ผมเป็นคนนึงที่ใช้กล้องของฟูจิมาเกินปีแล้ว แต่ช่วงนี้กระแสยิ่งแรงมากๆเลย เวลาจัดบูทตามที่ต่างๆ จากที่เคยมีคนเดินเข้าประปราย กลายเป็นคนต่อแถวเหมือนแจกกล้องฟรี เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจากอะไร ผมลองวิเคราะห์ดูแยกเป็นข้อๆนะคับ
1. รูปลักษณ์ - กล้องของฟูจิมีเอกลักษณ์เรื่องรูปลักษณ์ที่ดูย้อนยุค ไม่ได้ล้ำสมัยเว่อวังอะไร ประมาณว่า เรียบๆแต่ดูดี ทำให้ถ่ายและคนถูกถ่ายไม่เกร็งเวลาเจอกล้อง(ไม่เหมือนกล้องใหญ่ๆโหดๆ) โดยเฉพาะรุ่นล่างๆ เพราะมีขนาดเล็กและเบา ทำให้เป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งได้
2. คุณภาพ - เนื่องจากกล้องใช้เซนเซอร์ APSC จึงทำให้คุณภาพที่ได้ไม่ขี้เหร่เลย ความใส ความคมยังอยู่ครบถ้วน แถมการกำจัดการNOISEก็ยังทำได้ดี
3. ราคา - กล้องฟูจิรุ่นล่างๆมีราคาที่ค่อนข้างจับต้องได้ (ไม่ถึง20000) ในขณะที่ฟังชั่นที่ใช้งานก็ให้มาอย่างครบถ้วน จึงทำให้คนเลือกตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ราคาถูกกว่าโทรศัพท์อีกนะ
4. พรีเซนเตอร์ - แป้งโกะ สาวนักแสดง+เน็ตไอดอล หน้าตาที่สวย แต่สไตล์การแต่งตัวเซอร์ ดูเข้าถึงได้ไม่ยาก เป็นไอดอลที่หาไม่ค่อยมีในปัจจุบัน จึงช่วยเพิ่มกระแสในการใช้กล้องได้พอสมควร จึงทำให้มีคนไม่น้อยที่หันมาใช้ฟูจิตามแป้งโกะ
5. สังคม - กลุ่มในเฟสบุ๊คมีอิทธิพลต่อผู้ใช้ของฟูจิค่อนข้างมากเลย จากการที่มีการพูดคุยในกลุ่มกันบ่อย มีโจทย์ให้ผุ้มีกล้องไปออกทริปถ่ายรูปทุกอาทิตย์ ทำให้ผู้ใช้เกิดความสนุกในการถ่ายรูปแล้วมาโชว์กันในกลุ่ม ช่วงหนึ่งเป็นกระแส เพราะกลุ่มสร้างโจทย์เซลฟี่ ทำให้สาวสวยๆปรากฏในกลุ่มมากมาย แถมกล้อง X-A2 เปนรุ่นที่พับจอมาเซลฟี่ง่ายขึ้น จึงเจาะตลาดผุ้ใช้สาวๆมากขึ้น ทั้งๆที่ยี่ห้ออื่นพับจอกันได้ตั้งนานแล้ว แต่ด้วยการมีกลุ่มที่ดี ทำให้ฟูจิ เป็นกล้องที่หลายคนอยากได้มากขึ้น
6. ศูนย์บริการ - การบริการเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อกล้อง ศูนย์ของฟูจิมีชื่อเสียงค่อนข้างดีในการใส่ใจลูกค้า เลยทำให้ได้คะแนนตรงนี้ไปด้วย
แต่
ข้อเสียที่หลายคนบ่นกันเลยคือ ราคาของเลนส์ ซึ่งทำให้บางคนต้องหันไปใช้เลนส์มือหมุนแทนครับ
ใครมีจุดที่น่าสนใจก็ลองมาคุยกันได้ครับ
ทำไมฟูจิถึงได้บูมขนาดนี้ ลองวิเคราะห์เล่นๆ
1. รูปลักษณ์ - กล้องของฟูจิมีเอกลักษณ์เรื่องรูปลักษณ์ที่ดูย้อนยุค ไม่ได้ล้ำสมัยเว่อวังอะไร ประมาณว่า เรียบๆแต่ดูดี ทำให้ถ่ายและคนถูกถ่ายไม่เกร็งเวลาเจอกล้อง(ไม่เหมือนกล้องใหญ่ๆโหดๆ) โดยเฉพาะรุ่นล่างๆ เพราะมีขนาดเล็กและเบา ทำให้เป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งได้
2. คุณภาพ - เนื่องจากกล้องใช้เซนเซอร์ APSC จึงทำให้คุณภาพที่ได้ไม่ขี้เหร่เลย ความใส ความคมยังอยู่ครบถ้วน แถมการกำจัดการNOISEก็ยังทำได้ดี
3. ราคา - กล้องฟูจิรุ่นล่างๆมีราคาที่ค่อนข้างจับต้องได้ (ไม่ถึง20000) ในขณะที่ฟังชั่นที่ใช้งานก็ให้มาอย่างครบถ้วน จึงทำให้คนเลือกตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ราคาถูกกว่าโทรศัพท์อีกนะ
4. พรีเซนเตอร์ - แป้งโกะ สาวนักแสดง+เน็ตไอดอล หน้าตาที่สวย แต่สไตล์การแต่งตัวเซอร์ ดูเข้าถึงได้ไม่ยาก เป็นไอดอลที่หาไม่ค่อยมีในปัจจุบัน จึงช่วยเพิ่มกระแสในการใช้กล้องได้พอสมควร จึงทำให้มีคนไม่น้อยที่หันมาใช้ฟูจิตามแป้งโกะ
5. สังคม - กลุ่มในเฟสบุ๊คมีอิทธิพลต่อผู้ใช้ของฟูจิค่อนข้างมากเลย จากการที่มีการพูดคุยในกลุ่มกันบ่อย มีโจทย์ให้ผุ้มีกล้องไปออกทริปถ่ายรูปทุกอาทิตย์ ทำให้ผู้ใช้เกิดความสนุกในการถ่ายรูปแล้วมาโชว์กันในกลุ่ม ช่วงหนึ่งเป็นกระแส เพราะกลุ่มสร้างโจทย์เซลฟี่ ทำให้สาวสวยๆปรากฏในกลุ่มมากมาย แถมกล้อง X-A2 เปนรุ่นที่พับจอมาเซลฟี่ง่ายขึ้น จึงเจาะตลาดผุ้ใช้สาวๆมากขึ้น ทั้งๆที่ยี่ห้ออื่นพับจอกันได้ตั้งนานแล้ว แต่ด้วยการมีกลุ่มที่ดี ทำให้ฟูจิ เป็นกล้องที่หลายคนอยากได้มากขึ้น
6. ศูนย์บริการ - การบริการเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อกล้อง ศูนย์ของฟูจิมีชื่อเสียงค่อนข้างดีในการใส่ใจลูกค้า เลยทำให้ได้คะแนนตรงนี้ไปด้วย
แต่
ข้อเสียที่หลายคนบ่นกันเลยคือ ราคาของเลนส์ ซึ่งทำให้บางคนต้องหันไปใช้เลนส์มือหมุนแทนครับ
ใครมีจุดที่น่าสนใจก็ลองมาคุยกันได้ครับ