เห็นตอนนี้มีดราม่าหนังเรื่องนึง ซึ่งไม่ขอเอ่ยนาม แต่คิดว่าทุกคนคงรู้อ่ะล่ะ 555+
ส่วนตัวไม่ขอพูดถึงเรื่องตัวหนังนะครับว่า ดีหรือไม่ดี เพราะเดี๋ยวจะตีกันอีก
ส่วนนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องของรสนิยมดีกว่า ที่นานาจิตตัง ต่างคนต่างชอบ
แต่จะพูดถึงเรื่อง การรู้จัก ผกก. ว่านอกจาก ตัวอย่างหนัง นักแสดง และค่ายหนังแล้ว
มันจำเป็นหรือไม่ที่ก่อนที่เราจะไปดูหนังสักเรื่อง เราต้องรู้จักมั้ยว่า ผกก. คือใคร เคยมีผลงานอะไรมาบ้าง
เพราะมีหลายคนที่ไม่ชอบบอกว่า จำเป็นด้วยเหรอที่ต้องรู้ใครกำกับ ฉันแค่อยากไปดูหนังค่ายนี้ อยากดูพระ-นาง
ในขณะที่อีกกลุ่มก็บอกว่า ก็นี่ล่ะ งานเขาล่ะ เขาก็สไตล์นี้อยู่แล้ว
ก็เลยเป็นดราม่ากัน
ในมุมมองของผมนะครับ
ผมมองว่า มันค่อนข้างเป็นปัจจัยที่สำคัญในระดับนึงพอๆ กับการรู้ว่าของค่ายไหน ใครแสดงเป็นพระนาง
เพราะ ผกก. แต่ละคนเขาก็มีรูปแบบในการเล่าเรื่อง การตีความ มุมมองที่ต่างกัน
เทียบง่ายๆ อย่าง ในกรณีหนังฮอลลี่วู้ด เรื่องคนเหล้ก ที่ทำออกมาหลายภาค
แต่ทว่า ภาคที่คนยอมรับและชื่นชอบมากที่สุดกลับเป็นของ คาเมร่อน
หรืออย่าง จูราสสิคปาร์ค ที่สปีลเบิร์กกำกับ ก็มีคนชื่นชม
แต่พอภาคหลังๆ เป็นคนอื่นกำกับ เสียงกลับค่อนข้างแตก
หากไม่เทียบในวงการหนัง เอาวงการอื่น
อย่างการเงิน การลงทุน อย่างจะลงทุนในกองทุนสักตัว เราก็ยังต้องดูผลประกอบการย้อนหลังเลยว่าแนวโน้มในข้างหน้าเป็นอย่างไร
หรือวงการบอล ทั้งๆ ที่ทีมเดียวกัน นักเตะคนเดิม แต่ทำไมพอเปลี่ยนโค้ช กลับไม่เหมือนเดิม (คิดถึงเซอร์ฯ จัง)
วกกลับมาวงการหนัง
พอเราบอกว่า หนังเรื่องนี้ กำกับโดย พ.อ.น. (นามสมมติ) ก็มีแต่คนยี้ทันที ทั้งๆ ที่นักแสดงก็ดูโอเคในระดับนึง
เพราะงั้นมุมมองผมมองว่า นอกจากการรู้จักค่าย รู้จักนักแสดง
ผกก. ก็เป็นคนสำคัญคนนึงที่เราน่าจะสมควรรู้จักในเบื้องต้น
อย่างน้อยเราจะได้ไม่โดนค่ายหนังตัดต่อ ตย. หนังมาหลอกให้เราเข้าไปเสียความรู้สึก
และเกิดดราม่าทะเลาะกันเสียเปล่าๆ
ปล. ดู ตย. และเข้าไปดูหนังเรื่องนี้เต็มๆ
แล้วนึกถึงเรื่อง "ทิราบิเตีย" กับ "รักแห่งสยาม" มากๆ ที่โดนค่ายหนังตัดต่อ ตย. ได้หลอกลวงคนดูมากๆ
ทั้งๆ ที่หนังมันก็มีดีในตัวของมันระดับนึง แต่กลับหลอกลวงคนดูด้วย ตย. หนัง
สุดท้ายหนังก็โดนด่าไปอย่างน่าเสียดายทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความผิดหนังสักนิด
คิดว่าจำเป็นหรือไม่กับการที่ควรจะรู้จัก ผกก. ก่อนจะไปดูหนังสักเรื่อง ???
ส่วนตัวไม่ขอพูดถึงเรื่องตัวหนังนะครับว่า ดีหรือไม่ดี เพราะเดี๋ยวจะตีกันอีก
ส่วนนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องของรสนิยมดีกว่า ที่นานาจิตตัง ต่างคนต่างชอบ
แต่จะพูดถึงเรื่อง การรู้จัก ผกก. ว่านอกจาก ตัวอย่างหนัง นักแสดง และค่ายหนังแล้ว
มันจำเป็นหรือไม่ที่ก่อนที่เราจะไปดูหนังสักเรื่อง เราต้องรู้จักมั้ยว่า ผกก. คือใคร เคยมีผลงานอะไรมาบ้าง
เพราะมีหลายคนที่ไม่ชอบบอกว่า จำเป็นด้วยเหรอที่ต้องรู้ใครกำกับ ฉันแค่อยากไปดูหนังค่ายนี้ อยากดูพระ-นาง
ในขณะที่อีกกลุ่มก็บอกว่า ก็นี่ล่ะ งานเขาล่ะ เขาก็สไตล์นี้อยู่แล้ว
ก็เลยเป็นดราม่ากัน
ในมุมมองของผมนะครับ
ผมมองว่า มันค่อนข้างเป็นปัจจัยที่สำคัญในระดับนึงพอๆ กับการรู้ว่าของค่ายไหน ใครแสดงเป็นพระนาง
เพราะ ผกก. แต่ละคนเขาก็มีรูปแบบในการเล่าเรื่อง การตีความ มุมมองที่ต่างกัน
เทียบง่ายๆ อย่าง ในกรณีหนังฮอลลี่วู้ด เรื่องคนเหล้ก ที่ทำออกมาหลายภาค
แต่ทว่า ภาคที่คนยอมรับและชื่นชอบมากที่สุดกลับเป็นของ คาเมร่อน
หรืออย่าง จูราสสิคปาร์ค ที่สปีลเบิร์กกำกับ ก็มีคนชื่นชม
แต่พอภาคหลังๆ เป็นคนอื่นกำกับ เสียงกลับค่อนข้างแตก
หากไม่เทียบในวงการหนัง เอาวงการอื่น
อย่างการเงิน การลงทุน อย่างจะลงทุนในกองทุนสักตัว เราก็ยังต้องดูผลประกอบการย้อนหลังเลยว่าแนวโน้มในข้างหน้าเป็นอย่างไร
หรือวงการบอล ทั้งๆ ที่ทีมเดียวกัน นักเตะคนเดิม แต่ทำไมพอเปลี่ยนโค้ช กลับไม่เหมือนเดิม (คิดถึงเซอร์ฯ จัง)
วกกลับมาวงการหนัง
พอเราบอกว่า หนังเรื่องนี้ กำกับโดย พ.อ.น. (นามสมมติ) ก็มีแต่คนยี้ทันที ทั้งๆ ที่นักแสดงก็ดูโอเคในระดับนึง
เพราะงั้นมุมมองผมมองว่า นอกจากการรู้จักค่าย รู้จักนักแสดง
ผกก. ก็เป็นคนสำคัญคนนึงที่เราน่าจะสมควรรู้จักในเบื้องต้น
อย่างน้อยเราจะได้ไม่โดนค่ายหนังตัดต่อ ตย. หนังมาหลอกให้เราเข้าไปเสียความรู้สึก
และเกิดดราม่าทะเลาะกันเสียเปล่าๆ
ปล. ดู ตย. และเข้าไปดูหนังเรื่องนี้เต็มๆ
แล้วนึกถึงเรื่อง "ทิราบิเตีย" กับ "รักแห่งสยาม" มากๆ ที่โดนค่ายหนังตัดต่อ ตย. ได้หลอกลวงคนดูมากๆ
ทั้งๆ ที่หนังมันก็มีดีในตัวของมันระดับนึง แต่กลับหลอกลวงคนดูด้วย ตย. หนัง
สุดท้ายหนังก็โดนด่าไปอย่างน่าเสียดายทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความผิดหนังสักนิด