เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเราได้จองตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพ-ฮานอย ของสายการบินเจ็ทสตาร์ไว้ ซึ่งจะเดินทางช่วงเดือนตุลาคมนี้
แล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราบังเอิญเข้าไปดูรายการจองของตัวเอง ปรากฏว่าเจอเซอร์ไพรส์ ไฟลท์ถูกเปลี่ยนทั้งขาไปและขากลับ ขากลับนี่ยังพอโอเค แต่ขาไปนี่จากบินตรงกลายเป็นเที่ยวบินที่ต้องไปต่อเครื่องที่โฮจิมินห์แล้วไปถึงฮานอยราวสามทุ่ม นั่นหมายความว่าเรามีสิทธิ์ตกรถไฟไปซาปาที่จองไว้แน่ๆ
โทรหาคอลเซ็นเตอร์ในไทยก็ไม่ช่วยอะไรเลย ไม่แม้แต่ประสานงานใดๆ ให้ บอกเพียงว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ ให้เบอร์โทรของออฟฟิศต่างประเทศแล้วให้เราไปคุยเอาเอง
สุดท้ายเราร้อนใจเลยไปขอเจรจาหน้าเพจเพื่อเปลี่ยนตั๋วเลื่อนวันเดินทางให้เร็วขึ้นมาวันนึง เพื่อให้แพลนอื่นหลังจากนั้นของเราไม่สูญเปล่า ยังโชคดีที่หน้าเพจจัดการให้เราได้รวดเร็ว เปลี่ยนไฟลท์ที่เราต้องการให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ถ้าใครจองตั๋วไว้กับเจ้านี้ ลองกลับไปเช็คการจองดูนะคะ เผื่อจะโดนเปลี่ยนไฟลท์แบบเรา จะได้ไม่ไปเซอร์ไพรส์เอาตอนที่แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
ถ้าใครเจอเคสแบบเรา แล้วไม่โอเคกับเที่ยวบินที่ถูกบังคับเลือกในระบบ (กรณีของเรา ตั๋วขาไปในระบบมีให้เลือกแค่ไฟลท์ทรานซิสไฟลท์เดียว แต่ขากลับมีให้เลือกสามไฟลท์) แนะนำว่าอย่าเพิ่งยอมรับข้อเสนอเที่ยวบินที่ทางสายการบินเสนอมาให้ในระบบจัดการการจอง ให้ลองเช็คว่าไฟลท์อื่นในวันก่อนหน้านั้นที่เราสะดวกจะเลื่อนไปมีว่างหรือเปล่า แล้วจึงไปเจรจาขอเปลี่ยนไฟลท์กับทางสายการบินค่ะ
จองตั๋วไว้กับ jetstar แล้วถูกเปลี่ยนไฟลท์ให้โดยไม่แจ้ง
แล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราบังเอิญเข้าไปดูรายการจองของตัวเอง ปรากฏว่าเจอเซอร์ไพรส์ ไฟลท์ถูกเปลี่ยนทั้งขาไปและขากลับ ขากลับนี่ยังพอโอเค แต่ขาไปนี่จากบินตรงกลายเป็นเที่ยวบินที่ต้องไปต่อเครื่องที่โฮจิมินห์แล้วไปถึงฮานอยราวสามทุ่ม นั่นหมายความว่าเรามีสิทธิ์ตกรถไฟไปซาปาที่จองไว้แน่ๆ
โทรหาคอลเซ็นเตอร์ในไทยก็ไม่ช่วยอะไรเลย ไม่แม้แต่ประสานงานใดๆ ให้ บอกเพียงว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ ให้เบอร์โทรของออฟฟิศต่างประเทศแล้วให้เราไปคุยเอาเอง
สุดท้ายเราร้อนใจเลยไปขอเจรจาหน้าเพจเพื่อเปลี่ยนตั๋วเลื่อนวันเดินทางให้เร็วขึ้นมาวันนึง เพื่อให้แพลนอื่นหลังจากนั้นของเราไม่สูญเปล่า ยังโชคดีที่หน้าเพจจัดการให้เราได้รวดเร็ว เปลี่ยนไฟลท์ที่เราต้องการให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
ถ้าใครจองตั๋วไว้กับเจ้านี้ ลองกลับไปเช็คการจองดูนะคะ เผื่อจะโดนเปลี่ยนไฟลท์แบบเรา จะได้ไม่ไปเซอร์ไพรส์เอาตอนที่แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
ถ้าใครเจอเคสแบบเรา แล้วไม่โอเคกับเที่ยวบินที่ถูกบังคับเลือกในระบบ (กรณีของเรา ตั๋วขาไปในระบบมีให้เลือกแค่ไฟลท์ทรานซิสไฟลท์เดียว แต่ขากลับมีให้เลือกสามไฟลท์) แนะนำว่าอย่าเพิ่งยอมรับข้อเสนอเที่ยวบินที่ทางสายการบินเสนอมาให้ในระบบจัดการการจอง ให้ลองเช็คว่าไฟลท์อื่นในวันก่อนหน้านั้นที่เราสะดวกจะเลื่อนไปมีว่างหรือเปล่า แล้วจึงไปเจรจาขอเปลี่ยนไฟลท์กับทางสายการบินค่ะ