บอสวางแผนงานไว้ว่าจะเจาะจงหน้าที่ฝ่ายเราให้เฉพาะตัว และเพิ่มคนให้เจาะจงกับหน้าที่นั้น ตอนนี้เราคนเดียวรับเหมาทุกหน้าที่ ก็ทำตามที่ทำได้น่ะนะ
บอสมาถามเราว่าที่จริงเราถนัดหน้าที่ไหนใน 4 ส่วนที่บอสวางไว้ บอสอยาก put the right man into the right job เราบอกว่า เราคงบอกไม่ได้ว่าเราถนัดส่วนไหน แต่ถ้าถามว่าชอบส่วนไหน เราบอกได้ว่าชอบอันนี้ (เราตีความ คำว่า "ถนัด" กับ "ชอบ" คนละความหมายนะ คนอาจมองว่าเราทำงานนั้นได้ดี นั่นคือเราถนัด แต่เราไม่ชอบนี่ เพราะคิดว่าตัวเองทำได้ไม่ดี)
บอส บอกว่า วางตัวเราไว้เป็นนักวิเคราะห์ เราบอกเลยว่าเราไม่ถนัด เพราะเราตกเลขอย่างรุนแรง (บอสเค้าคาดหวังสูง เช่น SWOT เค้าคาดหวังให้เป็นสัดส่วน ได้ผลเป็นตัวเลข ซึ่งต้องเรียนกันในมหาวิทยาลัย หรือเรียนเฉพาะทางเลยแหละ เราเคยเจอในเน็ต ไม่รู้เรื่องเลย เพราะเป็นตัวเลขที่ยุ่งๆ อ่ะนะ)
บอสมองว่าส่วนที่เราชอบ เราทำได้ยังไม่ดีพอ ยังมีจุดอ่อน ก็ยังไม่สรุปกันนะ เพราะคนก็ยังไม่มี เราก็รับเหมาทุกอย่างเหมือนเดิม วิเคราะห์ก็ทำ แต่วิเคราะห์จากข้อมูลที่มีมาแล้ว ค่าสถิติก็มีสำเร็จมาแล้ว เช่น เปรียบเทียบผล 3 เดือน ว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้ผลต่าง เปรียบเทียบกับคู่แข่งบ้าง วิเคระาห์ภาพรวมตลาดบ้าง แล้วคิดว่าควรกำหนดทิศทางงานในแคมเปญต่อไปยังไง ไม่ใช่การมากำหนดค่า หรือมาคีย์ค่าในเครื่องมือแล้วออกผล อ่านผลเอง แบบที่เด็กเรียนสถิติ เรียนวิจัยเค้าทำกัน
เราคิดว่า ถ้าบอสฟันธงมา ให้เราทำ เราก็เลือกไม่ได้อยู่ดี ทีนี้ ชีวิตจะเศร้าไหมเนี่ยะ จมอยู่กับตัวเลขหนักๆ ทุกวันๆ
วิเคราะห์งานโฆษณาแบบเต็มรูปแบบยากมากไหมคะ ไม่มีใครรู้จักที่ทำงานด้านนี้เลย ไม่ได้เรียนด้านตัวเลขเลย จบมาด้วยการอ่านล้วนๆ (ม.ราม สื่อสารฯ จ้า) รบกวนให้ความเห็นกันหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ หรือควรศึกษาเน้นไปทาใดเพิ่มไหม หากต้องทำหน้าที่นั้นจริงๆ
บทบาทนักวิเคราะห์งานโฆษณาแบบหวังผลเริ่ด โหด หินไหมคะ
บอสมาถามเราว่าที่จริงเราถนัดหน้าที่ไหนใน 4 ส่วนที่บอสวางไว้ บอสอยาก put the right man into the right job เราบอกว่า เราคงบอกไม่ได้ว่าเราถนัดส่วนไหน แต่ถ้าถามว่าชอบส่วนไหน เราบอกได้ว่าชอบอันนี้ (เราตีความ คำว่า "ถนัด" กับ "ชอบ" คนละความหมายนะ คนอาจมองว่าเราทำงานนั้นได้ดี นั่นคือเราถนัด แต่เราไม่ชอบนี่ เพราะคิดว่าตัวเองทำได้ไม่ดี)
บอส บอกว่า วางตัวเราไว้เป็นนักวิเคราะห์ เราบอกเลยว่าเราไม่ถนัด เพราะเราตกเลขอย่างรุนแรง (บอสเค้าคาดหวังสูง เช่น SWOT เค้าคาดหวังให้เป็นสัดส่วน ได้ผลเป็นตัวเลข ซึ่งต้องเรียนกันในมหาวิทยาลัย หรือเรียนเฉพาะทางเลยแหละ เราเคยเจอในเน็ต ไม่รู้เรื่องเลย เพราะเป็นตัวเลขที่ยุ่งๆ อ่ะนะ)
บอสมองว่าส่วนที่เราชอบ เราทำได้ยังไม่ดีพอ ยังมีจุดอ่อน ก็ยังไม่สรุปกันนะ เพราะคนก็ยังไม่มี เราก็รับเหมาทุกอย่างเหมือนเดิม วิเคราะห์ก็ทำ แต่วิเคราะห์จากข้อมูลที่มีมาแล้ว ค่าสถิติก็มีสำเร็จมาแล้ว เช่น เปรียบเทียบผล 3 เดือน ว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้ผลต่าง เปรียบเทียบกับคู่แข่งบ้าง วิเคระาห์ภาพรวมตลาดบ้าง แล้วคิดว่าควรกำหนดทิศทางงานในแคมเปญต่อไปยังไง ไม่ใช่การมากำหนดค่า หรือมาคีย์ค่าในเครื่องมือแล้วออกผล อ่านผลเอง แบบที่เด็กเรียนสถิติ เรียนวิจัยเค้าทำกัน
เราคิดว่า ถ้าบอสฟันธงมา ให้เราทำ เราก็เลือกไม่ได้อยู่ดี ทีนี้ ชีวิตจะเศร้าไหมเนี่ยะ จมอยู่กับตัวเลขหนักๆ ทุกวันๆ
วิเคราะห์งานโฆษณาแบบเต็มรูปแบบยากมากไหมคะ ไม่มีใครรู้จักที่ทำงานด้านนี้เลย ไม่ได้เรียนด้านตัวเลขเลย จบมาด้วยการอ่านล้วนๆ (ม.ราม สื่อสารฯ จ้า) รบกวนให้ความเห็นกันหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ หรือควรศึกษาเน้นไปทาใดเพิ่มไหม หากต้องทำหน้าที่นั้นจริงๆ