ่งบนทางแห้ง ไม่ลื่น ยาวๆ เร็วๆ หนักๆ ไม่เหมาะสม
ปัญหาของ จขกท. ต้องบอกว่า อยู่ที่ศูนย์บริการเลย ว่าทำไมไม่สามารถบอกสาเหตุของปัญหาได้
หรือว่าสาเหตุคือความบกพร่องของรถ เลยไม่สามารถเปิดเผยได้
และไม่สามารถหาข้อยุติ ชดเชยความเสียหายให้กับลูกค้าได้
แต่ การใช้งาน 4H สำหรับรถที่เป็น Part time 4wd ไม่ควรใช้บนถนนคอนกรีต หรือลาดยาง ที่แห้ง
(เห็นหลาย comment บอก ก็ใช้ประจำ แต่ใช้ตอนถนนลื่น เปียก เลยอยากให้อ่านให้จบ)
เนื่องจากมันจะทำให้รถล็อกการขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ ซึ่งต่างจากพวก Full time 4wd (พวก fortuner เดิม และพวกเก๋ง Cross Over)
ซึ่งถ้าใช้ 4H บนทางคอนกรีต หรือลาดยาง แห้งๆ มันอาจจะไม่รู้สึกถ้าเป็นทางตรง
แต่ถ้าเป็นทางโค้ง มันจะฝืนระบบขับเคลื่อนมาก ซึ่งระบบ 4wd มักไม่เป็นปัญหาเพราะมันทน
ผลจะไปตกกับระบบเกียร์ ซึ่งอ่อนแอกว่า
แม้แต่ทางฝุ่น ถ้ามีการต้องใช้แรงบิดสูงอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลเสียได้
ไม่ควรใช้ที่ความเร็วสูง หรือที่ต้องใช้แรงบิดสูง อย่างต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ได้ใช้ Vigo 4WD Auto ขับขึ้นทางแค่แก่งกระจาน ไปดูทะเลหมอก
ใช้ 4H วิ่งเร็วพอประมาณ ก็มีปัญหาขึ้นไปเตือนอุณหภูมิน้ำมันเกียร ต้องถอด 4H ออกเป็น 2H แต่มันไม่ได้พัง มันแค่เตือน
ย้ำอีกครั้ง 4wd Part time ต่างจาก 4wd Full Time นะครับ ใช้วิ่งบนทางแห้ง ไม่ลื่น ยาวๆ เร็วๆ หนักๆ ไม่เหมาะสม
ปัญหาของ จขกท. ต้องบอกว่า อยู่ที่ศูนย์บริการเลย ว่าทำไมไม่สามารถบอกสาเหตุของปัญหาได้
หรือว่าสาเหตุคือความบกพร่องของรถ เลยไม่สามารถเปิดเผยได้
และไม่สามารถหาข้อยุติ ชดเชยความเสียหายให้กับลูกค้าได้
แสดงความคิดเห็น
Ford RANGER 3.2 4x4 เกียรพัง บนยอดภูทับเบิก
อาการเกียรพัง เข้าเกียร D และ R ได้ ปกติ แต่รถไม่วิ่ง หรือ เคลื่อนที่ หยุดนิ่งอยู่กับที่ เหยียบคันเร่งไป เหมือนเราเร่งเครื่องอยู่กับที่
เมื่อวันที่ 13 กย 58 ผมเดินทางไปเที่ยว ภูทับเบิก ทั้งครอบครัว ประกอบด้วย ผม ภรรยา และ ลูกเล็ก ๆ อีก 3 คน
โดยเป็นการได้ทดลองรถ ขับขึ้นภูเขาเป็นครั้งแรก
ขับขึ้นไป รถมีกำลังดีมาก จาก ขับเคลื่อนสองล้อ 2H
ถึงทางลาดชันสูง ผมจอดรถ และได้บิดมาเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ บิดมาที่ 4H และ ขับแบบสปอต เปลี่ยนเกียร จาก 2 3 4 ปกติ
รถมีกำลัง แรงดี อีกไม่กี่โค้ง จะถึงยอด ภูทับเบิก รถมีเสียงเหมือนเราเข้าเกียรว่าง ทั้งที่ อยู่ ตำแหน่ง เกียร 3 จากนั้น รถค่อย ๆ ไหลลง จากทางลาดชัน
ผมประคองรถ ถอยลงสู่เส้นทางตรง แล้ว จอด ข้างทาง รถไม่สามารถเดินหน้า และ ถอยหลัง ได้ ทั้งที่ เรา เข้าเกียร ตำแหน่ง D และ R ตอนนั้นเวลาประมาณ 11 โมงกว่า อากาศ บนภูทับเบิก หมอกหนาทึบ ลมแรง ฝนตก มีรถขึ้นและลง สวนกัน ในทางแคบ ๆ ที่ผมจอดอยู่
ผมโทรแจ้ง Call Center Ford รอรถยก ซึ่งเป็น รถสไลด์ มารับผมลง รถมาถึง ประมาณ บ่าย 3 โมง และ ยกรถผมมาถึง ศูนย์ ฟอร์ด สุขา 3 ตอนเที่ยงคืนกว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ ผมเจอเหตุการณ์ แบบนี้ ครั้งแรก สตาร์ท ไม่ติด สตาร์ท ไป 20 กว่า ครั้ง ได้รับการเคลม เซ็นเซอร์ CKP ปัจจุบัน สตาร์ท ติดดี ทุกครั้ง
แต่ครั้งนี้ เหตุการณ์ เลวร้าย กว่า มาก เพราะ รถเสีย เกียร พัง บนยอดเขา ซึ่ง ผมและครอบครัว เกือบจะไม่ได้มาเล่าเหตุการณ์ให้ทุกท่านฟัง หากไม่มีสติ
ผมยังมีความชอบ และ หลงไหลในตัว ฟอร์ด เรนเจอร์ มาก ไม่คิดเปลี่ยนใจ แต่ถ้า ให้ผมขับคันเดิมอีก ผมไม่กล้าขับ ขึ้นเขา อีกต่อไปแล้ว
เพราะ รถไม่มีความปลอดภัย ไม่สามารถ ขึ้นทางลาดชันสูง ได้
ผมเจรจาขอเปลี่ยนรถคันใหม่ ไปที่ Call Center และ เจ้าหน้าที่ ปฏิเสธ ผม บอกกับผมว่า ฟอร์ด ไม่มีนโยบายเปลี่ยนรถใหม่ ให้ลูกค้า
รถผม ป้ายแดง ใช้งานแค่ 3 เดือน วิ่งไป 12000 กม. หากเป็นข้อบกพร่อง นิด ๆ หน่อย ๆ จากการผลิต ผมพอรับได้
แต่นี่ เป็นเรื่องหลัก ที่ เกียร์ กล่องควบคุมเกียร์ ส่งผลให้รถหยุด ไม่สามารถวิ่งได้ ซึ่ง จากการตรวจเช็คของช่าง ก็ ยังสรุป อาการ ไม่ได้ มาจนถึงวันนี้ ยังเป็นการคลำ ไปทีละจุด ด้วยการซ่อมไปขับไป เป็นหนูทดลอง การแก้ปัญหา ของช่าง
กรณีของผมหากเกิดขึ้นที่ ต่างประเทศ Ford จะต้องถูกฟ้องร้อง หลาย ๆ ล้าน เพราะถือเป็นความบกพร่องขั้นรุนแรง จากการผลิต ทำที่ยังแก้ปัญหาไม่ได้ แล้วปล่อยรถออกสู่ลูกค้า ผู้ขับขี่ใช้งาน ต่างประเทศ เค้าจะเรียกคืน รุ่นพวกนี้ เพราะ เกิดปัญหา หลาย ๆ คัน ไม่ใช่ ผมคนเดียว
กรณี ผมขอเพียงรถคันใหม่ ซึ่ง จะทำให้ผมซึ่งเป็นลูกค้าของเค้า พร้อมกับครอบครัว ของผม มีความปลอดภัยจากการใช้งาน ผมซื้อ รุ่น 3.2 นี้ เพราะหวังจะพาครอบครัว ไปเที่ยว ป่า เขา และขับออกนอกเมือง เป็นหลัก
ในเมือง จะใช้รถขนาดเล็ก ๆ เพราะ ประหยัดน้ำมัน
มาวันนี้ ผม ไม่เคยได้รับการติดต่อจาก ผู้บริหารของ Ford แต่อย่างใด
มีแต่ เจ้าหน้าที่ระดับ ล่าง กล่าวขอโทษ และ กล่าว ว่า จะดูแลซ่อมแซมให้
ใน Newrangerclub.com และ ชมรมคนรักฟอร์ดเรนเจอร์ ยังมี กรณี แบบผมอีกหลายคัน ปัญหาเล็ก บ้าง ใหญ่ ๆ แบบผมบ้าง
เหตุการณ์ ครั้งนี้ ทำให้ เรามองเห็นว่า ฟอร์ด ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา กลัวที่จะเผชิญ กับ ปัญหา
หรือ อาจเจอกับปัญหา หนัก ๆ แบบผมจนชิน
ผมขอให้ ท่านผู้บริหาร Ford และ เจ้าหน้าที่ ทุกท่าน ที่ใช้งานรถ Ford ได้เจอกับปัญหา ที่หนัก แบบผม
ขอให้รถท่านเสีย พัง อยู่ในจุดที่อันตราย เช่น บนภูเขา จุดกลับรถ กลางสี่แยก ทางตัดข้ามรางรถไฟ บนสะพาน
ท่านจึงจะได้รู้ว่า ควรจะปฏิบัติ กับลูกค้าอย่างไร เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา
วันนี้ ผมคิดว่า ยอดขายของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ชนะ โตโยต้า รีโว่
ผมขอแสดงความชื่นชม และยินดีกับองค์กรของท่าน เพราะ รถฟอร์ด ดีจริง ในด้านความปลอดภัย ครบทุกด้าน ความนุ่มนวล รูปทรง ราคา ฯลฯ
ขาดแต่การพัฒนา ด้านการบริการ ของศูนย์ บริการ ราคาอะไหล่ และการพัฒนาทางด้าน จิตใจ ของ เจ้าหน้าที่ Call Center และผู้บริหาร
ซื้อโทรศัพท์ 1 เครื่อง พัง เค้ายังเปลี่ยนใหม่ ให้ ทันที หากตรวจพบว่า เป็นข้อบกพร่องจากการผลิต
มีรูปและคลิป แต่ ลงมาในโพส ไม่เป็นนะครับ
ท่านใดจะกรุณาสอนผม จะลงรูปและ คลิป มาให้ชม
ขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่า มาอ่านนะครับ Ford เค้าคงไม่มานั่งอ่าน ที่ผมบ่นหรอกครับ