“นีลเส็น” ร้องกสทช.ขอความเป็นธรรมการอนุมัติงบโครงการ MRB ติงเป็นการเลือกปฏิบัติหวังให้ทบทวน ด้านแผนธุรกิจเตรียมเดินหน้าวางเป้าหมายในปี 2560 ระบบการวัดผลทั้งสื่อทีวีและออนไลน์เสร็จสมบูรณ์ ล่าสุดจับมือกูเกิลให้บริการ Digital Ad Ratings
ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เห็นชอบหลักการการวัดเรตติ้ง ในโครงการ Media Research Bureau ของสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย แต่วงเงินสนับสนุนที่เสนอขอ 400 ล้านบาทต้องขึ้นกับการพิจารณา ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) นั้น
นายสินธุ์เภตรารัตน์กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดียบริษัทนีลเส็นคอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแถวหน้าในตลาดวิจัยเรตติ้งโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอความเป็นธรรม ความเสมอภาค และข้อเท็จจริง กรณีการอนุมัติงบประมาณโครงการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาสื่อ (Media Research Bureau : MRB) ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า กสทช.ไม่ควรเลือกปฏิบัติ แต่ควรให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องแข่งขันกันอย่างเสรี เพราะท้ายที่สุดสิ่งที่กสทช.กำลังทำ อาจส่งผลกระทบความเสียหายด้านภาพลักษณ์ต่ออุตสาหกรรมนี้ได้ทั้งภายในและนอกประเทศ ทั้งนี้อยากให้กสทช.พิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะการใช้เงินทำโฆษณาและวิจัยเรตติ้ง ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของเงินว่ามีความพึงพอใจกับผู้ค้ารายใด
ด้านธุรกิจบริษัทได้วางเป้าหมายภายในปี 2560 ระบบการวัดเรตติ้งจากโทรทัศน์และออนไลน์จะเสร็จสมบูรณ์ และภายในปี 2561 เป็นต้นไป จะเริ่มบูรณาการข้อมูลสื่อต่าง ๆ ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่อยากทราบข้อมูลแบบมัลติสกรีน ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับ Google เพื่อให้การบริการ Digital Ad Ratings ของนีลเส็น โดยสามารถใช้งานผ่าน Google DoubleClick demand-side platform (DSP) ในหลากหลายประเทศ พร้อมทั้งการวัดแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของนีลเส็น ที่เรียกว่า Digital Ad Ratings นั้น สามารถใช้งานผ่าน Doubl Click Bid Manager ในประเทศออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสื่อทั่วโลก ที่ใช้ Double Click Bid Manager สำหรับ DSP นั้นสามารถวัดผลจากผู้ชมแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของผู้ใช้ได้
หลังจากที่บริษัทนีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการร่วมมือกับมายด์แชร์ ประเทศ ไทย และยูนิลีเวอร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในการจัดทำการวัดเรตติ้งทีวีและออนไลน์ควบคู่ แบบ Dual Screen โครงการนี้นับเป็นเฟสแรกที่เริ่มต้น ซึ่งต่อไปในเฟสที่ 2 บริษัทจะขยายการวัดไปสู่ช่องทาง
สมาร์ทโฟนมากขึ้น โดยจะเริ่มการวัดตั้งแต่ไตรมาส 1-2 ปี 2559 เป็นต้นไป นอกจากนี้ในปัจจุบัน บริษัทได้จับมือกับ third-party ซึ่งมีฐานข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้ที่ใหญ่ที่สุด
ในโลกอย่างเฟซบุ๊ก ในการรวบรวมข้อมูลทางประชากรศาสตร์แบบนิรนาม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการการวัดแคมเปญโฆษณาออนไลน์
ข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3083 วันที่ 30 สิงหาคม – 2 กันยายน พ.ศ. 2558
http://www.thansettakij.com/2015/08/31/9338
‘นีลเส็น’ ร้องกสทช.เบรกอนุมัติวัดเรตติ้ง MRB
ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เห็นชอบหลักการการวัดเรตติ้ง ในโครงการ Media Research Bureau ของสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย แต่วงเงินสนับสนุนที่เสนอขอ 400 ล้านบาทต้องขึ้นกับการพิจารณา ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) นั้น
นายสินธุ์เภตรารัตน์กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดียบริษัทนีลเส็นคอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแถวหน้าในตลาดวิจัยเรตติ้งโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอความเป็นธรรม ความเสมอภาค และข้อเท็จจริง กรณีการอนุมัติงบประมาณโครงการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาสื่อ (Media Research Bureau : MRB) ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า กสทช.ไม่ควรเลือกปฏิบัติ แต่ควรให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องแข่งขันกันอย่างเสรี เพราะท้ายที่สุดสิ่งที่กสทช.กำลังทำ อาจส่งผลกระทบความเสียหายด้านภาพลักษณ์ต่ออุตสาหกรรมนี้ได้ทั้งภายในและนอกประเทศ ทั้งนี้อยากให้กสทช.พิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะการใช้เงินทำโฆษณาและวิจัยเรตติ้ง ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของเงินว่ามีความพึงพอใจกับผู้ค้ารายใด
ด้านธุรกิจบริษัทได้วางเป้าหมายภายในปี 2560 ระบบการวัดเรตติ้งจากโทรทัศน์และออนไลน์จะเสร็จสมบูรณ์ และภายในปี 2561 เป็นต้นไป จะเริ่มบูรณาการข้อมูลสื่อต่าง ๆ ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่อยากทราบข้อมูลแบบมัลติสกรีน ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับ Google เพื่อให้การบริการ Digital Ad Ratings ของนีลเส็น โดยสามารถใช้งานผ่าน Google DoubleClick demand-side platform (DSP) ในหลากหลายประเทศ พร้อมทั้งการวัดแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของนีลเส็น ที่เรียกว่า Digital Ad Ratings นั้น สามารถใช้งานผ่าน Doubl Click Bid Manager ในประเทศออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสื่อทั่วโลก ที่ใช้ Double Click Bid Manager สำหรับ DSP นั้นสามารถวัดผลจากผู้ชมแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของผู้ใช้ได้
หลังจากที่บริษัทนีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการร่วมมือกับมายด์แชร์ ประเทศ ไทย และยูนิลีเวอร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในการจัดทำการวัดเรตติ้งทีวีและออนไลน์ควบคู่ แบบ Dual Screen โครงการนี้นับเป็นเฟสแรกที่เริ่มต้น ซึ่งต่อไปในเฟสที่ 2 บริษัทจะขยายการวัดไปสู่ช่องทาง
สมาร์ทโฟนมากขึ้น โดยจะเริ่มการวัดตั้งแต่ไตรมาส 1-2 ปี 2559 เป็นต้นไป นอกจากนี้ในปัจจุบัน บริษัทได้จับมือกับ third-party ซึ่งมีฐานข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้ที่ใหญ่ที่สุด
ในโลกอย่างเฟซบุ๊ก ในการรวบรวมข้อมูลทางประชากรศาสตร์แบบนิรนาม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการการวัดแคมเปญโฆษณาออนไลน์
ข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3083 วันที่ 30 สิงหาคม – 2 กันยายน พ.ศ. 2558 http://www.thansettakij.com/2015/08/31/9338