‘นีลเส็น’ ร้องกสทช.เบรกอนุมัติวัดเรตติ้ง MRB

“นีลเส็น” ร้องกสทช.ขอความเป็นธรรมการอนุมัติงบโครงการ MRB ติงเป็นการเลือกปฏิบัติหวังให้ทบทวน ด้านแผนธุรกิจเตรียมเดินหน้าวางเป้าหมายในปี 2560 ระบบการวัดผลทั้งสื่อทีวีและออนไลน์เสร็จสมบูรณ์ ล่าสุดจับมือกูเกิลให้บริการ Digital Ad Ratings

ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เห็นชอบหลักการการวัดเรตติ้ง ในโครงการ Media Research Bureau ของสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย แต่วงเงินสนับสนุนที่เสนอขอ 400 ล้านบาทต้องขึ้นกับการพิจารณา ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) นั้น

นายสินธุ์เภตรารัตน์กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดียบริษัทนีลเส็นคอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแถวหน้าในตลาดวิจัยเรตติ้งโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอความเป็นธรรม ความเสมอภาค และข้อเท็จจริง กรณีการอนุมัติงบประมาณโครงการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาสื่อ (Media Research Bureau : MRB) ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า กสทช.ไม่ควรเลือกปฏิบัติ แต่ควรให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องแข่งขันกันอย่างเสรี เพราะท้ายที่สุดสิ่งที่กสทช.กำลังทำ อาจส่งผลกระทบความเสียหายด้านภาพลักษณ์ต่ออุตสาหกรรมนี้ได้ทั้งภายในและนอกประเทศ ทั้งนี้อยากให้กสทช.พิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะการใช้เงินทำโฆษณาและวิจัยเรตติ้ง ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของเงินว่ามีความพึงพอใจกับผู้ค้ารายใด

ด้านธุรกิจบริษัทได้วางเป้าหมายภายในปี 2560 ระบบการวัดเรตติ้งจากโทรทัศน์และออนไลน์จะเสร็จสมบูรณ์ และภายในปี 2561 เป็นต้นไป จะเริ่มบูรณาการข้อมูลสื่อต่าง ๆ ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่อยากทราบข้อมูลแบบมัลติสกรีน  ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับ Google เพื่อให้การบริการ Digital Ad Ratings ของนีลเส็น โดยสามารถใช้งานผ่าน Google DoubleClick demand-side platform (DSP) ในหลากหลายประเทศ พร้อมทั้งการวัดแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของนีลเส็น ที่เรียกว่า Digital Ad Ratings นั้น สามารถใช้งานผ่าน Doubl Click Bid Manager ในประเทศออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสื่อทั่วโลก ที่ใช้ Double Click Bid Manager สำหรับ DSP นั้นสามารถวัดผลจากผู้ชมแคมเปญโฆษณาออนไลน์ของผู้ใช้ได้

หลังจากที่บริษัทนีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการร่วมมือกับมายด์แชร์ ประเทศ ไทย และยูนิลีเวอร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในการจัดทำการวัดเรตติ้งทีวีและออนไลน์ควบคู่ แบบ Dual Screen โครงการนี้นับเป็นเฟสแรกที่เริ่มต้น ซึ่งต่อไปในเฟสที่ 2 บริษัทจะขยายการวัดไปสู่ช่องทาง
สมาร์ทโฟนมากขึ้น โดยจะเริ่มการวัดตั้งแต่ไตรมาส 1-2 ปี 2559 เป็นต้นไป นอกจากนี้ในปัจจุบัน บริษัทได้จับมือกับ third-party ซึ่งมีฐานข้อมูลของกลุ่มผู้ใช้ที่ใหญ่ที่สุด
ในโลกอย่างเฟซบุ๊ก ในการรวบรวมข้อมูลทางประชากรศาสตร์แบบนิรนาม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการการวัดแคมเปญโฆษณาออนไลน์

ข่าวจาก :  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3083 วันที่ 30 สิงหาคม – 2 กันยายน พ.ศ. 2558  http://www.thansettakij.com/2015/08/31/9338
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่