เจ็บจี๊ด เมื่อเจอเด็กที่ทำให้เราเสียงาน

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรก
ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ

เราเป็นตัวแทนขายของทางออนไลน์
มีลูกค้าคนนึง ขอเรียกว่า โช นะคะ

โชแอดไลน์ทางร้านไปสอบถามข้อมูลเพื่อสั่งทำสินค้า
และทางร้านได้ส่งข้อมูลผู้ติดต่อมาให้เราคุยแทน

นี่เป็นการสนทนาระหว่างเรากับโช
ขอแบบฉบับย่อๆรวบรัดนะคะ

วันจันทร์10สค
เรา : สวัสดีค่า เราเป็นตัวแทนร้าน...ค่า
อยากได้ขนาดประมาณเท่าไรเอ่ย
โช : พอจะมี ไซต์ให้เลือกไหมครับ ตอบด้วย
เรา : มีทุกไซต์จ้า แล้วแต่ลูกค้ากำหนดจ้า
โช : (ส่งรูปภาพงานมา) ประมาณนี้ ขนาด....ครับ
โช : มีฟอนให้เลือกไหม
เรา : มีทุกฟอนต์จ้า มีแบบมาไหมเอ่ย
โช : พอจะมีฟอนต์ให้เลือกไหม
(เราเลยขอฟอนต์จากทางร้านและให้ร้านถ่ายฟอนต์ดูเปนเยอะมาก)
สรุปคือไม่เลือกฟอนต์สักแบบ

สักพักโชก็ส่งรูปฟอนต์ที่ต้องการมา
โช : เอาฟอนต์แบบนี้ ตัวหนังสืออังกฤษแบบนี้ ไทยแบบนี้ เอาแบบนี้เป๊ะๆๆๆๆ ขอดูแบบด้วย
เรา : ใส่กรอบสี่เหลี่ยมธรรมดาใช่ป่าวคะ
โช : (ส่งรูปภาพที่เป็นลายมือเขียนมาว่า "เอาแบบธรรมดาไม่เอาอะไรทั้งสิ้น")
(เราตกใจมาก และคิดว่าเราคงถามเยอะไป ทั้งที่เราอยากละเอียดกับงานเพราะกลัวพลาด)
โช : ตัวอย่างโลด

เราก้ส่งให้ร้านออกแบบทันที

ทางร้านทำแบบตัวหนังสือไทยอังกฤษตามฟอนต์ที่ลูกค้าอยากได้เปะๆๆ
และเราก็ส่งงานให้ลูกค้าเช้คความถูกต้อง
เรา : ตรวจความถุกต้องด้วยน้า
โช : พี่คับ อยากได้ฟอนต์อังกฤษแบบอื่น
(เราก็เงิบสิครับ ให้ทางร้านทำมาเป้ะๆๆๆตามต้องการ แต่อยากเปลี่ยนซะงั้น แต่ก็ไม่เป็นไร ตามใจลูกค้า)

เราเลยส่งงานให้ทางร้านทำมาให้ใหม่อีก บอกลูกค้าต้องการฟอนต์อื่น
ทางร้านทำมาให้เลือก 10 แบบ ย้ำว่า 10 แบบเป๊ะๆๆๆ
พอเราส่งงานให้ลูกค้าดู เขาก็เงียบไป

และโชส่งรุปฟอนต์ที่ต้องการมาอีกรอบ
โช : (ส่งรูปมา) แบบบนี้อะคับ
(เราก็เงิบอีกรอบ คือน่าจะส่งมาแต่แรก ร้านทำให้แบบสิบไม่เอาสักอัน)

เราเลยส่งไปให้ทางร้านทำอีกรอบ
ทางร้านก็ทำมาให้อีกครั้ง
เราก็ส่งรุปไปให้ลูกค้า สรุปได้แบบที่เสร็จสมบูรณ์

เรา : สะดวกโอนเลยไหมคะ พน.ส่งของรอบเช้า
(เราก็ส่งบัญชีและราคาไปให้ ราคาไม่เกิน 400 บาท)
โช : ลดไม่ได้เลยหรอ
เรา : โปรโมชั่นตอนนี้ 2 ตัวถึงลดราคาจ้า
โช : เอา1ตัวครับ

*****โช ทักไปหาไลน์ทางร้าน และส่งแบบที่สำเร็จตามที่ต้องการ
ไปถามราคาทางร้านว่าราคาเท่าไร
ซึ่งโชคงคิดว่าเราเป็นตัวแทนและบวกกำไรเพิ่ม
แต่เปล่า เราไม่ได้บวกกำไรเพิ่ม

ทางร้านเลยทักเรามาว่าให้เราตอบลูกค้าคนนี้ ดูแลลูกค้าคนนี้
ทางร้านคงคิดว่าเราไม่ตอบลูกค้าหรืออะไรต่างๆนาๆ
แต่จริงๆ ลูกค้าคงอยากได้ราคาที่ถูกกว่าเลยทักทางร้านไป

(คืนนั้นเราก็สั่งร้านทำงานนี้ทันที เพราะคิดว่าลูกค้าเอาแน่
นี่อาจเป็นการที่รู้เท่าไม่ถึงการ และความซวยก็บังเกิด)

วันอังคาร11สค
เรา : โอนยังเอ่ย ส่งรอบเช้าไปแล้วจ้า เหลือรอบบ่ายน้า
โช : ส่งให้ผมวันพฤหัสก็ได้
(ในใจเรา อ่าว จะให้ส่งได้ไง ตังค์ก็ยังไม่โอนมา)
เรา คือต้องโอนการถึงทำและส่งของน้า
(จริงๆเราทำไปแล้วล่ะ เหลือโอนและส่งของ)
ในใจเราคิดว่าอุตส่าห์ทำงานให้ไว ดันมาเป็นแบบนี้
โช : คับๆ

วันพุธ12สค
เรา : โอนยังเอ่ย ทางร้านเขาทำเสร็จแล้ว เหลือส่ง เหนใจพี่นิดนึงพี่เป็นตัวแทนจ้า ขอเวลาชัวๆหน่อยน้า
โช : อ่านแล้วแต่ไม่ตอบ

วันพฤหัส13สค
เรา : ตอบด้วยจ้า
โช : คับ จะรีบโอนให้นะ
เรา : จ้า

วันศุกร์14 ผ่านไปปป

(คือทางร้านทำงานเสร็จแล้ว เหลือโอนตังละจัดส่งของ
และก็มาตามเราให้เราตามลูกค้า เราไม่รุ้จะทำไง
เราคิดว่าถ้าเขาไม่ทำจริงๆจะให้ลุกค้าออกแค่ครึ่งเดียวค่าแบบ
และอีกครึ่งนึงเราเป็นคนออก เราเจบใจมาก
จู่ๆต้องมาเสียตังทั้งที่เราไม่ได้ผิดอะไรเลย
ทำงานให้อย่างไว ตามใจหมด
เปลี่ยนแบบแล้วเปลี่ยนแบบอีกเราก็ทำให้)

วันเสาร์ 15
เรา : โอนตังด้วยนะคะ ถ้าไม่ทำแล้วก็โอนค่าทำแบบมาแค่ครึ่งเดียว
หรือจะโอนวันไหนแจ้งด้วยน้า
....โชอ่านแต่ไม่ตอบ....

วันอาทิตย์ๅ16
เรา : ตอบด้วยจ้า (9 โมง)
โชอ่านแต่ไม่ตอบ
เรา : โอนตอนไหนตอบด้วยค่า (บ่าย3)
โชอ่านแต่ไม่ตอบ
เรา : อ่านแล้วตอบด้วยจ้า (4โมง)
โชอ่านไม่ตอบ
เรา : ตอบด้วยคะ (5ทุ่ม)
โชอ่านไม่ตอบ

ตอนนั้นเราโมโหมาก
เราคิดในใจว่าต้องเอาแบบสำเรจของเราไปให้ร้านอื่นทำแน่ๆ

ผ่านมา1สัปดาห์ ที่เรารับงานลูกค้าคนอื่นไม่ได้ เพราะรอเคลียร์งานคนนี้

วันจันทร์17
เราก็เหมือนเดิม ทวงตัง
และเขาก็อ่านไม่ตอบตามเคย

อังคาร18
เราก็พิมเรื่องทั้งหมดให้ฟังว่าถ้าน้องไม่โอน
พี่จะเดินงานต่อยังไง รับลูกค้าคนอื่นไม่ได้
ติดที่น้องยังไม่โอนให้พี่ น้องกำลังทำพี่เสียงาน

โช : ครับผม จะโอนให้ถ้าว่างนะคับ
เรา : โอเคจ้า ขอบคุณมากน้า ค่อยโล่งหน่อย เข้าใจพี่หน่อยน้า
พี่ต้องทำงานต่อกับที่นี้ไงขอเปนช่วงเร็วๆวันนี้หน่อยน้า
โช : เค

วันพุธ19
เรา : น้องจ้า สะดวกไหม โอนวันนี้ได้ป่าว
โช : ไม่แน่ใจอะ
เรา : วันไหนสะดวกอ่า ขอวันชัวๆ พี่จะแจ้งทางร้าน
โช : ค่อยโอน
(เราแบบ อะโห ยังกล้ามาตอบแบบนี้อีก นี่รอเปนสัปดาละนะ
รับงานลุกค้าคนอื่นก้ไม่ได้เพราะน้องคนเดียวเลย)
แต่เราก็ตอบกลับไปว่า โอเคจ้า

โช : อาจจะโอนหรือไม่ ถ้าจะโอนจะบอกอีกที
เรา : ไม่คือไม่ใช่วันนี้หรอ หรือถ้าไม่ทำ ถ้าไม่ทำโอนค่าแบบครึ่งนึงน้า
เขาตอบกลับมาประโยคนี้เด็ดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

***โช : จะบอกอีกทีนะคับว่าโอนหรือไม่โอน อะไรยังไง เอาหรือไม่เอา ตอบหรือไม่ตอบ บล็อคหรือไม่บล็อคจะบอกอีกทีน้า**
(เราโมโหมากกก คือนี่มาสั่งทำแต่ไม่โอนให้เรารอเป็น2สัปดา รับงานคนอื่นก็ไม่ได้ ยังจะมาบล็อคเราอีกหรอ)

เราเลยแบบไม่ไหวละ เลยบอกกับเขาประมาณว่าถ้าน้องไม่โอนอะ พี่จะเอาตังที่ไหนไปชดใช้แทนน้อง
เราทำแบบให้น้องทันทีทำเปนสิบๆแบบ ถ้าน้องไม่โอนพี่จะแชข้อความนี้ไห้ทุกคนได้เหน
พี่ไม่ได้อยากทำลายน้องนะ แต่น้องอย่ามาทำลายงานของพี่ พี่ก้มีธุรกิจพี่เหมือนกัน

โช : คับ เดียวจะบอกคับ แต่จะโอนให้ แค่ไม่มีเวลา
(ในใจเราโล่งครึ่งนึง ที่ตอบมาว่าจะโอน
แต่อีกใจนึงคือ ถ้าคนมันจะโอน คงโอนนานแล้วปะ )
เรา : โอเคจ้า

พฤหัส20 ผ่านไปปปป ไม่มีวี่เว่าว่าจะโอน เราก้ไม่ทักไรไป

วันศุกร์21
เรา : โอนหรือยังเอ่ย (เขาอ่านแต่ไม่ตอบ)
เรา : อ่านแล้วตอบด้วยจ้า (ก็ยังอ่านไม่ตอบอีก)
เรา : ปลีกเวลาออกมาโอนให้แบบนึงได้ไหม นี่ก้จะ2ัปดาแล้วน้ะ (อ่านไม่ตอบ)
เรา : พี่ไม่มีเวลามาตามน้องแล้วนะ ตอนนี้พี่ไม่สามรถรับงานคนอื่นได้เลย
จันทร์นี้ก็จะครบ 3 สัปดาเต็มๆ ถ้าไม่โอน พี่ชออนุญาติแชความนี้ ทางพันทิพ เฟส ไล
ให้ทุกคนได้เหนนะคะ ขออนุญาติไม่ปิดรูปน้องด้วย (อ่านไม่ตอบเหมือนเดิม)

อาทิตย์23
โช : คับ จะโอนให้
เรา : จ้ะ อย่าเกินวัน พรุ่งนี้น้ะจ้ะ

จันทร์ 24 เรากะจะรอถึงเที่ยงคืนนี้
เรา : วันสุดท้ายอย่าลืมโอนนะจ้ะ (อ่านไม่ตอบ)
เรา : โอนยังเอ่ย (อ่านไม่ตอบ)

วันนี้ วันอังคาร
เรา : เที่ยงนี้เตรียมอ่านพันทิพนะจ้ะ
(สรุปก็อ่านไม่ตอบคร้าาาาา555555)

เราเลยตัดสินใจว่าโอเค เขาไม่โอนแล้วล่ะ คงได้ออกจากงานนี้แล้วล่ะ
โค ตะ ระ มะ หา ซวยยยยยย เราเลยบอกความจิงกับทางร้านไป
ส่วนหนึ่งเป็นความผิดเราที่ลูกค้ายังไม่โอนแต่ทำงานให้เสร็จก่อน
แต่ด้วยท่าทีที่เหมือนลูกค้ารีบมาก และให้ทำหลายแบบมาก
เหมือนว่ายังไงก็เอาแน่ๆ และเราอยากให้ลูกค้าได้งานไว
อยากสร้างชื่อเสียงให้ทางร้านด้วยว่าทำเร็วอะไรประมาณนี้
รวมเวลาทั้งหมด 3 สัปดาเต็มๆที่เรารับงานลูกค้าคนอื่นไม่ได้
เสียเวลากับลูกค้าคนนี้มากกกกกกก และซ้ำใจมากกกกกกกก
ถ้าลงรูปได้เมื่อไร จะลงให้เหนทั้งหน้าตา แคปทั้งหมดที่คุยกันอย่างละเอียด
ทางร้านเลยบอกให้จำเคสนี้ไว้เป็นบทเรียน
เพราะลูกค้ามีหลายรูปแบบ
และอีกอย่าง คนยิ้มมีอยู่บนโลกจิงๆคะ 555555555555555

ตอนนี้รอลุ้นว่าทางร้านจะว่ายังไง จะได้ทำงานต่อไหม TT
เซงเหลือเกิน เงินเพียงแค่ไม่กี่บาท ฆ่าเราได้จิงๆ


รูปภาพที่คุยกันจริงๆแบบละเอียดเข้าลิ้งข้างล่างเลยคะ
ลงรูปไม่เป็นเลยตั้งเฟสบุคเพื่อใส่รูปภาพที่สนทนากันไว้คะ
https://www.facebook.com/profile.php?id=100010342264109&sk=photos&collection_token=100010342264109%3A2305272732%3A69&set=a.107309536290455.1073741826.100010342264109&type=3&pnref=story
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่