ใครเคยใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบ๊งกิ้งแล้วเงินหายกลางอากาศบ้าง?

กระทู้คำถาม
เหตุการณ์เกิดขึ้นดังนี้ครับ
เมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ผมใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบ๊งกิ้งของแบ๊งค่ายสีฟ้า
เพื่อโอนเงินไปบัญชีตัวเองของอีกธนาคารนึงสีเขียว (เพื่อจ่ายค่าบริการอื่นๆ ซึ่งธนาคารสีฟ้าไม่มี)
โดยปกติค่าบริการโอนผ่านอินเทอร์เน็ตจะอยู่ที่ 25 บาทต่อรายการ
แต่ถ้าทำรายการแบบตั้งเวลาโอน 2 วันค่าบริการจะอยู่ที่ 12 บาทต่อรายการ
ผมจึงตั้งเวลาให้โอนเข้าบัญชีของธนาคารเขียว จนกระทั่งเมื่อถึงเวลาครบกำหนดโอน (30 ส.ค.)
ผมจึงเข้าไปตรวจสอบที่บัญชีธนาคารเขียวปลายทางผ่านอินเทอร์เน็ตแบ๊งกิ้ง แต่ไม่มียอดโอนเข้า
ผมเข้าใจว่าคงติดวันหยุดวันอาทิตย์ จึงรอให้ถึงวันจันทร์ที่ 31 ส.ค. พอเช้า 31 ส.ค. ก็เข้าไป
เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ก็ยังไม่ยอดโอนเข้าอีกเช่นเคย แต่ก็ยังไม่ได้ตรวจสอบว่า
ธนาคารฟ้าตัดยอดโอนไปหรือยัง จนกระทั่งตอนเย็น จึงได้เข้าไปตรวจสอบ
ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตบนแอพพลิเคชั่นมือถืออีกครั้ง ผลปรากฏว่า มีการตัดยอด
พร้อมกับคิดค่าบริการโอนไปแล้ว ผมจึงเข้าอินเทอร์เน็ตแบ๊งกิ้งของค่ายเขียว
เพื่อตรวจสอบยอดอีกครั้ง ก็ไม่พบว่ามียอดเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารเขียวแต่อย่างใด
จึงได้ตั้งสติ โทรไปสอบถามจาก call center ของค่ายฟ้า ผ่านเบอร์โทรที่แสดง
บนแอพพลิเคชั่นในมือถือ ซึ่งเป็นเบอร์ใหม่ของระบบ call center (คาดว่าเพิ่งเปลี่ยน
ได้ไม่พักนึงแล้ว) แต่โทรไปหนแรกรอสายนานมาก็ไม่ได้คุย เข้าใจว่าเป็นสิ้นเดือนพอดี
คู่สายจึงไม่ว่างเลย แต่มีระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ ซึ่งยังมีข้อความแจ้งหมายเลข
call center ซึ่งเป็นเบอร์เดิมอยู่ ผมก็สับสนสิครับ พอสักพักโทรไปใหม่ที่เบอร์เดิม
ระบบตอบรับก็บอกให้เราติดต่อไปที่เบอร์ใหม่ (สับสนไหมหละ) แต่ผมไม่สนใจ
พยายามกดเบอร์อัตโนมัติเพื่อจะติดต่อให้ได้ จนแล้วจนรอดบทสุดท้ายก็ต้องวางไป
เพราะพลาดเข้าเมนูผิด และระบบกดตัวเลขไม่ตอบสนอง ก็เลยโทรใหม่ (หนที่ 3)
ไปที่เบอร์ใหม่ ในที่สุดก็ได้คุย จึงได้แจ้งเหตุการณ์พร้อมสอบถามว่ามีการโอนเงิน
ไปตามยอดนี้หรือไม่ ซึ่ง call center ก็ตอบกลับมาว่ามีการโอนไปที่ค่ายเขียวจริง
เลขบัญชีตรง แต่รายการเกิดขึ้น 3 ทุ่มของคืนวันที่ 30 ส.ค. (ซึ่งเป็นวันหยุด)
และ call center ค่ายฟ้า ก็ได้ย้ำว่า รายการตัดยอดโอนแล้วจริง พร้อมคิดค่าธรรมเนียม
ไปแล้ว เงินที่โอนน่าจะไปค้างอยู่ในระบบ batch ของค่ายเขียว (นางอ้างว่าอย่างนั้น)
ทำให้เกิดการล่าช้า ซึ่งอาจจะเป็นวันหรือสองวัน ผมก็ย้ำถาม มันนานขนาดนั้นเลยเหรอ
นี่ก็วันนึงผ่านไปแล้วนะ ผมจะทำอะไรได้บ้าง call center ก็ตอบกลับมาว่า
ให้ไปตรวจสอบกับ call center ค่ายเขียว (คือ ณ เวลาที่โทรหา call center นั้น
เป็นเวลาค่ำแล้ว ธนาคารปิดหมดแล้ว จึงต้องติดต่อผ่าน call center) จึงได้
เดินไปกด ATM ดูยอดก่อนจะโทรหา call center ค่ายเขียว ก็เหมือนเดิมไม่มียอดเข้า
จึงได้โทรติดต่อไปยัง call center ค่ายเขียว ซึ่งโทรครั้งเดียวรอนิดหน่อยได้คุย
แต่ได้รับคำตอบว่า ตั้งแต่วันศุกร์ 28 - จันทร์ 31 ไม่มียอดโอนเข้าแต่อย่างใด
และไม่มีการแนะนำอะไรทั้งสิ้น ผมก็เลยจนด้วยแต้ม คิดว่าพรุ่งนี้วันอังคาร
จะได้รวบรวมหลักฐานไปติดต่อที่สาขาเพื่อขอตรวจสอบ

1. จึงอยากขอเตือนเพื่อน ๆ ที่ใช้อินเทอร์เน็ตแบ๊งกิ้ง และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ
ของทางธนาคาร ให้คอยระวังตรวจสอบให้ดี
2. ใครเคยเจอเหตุการแบบนี้บ้าง
3. ผมควรทำอย่างไร รวบรวมหลักฐานแล้วไปขอตรวจสอบอย่างที่ผมคิดใช่หรือไม่
4. ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะมาต่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่