วันนี้ผมลองใช้บริการของ Air Asia ครั้งแรก หลังจากที่ผ่านมาใช้บริการของสายการบินอื่นๆมาโดยตลอด เพราะกลัวเรื่อง Flight delay อะครับ
เคยได้ยินคนที่ใช้บริการของ Air Asia ก็มีแต่คนบ่น เรื่อง delay ตลอด บางคนโดนแบบ ข้ามวันเลยก็มีครับ โดยไม่มีการชดเชยอะไรใดๆ แฟนผมไปญี่ปุ่น Flightตีสอง แต่ได้เดินทางจริงๆ ห้าทุ่มกว่าๆเลยครับ แต่ทางสายการบินก็ไม่ได้มีการขอโทษอะไร ไม่มีการชดเชยค่าเสียโอกาส เสียเวลาให้กับลูกค้าเลย ผมคิดว่าลูกค้าหลายๆคน คงได้จองโรงแรม จ่ายเงินล่วงหน้าไว้แล้ว หลายๆคนคงมีประชุม มีทำธุรกิจ ที่น่าจะต้องตรงเวลามากๆระดับนึงนะครับ
วันนี้ผมลองนั่ง Air asia จากกรุงเทพ -> หาดใหญ่ครับ จัดตารางการเดินทางทุกอย่างไว้เรียบร้อย เวลา 12.00 ต้องรีบไปทำธุระสำคัญที่หาดใหญ่ครับ ออกจากกรุงเทพ 9.50 ถึงที่หาดใหญ่ 11.00 ครับ มีเวลาเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง1ชั่วโมง ซึ่งเหลือเฟือครับ (อ่อ ผมไม่ได้โหลดของนะครับ) จุดเริ่มต้นของเรื่องมันอยู่ตรงนี้ครับ ตามกำหนดเดิม เครื่องออก 9.50 แต่! กว่าจะขึ้นเครื่องกันครบทุกคนก็ 10 โมงกว่าๆแล้วครับ กว่าเครื่องจะขยับออก ก็เกือบๆ 10 ครึ่งครับ พอขยับถอยออกไปได้ไม่ถึง 100 เมตรเท่านั้นแหละครับ เสียงล้อขัดๆ ก็ดังขึ้นครับ แต่ก็ยังคงถอยๆต่อไป อีกซักแปปนึง แล้วก็จอดนิ่งสนิท ตั้งแต่ 10.20น โดยไม่แจ้งอะไรใดๆเลยครับ ระหว่างนี้ก็มีเสียงเครื่องขันน๊อต ตัวใหญ่ๆ แบบที่รถบรรทุกใช้กันดังเป็นระยะๆ 10.25 กัปตัน ประกาศว่า เครื่องมีปัญหาเรื่องการขับเคลื่อน จะใช้เวลาแก้ไขไม่เกิน 10 นาที ระหว่างนั้นผมได้ยินกัปตันคุยกับแอร์ให้ลงไปเข้าห้องน้ำข้างล่าง! ได้เลย คงซักพักหนี่ง แล้วประตูเครื่องบินก็เปิดออก มี Engineer เด้นเข้ามาสองคน และก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น พนักงานบนเครื่องเดินลงจากเครื่องไปบางส่วน
เวลาผ่านไปซักครึ่งชั่วโมงกว่าๆครับ โดยที่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ และแอร์ ก็มาประกาศว่า จะเปลี่ยนเครื่องให้ เครื่องลำใหม่พร้อมบินแล้ว แต่ต้องรอรถบัสมารับไปที่เครื่องลำใหม่ คือผมและทุกๆคนบนเครื่อง ก็เห็นนะครับ ว่ารถบัสเนี่ยจอดรออยู่เฉยๆหลายคันมากๆ แต่ทำไมต้องรอรถบัสอีก ==" แค่ไปขับคันที่จอดอยู่มารับก็พอแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เราก็รอกันต่อไปเรื่อยๆ กว่าครึ่งชั่วโมงครับ ผู้โดยสารหลายๆคนเริ่มจะถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้รับคำตอบว่า เครื่องลำใหม่ "มีปัญหาขัดข้องเล็กน้อย"
คือ จุดจุดนี้ ใจผมนี่คิดว่าคงได้บินพรุ่งนี้แล้วแหละมั้ง ผู้โดยสารหลายๆคนก็มีธุระสำคัญต้องไปทำเหมือนกัน แอร์เดินมาถามคนที่นั่งใกล้ๆผมว่า ธุระคุณกี่โมง -> เที่ยง!! เราคาดว่าจะถึงที่หาดใหญ่ตอน 12.25 ค่ะ จนกระทั่งรถบัส คันที่จอดอยู่เฉยๆข้างๆเครื่องบินคันเดิมนั้นแหละ ขยับมาจากที่จอดเดินนิ๊ดนึง มารับไปที่เครื่องลำใหม่ แอร์ประกาศขอบคุณในความอดทนรอ ของทุกคน และเราก็ได้เริ่มย้ายข้าวของไปยังเครื่องลำใหม่ กว่าจะเสร็จสรรพ และได้ออกเดินทางจริงก็ 12.05 นาที ธุระสำคัญที่ต้องไปทำเป็นอันจบกันครับ
หลายๆคนที่กะจะกลับไปกินข้าวที่บ้าน ก็ต้องมานั่งทนหิวกันบนเครื่องที่ดีเลย์ออกไปอีก
เด็กๆหลายๆคนที่พ่อแม่เตรียมนมมาแค่พอกินบนเครื่อง ก็ต้องทนหิวนมต่อไป
ลูกๆหลานๆหลายๆคน ก็รีบที่จะกลับไปดูใจญาติๆเป็นครั้งสุดท้าย ก็อาจจะไม่ทันการแล้ว
ผมไม่คิดว่ามันจะมีอะไรมาชดเชยกับการเสียโอกาสที่มากมายกับ ความสับเพร่า ในการตรวจสอบเครื่องบินให้ดีก่อนที่จะให้บริการได้หรอกนะครับ
แค่อย่างน้อย สายการบิน Air asia ควรจะขอโทษกับ การเสียโอกาส ที่เกิดขึ้น ตอบคำถามทุกอย่างอย่างจริงใจ
และที่สำคัญที่สุดนะครับ "พูดความจริง" ครับ ผมคิดว่า ในสายอาชีพที่แบกรับความเสี่ยงไว้สูงมากๆอย่างนี้ หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ทั้งจากความประมาทก็ดี จากสิ่งที่เราไม่คาดคิดก็ดี ควรจะบอกกับคนที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดนั้นตามจริงครับ ยิ่งปิดบังมากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะได้รับการให้อภัยยิ่งน้อยเท่านั้นครับ
ฝากถามถึงผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการบินนะครับ ก่อนการบินทุก flight นี่จะมี Checklist ในการตรวจสอบเครื่องบินบ้างหรือป่าวครับ ทำไมถึงเกิดปัญหา เครื่องมีปัญหา ขณะที่กำลังจะเริ่ม Take off อ่ะครับ และมีนโยบาย ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจาก Fight delay อย่างไรบ้างครับ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ
หากจะเดินทางไปที่ไหน ต้องทำธุระสำคัญ และจะใช้บริการ ของ Air Asia ก็คิดดีๆนะครับ
สายการบิน Air Asia นี่ Delay เป็นเรื่องปกติเลยหรือป่าวครับ
เคยได้ยินคนที่ใช้บริการของ Air Asia ก็มีแต่คนบ่น เรื่อง delay ตลอด บางคนโดนแบบ ข้ามวันเลยก็มีครับ โดยไม่มีการชดเชยอะไรใดๆ แฟนผมไปญี่ปุ่น Flightตีสอง แต่ได้เดินทางจริงๆ ห้าทุ่มกว่าๆเลยครับ แต่ทางสายการบินก็ไม่ได้มีการขอโทษอะไร ไม่มีการชดเชยค่าเสียโอกาส เสียเวลาให้กับลูกค้าเลย ผมคิดว่าลูกค้าหลายๆคน คงได้จองโรงแรม จ่ายเงินล่วงหน้าไว้แล้ว หลายๆคนคงมีประชุม มีทำธุรกิจ ที่น่าจะต้องตรงเวลามากๆระดับนึงนะครับ
วันนี้ผมลองนั่ง Air asia จากกรุงเทพ -> หาดใหญ่ครับ จัดตารางการเดินทางทุกอย่างไว้เรียบร้อย เวลา 12.00 ต้องรีบไปทำธุระสำคัญที่หาดใหญ่ครับ ออกจากกรุงเทพ 9.50 ถึงที่หาดใหญ่ 11.00 ครับ มีเวลาเดินทางจากสนามบินเข้าเมือง1ชั่วโมง ซึ่งเหลือเฟือครับ (อ่อ ผมไม่ได้โหลดของนะครับ) จุดเริ่มต้นของเรื่องมันอยู่ตรงนี้ครับ ตามกำหนดเดิม เครื่องออก 9.50 แต่! กว่าจะขึ้นเครื่องกันครบทุกคนก็ 10 โมงกว่าๆแล้วครับ กว่าเครื่องจะขยับออก ก็เกือบๆ 10 ครึ่งครับ พอขยับถอยออกไปได้ไม่ถึง 100 เมตรเท่านั้นแหละครับ เสียงล้อขัดๆ ก็ดังขึ้นครับ แต่ก็ยังคงถอยๆต่อไป อีกซักแปปนึง แล้วก็จอดนิ่งสนิท ตั้งแต่ 10.20น โดยไม่แจ้งอะไรใดๆเลยครับ ระหว่างนี้ก็มีเสียงเครื่องขันน๊อต ตัวใหญ่ๆ แบบที่รถบรรทุกใช้กันดังเป็นระยะๆ 10.25 กัปตัน ประกาศว่า เครื่องมีปัญหาเรื่องการขับเคลื่อน จะใช้เวลาแก้ไขไม่เกิน 10 นาที ระหว่างนั้นผมได้ยินกัปตันคุยกับแอร์ให้ลงไปเข้าห้องน้ำข้างล่าง! ได้เลย คงซักพักหนี่ง แล้วประตูเครื่องบินก็เปิดออก มี Engineer เด้นเข้ามาสองคน และก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น พนักงานบนเครื่องเดินลงจากเครื่องไปบางส่วน
เวลาผ่านไปซักครึ่งชั่วโมงกว่าๆครับ โดยที่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ และแอร์ ก็มาประกาศว่า จะเปลี่ยนเครื่องให้ เครื่องลำใหม่พร้อมบินแล้ว แต่ต้องรอรถบัสมารับไปที่เครื่องลำใหม่ คือผมและทุกๆคนบนเครื่อง ก็เห็นนะครับ ว่ารถบัสเนี่ยจอดรออยู่เฉยๆหลายคันมากๆ แต่ทำไมต้องรอรถบัสอีก ==" แค่ไปขับคันที่จอดอยู่มารับก็พอแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เราก็รอกันต่อไปเรื่อยๆ กว่าครึ่งชั่วโมงครับ ผู้โดยสารหลายๆคนเริ่มจะถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้รับคำตอบว่า เครื่องลำใหม่ "มีปัญหาขัดข้องเล็กน้อย"
คือ จุดจุดนี้ ใจผมนี่คิดว่าคงได้บินพรุ่งนี้แล้วแหละมั้ง ผู้โดยสารหลายๆคนก็มีธุระสำคัญต้องไปทำเหมือนกัน แอร์เดินมาถามคนที่นั่งใกล้ๆผมว่า ธุระคุณกี่โมง -> เที่ยง!! เราคาดว่าจะถึงที่หาดใหญ่ตอน 12.25 ค่ะ จนกระทั่งรถบัส คันที่จอดอยู่เฉยๆข้างๆเครื่องบินคันเดิมนั้นแหละ ขยับมาจากที่จอดเดินนิ๊ดนึง มารับไปที่เครื่องลำใหม่ แอร์ประกาศขอบคุณในความอดทนรอ ของทุกคน และเราก็ได้เริ่มย้ายข้าวของไปยังเครื่องลำใหม่ กว่าจะเสร็จสรรพ และได้ออกเดินทางจริงก็ 12.05 นาที ธุระสำคัญที่ต้องไปทำเป็นอันจบกันครับ
หลายๆคนที่กะจะกลับไปกินข้าวที่บ้าน ก็ต้องมานั่งทนหิวกันบนเครื่องที่ดีเลย์ออกไปอีก
เด็กๆหลายๆคนที่พ่อแม่เตรียมนมมาแค่พอกินบนเครื่อง ก็ต้องทนหิวนมต่อไป
ลูกๆหลานๆหลายๆคน ก็รีบที่จะกลับไปดูใจญาติๆเป็นครั้งสุดท้าย ก็อาจจะไม่ทันการแล้ว
ผมไม่คิดว่ามันจะมีอะไรมาชดเชยกับการเสียโอกาสที่มากมายกับ ความสับเพร่า ในการตรวจสอบเครื่องบินให้ดีก่อนที่จะให้บริการได้หรอกนะครับ
แค่อย่างน้อย สายการบิน Air asia ควรจะขอโทษกับ การเสียโอกาส ที่เกิดขึ้น ตอบคำถามทุกอย่างอย่างจริงใจ
และที่สำคัญที่สุดนะครับ "พูดความจริง" ครับ ผมคิดว่า ในสายอาชีพที่แบกรับความเสี่ยงไว้สูงมากๆอย่างนี้ หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ทั้งจากความประมาทก็ดี จากสิ่งที่เราไม่คาดคิดก็ดี ควรจะบอกกับคนที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดนั้นตามจริงครับ ยิ่งปิดบังมากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะได้รับการให้อภัยยิ่งน้อยเท่านั้นครับ
ฝากถามถึงผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการบินนะครับ ก่อนการบินทุก flight นี่จะมี Checklist ในการตรวจสอบเครื่องบินบ้างหรือป่าวครับ ทำไมถึงเกิดปัญหา เครื่องมีปัญหา ขณะที่กำลังจะเริ่ม Take off อ่ะครับ และมีนโยบาย ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจาก Fight delay อย่างไรบ้างครับ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ
หากจะเดินทางไปที่ไหน ต้องทำธุระสำคัญ และจะใช้บริการ ของ Air Asia ก็คิดดีๆนะครับ