[SR] Review _ To The Fore – ปั่นท้าโลก



ภาพยนตร์จีนที่เกี่ยวกับการแข่งกีฬา ดูจะมีน้อยมากจนแทบนับเรื่องได้ ที่โด่งดังมากๆก็อย่างเช่น นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ แต่ก็ไม่ได้ถูกนำเสนอในแบบที่เป็นหนังกีฬาแท้ๆ แต่เป็นลูกผสมของแอ๊คชั่น-แฟนตาซี หรือถ้าเป็นกีฬาที่เกี่ยวกับการต่อสู้ เช่น A Fighter 's Blue หัวใจข้า...หัวใจนาง หัวใจหลอมเพชร ยังดูจะนำมาทำเป็นหนังได้ง่ายกว่า To The Fore  ปั่นท้าโลก จึงนับว่าเป็นหนังจีนที่มีการเดินเรื่องและบทหลักอยู่ที่การแข่งขันจักรยานทางไกล โดยมีบทรอง ที่รักสามเส้า และการกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน

หนังเล่าถึง การแข่งขันจักรยานของทีมเรเดียน ที่มี  ฉิวหมิง จองจีวอน และ ชิวเถียน เป็นเพื่อนร่วมทืมกัน โดยทั้ง 3 คนต่างก็กำลังทำให้ทีมนั้นก้าวขึ้นสู่จุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่แล้วทีมก็ประสบปัญหาใหญ่ เมื่อผู้จัดการทีม ไม่สามารถหาเงินมาผ่อนจ่ายธนาคาร ทำให้เขาต้องยุบทีมลง ทั้ง 3 จึงถูกซื้อตัวไปอยู่กับทีมอื่นๆโดยกระจายกันไป และต่างก็ได้ไปพบเจอประสบการณ์ในแต่ละที่ที่ทั้ง 3 เลือกเดินไป แล้ววันหนึ่ง เพื่อนรัก 3 คน จะต้องกลับมาห้ำหั่นกันบนเส้นทางการแข่งขันที่หฤโหด จากมิตรภาพ จะกลายเป็น ศัตรู หรือมิตรภาพจะยิ่งแนบแน่นขึ้น แนะนำให้ไปชมกันครับ

ดังเต้ แลม ผู้กำกับของเรื่องถ่ายทอดหนังออกมาด้วยการใช้โลเกชั่นที่สวยงาม ผนวกกับการถ่ายภาพด้วยสีที่จัดจ้าน และมุมมองของภาพที่หลากหลาย ทั้งๆที่การแข่งขันกีฬา ไม่น่าจะทำให้เกิดจินตนาการในการเป็นฉากแอ๊คชั่นได้ แต่ไม่น่าเชื่อว่า เมื่อถึงฉากการแข่งขันที่แน่นอนว่ากีฬาที่ใช้ความเร็วสามารถสร้างความเร้าใจได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ยิ่งสอดแทรกบทหนังให้เข้าไปอยู่ในการแข่งขัน เปรียบเสมือนกำลังต่อสู้กันบนจักรยาน โดยมีอาวุธคือการประลองความคิด ทักษะ อารมณ์ ทำให้เข้าถึงอารมณ์ของนักแสดงที่เป็นนักปั่นในฉากนั้นๆได้อย่างลึกซึ้ง

หนังยังมีองค์ประกอบอื่นๆที่ช่วยเสริมให้โดดเด่น เช่นดนตรีของเรื่องที่ประกอบทั้งฉากแอ๊คชั่นก็ดี ฉากโรแมนติคหวานๆก็ดี ต่างเป็นสกอร์และเพลงที่ช่วยขับเน้นฉากนั้นๆและรวมไปถึงภาพรวมของหนังให้โดดเด่นมากขึ้น



เอ็ดดี้ เผิงอวี้เอี๋ยน  สั่งสมประสบการณ์การแสดงมากขึ้นเรื่อยๆ ปีนี้ถือเป็นปีที่มีหนังของเขา เข้าฉายในบ้านเรา รวมกับเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ 3 แล้ว ถึงแม้จะมีข้อจำกัดของคนดูหนังในบ้านเราที่ไม่เปิดรับหนังเอเชีย หรือแม้แต่หนังไทยเอง ก็ถูกลดความสำคัญในการรับชมไปมาก หนังจีนหลายเรื่องอย่าง Monster Hunt ศึกถล่มฟ้า อสูรน้อยจอมซน ที่ตัวหนังมีดี และนักวิจารณ์ต่างยกนิ้วให้ ก็ยังไปไม่รอดในตลาดหนังบ้านเรา ถือว่าเป็นปีทองของแฟนคลับพระเอกหน้าหยกคนนี้ ที่มีโอกาสดีๆตลอดปี ด้วยบทที่ต้องถือว่า เข้าทางเผิงเป็นอย่างมาก เพราะตัว ฉิวหมิง มีทั้งบทเบาสมอง บทหนักๆอย่างดรามาแม่และลูก บทโรแมนติคหวานๆกับ หวังลั่วตัน ที่เคยร่วมงานกันใน หวงเฟยหง พยัคฆ์ผงาดวีรบุรุษกังฟู มารับบท หวงซือเหยา นักปั่นจักรยานในร่มสาว ต่างก็มีคาแรคเตอร์ที่หลากหลายให้เขาได้เล่นถือเป็นตัวละครที่จัดจ้านที่สุดของเรื่อง

ชเวซีวอน ซุปเปอร์สตาร์เกาหลีที่มีผลงานเมื่อต้นปีไปแล้วกับ Dragon Blade ดาบมังกรฟัด รับบท จองจีวอน นักปั่นหนุ่มอนาคตไกล ที่มีความมุ่งมั่นทุ่มเท และรักเพื่อนมาก บทของเขาในช่วงแรกถือเป็นส่วนสำคัญ แต่น่าเสียดายที่ถูกลดบทบาทลงไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ถือว่าเลวร้ายอะไรมากนัก เพราะใน ปั่นท้าโลก นักแสดงทุกคน จะต้องฝึกปั่นจักรยานให้ได้ในระดับที่ดี หนังยังเผยให้เห็นถึงการฝึกซ้อมที่หฤโหด การจำลองการแข่งขันจริงที่จะต้องพบกับอุปสรรคของสนามแข่งที่เป็นถนน อุปสรรคของธรรมชาติ เช่น  ลม ฝน หรือ อากาศที่ร้อนอบอ้าว และยังให้ความรู้กับคนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่กับแวดวงจักรยานได้รับรู้ถึงวิธีการวางแผนการแข่งขัน การทำงานเป็นทีม ซึ่งต้องถือว่า กีฬาจักรยานเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่เพื่อนร่วมทีมนอกจากต้องสามัคคีกันแล้ว ยังต้องมีความไว้ใจกันอย่างมากด้วย

โต้วเซียว กับบท ชิวเถียน เป็นบทที่ไม่ได้ด้อยไปกว่า 2 หนุ่มแต่อย่างใด ด้วยคาแรคเตอร์ที่ดูเงียบๆ ทำให้เมื่อหนังเข้าสู่โหมดดรามา การตัดสินใจของตัวละครสามารถทำให้คนดูเชื่อได้ว่าค่อนข้างสมเหตุสมผล แม้ตัวละครนี้จะดูเครียดๆกว่า แต่ก็มีอะไรให้ โต้วเซียว ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่

หนังยังมีข้อเสียอยู่เล็กน้อยในบทหนังที่มีตัวละครอย่าง ลูกสาวของผู้จัดการที่เมื่อหนังเดินเรื่องมาถึงกึ่งกลาง บทของเธอก็ถูกตัดออกไป ไม่มีการกล่าวถึง มามีบทเสริมในช่วงท้ายๆเพียงเล็กน้อย เป็นบทที่น่าเสียดาย เพราะมีการปูมาอย่างดีเลยทีเดียว

เหนืออื่นใด ต้องถือว่า To The Fore – ปั่นท้าโลก เป็นอีกครั้งที่ ดังเต้ แลมกล้าทำหนังที่ชัดเจน เป็นลายเซ็นของเขา นับจาก หนังนักมวยเมื่อปี 2013 อย่าง Unbeatable การทำหนังกีฬา ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การให้ซุปสตาร์ทั้งของฮ่องกงและเกาหลี ต้องมาฝึกขี่จักรยาน โดยที่แอ๊คติ้งทั้งการขี่จักรยานให้ออกมาเป็นมืออาชีพ + กับแอ๊คติ้งในการแสดงที่ต้องฉายออกมาพร้อมๆกัน ถือเป็นหนังอีกเรื่องที่คุ้มค่าต่อการเสียเงินให้

To The Fore – ปั่นท้าโลก พูดถึงความฝันของตัวละครในเรื่อง และยังมีคติดีๆที่แฝงอยู่ในหนังอีกมากทั้งเรื่องของความเป็นเพื่อนรัก ความรักที่มีให้กันในฐานะคนรัก ในฐานะแม่กับลูก และในทุกๆสถานะที่สามารถมีมิตรภาพที่ดีต่อกันได้ ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ในการทำงานเป็นทีม รวมไปถึงการใช้อารมณ์โดยไม่ครองสติ ความอยากดี อยากเด่น ล้วนเป็นภัยต่อตัวเองทั้งนั้น

สำคัญที่สุดคือ นอกจากชัยชนะที่มีต่อคนอื่นแล้ว การเอาชนะตัวเองให้ได้ นั่นคือชัยชนะที่แท้จริง

คะแนน 8.5 / 10

ชมตัวอย่างกันก่อนครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ชื่อสินค้า:   To The Fore – ปั่นท้าโลก
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่