ช่วงนี้ได้อ่านกระทู้เกี่ยวกับปัญหาจราจร การไม่เคารพกฎจราจร
ส่วนตัวผมคิดว่าปัญหานึงเกิดจากการออกแบบสายทาง
เผอิญในช่วงชีวิตนึงเคยมีโอกาสได้เรียนวิชาประมาณนึง ไม่ค่อยได้อะไรติดตัวมาหรอกครับ
จำได้มาหลักเดียว
คือ ออกแบบแล้วคนขับรถต้อง"สมูท" อย่าหาว่าใช้ภาษาอังกฤษเลยนะครับ ผู้สอนสอนแบบนี้จริงๆ จำขึ้นใจประโยคเดียว555
เอาหลักนี้หลักเดียวมาคุยกัน
ถนนเส้นหนึ่งมีเลนวันเวย์ขาไปสองเลน ด้วยเหตุผลด้านอะไรก็ไม่รู้จำเป็นต้องรถเหลือเลนเดียว
ต้องมีระยะที่พอเหมาะค่อยๆบีบเลนให้เล็กลงจนไม่เกิดอันตราย
แต่ๆๆๆ ในชีวิตจริงที่เจอ ขออนุญาตยกตัวอย่าง มอเตอร์เวย์ ช่วงด่านเก็บเงินลาดกระบังละกัน
ถ้าคนเคยผ่านสังเกต จะมีช่องจ่ายเงิน 3 สี่ช่อง ที่นี้มีปัญหาตอนบีบเลนร่วมเข้าเลนหลัก
บีบทีเดียวเลย (ปกติมีหลายเลน ควรลดทีละเลน) ส่วนตัวคิดว่าเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้ทางครับ
กระจกมองข้างจะเป็นมุมอับ มองรถด้านข้างไม่เห็น โดนบีบแตรไล่บ่อยๆ
ตอนหลังๆเวลาขับ เข้าทางหลักอย่างเดียว
ตัวอย่างที่สอง
สะพานลอยรถข้าม ช่องเลี้ยวควรอยู่ซ้ายสุด
ยกตัวอย่างถนนเพชรเกษม เลี้ยวเข้านครชัยศรี
สะพานอยู่เลนขวาสุด ซึ่งเป็นช่องทางที่รถมีความเร็วมากที่สุด
ถ้าคนไม่ชินเส้นทาง จะมีรถเบี่ยงจากขวาทางเพื่อหลบสะพาน
ส่วนตัวมองว่าอันตรายครับ
ตัวอย่างที่สาม
ช่องทางเลี้ยวซ้ายตามสี่แยกต่างๆ
ปกติเมื่อเราเลี้ยวรถเสร็จ รถเราควรอยู่ในช่อง เลนแยกจากถนนเมนก่อนแล้วค่อยๆบีบเข้าเลนหลัก
แต่บางทีเจอเข้าเลนหลักเลย
ส่วนตัวอีกเหมือนกัน มองว่าอันตรายครับ
ขออนุญาตยกตัวอย่างเท่านี้
ใครมีตัวอย่าง ก็ช่วยแชร์ๆขึ้นได้ครับ (ห้ามพาดพิงบุคคล รึหน่วยงานใด)ครับ
คุยเชิงวิชาการ และก็ประสบการณ์การขับขี่ครับ
จุดไหนเกิดอุบัติเหตุบ่อย อาจได้รับการแก้ไข
การออกแบบ (ถนน)
ส่วนตัวผมคิดว่าปัญหานึงเกิดจากการออกแบบสายทาง
เผอิญในช่วงชีวิตนึงเคยมีโอกาสได้เรียนวิชาประมาณนึง ไม่ค่อยได้อะไรติดตัวมาหรอกครับ
จำได้มาหลักเดียว
คือ ออกแบบแล้วคนขับรถต้อง"สมูท" อย่าหาว่าใช้ภาษาอังกฤษเลยนะครับ ผู้สอนสอนแบบนี้จริงๆ จำขึ้นใจประโยคเดียว555
เอาหลักนี้หลักเดียวมาคุยกัน
ถนนเส้นหนึ่งมีเลนวันเวย์ขาไปสองเลน ด้วยเหตุผลด้านอะไรก็ไม่รู้จำเป็นต้องรถเหลือเลนเดียว
ต้องมีระยะที่พอเหมาะค่อยๆบีบเลนให้เล็กลงจนไม่เกิดอันตราย
แต่ๆๆๆ ในชีวิตจริงที่เจอ ขออนุญาตยกตัวอย่าง มอเตอร์เวย์ ช่วงด่านเก็บเงินลาดกระบังละกัน
ถ้าคนเคยผ่านสังเกต จะมีช่องจ่ายเงิน 3 สี่ช่อง ที่นี้มีปัญหาตอนบีบเลนร่วมเข้าเลนหลัก
บีบทีเดียวเลย (ปกติมีหลายเลน ควรลดทีละเลน) ส่วนตัวคิดว่าเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้ทางครับ
กระจกมองข้างจะเป็นมุมอับ มองรถด้านข้างไม่เห็น โดนบีบแตรไล่บ่อยๆ
ตอนหลังๆเวลาขับ เข้าทางหลักอย่างเดียว
ตัวอย่างที่สอง
สะพานลอยรถข้าม ช่องเลี้ยวควรอยู่ซ้ายสุด
ยกตัวอย่างถนนเพชรเกษม เลี้ยวเข้านครชัยศรี
สะพานอยู่เลนขวาสุด ซึ่งเป็นช่องทางที่รถมีความเร็วมากที่สุด
ถ้าคนไม่ชินเส้นทาง จะมีรถเบี่ยงจากขวาทางเพื่อหลบสะพาน
ส่วนตัวมองว่าอันตรายครับ
ตัวอย่างที่สาม
ช่องทางเลี้ยวซ้ายตามสี่แยกต่างๆ
ปกติเมื่อเราเลี้ยวรถเสร็จ รถเราควรอยู่ในช่อง เลนแยกจากถนนเมนก่อนแล้วค่อยๆบีบเข้าเลนหลัก
แต่บางทีเจอเข้าเลนหลักเลย
ส่วนตัวอีกเหมือนกัน มองว่าอันตรายครับ
ขออนุญาตยกตัวอย่างเท่านี้
ใครมีตัวอย่าง ก็ช่วยแชร์ๆขึ้นได้ครับ (ห้ามพาดพิงบุคคล รึหน่วยงานใด)ครับ
คุยเชิงวิชาการ และก็ประสบการณ์การขับขี่ครับ
จุดไหนเกิดอุบัติเหตุบ่อย อาจได้รับการแก้ไข