สวัสดีครับ ผมมีประสบการณ์การเอารถเข้าไป overhaul เกียร์ เผื่อได้เป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจบ้างครับ
ผมใช้ ford ranger โดยออกรถมาต้นปี 2013 เป็นรถที่ใช้ดีมากครับ รูปลักษณ์สวยงาม สมถนะดีเยี่ยม ขับขี่สนุก ก็ใช้มาเรื่อยๆ จนมาราวๆเดือน กค.ปีนี้ รถวิ่งได้ 98,xxx กิโล เริ่มมีเสียงผิดปกติออกมาจากเครื่องยนต์ เสียงดัง ตั้กๆๆๆ ค่อยบ้าง ดังบ้าง หายไปบ้าง พอนานไปเริ่มดังถี่ขึ้นๆ สุดท้ายจึงนำรถเข้าศูนย์ราวปลายเดือน กค. จากนั้นมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้ครับ
1 พอเอารถเข้าศูนย์ ทิ้งไว้เลย ศูนย์โทรมาบอกว่า เสียงออกมาจากเกียร์ ขออนุญาตยกเกียร์ลงเพื่อตรวจสอบ ใช้เวลาประมาณ 4 วัน ซึ่งผมก็ต้องอนุญาตอยู่แล้ว แต่ก็กังวลเพราะมีความจำเป็นต้องใช้รถทุกวัน ซึ่งเมื่อยกเกียร์ลงศูนย์บอกว่าต้องส่ง ฝ่ายเทคนิคของฟอร์ด เพื่อ overhaul ซึ่งผมก็ตามเร่งเป็นระยะๆ สุดท้ายใช้เวลา 7 วัน(รวมเสาร์ อาทิตย์) รถจึงเสร์จ แต่เมื่อไปรับรถลองสตาร์ทดู พบว่าเสียงผิดปกติยังมีเหมือนเดิม พนักงานรับรถจึงขอเอารถไปซ่อมอีกครั้ง โดยนัดวันกันล่วงหน้า รถพอขับได้ผมจึงขับออกมาก่อน พนักงานรับรถคนนี้ย้ายมาจากมาสด้า แกบอกว่าเพิ่งย้ายมา อาการแบบนี้สมัยอยู่มาสด้าเจอเป็นสิบ
2 พอผมขับรถมาถึงบ้าน รถมีเสียงดังผิดปกติดังมาก ผมจึงโทรกลับไปศูนย์เพื่อเร่งวันเอารถเช็ครอบสองให้เร็วขึ้น พบพนักงานรับรถอีกคนรับโทรศัพท์ ซึ่งจากการพูดคุยตรวจสอบไปมา พบว่าเกียร์ไม่ได้ถูกส่งไป overhaul ที่ฝ่ายเทคนิค ซึ่งเป็นไปได้ว่าตอนแรกเนื่องจากผมโทรเร่ง ทางศูนย์อาจตรวจสอบเบื้องต้นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แล้วลองประกอบกลับ อาการอาจหายไปชั่วคราว จึงแจ้งให้ผมมารับรถ
3 พนักงานรับรถคนที่สองแจ้งว่า ทางศูนย์ไม่มีสิทธิ์รื้อเกียร์ของรถที่ยังอยู่ในระยะประกันออกมา ต้องส่ง ฝ่ายเทคนิคอย่างเดียว โดยต้องทำเรื่องส่งเข้าไปก่อน แล้วนัดคิวกับฝ่ายเทคนิคของฟอร์ด เมื่อได้คิว ต้องส่งเกียร์พร้อมช่างของศูนย์ไปพร้อมกัน เพื่อไปเป็นลูกมือของ "อาจารย์" ของฝ่ายเทคนิคในการ overhaul เกียร์ (ซึ่งแกบอกว่า ถ้าเกียร์ส่งมาจากต่างจังหวัด ช่างของศูนย์ต้องมาด้วย มาเช่ารถโรงแรมซ่อมกันเลยทีเดียว)
4 หลังจากนั้นผมจึงนำรถเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง เจอพนักงานรับรถคนที่สองกับผู้จัดการศูนย์ ก็ได้พูดคุยกัน ผจก.รับเรื่องจะเร่งให้ โดยนัดวันเขารถเข้าวันที่ 5 สิงหา ซึ่งผจก.แกบอกว่าเริ่มมี ranger ที่มีอาการแบบนี้เข้ามามากขึ้น โดยตอนนี้มีเข้ามาอาการเดียวกันถึง 3 คัน โดยแกจะให้ผมแซงคิวก่อนเพราะถือว่ามารอบสองแล้ว
5 จากนั้นผมก็รอๆๆ โทรไปถามเป็นระยะๆ ซึ่งก็เลื่อนจากที่คาดว่าจะเสร็จเรื่อยๆ สุดท้ายเกียร์ได้ถูกส่งไปฝ่ายเทคนิควันที่ 10 สิงหา ใช้เวลา overhaul ราว 4 วัน กลับมาวันที่ 14 สิงหา วันที่ 15 จึงได้รับรถ
6 รับรถรอบนี้อาการปกติแล้วครับ โดยเกียร์ถูกเปลี่ยนอะหลั่ยเยอะมาก รายการเปลี่ยนราว 2 หน้ากระดาษ A4 ราคาอะหลั่ยรวม 18,xxx แต่ไม่ต้องจ่าย เพราะยังอยู่ในระยะประกัน ศูนย์รับประกันการซ่อม 20,000 กิโล หรือ 1 ปี ตอนนี้เอากลับมาใช้ราว 2,000 กิโลยังปกติครับ
7 รวมเวลาซ่อมรอบสองราว 10 วัน ซึ่งเป็นเวลาที่ผมพอรับได้ และก็ขอขอบคุณพนักงานรับรถคนที่สองกับ ผจก.ศูนย์ ที่ช่วยเร่งให้ เพราะเกียร์ที่ถูกส่งมาฝ่ายเทคนิคมาจากทั่วประเทศคงเยอะน่าดู
สุดท้ายนี้ การโพสครั้งนี้มิได้จะมาโจมตีใคร เพียงแต่มาแชร์ประสบการณ์ เผื่อมีใครเจอแบบผมบ้างจะได้วางแผนถูก ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ
ปล.รถเป็นเกียร์ manual นะครับ ก่อนหน้านี้ผมขับกระบะของเจ้าตลาดมา 12 ปี ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์ ส่วนตัวคิดว่าเกียร์ manual ของรถกระบะน่าจะถึกไม่เป็นอะไรง่ายๆ
แชร์ประสบการณ์ overhaul เกียร์ all new ranger กับศูนย์บริการฟอร์ด
ผมใช้ ford ranger โดยออกรถมาต้นปี 2013 เป็นรถที่ใช้ดีมากครับ รูปลักษณ์สวยงาม สมถนะดีเยี่ยม ขับขี่สนุก ก็ใช้มาเรื่อยๆ จนมาราวๆเดือน กค.ปีนี้ รถวิ่งได้ 98,xxx กิโล เริ่มมีเสียงผิดปกติออกมาจากเครื่องยนต์ เสียงดัง ตั้กๆๆๆ ค่อยบ้าง ดังบ้าง หายไปบ้าง พอนานไปเริ่มดังถี่ขึ้นๆ สุดท้ายจึงนำรถเข้าศูนย์ราวปลายเดือน กค. จากนั้นมีลำดับเหตุการณ์ดังนี้ครับ
1 พอเอารถเข้าศูนย์ ทิ้งไว้เลย ศูนย์โทรมาบอกว่า เสียงออกมาจากเกียร์ ขออนุญาตยกเกียร์ลงเพื่อตรวจสอบ ใช้เวลาประมาณ 4 วัน ซึ่งผมก็ต้องอนุญาตอยู่แล้ว แต่ก็กังวลเพราะมีความจำเป็นต้องใช้รถทุกวัน ซึ่งเมื่อยกเกียร์ลงศูนย์บอกว่าต้องส่ง ฝ่ายเทคนิคของฟอร์ด เพื่อ overhaul ซึ่งผมก็ตามเร่งเป็นระยะๆ สุดท้ายใช้เวลา 7 วัน(รวมเสาร์ อาทิตย์) รถจึงเสร์จ แต่เมื่อไปรับรถลองสตาร์ทดู พบว่าเสียงผิดปกติยังมีเหมือนเดิม พนักงานรับรถจึงขอเอารถไปซ่อมอีกครั้ง โดยนัดวันกันล่วงหน้า รถพอขับได้ผมจึงขับออกมาก่อน พนักงานรับรถคนนี้ย้ายมาจากมาสด้า แกบอกว่าเพิ่งย้ายมา อาการแบบนี้สมัยอยู่มาสด้าเจอเป็นสิบ
2 พอผมขับรถมาถึงบ้าน รถมีเสียงดังผิดปกติดังมาก ผมจึงโทรกลับไปศูนย์เพื่อเร่งวันเอารถเช็ครอบสองให้เร็วขึ้น พบพนักงานรับรถอีกคนรับโทรศัพท์ ซึ่งจากการพูดคุยตรวจสอบไปมา พบว่าเกียร์ไม่ได้ถูกส่งไป overhaul ที่ฝ่ายเทคนิค ซึ่งเป็นไปได้ว่าตอนแรกเนื่องจากผมโทรเร่ง ทางศูนย์อาจตรวจสอบเบื้องต้นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แล้วลองประกอบกลับ อาการอาจหายไปชั่วคราว จึงแจ้งให้ผมมารับรถ
3 พนักงานรับรถคนที่สองแจ้งว่า ทางศูนย์ไม่มีสิทธิ์รื้อเกียร์ของรถที่ยังอยู่ในระยะประกันออกมา ต้องส่ง ฝ่ายเทคนิคอย่างเดียว โดยต้องทำเรื่องส่งเข้าไปก่อน แล้วนัดคิวกับฝ่ายเทคนิคของฟอร์ด เมื่อได้คิว ต้องส่งเกียร์พร้อมช่างของศูนย์ไปพร้อมกัน เพื่อไปเป็นลูกมือของ "อาจารย์" ของฝ่ายเทคนิคในการ overhaul เกียร์ (ซึ่งแกบอกว่า ถ้าเกียร์ส่งมาจากต่างจังหวัด ช่างของศูนย์ต้องมาด้วย มาเช่ารถโรงแรมซ่อมกันเลยทีเดียว)
4 หลังจากนั้นผมจึงนำรถเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง เจอพนักงานรับรถคนที่สองกับผู้จัดการศูนย์ ก็ได้พูดคุยกัน ผจก.รับเรื่องจะเร่งให้ โดยนัดวันเขารถเข้าวันที่ 5 สิงหา ซึ่งผจก.แกบอกว่าเริ่มมี ranger ที่มีอาการแบบนี้เข้ามามากขึ้น โดยตอนนี้มีเข้ามาอาการเดียวกันถึง 3 คัน โดยแกจะให้ผมแซงคิวก่อนเพราะถือว่ามารอบสองแล้ว
5 จากนั้นผมก็รอๆๆ โทรไปถามเป็นระยะๆ ซึ่งก็เลื่อนจากที่คาดว่าจะเสร็จเรื่อยๆ สุดท้ายเกียร์ได้ถูกส่งไปฝ่ายเทคนิควันที่ 10 สิงหา ใช้เวลา overhaul ราว 4 วัน กลับมาวันที่ 14 สิงหา วันที่ 15 จึงได้รับรถ
6 รับรถรอบนี้อาการปกติแล้วครับ โดยเกียร์ถูกเปลี่ยนอะหลั่ยเยอะมาก รายการเปลี่ยนราว 2 หน้ากระดาษ A4 ราคาอะหลั่ยรวม 18,xxx แต่ไม่ต้องจ่าย เพราะยังอยู่ในระยะประกัน ศูนย์รับประกันการซ่อม 20,000 กิโล หรือ 1 ปี ตอนนี้เอากลับมาใช้ราว 2,000 กิโลยังปกติครับ
7 รวมเวลาซ่อมรอบสองราว 10 วัน ซึ่งเป็นเวลาที่ผมพอรับได้ และก็ขอขอบคุณพนักงานรับรถคนที่สองกับ ผจก.ศูนย์ ที่ช่วยเร่งให้ เพราะเกียร์ที่ถูกส่งมาฝ่ายเทคนิคมาจากทั่วประเทศคงเยอะน่าดู
สุดท้ายนี้ การโพสครั้งนี้มิได้จะมาโจมตีใคร เพียงแต่มาแชร์ประสบการณ์ เผื่อมีใครเจอแบบผมบ้างจะได้วางแผนถูก ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ
ปล.รถเป็นเกียร์ manual นะครับ ก่อนหน้านี้ผมขับกระบะของเจ้าตลาดมา 12 ปี ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์ ส่วนตัวคิดว่าเกียร์ manual ของรถกระบะน่าจะถึกไม่เป็นอะไรง่ายๆ