กล้องมีปัญหา ถ่ายภาพไม่ชัด สรุปไม่ได้ว่า Front หรือ Back เป็นเพราะอะไร? ขอเคลมกล้องตัวใหม่ได้ไหม?

ผมขออนุญาตเล่าเรื่องที่ผมเจอกับกล้องและอุปกรณ์และศูนย์บริการ เพื่อจะขอคำแนะนำจากเพื่อนๆสมาชิกว่าจะทำอย่างไร
ท่านใดเคยเจอปัญหาลักษณะแบบนี้บ้าง และมีวิธีการแก้ไขจัดการอย่างไร
อาจจะยืดยาวไปบ้าง รบกวนสละเวลาสักเล็กน้อยในการอ่านครับ

กล้องและเลนส์ที่จะกล่าวถึงนี้เป็นกล้องและเลนส์ประกันศูนย์แคนนอนครับ

ผมมีกล้อง 700D อยู่ 1ตัว ใช้งานมาน่าจะประมาณปีกว่าๆได้แล้ว
และผมไปซื้อเลนส์ 100L มา 1 ตัว วันที่ 15ก.ค.58
ตอนไปซื้อลองถ่าย และกลับมาใช้งาน ก็ไม่มีปัญหาอะไร จนมาวันที่ผมโพสถามในกระทู้ http://pantip.com/topic/33997454
ตอนนั้นผมลองทำตามคำแนะนำของคุณแมวเหมียวพุงป่อง ปรากฎว่าภาพชัดเจน ก็ไม่ได้เอ่ะใจอะไร

จนกระทั่งผมได้ซื้อกล้อง 6Dมาใหม่อีกตัวเมื่อวันที่ 20ส.ค.58 และก็พบว่า เมื่อนำมาติดกับเลนส์100L ได้ภาพที่ไม่ชัดที่ซูม100%
เมื่อถ่ายโดยใช้LiveView บนขาตั้งกล้อง
พอลองกับกล้อง 700D ก็ให้ภาพที่ไม่ชัดเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะใช้แสงแฟลช หรือ แสงไฟ ยังไงก็ไม่ชัด

ผมเลยคิดว่า เลนส์ตัวนี้ น่าจะมีปัญหา เลยเข้าส่งศูนย์บริการที่สาทรให้ตรวจเช็คให้ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.58
วันรุ่งขึ้น ช่างโทรมาบอกว่า เลนส์ปกติ  แต่ภาพที่ได้ ผมว่ามันไม่ปกติแล้วแน่ๆ ช่างเลยบอกให้ผมนำกล้องที่มีอยู่ เข้ามาตรวจเช็คความเข้ากันกับเลนส์

วันรุ่งขึ้น วันที่27ส.ค.58 ผมจึงนำกล้อง 700D และ6D เข้าไป แต่ตอนผมออกจากบ้านมาแล้ว ผมลืมหยิบใบรับประกันมา
เลยโทรไปถามทาง คอลเซ็นเตอร์ว่า ถ้าไม่ได้นำใบรับประกันไป จะได้ไหม
พนักงานบอกว่าไม่มีปัญหา เราสามารถคีย์ซีเรียลนัมเบอร์ เข้าไปได้  โอเค...งั้นผมจะได้เข้าไปโดยไม่ต้องย้อนกลับไปเอาใบรับประกัน
เมื่อไปถึงก็ส่งเจ้าหน้าที่ ว่าจะนำกล้องมาตรวจความเข้ากันกับเลนส์ ปรากฎว่าเมื่อคีย์ ซีเรียลนัมเบอร์กล้อง 6Dแล้วไม่พบว่าเป็นวารันตีแคนนอน
ผมก็บอกว่า ผมเพิ่งซื้อเองนะ มีใบรับประกันด้วย พนักงานทวนอีกรอบ และบอกว่า " กล้องตัวนี้ไม่ใช่กล้องประกันศูนย์ " " ไม่เจอ" " ไม่มี "
ผมเลยบอกว่า เอาอย่างนี้ได้ไหม เดี๋ยวผมกลับไปแล้ว จะส่งอีเมล์ให้  พนักงานตอบว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยววันมารับกล้องให้ติดมาด้วย
ผมก็โอเค กลับ

วันรุ่งขึ้น วันที่28ส.ค.58 ช่างโทรมาแจ้งค่าใช้จ่าย กล้อง6Dมีค่าใช้จ่าย500+vat35 รวม.....
ผมบอกว่า เดี๋ยวๆๆครับ 6Dผมประกันศูนย์นะ ช่างยืนยันว่า " กล้องตัวนี้ไม่ใช่ประกันศูนย์ ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 500..... 700Dมีค่าใช้จ่าย......"
ผมเลยถามถึงอาการว่า เป็นอย่างไรบ้าง
ช่างบอกว่า เลนส์ปกติ กล้อง700Dปกติ และเข้ากับเลนส์ได้ดี ส่วน6D มีปัญหา ต้องปรับระนาบซีมอสเซ็นเซอร์ให้เข้ากับเลนส์
ตอนนั้นผมรู้สึกหงุดหงิดเล็กน้อย เพราะผมเข้าใจว่าเลนส์ต้องมีปัญหา เพราะใช้กับกล้องทั้งสองตัวแล้วภาพไม่ชัด ทำไมมาแกะกล้อง6D
(ที่กลายเป็นกล้องหิ้ว)ที่ผมเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ

โอเค ผมเข้าไป นำใบรับประกันเข้าไปด้วย ทางเจ้าหน้าที่ก็จัดการแก้ไขให้ ค่าใช้จ่ายกล้อง6Dก็ไม่มีปัญหา คืออยู่ในประกัน ไม่มีค่าใช้จ่าย
และลองถ่ายดู โดยติดขาตั้งกล้อง และกล่องกระดาษน้ำตาล ที่สามารถตั้งฉากกับโต๊ะได้ เข้าไปเป็นแบบด้วยในวันนั้น
เมื่อรับกล้องมา และลองถ่ายดู กล้อง6Dเมื่อประกบกับเลนส์100L ให้ภาพที่ชัดเจน
แต่เมื่อลองกล้อง700D ปรากฎว่าให้ภาพที่ไม่ชัด เลยขอยืมเลนส์และกล้อง700D ของโชว์รูมชั้น2มาลองถ่ายดู
ปรากฎว่า กล้อง700Dของโชว์รูมกับเลนส์100Lของผมให้ภาพที่ชัดเจน กว่ากล้องของผมที่เพิ่งรับมาจากช่าง
เจ้าหน้าที่ด้านล่างจึงขอไฟล์ภาพ สองภาพเปรียบเทียบ ส่งขึ้นไปให้ช่างดู  ที่ช่างว่ามันปกตินั้น ภาพมันเป็นอย่างนี้
ก็เลยต้องส่งกล้อง700Dกับ100L ไว้อีกรอบ

เมื่อกลับมาถึงบ้านสิ่งที่พบกับกล้อง6D ก็คือ เมื่อมองเข้าไปในช่องมองภาพ มีฝุ่นอยู่เต็มไปหมด มีเป็นเลเยอร์ๆ มีใกล้มีไกล
รู้สึกหงุดหงิด ว่าทำไมช่างถึงได้ทำฝุ่นเข้าไปมากขนาดนี้ แล้วซีมอสเซ็นเซอร์ของกล้องหละ จะเป็นยังไง......
ทำให้ผมคิดไปได้ว่า เอ....หรือว่าการให้บริการกล้องประกันศูนย์กับเครื่องหิ้วนั้น จะไม่ได้รับบริการในมาตรฐานเดียวกัน หรือเปล่า?
กล้องประกันศูนย์ที่ผมเพิ่งซื้อมาแต่ต้องกลายเป็นเครื่องหิ้วเพราะระบบหรืออะไรผมก็ไม่รู้ ถึงได้รับการเซอร์วิสแบบนี้
วันรุ่งขึ้น วันเสาร์ ผมนำไปให้ที่ศูนย์MBK จัดการฝุ่นออกให้ แค่ไม่ถึง 5นาที ก็จัดการฝุ่นเหล่านั้นให้หมดไปได้ ซึ่งผมลองเป่าเองแล้วไม่ออก
ช่างมีความชำนาญและสามารถทำได้รวดเร็วขนาดนี้ ทำไมช่างที่สาทรคนที่รับกล้องผมไปถึงไม่ทำให้ผม     QC ไปไหน?

หลังจากนั้นไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทางแคนนอน ผมเลยโทรไปสอบถามสถานะการซ่อมในวันจันทร์ที่1 ส.ค.58 เจ้าหน้าที่บอกว่ากล้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว เข้ามารับได้เลย ผมถามอาการว่าเป็นยังไงบ้าง
เจ้าหน้าทีโอนสายไปให้ช่าง

เมื่อได้ถามอาการเรื่องกล้อง สรุปว่า ผมก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนว่า ช่างได้ทำอะไรไปกับกล้องทั้งสองตัวและเลนส์ ไปแล้วบ้าง
เพราะว่าเมื่อผมถามว่าช่างทำอะไรกับกล้อง6Dของผม ช่างบอกไม่ได้ทำอะไรกับกล้อง ปรับจูนที่เลนส์ ผมเลยแย้งไปว่าอ้าว....แล้วทีแรกช่างบอกปรับระนาบซีมอสให้เข้ากับเลนส์ไง
แล้วพอถามถึง700D  ช่างอึกๆอักๆ จนผมบอกไปเองว่าใช้ซอฟต์แวร์ใส่กล้องให้จำค่าเลนส์ใช่ไหม ช่างบอกใช่ๆๆๆๆๆ
ผมรู้สึกไม่ดีอยู่เกี่ยวกับกล้อง6D เลยถามช่างว่าจะเคลมกล้องตัวใหม่ได้ไหม ช่างส่งให้หัวหน้าช่าง

ประเด็นที่ผมพูดคุยกับหัวหน้าช่างคือ
1.ผมมีความสงสัยว่าอย่างนี้ผมก็ไม่สามารถไปเลือกซื้อเลนส์ตัวอื่นๆได้เลยเหรอ ยืมเลนส์ใครมาใช้ก็ไม่ได้เลยเหรอ มันจะเข้ากันกับกล้องของผมไหม เราไปซื้อเลนส์แล้วต้องส่งศูนย์เลยไหม
คำตอบที่ได้รับคือ เวลาโปรเค้าเอาเข้ามา เค้าจะเอากล้อง และเลนส์ที่เขามีทั้งหมดเข้ามาให้ปรับจูนทีเดียว คุณเล่นเอาเข้ามาทีละตัวสองตัวแบบนี้ก็แย่
เอ้า.......ผมไม่ได้เป็นโปรที่ไหน กล้องก็เพิ่งจะซื้อได้แค่ 10วันเอง  เลนส์ก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย เงินก็ไม่ได้มีมากขนาดสามารถซื้อเลนส์ทีเดียวครบช่วง 16-35 24-70 85 70-200 200-400 1200 เพื่อส่งมาปรับจูนทีเดียวได้
2.ผมบอกว่า เนี้ยผมเจอฝุ่นเต็มไปหมดเลย เวลามองในช่องมอง คำตอบที่ได้รับจากช่างคือ " มันไม่มีผลกับภาพ "  " วางไว้เฉยๆมันก็มีฝุ่นแล้ว "
ผมบอกว่าผมเพิ่งซื้อมาเองนะ ตอนซื้อก็ดูแล้วดูอีกว่าไม่มีรอย ไม่มีฝุ่น แต่ไม่เป็นไร ผมให้MBK คลีนออกให้เรียบร้อยแล้ว โอเค ไม่เป็นไร
3.ผมซื้อกล้องมาได้ไม่นานแต่เกินระยะเวลา มีปัญหาเปลี่ยนตัวใหม่ให้ใน7วัน จะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะเคลมตัวใหม่ คำตอบคือไม่ได้ ยังไงก็ไม่ได้ แล้วผมเลยถามว่า
สมมุติว่า ถ้าเกิดสินค้าที่ลูกค้าcanonซื้อไปแล้วมีปัญหา มาเปลี่ยนตัวใหม่กับทางร้านที่ซื้อ แล้วทางร้านส่งมาที่ศูนย์บริการ ทางศูนย์บริการทำยังไงกับกล้องเหล่านั้น
ช่างบอกว่า ดูตามอาการ ถ้าเสียจริงๆก็เปลี่ยนตัวใหม่ให้ แต่ถ้าเสียเล็กน้อยที่สามารถเปลี่ยนได้ก็จะเปลี่ยนให้
ผมเลยบอกว่า แล้วก็ส่งคืนร้านไปใส่กล่องวางขายเหมือนเดิม? ช่างบอก ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับร้านแต่ละร้าน

ผมทราบดีว่าฝุ่นเหล่านั้นมันไม่มีผลกับภาพ แต่มันมีผลกับจิตใจโดยตรงเลย โดยเฉพาะกล้องที่เพิ่งซื้อมา เรียกได้ว่ายังไม่ได้ใช้งานเลยด้วยซ้ำ กล้อง700D ใช้งานมาเป็นปี ฝุ่นยังไม่เท่านั้นเลยครับ
ที่ผมติดใจคือ QC ของแคนนอนยังมีอยู่ไหม? เมื่อก่อนมีและเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วใช่ไหม? หรือส่งมาแล้วก็ติ๊กๆๆเซ็นต์ๆชื่อไปว่าผ่านQCแล้ว เพราะเห็นมีในใบสั่งซ่อมงานมีQCเซ็นต์ไว้เรียบร้อย
ผมไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร แต่กรณีที่เกิดขึ้นกับผมมันเป็นอย่างนี้ 700Dช่างบอกปกติ ต้องส่งอีกรอบ , 6D คลีนอัพแล้ว แต่ฝุ่นเพียบ
และช่างได้ทำอะไรกับกล้อง และเลนส์ของผมไปบ้าง

ผมเข้าไปรับกล้อง700Dและ100Lวันที่ 4ก.ค.58 เมื่อทดลองถ่ายดูด้วยLiveView ภาพชัดเจน ก็ปิดJOBเซ็นรับและออกมา
เมื่อจอดรถกินข้าว ก็ลองถ่ายดูแถวๆที่จอดรถ โดยจะลองกับกล้องทั้งสองตัวด้วยว่ามันโอเคหรือยัง สิ่งที่เจอคือ กล้อง700Dมันมีอาการ Front ,6Dไม่แน่ใจ
กินข้าวเสร็จ เลยเข้าไปที่MBK ให้ช่างช่วยดูอาการให้ ช่างทดสอบให้โดยถ่ายกับแผ่นทดสอบโฟกัส และแนะนำว่าให้เปลี่ยนระบบโฟกัสติดตามใบหน้าเป็นแบบซิงเกิลในกล้อง700D
ผมก็ เออ......จริงด้วย ผมไม่ได้ดู เพราะว่ารับกล้องมา ลองถ่ายโดยไม่ได้ดูตรงนั้น ส่วนกล้อง6D ช่างนำภาพมาให้ดู ก็เข้าโฟกัสแบบเป๊ะๆ
และช่างก็ยังบอกว่าไม่น่าจะมีปัญหากับเลนส์ตัวอื่นแล้วนะ เพราะว่าเวลาจูนซีมอสจะปรับให้ค่าเป็น standard
ผมก็ต้องขอขอบคุณทางช่างและพนักงานของศูนย์บริการcanonสาขาMBK เป็นอย่างมาก ให้บริการดีมาก

ในวันนั้นผมเดินทางไปในงานBigProDayที่จัดงานอยู่และก็ไม่ไกลกันนัก และไปได้เลนส์ 50mmSTM มา1ตัว
พอกลับมาใช้ถ่ายแล้วเหมือนว่ามันจะมีอาการBack
วันอาทิตย์ผมเลยนำเข้าไปที่ศูนย์MBKเพื่อให้ช่างทำการทดสอบ ปรากฎว่าช่างบอกว่าติดBackจริงๆ ผมเลยขึ้นรถไฟฟ้าไปเปลี่ยนที่งาน ผมมีไฟล์ภาพที่ผมถ่ายไปให้ดูด้วยว่าติดback
ทางร้านยินดีที่จะเปลี่ยนตัวใหม่ให้ ตอนลองถ่ายโฟกัสเข้าบ้าง  มีback บ้าง ยังให้เจ้าหน้าที่ดู
แต่ผมก็ตัดสินใจเอามาเพราะว่าเริ่มเหนื่อยกับการค้นหาอาการ
และเดินทางกลับไปให้ศูนย์MBKทดสอบดูอีกครับ
คราวนี้ช่างบอกว่า ดีขึ้น ดีกว่าตัวที่แล้ว..... ดีขึ้น ดีกว่าตัวที่แล้ว อย่างนี้แปลว่ามันยังติดbackอยู่ใช่ไหมเนี้ย
เจ้าหน้าที่บอกว่าเลนส์STM ทางMBK ไม่สามารถจูนได้ ต้องส่งไปสาทร

และเมื่อนำกลับมาใช้ อาการเมื่อใช้ถ่ายคือ มีอาการเข้าโฟกัสบ้าง หลุดบ้าง โดยยังไม่อยากส่งไปศูนย์บริการที่สาทรก่อน
เลยลองทำตามวิธีที่พี่หาวแนะนำ ตามคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=7I7kDu69vvM
โดยถ่ายบนขาตั้งกล้อง และใช้แบบเป็นกล่องกระดาษน้ำตาล
ค่าที่ตั้งคือ ISO200 , F2.8 , 1/50 , Jpeg , Auto Focus , ใช้รีโมทลั่นชัตเตอร์
สรุปอาการล่าสุดคือ
1.ถ่ายด้วยLiveView  กล้องทั้งสองตัวกับเลนส์100L ภาพชัดเจนเมื่อซูมสุด แต่พอเอากระจกลงถ่ายด้วย Viewfinder ภาพเบลอ
และในกล้อง6Dที่มี Cfn.AF---->Microadjustment---->Adjust by lens ในค่าต่างๆ ก็ยังไม่ให้ภาพที่ชัดเหมือนตอนถ่ายด้วยLiveView
2.ถ่ายด้วยLiveView  กล้องทั้งสองตัวกับเลนส์50STM ภาพเหมือนยังไม่คมชัดซะทีเดียว แต่ก็ใช้เป็น baseในการเปรียบเทียบ
แต่พอถ่ายด้วย Viewfinder ภาพเบลอกว่าถ่ายด้วยLiveView เห็นความแตกต่างชัดเจน
และเหมือนว่าจะมีอาการเบลอที่แตกต่างกันในแต่ละภาพด้วย คือ เบลอมาก เบลอน้อย
3.เมื่อลองถ่ายโดยเอียงตัวแบบเฉียงๆ ไม่สามารถบอกได้ว่ามัน Front หรือว่ามัน Back แต่ในตัวเลขบนกล่องที่จุดโฟกัส
สามารถแยก ความแตกต่างได้เลยว่าถ่ายโดยใช้ Viewfinder เบลอกว่าถ่ายด้วย LiveView
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ผมไม่สามารถตอบในเชิงเทคนิคแบบลึกซึ้งนะครับ  เป็นแค่มือสมัครเล่นถ่ายภาพในระดับธรรมดา  เอาจากที่เคยอ่านเจอมา
การโฟกัสในโหมด VF จะคมชัดสู้โฟกัสในโหมด LV ไม่ได้อยู่แล้ว (เหมือน) เป็นเรื่องปกติ
กรณีเลนส์ที่มีอาการ B/F  ถ้าเราถ่ายในโหมด LV  อาการ B/F จะไม่มีผลกับภาพนะครับ

แต่ก่อนก็ไม่เคยทราบเกี่ยวกับปัญหาความชัดที่แตกต่างของโหมด VF กับ LV
ก่อนหน้านั้นใช้ 600D ก็ถ่ายไปปกติ ไม่ค่อยได้มาซูมเปรียบเทียบความแตกต่าง จนกระทั่งมาซื้อ 70D  ก็หาข้อมูลต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ
ก็มาพบปัญหาโฟกัสตรงกลางเบลอเมื่อถ่ายใน VF  แต่ถ่ายใน LV จะไม่เป็น  อ่านไปอ่านมาจน งง
ก็พอจะสรุปได้ว่า ถ่ายด้วย LV มันชัดกว่าถ่ายด้วย VF
จากภาพตัวอย่างที่คุณโพสมา  ดูแล้วก็เหมือนอาการปกตินะครับ  คุณไม่ได้บอกไว้ว่าเปิด F เท่าไร  
อย่างที่ผมทดลองกับ 70D  ยิ่ง F กว้าง ยิ่งเห็นความต่างชัดครับ
ลองหาอ่านดูนะ  อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนะครับ

http://www.dpreview.com/forums/post/51511715
http://www.taklong.com/canon/show-canon.php?No=478322
http://www.nanpa.org/forums/showthread.php?t=958
https://support.nikonusa.com/app/answers/detail/a_id/18855/~/live-view-and-viewfinder-focus
http://www.thaidphoto.com/forums/showthread.php?t=306867
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่