คอลัมน์ Market-Think โดย สรกล อดุลยานนท์ /ประชาชาติธุรกิจ
วันก่อนมีน้องคนหนึ่งถามคุณอนันต์ อัศวโภคิน เรื่อง "ฟู้ดคอร์ต" ของเทอร์มินอล 21
เคยไปไหมครับ
"ฟู้ดคอร์ต" ของเทอร์มินอล 21 ถือเป็นหนึ่งในผลงานที่คุณอนันต์ภูมิใจ
เพราะเป็นวิธีคิดที่ "นอกกรอบ" มาก
เขาใช้ "ฟู้ดคอร์ต" เป็น "แม่เหล็ก" ของศูนย์การค้า
ขายอาหารที่อร่อยในราคาที่ถูกมาก
ระดับขายในร้านตึกแถวทั่วไป
เพื่อดึงคนทำงานในแถบสุขุมวิทมาทานอาหารที่นี่
เขาดึงร้านอาหารดังๆที่ขายตามตึกแถว
ไปกินยากเพราะหาที่จอดรถยาก
"ความอร่อย"ได้แล้ว
ต่อไปก็คือทำให้"ราคาถูก"
กลยุทธ์การทำราคาอาหารให้ถูกก็คือไม่คิดค่าเช่าพื้นที่กับร้านอาหาร
ยอมเสียค่าเช่าพื้นที่หรือส่วนแบ่งรายได้จากการขาย
เพื่อให้เป็น"แม่เหล็ก"ดึงคนเข้าศูนย์การค้า
คุณอนันต์เปรียบ"ฟู้ดคอร์ต"ที่อยู่ชั้นบนๆเหมือนแท็งก์น้ำ
บันไดเลื่อนจากชั้นล่างจะยิงขึ้นไปเกือบถึง"ฟู้ดคอร์ต"
จากชั้นนั้นขึ้นไปอีกชั้นเดียวก็ถึงฟู้ดคอร์ต
คุณอนันต์ต้องการดึงคนขึ้นไปฟู้ดคอร์ตให้สะดวกที่สุด
เพราะนี่คือ"แท็งก์น้ำ"
จากนั้นตอนลงจะค่อยๆปล่อยคนลงทีละชั้น
เหมือนปล่อยน้ำออกจากท่อช้าๆ
เดินผ่านร้านค้ามากเท่าไร
โอกาสการซื้อก็สูงเท่านั้น
ตอนนี้ยอดคนที่ไปใช้บริการฟู้ดคอร์ตประมาณวันละ30,000คนครับ
ดีกว่าจัดอีเวนต์จ้างดาราหรือลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์อีก
ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า
เรื่องแนวคิดการใช้พื้นที่ของคุณอนันต์น่าสนใจมากครับ
อย่างฟู้ดคอร์ตเขาเลือกใช้พื้นที่ชั้นบนๆของศูนย์การค้าเป็นฟู้ดคอร์ต
เพราะสำหรับศูนย์การค้าชั้นสูงๆค่าเช่าจะถูก
ไม่เหมือนคอนโดมิเนียมที่ชั้นบนจะแพง
ชั้นล่างจะถูก
แต่พอมาทำโรงแรมเซ็นเตอร์พ้อยท์ที่อยู่ติดกับเทอร์มินอล21
คุณอนันต์คิดใหม่ครับ
โรงแรมนี้ไม่มีพื้นที่บาร์ที่ไว้กินดื่มยามดึก
คุณอนันต์บอกว่าพื้นที่บาร์มีลูกค้าใช้เพียงแค่ตอนดึกๆ
ประมาณวันละ4-5ชั่วโมง
ช่วงกลางวันไม่ได้ใช้
วิธีคิดของคุณอนันต์ก็คือราคาพื้นที่ในแถบสุขุมวิทตารางเมตรไม่ต่ำกว่าแสนบาท
ต้องใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้คุ้มค่า
ใช้แค่วันละ4-5 ชั่วโมงไม่คุ้ม
ตัดทิ้ง
ใครอยากดื่มยามดึก
สุขุมวิทเพียบ
ร้านอาหารก็มีแค่ร้านเดียว
อยากกินไปกินที่เทอร์มินอล21
ร้านอาหารเพียบ
ถูกกว่าด้วย
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1441883221
เคยไปทานกันหรือยัง อาหารถูกจริงๆค่ะ
อร่อยและถูก! เคล็ดลับ "ฟู้ดคอร์ต" ในแบบ "อนันต์ อัศวโภคิน" ...มติชนออนไลน์ .../sao..เหลือ..noi
วันก่อนมีน้องคนหนึ่งถามคุณอนันต์ อัศวโภคิน เรื่อง "ฟู้ดคอร์ต" ของเทอร์มินอล 21
เคยไปไหมครับ
"ฟู้ดคอร์ต" ของเทอร์มินอล 21 ถือเป็นหนึ่งในผลงานที่คุณอนันต์ภูมิใจ
เพราะเป็นวิธีคิดที่ "นอกกรอบ" มาก
เขาใช้ "ฟู้ดคอร์ต" เป็น "แม่เหล็ก" ของศูนย์การค้า
ขายอาหารที่อร่อยในราคาที่ถูกมาก
ระดับขายในร้านตึกแถวทั่วไป
เพื่อดึงคนทำงานในแถบสุขุมวิทมาทานอาหารที่นี่
เขาดึงร้านอาหารดังๆที่ขายตามตึกแถว
ไปกินยากเพราะหาที่จอดรถยาก
"ความอร่อย"ได้แล้ว
ต่อไปก็คือทำให้"ราคาถูก"
กลยุทธ์การทำราคาอาหารให้ถูกก็คือไม่คิดค่าเช่าพื้นที่กับร้านอาหาร
ยอมเสียค่าเช่าพื้นที่หรือส่วนแบ่งรายได้จากการขาย
เพื่อให้เป็น"แม่เหล็ก"ดึงคนเข้าศูนย์การค้า
คุณอนันต์เปรียบ"ฟู้ดคอร์ต"ที่อยู่ชั้นบนๆเหมือนแท็งก์น้ำ
บันไดเลื่อนจากชั้นล่างจะยิงขึ้นไปเกือบถึง"ฟู้ดคอร์ต"
จากชั้นนั้นขึ้นไปอีกชั้นเดียวก็ถึงฟู้ดคอร์ต
คุณอนันต์ต้องการดึงคนขึ้นไปฟู้ดคอร์ตให้สะดวกที่สุด
เพราะนี่คือ"แท็งก์น้ำ"
จากนั้นตอนลงจะค่อยๆปล่อยคนลงทีละชั้น
เหมือนปล่อยน้ำออกจากท่อช้าๆ
เดินผ่านร้านค้ามากเท่าไร
โอกาสการซื้อก็สูงเท่านั้น
ตอนนี้ยอดคนที่ไปใช้บริการฟู้ดคอร์ตประมาณวันละ30,000คนครับ
ดีกว่าจัดอีเวนต์จ้างดาราหรือลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์อีก
ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า
เรื่องแนวคิดการใช้พื้นที่ของคุณอนันต์น่าสนใจมากครับ
อย่างฟู้ดคอร์ตเขาเลือกใช้พื้นที่ชั้นบนๆของศูนย์การค้าเป็นฟู้ดคอร์ต
เพราะสำหรับศูนย์การค้าชั้นสูงๆค่าเช่าจะถูก
ไม่เหมือนคอนโดมิเนียมที่ชั้นบนจะแพง
ชั้นล่างจะถูก
แต่พอมาทำโรงแรมเซ็นเตอร์พ้อยท์ที่อยู่ติดกับเทอร์มินอล21
คุณอนันต์คิดใหม่ครับ
โรงแรมนี้ไม่มีพื้นที่บาร์ที่ไว้กินดื่มยามดึก
คุณอนันต์บอกว่าพื้นที่บาร์มีลูกค้าใช้เพียงแค่ตอนดึกๆ
ประมาณวันละ4-5ชั่วโมง
ช่วงกลางวันไม่ได้ใช้
วิธีคิดของคุณอนันต์ก็คือราคาพื้นที่ในแถบสุขุมวิทตารางเมตรไม่ต่ำกว่าแสนบาท
ต้องใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้คุ้มค่า
ใช้แค่วันละ4-5 ชั่วโมงไม่คุ้ม
ตัดทิ้ง
ใครอยากดื่มยามดึก
สุขุมวิทเพียบ
ร้านอาหารก็มีแค่ร้านเดียว
อยากกินไปกินที่เทอร์มินอล21
ร้านอาหารเพียบ
ถูกกว่าด้วย
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1441883221
เคยไปทานกันหรือยัง อาหารถูกจริงๆค่ะ