เรื่องอาจจะยาวหน่อยนะครับ
เรื่องมีอยู่ว่า จขกท. ได้ไปทำการเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ พอถึงคิวก็ไปนั่งที่เคาเตอร์
จขกท : เปิดบัญชีใหม่ครับ
พนักงาน : ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ / เคยมีบัญชีของธนาคารกรุงเทพหรือป่าวค่ะ
จขกท. : เคยมีครับ แต่ปิดไปต้องนานแล้ว
พนักงาน : เปลี่ยนนามสกุลมาหรอค่ะ เอาใบเปลี่ยนนามสกุลมาไหมค่ะ
จขกท. : ใช่ครับ ใบเปลี่ยนนามสกุลไม่ได้เอามาครับ ทำไมต้องใช้ใบเปลี่ยนนามสกุลด้วยครับ ในเมื่อบัตรประชาชนเป็นนามสกุลใหม่แล้ว
พนักงาน : ระบบจะอิงข้อมูลจากที่ลูกค้ามีบัญชีกับทางธนาคาร ถึงแม้จะปิดไปแล้ว แต่ข้อมูลยังมีในระบบอยู่ค่ะ
จขกท. : แล้วแบบนี้จะเปิดบัญชีได้ไหมครับ
พนักงาน : ได้ค่ะ ขอสอบถามข้อมูลนิดหน่อยนะค่ะ
จขกท. : ได้ครับ
พนักงานก็ได้สอบถามข้อมูลที่เคยให้ไว้ตั้งแต่เปิดบัญชี ซึ่งจขกท.ก็ตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง (ใครจะจำได้ บัญชีที่เคยมีกับธนาคารนี้เปิดไว้ตั้งแต่เรียนม.ต้น แล้วปิดไปตอนม.ปลาย จนตอนนี้เรียนจบแล้ว )
แล้วพนักงานก็ให้ผมเซ็นเอกสาร ซึ่งเอกสารที่ผมเซ็นตอนเปิดบัญชี ก็พิมพ์ออกมาเป็นนามสกุลเดิม พนักงานที่ให้ผมเขียนนามสกุลใหม่ทั้งภาษาไทยแล้วก็ภาษาอังกฤษ แล้วก็เปิดบัญชีเรียบร้อย ในสมุดชื่อบัญชีเป็นนามสกุลใหม่
คิดว่าจะไม่มีปัญหา พอผมกลับมาถึงคอนโด ก็ทำการสมัคร ไอแบงค์กิ้ง ผ่านระบบออนไลน์ เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จ ระบบแจ้งว่า "ขออภัยค่ะ ท่านเคยสมัครบริการบัวหลวงไอแบงค์กิ้งไว้แล้ว ไม่สามารถสมัครใช้บริการซ้ำได้ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่บัวหลวงโฟน โทร.1331"
ผมได้สนทนากับเจ้าหน้าที่บัวหลวงโฟน ได้ความว่า ผมเคยสมัครบัวหลวงไอแบงค์กิ้งไว้แล้วกับบัญชีเก่า ขึงไม่สามารถสมัครใหม่ได้ ให้ไปที่สาขาที่เปิดบัญชี ให้สาขาทำเรื่องเปลี่ยนข้อมูลบัญชีหลักเป็นบัญชีที่เปิดใหม่
วันรุ่งขึ้น ผมเลิกงานก็ไปที่สาขาที่เปิดบัญชี พอถึงคิดก็ได้สนทนากับพนักงาน
จขกท. : จะเปลี่ยนบัญชีหลักในไอแบงค์กิ้ง ให้เป็นบัญชีนี้ครับ
พนักงาน : ขอสมุดบัญชีกับบัตรประชาชนค่ะ
พนักงาน : เปลี่ยนไม่ได้นะค่ะ เพราะว่าบัญชีเดิมของลูกค้าเป็นคนละนามสกุลกันกับบัญชีใหม่ ต้อส่งเรื่องแก้ไขนามสกุลในบัญชีเดิมก่อน ถึงจะเปลี่ยนบัญชีหลักในไอแบงค์กิ้งได้
จขกท. : บัญชีเก่ามาเกี่ยวอะไรด้วย ในเมื่อบัญชีมันปิดไปแล้ว แล้วผมก็ทำการเปิดบัญชีใหม่ ข้อมูลก็ต้องตามบัตรประชาชนที่ใช้เปิดบัญชีไม่ใช่หรอ
พนักงาน : ระบบจะขึ้นมาว่าลูกค้าเคยสมัครไอแบงค์กิ้งไว้ ถึงจะปิดบัญชีไปแล้ว แต่ข้อมูลก็ยังคงอยู่ค่ะ ถ้าส่งเรื่องแก้ไขบัญชีไป ทางสำนักงานใหญ่ก็ต้องส่งเรื่องกลับมาอยู่ดีเพราะนามสกุลไม่ตรงกับในระบบ ตอนนี้ข้อมูลในบัญชีก็ยังเป็นนามสกุลเก่าอยู่น่ะค่ะ ถึงแม้ว่าสมุดจะเป็นนามสกุลใหม่แล้วก็ตาม ต้องรอใหทางสำนักงานใหญ่เปลี่ยนค่ะ
จขกท. : แล้วต้องทำไงครับ
พนักงาน : ต้องแก้ไขข้อมูลโดยการส่งเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ค่ะ ให้สำนักงานใหญ่แก้ไขข้อมูลให้ก่อน ให้ข้อมูลในระบบเป็นนามสกุลใหม่ก่อน แล้วลูกค้าค่อยมาทำเรื่องแก้ไขบัญชีหลักในไอแบงค์กิ้ง
จขกท. : ใช้เวลานานแค่ไหนครับ
พนักงาน : 1-2 สัปดาห์ ค่ะ
จขกท. ผมก็ยังใช้งานไอแบงค์กิ้งไม่ได้ใช่ไหมครับ
พนักงาน : ใช่ค่ะ
จขกท. : คิดอยู่สักพัก แล้วบอกกับพนักงานไปว่า งั้นผมขอปิดบัญชีครับ
พนักงาน : ค่ะ แล้วเดินหายไปด้านหลัง
ประมาณ 5 นาที มีพนักงานอีกคนเดินออกมา(ไม่แน่ใจว่าเป็นผู้จัดการสาขาหรือป่าว) มาพูดแบบเดิมกับที่พนักงานคนแรกพูดเลย
จขกท. : นั้นแหละครับ ผมถึลจะปิดบัญชี
พนักงาน : ถึงจะปิดบัญชีไป เปิดใหม่ก็ต้องรอน่ะค่ะ
จขกท. : ไม่ครับ ผมไม่เปิดใหม่ ผมปิดบัญชี แล้วจะไปเปิดกับธนาคารอื่นแทน
พนักงาน : ค่ะ แล้วทำเรื่องปิดบัญชีให้
ผมขอคืนค่าธรรมเนี่ยมบัตรเดบิตด้วยครับ ถึงจะขอคืนได้แค่ค่าธรรมเนียมรายปีแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้คืน เพราะเปิดบัญชีได้แค่วันเดียว
ไม่เข้าใจธนาคารว่าทำไมต้องเอาข้อมูลที่เคยมีบัญชีกับธนาคารมาเกี่ยวด้วย บัญชีก็ปิดไปแล้ว ถึงจะมีข้อมูลอยู่ก็ควรเอาตามบัตรประชาชนที่ใช้เปิดบัญชี เปลี่ยนนามสกุลมา 3 ปี บัตรประชาชนก็เป็นนามสกุลใหม่แล้ว ไม่คิดว่าต้องใช้ใบเปลี่ยนนามสกุลอีก ไปธนาคารอื่นไม่เห็นมีปัญหาเลย เอาข้อมูลตามบัตรประชาชน ผมเลยไปเปิดของธนาคารกรุงศรีแทน (ไม่เห็นธนาคารกรุงศรีใช้ข้อมูลเก่าเลย เคยมีบัญชีกับธนาคารนี้เหมือนกันแล้วปิดไปพร้อมกับธนาคารกรุงเทพตอนม.ปลาย)
ที่มาตั้งกระทู้ไม่ได้ต้องการอะไรนะครับ แค่สงสัยเฉยๆ ว่าทำไมถึงเอาข้อมูลบัญชีที่ปิดไปแล้วมาเกี่ยวด้วย ซึ่งธนาคารอื่นไม่ทำ
เปิดบัญชีใหม่ธ.กรุงเทพ แต่ทำไมธนาคารไม่ยึดข้อมูลตามบัตรประชาชนที่ใช้เปิดบัญชี
เรื่องมีอยู่ว่า จขกท. ได้ไปทำการเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ พอถึงคิวก็ไปนั่งที่เคาเตอร์
จขกท : เปิดบัญชีใหม่ครับ
พนักงาน : ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ / เคยมีบัญชีของธนาคารกรุงเทพหรือป่าวค่ะ
จขกท. : เคยมีครับ แต่ปิดไปต้องนานแล้ว
พนักงาน : เปลี่ยนนามสกุลมาหรอค่ะ เอาใบเปลี่ยนนามสกุลมาไหมค่ะ
จขกท. : ใช่ครับ ใบเปลี่ยนนามสกุลไม่ได้เอามาครับ ทำไมต้องใช้ใบเปลี่ยนนามสกุลด้วยครับ ในเมื่อบัตรประชาชนเป็นนามสกุลใหม่แล้ว
พนักงาน : ระบบจะอิงข้อมูลจากที่ลูกค้ามีบัญชีกับทางธนาคาร ถึงแม้จะปิดไปแล้ว แต่ข้อมูลยังมีในระบบอยู่ค่ะ
จขกท. : แล้วแบบนี้จะเปิดบัญชีได้ไหมครับ
พนักงาน : ได้ค่ะ ขอสอบถามข้อมูลนิดหน่อยนะค่ะ
จขกท. : ได้ครับ
พนักงานก็ได้สอบถามข้อมูลที่เคยให้ไว้ตั้งแต่เปิดบัญชี ซึ่งจขกท.ก็ตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง (ใครจะจำได้ บัญชีที่เคยมีกับธนาคารนี้เปิดไว้ตั้งแต่เรียนม.ต้น แล้วปิดไปตอนม.ปลาย จนตอนนี้เรียนจบแล้ว )
แล้วพนักงานก็ให้ผมเซ็นเอกสาร ซึ่งเอกสารที่ผมเซ็นตอนเปิดบัญชี ก็พิมพ์ออกมาเป็นนามสกุลเดิม พนักงานที่ให้ผมเขียนนามสกุลใหม่ทั้งภาษาไทยแล้วก็ภาษาอังกฤษ แล้วก็เปิดบัญชีเรียบร้อย ในสมุดชื่อบัญชีเป็นนามสกุลใหม่
คิดว่าจะไม่มีปัญหา พอผมกลับมาถึงคอนโด ก็ทำการสมัคร ไอแบงค์กิ้ง ผ่านระบบออนไลน์ เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จ ระบบแจ้งว่า "ขออภัยค่ะ ท่านเคยสมัครบริการบัวหลวงไอแบงค์กิ้งไว้แล้ว ไม่สามารถสมัครใช้บริการซ้ำได้ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่บัวหลวงโฟน โทร.1331"
ผมได้สนทนากับเจ้าหน้าที่บัวหลวงโฟน ได้ความว่า ผมเคยสมัครบัวหลวงไอแบงค์กิ้งไว้แล้วกับบัญชีเก่า ขึงไม่สามารถสมัครใหม่ได้ ให้ไปที่สาขาที่เปิดบัญชี ให้สาขาทำเรื่องเปลี่ยนข้อมูลบัญชีหลักเป็นบัญชีที่เปิดใหม่
วันรุ่งขึ้น ผมเลิกงานก็ไปที่สาขาที่เปิดบัญชี พอถึงคิดก็ได้สนทนากับพนักงาน
จขกท. : จะเปลี่ยนบัญชีหลักในไอแบงค์กิ้ง ให้เป็นบัญชีนี้ครับ
พนักงาน : ขอสมุดบัญชีกับบัตรประชาชนค่ะ
พนักงาน : เปลี่ยนไม่ได้นะค่ะ เพราะว่าบัญชีเดิมของลูกค้าเป็นคนละนามสกุลกันกับบัญชีใหม่ ต้อส่งเรื่องแก้ไขนามสกุลในบัญชีเดิมก่อน ถึงจะเปลี่ยนบัญชีหลักในไอแบงค์กิ้งได้
จขกท. : บัญชีเก่ามาเกี่ยวอะไรด้วย ในเมื่อบัญชีมันปิดไปแล้ว แล้วผมก็ทำการเปิดบัญชีใหม่ ข้อมูลก็ต้องตามบัตรประชาชนที่ใช้เปิดบัญชีไม่ใช่หรอ
พนักงาน : ระบบจะขึ้นมาว่าลูกค้าเคยสมัครไอแบงค์กิ้งไว้ ถึงจะปิดบัญชีไปแล้ว แต่ข้อมูลก็ยังคงอยู่ค่ะ ถ้าส่งเรื่องแก้ไขบัญชีไป ทางสำนักงานใหญ่ก็ต้องส่งเรื่องกลับมาอยู่ดีเพราะนามสกุลไม่ตรงกับในระบบ ตอนนี้ข้อมูลในบัญชีก็ยังเป็นนามสกุลเก่าอยู่น่ะค่ะ ถึงแม้ว่าสมุดจะเป็นนามสกุลใหม่แล้วก็ตาม ต้องรอใหทางสำนักงานใหญ่เปลี่ยนค่ะ
จขกท. : แล้วต้องทำไงครับ
พนักงาน : ต้องแก้ไขข้อมูลโดยการส่งเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ค่ะ ให้สำนักงานใหญ่แก้ไขข้อมูลให้ก่อน ให้ข้อมูลในระบบเป็นนามสกุลใหม่ก่อน แล้วลูกค้าค่อยมาทำเรื่องแก้ไขบัญชีหลักในไอแบงค์กิ้ง
จขกท. : ใช้เวลานานแค่ไหนครับ
พนักงาน : 1-2 สัปดาห์ ค่ะ
จขกท. ผมก็ยังใช้งานไอแบงค์กิ้งไม่ได้ใช่ไหมครับ
พนักงาน : ใช่ค่ะ
จขกท. : คิดอยู่สักพัก แล้วบอกกับพนักงานไปว่า งั้นผมขอปิดบัญชีครับ
พนักงาน : ค่ะ แล้วเดินหายไปด้านหลัง
ประมาณ 5 นาที มีพนักงานอีกคนเดินออกมา(ไม่แน่ใจว่าเป็นผู้จัดการสาขาหรือป่าว) มาพูดแบบเดิมกับที่พนักงานคนแรกพูดเลย
จขกท. : นั้นแหละครับ ผมถึลจะปิดบัญชี
พนักงาน : ถึงจะปิดบัญชีไป เปิดใหม่ก็ต้องรอน่ะค่ะ
จขกท. : ไม่ครับ ผมไม่เปิดใหม่ ผมปิดบัญชี แล้วจะไปเปิดกับธนาคารอื่นแทน
พนักงาน : ค่ะ แล้วทำเรื่องปิดบัญชีให้
ผมขอคืนค่าธรรมเนี่ยมบัตรเดบิตด้วยครับ ถึงจะขอคืนได้แค่ค่าธรรมเนียมรายปีแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้คืน เพราะเปิดบัญชีได้แค่วันเดียว
ไม่เข้าใจธนาคารว่าทำไมต้องเอาข้อมูลที่เคยมีบัญชีกับธนาคารมาเกี่ยวด้วย บัญชีก็ปิดไปแล้ว ถึงจะมีข้อมูลอยู่ก็ควรเอาตามบัตรประชาชนที่ใช้เปิดบัญชี เปลี่ยนนามสกุลมา 3 ปี บัตรประชาชนก็เป็นนามสกุลใหม่แล้ว ไม่คิดว่าต้องใช้ใบเปลี่ยนนามสกุลอีก ไปธนาคารอื่นไม่เห็นมีปัญหาเลย เอาข้อมูลตามบัตรประชาชน ผมเลยไปเปิดของธนาคารกรุงศรีแทน (ไม่เห็นธนาคารกรุงศรีใช้ข้อมูลเก่าเลย เคยมีบัญชีกับธนาคารนี้เหมือนกันแล้วปิดไปพร้อมกับธนาคารกรุงเทพตอนม.ปลาย)
ที่มาตั้งกระทู้ไม่ได้ต้องการอะไรนะครับ แค่สงสัยเฉยๆ ว่าทำไมถึงเอาข้อมูลบัญชีที่ปิดไปแล้วมาเกี่ยวด้วย ซึ่งธนาคารอื่นไม่ทำ