งานเข้าเลยครับ เมื่อสายการบินสกู๊ต ยกเลิกเที่ยวบิน!!!

สวัสดีครับ.. ผมรบกวนขอคำแนะนำและความช่วยเหลือ เนื่องจากรู้สึกว่าถูกสายการบินเอาเปรียบยังไงก็ไม่รู้ จากกรณีสายการบิน สกู๊ต ยกเลิกเที่ยวบิน

ผมได้จองเที่ยวบินไปกลับกรุงเทพ - สิงคโปร์ของสายการบินสกู๊ตไว้ วันที่ 3 ตุลา แล้วก็เที่ยวกลับวันที่ 6 ตุลา แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มี sms แจ้งว่าเที่ยวบินถูกยกเลิก พอเข้าไปเช็คอีเมล และตารางบิน ปรากฏว่าเที่ยวบินขากลับถูกยกเลิกจริงๆ และมีอีเมลส่งกำหนดการเดินทางมาให้ใหม่เป็น เที่ยวบินเช้า ของวันพุธ ที่ 7 ตุลาคม งานเข้าเลยครับ ลางานไว้แค่ 2 วัน จ. กับ อ.  โรงแรมก็จองไว้แล้ว 2 คืน วัน อา. กับวัน จ.

ผมโทรเข้าไปที่เบอร์คอลเซ็นเตอร์ที่ให้มาใน sms เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ลูกค้ามีความประสงค์อย่างไร แจ้งไว้เลย เดี่ยวจะส่งข้อมูลไปให้ที่สำนักงานที่สิงคโปร์ ผมเลยแจ้งไปว่า ผมไม่สะดวกเดินทางเช้าวันที่ 7 ตุลา เพราะ ลางานไว้แค่ 2 วัน แล้วผมก็อยู่ต่างจังหวัดด้วย  เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เดี่ยวจะรับเรื่องไว้ให้เดี่ยวมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

วันศุกร์ที่ 4 ก.ย. มีเบอร์  06-003-1950 โทรเข้ามาตอนบ่ายสองโมง (ผมเข้าใจเองว่าเป็นเบอร์จากสกู๊ต) แต่ผมไม่ได้รับสาย เนื่องจากทำงานอยู่ หลังเลิกงานผมจึงโทรเข้าไปที่คอลเซ็นเตอร์เบอร์ 02021 0000 แต่กลับได้คำตอบว่า สายการบินมีทางเลือกให้ผู้โดยสารคือ เปลี่ยนเที่ยวบิน ก่อนหรือหลัง 7 วันของเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ และ อีกทางเลือกคือ สายการบินจะคืนเป็น voucher ให้ตามจำนวนที่จองไว้

ผมบอกว่า ผมไม่สะดวกจริงๆ และครั้งแรกที่โทรเข้ามาผมได้แจ้งความจำเป็นผมไปกับพนักงานอีกคนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่คนนั้นก็ยืนยันคำเดียวว่ามีสองทางเลือก ไม่มีนโนบายรับผิดชอบอื่นๆ หากจะเรียกร้องมากกว่านั้นให้ส่งอีเมลไปที่สิงคโปร์เอง ผ่านเว็บไซด์ www.flyscoot.com ผมถามว่าเจ้าหน้าที่ส่งเรื่องให้ผมได้ไหม๊ เค้าก็บอกว่าลูกค้าส่งเองดีกว่าครับ คือทางเราทำได้แค่เปลี่ยนเที่ยวบิน กับดำเนินเรื่องคืนเงินเป็น voucher

ผมอีเมลล์ผ่านเว็บไซด์ไปเย็นวันศุกร์ที่ 4 ก.ย. อธิบายถึงความจำเป็นของผมในอีเมลล์อีกรอบ  วันอังคารที่ 8 ก.ย. ผมได้รับอีเมลล์ตอบกลับมา เนื่อหาในอีเมลล์แทนที่จะเป็นการช่วยเหลือ แต่กลับเป็นการอ้างเงื่อนไขการเดินทางในตั๋ว ผมกลับเข้าไปอ่านเงือนไขในตั๋ว แล้วก็อ๋อออ.. เข้ามีนโยบายแบบนี้จริงๆ

" We would like to draw your attention to Scoot's Conditions of Carriage article 9.1 – SCHEDULE TIMES, while we will make the best effort to transport you at the date(s)/ time(s) indicated on your Itinerary, we cannot guarantee schedule times. Schedules are subject to change at any time and do not form part of your contract with Scoot under these Conditions.

Sorry to advised that your scheduled flight is already cancelled; hence, we offer you to choose a flight 7 days earlier or 7 days later from the original date of departure, otherwise, request for a refund in form of a travel voucher equivalent to the itinerary value of the affected sector excluding any amount paid for third party products and services. This is stated on Scoot's Conditions of Carriage 9.2 - SCHEDULE CHANGE: YOUR OPTIONS. Note that as well that you are given until September 20, 2015 to decide."

จากปัญหาของผม คือไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลยหรอครับ? ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่ความผิดของผมที่เลือกเที่ยวบินดังกล่าว หากแต่เป็นสายการบินต่างหากที่ผิดและต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ ผมทำอะไรไม่ได้เลยจริงๆ หรอครับ?  นอกจากเปลี่ยนเที่ยวบินเลื่อนการเดินทาง ซึ่งผมไม่สะดวกเปลี่ยนอย่างที่ผมได้แจ้งไปแล้ว หรือคืนเป็น voucher ซึ่งบอกตรงๆ เลยว่า คงไม่อยากบินกับสายการบินนี้แล้ว

ถ้าหากผมยอบรับข้อตกลง เปลี่ยนเที่ยวบินเป็นเที่ยวเช้าของวันที่ 7 ตุลา... ผมอยากทราบว่าค่าโรงแรมที่เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคืน ผมต้องจ่ายเองหรอครับ? มันเป็นความผิดของสายการบินสกู๊ตไม่ใช่หรอครับ?

ซึ่งผมขอบอกเลยว่าทางเลือกที่สายการบินมีให้ ผมไม่สามารถรับได้จริงๆ อย่างน้อย หากไม่สามารถจัดหาเที่ยวบินในวันที่ 6 ตุลาให้ผมได้ ค่าที่พักที่เพิ่มมาก็ควรได้รับการดูแลรับผิดชอบจากสายการบิน ไม่ใช่ผลักภาระให้ผู้โดยสารแบบนี้!! ถึงจะเป็นสายการบินโลคอส แต่ก็ควรให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารนะครับ ไม่ใช่ปัญหาทุกอย่างมาตกอยู่ที่ผดส.หมดเลย ทั้งๆ ที่สายการบินเป็นคนยกเลิกเที่ยวบินเอง แบบนี้ถือว่าไม่ยุติธรรม

เหตุผลที่จองสายบินนี้คืออยากจะลองใช้บริการ ทั้งๆ ที่ช่วงเวลาเดินทางก็ไม่ได้ดีเลย ถึงสิงคโปรก็ดึก ออกจากสิงคโปร์ก็เช้า เพื่อผมจะได้นำเรื่องราวดีๆ มาบอกต่อ แต่สิ่งที่ผมคิดไว้กลับกลายเป็นคนละเรื่อง จองครั้งแรกก็โดนเลย ผมไม่น่าตัดสินใจเลือกสายการบินนี้เลยจริงๆ ถึงตรงนี้ ผมคงขอบินครั้งเดียวกับสายการบินนี้ คงไม่เอาอีกแล้ว ขอบินกับสายการบินที่มีเที่ยวบินเยอะกว่านี้ดีกว่า อย่างน้อยก็ยังมีเที่ยวบินอื่นในแต่ละวันให้เลือกบ้าง

หวังว่าเรื่องราวของผมจะเป็นข้อมูลในการพิจาราณาเลือกายการบินของทุกท่านในครั้งต่อไป ผมไม่อยากเสียความรู้สึก หรือมีความรู้สึกไม่ดี กับสิ่งที่ผมรัก ผมชอบเครื่องบิน ผมรักการเดินทาง แต่เจอสายการบินแบบนี้ สำหรับผมคงไม่มีครั้งที่สอง

หากท่านใดมีข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำ.. ได้โปรดแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่