วันนี้ผมไปที่ร้าน True Shop เซ็นทรัล พระราม 2 เพื่อไปเปลี่ยนโปรเป็น True Super Speed Fiber 3 บริการ เพราะที่บ้านใช้มันทั้ง 3 อย่างเลย คือ True Move, True Vision แล้วก็ True Internet แล้วก็เจอความห่วยๆ ของระบบ True เข้าอย่างจัง 3 เหตุการณ์ อยากมาบ่นให้ฟัง
เหตุการณ์แรก - ผมได้รับบัตรคิวมา นั่งรออยู่ประมาณ 10 นาที ก็ถึงคิวเรียกไปที่เคาท์เตอร์ พอแจ้งเรื่องไปว่าผมต้องการเอาบริการทั้ง 3 อย่างที่ใช้อยู่มารวมกันเป็นโปรนี้แทน ตามโบรชัวร์นี้ (พร้อมยื่นโบรชัวร์ของโปรนี้ให้) พนักงานทำหน้างง แล้วหันไปคุยกับอีกคนที่เดินอยู่ข้างหลัง แล้วก็หันมาบอกกับผมว่า เคาท์เตอร์นี้เปลี่ยนโปรนี้ให้ผมไม่ได้ เปลี่ยนได้เฉพาะโปรมือถือ แล้วยังถามผมว่าได้แจ้งที่กดบัตรคิวหรือเปล่าว่าจะเปลี่ยนโปรนี้ บอกไปว่าผมหยิบโบรชัวร์มาเลย แล้วก็บอกไปว่าผมจะทำแบบนี้ แล้วพนักงานกดบัตรคิวก็กดมาให้ผมเป็นคิวนี้มา คราวนี้พนักงานที่เคาท์เตอร์ 2 ก็เลยไปเรียกพนักงานหญิงมาอีกคน แล้วก็ถามว่าจะแก้ไขเหตุการณ์นี้ยังไง เพราะที่เคาท์เตอร์นั้นทำไม่ได้ พนักงานหญิงคนนั้นบอกว่า ผมต้องไปกดบัตรคิวและรอเรียกใหม่!!!!!! ผมเลยบอกว่าผมรอมาก็ 10 นาทีแล้วนะ แล้วผมต้องรออีกกี่คิว หาทางอื่นไม่ได้หรอ เพราะนี่ไม่ใช่ความผิดผมเลย พนักงานหญิงคนนั้นบอกว่าแก้ไขไม่ได้จริงๆ ต้องให้ไปกดบัตรคิวใหม่ แล้วก็ขอโทษผม นั่นคือ สิ่งที่ผมได้รับอย่างแรกจากระบบแย่ๆ ของ True วันนี้ หลังจากกดบัตรคิวใหม่ผมเสียเวลารออีก 20 กว่านาทีกว่าจะได้เรียกคิว ผมบอกเลยครับว่าวิธีแก้ปัญหาแบบนี้ของคุณแย่มากครับ วันนี้ผมยังโชคดีที่คนไม่เยอะ ทำให้ได้คิวเร็ว แต่ถ้าวันนี้คนเยอะผมต้องเสียเวลานานกว่านี้แน่ๆ แล้วสิ่งที่ True ทำให้ผมได้ คือ ขอโทษ 2 คำสั้นๆ มันไม่ง่ายไปหรอครับ
เหตุการณ์ที่ 2 - หลังจากที่ผมแจ้งพนักงานที่เคาท์เตอร์ว่าต้องการเปลี่ยนโปร พนักงานที่เคาท์เตอร์ก็ดำเนินการให้เสร็จสรรพทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนดี ได้รับแจ้งมาว่าใช้เวลาประมาณ 7-10 วันจะเปลี่ยนได้ แต่มาแย่เอาตรงที่พนักงานแจ้งผมว่าตอนนี้ผมใช้สิทธิ์ลด 10% ของสุขคูณ 3 อยู่ แต่ว่าถ้าเปลี่ยนโปรใหม่ ค่าบริการของงวดปัจจุบันจนถึงวันที่เปลี่ยนโปรจะไม่ได้ลด 10% เพราะว่าการคิดค่าบริการไม่ใช่รอบปกติ ระบบจะไม่สามารถคำนวณส่วนลด 10% ให้ได้!!!!!! ผมพยายามถามว่าไม่ได้เลยหรอ พนักงานคนนั้นก็ลุกออกไปถามจากคนอื่นมาให้ และแจ้งว่าไม่ได้จริงๆ ครับ ระบบมันตั้งไว้แบบนั้น ผมก็เลยแจ้งว่าไม่เป็นไรยังไงผมก็จะเปลี่ยน แต่ผมก็บอกพนักงานคนนั้นไปว่าระบบคุณมันแย่นะ คิดเรื่องแค่นี้คิดไม่ได้ และผมก็อยากจะบอกในที่นี้อีกครั้งว่าระบบคุณมันแย่จริงๆ คุณทำยังไงให้ระบบคุณไม่รองรับกับบริการที่คุณออกมาให้ลูกค้าครับ นี่คือระบบแย่ๆ อย่างที่ 2 ที่ผมเจอจาก True วันนี้
เหตุการณ์ที่ 3 - เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ผมรอเรียกคิวใหม่ ผมก็เดินไปหยิบโบรชัวร์อื่นๆ มาดูระหว่างรอ แล้วก็ไปเห็นของ True Vision ระบุว่าสมัครแพคเกจ Platinum เดือนนี้จะได้รับ True Black Card ทันที งานนี้ถึงกับอึ้งไป เพราะว่าปัจจุบันผมก็ใช้แพคเกจ Platinum อยู่ และติดอยู่ 4 จุด แถมใช้ทั้ง True Move และ True Internet ด้วย แต่ยังเป็น Red Card อยู่เลย เมื่อก่อนผมเคยได้ Black Card เพราะว่าค่าบริการ True Move และ True Vision ที่จดทะเบียนชื่อผมเองเกิน 3,000 บาทต่อเดือน (ส่วน True Internet เป็นชื่อคุณพ่อ) แต่พอผมใช้โปรสุขคูณ 3 ที่ลดค่าบริการไป 10% ทำให้ค่าบริการส่วนที่เป็นชื่อผมน้อยกว่า 3,000 ไปประมาณ 60-70 บาท แล้วเมื่อเดือนพฤศจิกาปีที่แล้ว ทาง True ก็ปรับลด level ผมจาก Black ลงไปเป็น Red เนื่องจากเงื่อนไขการดู level ของ True Card จะดูจากชื่อเจ้าของ หลังจากรู้เงื่อนไขนี้ แรกๆ ผมก็ว่าไม่ยุติธรรมนะ เพราะถ้าดูจากค่าบริการที่ผมจ่ายทั้งบ้านมันประมาณ 3,500 ต่อเดือนด้วยซ้ำ และทาง True เองก็เป็นคนออกโปรว่าเอาบริการทั้ง 3 อย่างมารวมกันแล้วลดราคาได้ โดยที่ทั้ง 3 บริการไม่ต้องจดทะเบียนด้วยชื่อคนเดียวกัน แค่ที่อยู่เป็นที่อยู่เดียวกัน แต่สุดท้ายผมยอมไปเปลี่ยนชื่อ internet ให้มาเป็นชื่อผม เพื่อให้เข้าเงื่อนไข เมื่อประมาณเดือนเมษาที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าตามเงื่อนไขต้องจ่ายมากกว่า 3,000 6 เดือน ถึงจะปรับ level ได้ ผมก็เลยยังรออยู่ แต่พอวันนี้มาเจอว่าใครสมัครแพคเกจ Platinum คุณจะได้ Black Card ทันที ทั้งๆ ที่เค้าจ่ายรายเดือนน้อยกว่าผมอีก คือ รู้ว่ามันเป็นโปรโมชั่นเพื่อเรียกลูกค้า แต่ผมว่าตัว True Card มันเป็น loyalty program ที่บริษัทให้ลูกค้านะ ถ้าเป็นแบบนั้นลูกค้าเก่าที่มีการใช้บริการที่เหมือนกันควรต้องได้สิทธิ์นั้นด้วยหรือเปล่า ไม่ใช่ไม่เห็นหัวแบบนี้ (ผมเห็นอีกโปรคือลูกค้าใหม่ได้สิทธิ์ซื้อทีวีลดราคา 50% จาก iTrue Mart ด้วย แต่ผมไม่ติดใจเรื่องนั้นนะ เพราะผมว่ามันไม่ใช่ Loyalty Program) ผมว่ากรณีนี้ระบบคุณมันแย่ทั้งการพิจารณา level แล้วก็การตลาดเลย
ผมคิดว่าที่ผมมาเล่าให้ฟังก็คงซ้ำๆ กับที่คนอื่นเคยเจอมา แล้วก็คงทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจ เพราะว่าทางเลือกในการใช้บริการพวกนี้มันไม่เยอะมากนัก แค่มาเป็นอีกเสียงที่มาย้ำความแย่ให้ฟัง
เจอกับตัววันนี้ระบบแย่ๆ ของ True
เหตุการณ์แรก - ผมได้รับบัตรคิวมา นั่งรออยู่ประมาณ 10 นาที ก็ถึงคิวเรียกไปที่เคาท์เตอร์ พอแจ้งเรื่องไปว่าผมต้องการเอาบริการทั้ง 3 อย่างที่ใช้อยู่มารวมกันเป็นโปรนี้แทน ตามโบรชัวร์นี้ (พร้อมยื่นโบรชัวร์ของโปรนี้ให้) พนักงานทำหน้างง แล้วหันไปคุยกับอีกคนที่เดินอยู่ข้างหลัง แล้วก็หันมาบอกกับผมว่า เคาท์เตอร์นี้เปลี่ยนโปรนี้ให้ผมไม่ได้ เปลี่ยนได้เฉพาะโปรมือถือ แล้วยังถามผมว่าได้แจ้งที่กดบัตรคิวหรือเปล่าว่าจะเปลี่ยนโปรนี้ บอกไปว่าผมหยิบโบรชัวร์มาเลย แล้วก็บอกไปว่าผมจะทำแบบนี้ แล้วพนักงานกดบัตรคิวก็กดมาให้ผมเป็นคิวนี้มา คราวนี้พนักงานที่เคาท์เตอร์ 2 ก็เลยไปเรียกพนักงานหญิงมาอีกคน แล้วก็ถามว่าจะแก้ไขเหตุการณ์นี้ยังไง เพราะที่เคาท์เตอร์นั้นทำไม่ได้ พนักงานหญิงคนนั้นบอกว่า ผมต้องไปกดบัตรคิวและรอเรียกใหม่!!!!!! ผมเลยบอกว่าผมรอมาก็ 10 นาทีแล้วนะ แล้วผมต้องรออีกกี่คิว หาทางอื่นไม่ได้หรอ เพราะนี่ไม่ใช่ความผิดผมเลย พนักงานหญิงคนนั้นบอกว่าแก้ไขไม่ได้จริงๆ ต้องให้ไปกดบัตรคิวใหม่ แล้วก็ขอโทษผม นั่นคือ สิ่งที่ผมได้รับอย่างแรกจากระบบแย่ๆ ของ True วันนี้ หลังจากกดบัตรคิวใหม่ผมเสียเวลารออีก 20 กว่านาทีกว่าจะได้เรียกคิว ผมบอกเลยครับว่าวิธีแก้ปัญหาแบบนี้ของคุณแย่มากครับ วันนี้ผมยังโชคดีที่คนไม่เยอะ ทำให้ได้คิวเร็ว แต่ถ้าวันนี้คนเยอะผมต้องเสียเวลานานกว่านี้แน่ๆ แล้วสิ่งที่ True ทำให้ผมได้ คือ ขอโทษ 2 คำสั้นๆ มันไม่ง่ายไปหรอครับ
เหตุการณ์ที่ 2 - หลังจากที่ผมแจ้งพนักงานที่เคาท์เตอร์ว่าต้องการเปลี่ยนโปร พนักงานที่เคาท์เตอร์ก็ดำเนินการให้เสร็จสรรพทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนดี ได้รับแจ้งมาว่าใช้เวลาประมาณ 7-10 วันจะเปลี่ยนได้ แต่มาแย่เอาตรงที่พนักงานแจ้งผมว่าตอนนี้ผมใช้สิทธิ์ลด 10% ของสุขคูณ 3 อยู่ แต่ว่าถ้าเปลี่ยนโปรใหม่ ค่าบริการของงวดปัจจุบันจนถึงวันที่เปลี่ยนโปรจะไม่ได้ลด 10% เพราะว่าการคิดค่าบริการไม่ใช่รอบปกติ ระบบจะไม่สามารถคำนวณส่วนลด 10% ให้ได้!!!!!! ผมพยายามถามว่าไม่ได้เลยหรอ พนักงานคนนั้นก็ลุกออกไปถามจากคนอื่นมาให้ และแจ้งว่าไม่ได้จริงๆ ครับ ระบบมันตั้งไว้แบบนั้น ผมก็เลยแจ้งว่าไม่เป็นไรยังไงผมก็จะเปลี่ยน แต่ผมก็บอกพนักงานคนนั้นไปว่าระบบคุณมันแย่นะ คิดเรื่องแค่นี้คิดไม่ได้ และผมก็อยากจะบอกในที่นี้อีกครั้งว่าระบบคุณมันแย่จริงๆ คุณทำยังไงให้ระบบคุณไม่รองรับกับบริการที่คุณออกมาให้ลูกค้าครับ นี่คือระบบแย่ๆ อย่างที่ 2 ที่ผมเจอจาก True วันนี้
เหตุการณ์ที่ 3 - เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ผมรอเรียกคิวใหม่ ผมก็เดินไปหยิบโบรชัวร์อื่นๆ มาดูระหว่างรอ แล้วก็ไปเห็นของ True Vision ระบุว่าสมัครแพคเกจ Platinum เดือนนี้จะได้รับ True Black Card ทันที งานนี้ถึงกับอึ้งไป เพราะว่าปัจจุบันผมก็ใช้แพคเกจ Platinum อยู่ และติดอยู่ 4 จุด แถมใช้ทั้ง True Move และ True Internet ด้วย แต่ยังเป็น Red Card อยู่เลย เมื่อก่อนผมเคยได้ Black Card เพราะว่าค่าบริการ True Move และ True Vision ที่จดทะเบียนชื่อผมเองเกิน 3,000 บาทต่อเดือน (ส่วน True Internet เป็นชื่อคุณพ่อ) แต่พอผมใช้โปรสุขคูณ 3 ที่ลดค่าบริการไป 10% ทำให้ค่าบริการส่วนที่เป็นชื่อผมน้อยกว่า 3,000 ไปประมาณ 60-70 บาท แล้วเมื่อเดือนพฤศจิกาปีที่แล้ว ทาง True ก็ปรับลด level ผมจาก Black ลงไปเป็น Red เนื่องจากเงื่อนไขการดู level ของ True Card จะดูจากชื่อเจ้าของ หลังจากรู้เงื่อนไขนี้ แรกๆ ผมก็ว่าไม่ยุติธรรมนะ เพราะถ้าดูจากค่าบริการที่ผมจ่ายทั้งบ้านมันประมาณ 3,500 ต่อเดือนด้วยซ้ำ และทาง True เองก็เป็นคนออกโปรว่าเอาบริการทั้ง 3 อย่างมารวมกันแล้วลดราคาได้ โดยที่ทั้ง 3 บริการไม่ต้องจดทะเบียนด้วยชื่อคนเดียวกัน แค่ที่อยู่เป็นที่อยู่เดียวกัน แต่สุดท้ายผมยอมไปเปลี่ยนชื่อ internet ให้มาเป็นชื่อผม เพื่อให้เข้าเงื่อนไข เมื่อประมาณเดือนเมษาที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าตามเงื่อนไขต้องจ่ายมากกว่า 3,000 6 เดือน ถึงจะปรับ level ได้ ผมก็เลยยังรออยู่ แต่พอวันนี้มาเจอว่าใครสมัครแพคเกจ Platinum คุณจะได้ Black Card ทันที ทั้งๆ ที่เค้าจ่ายรายเดือนน้อยกว่าผมอีก คือ รู้ว่ามันเป็นโปรโมชั่นเพื่อเรียกลูกค้า แต่ผมว่าตัว True Card มันเป็น loyalty program ที่บริษัทให้ลูกค้านะ ถ้าเป็นแบบนั้นลูกค้าเก่าที่มีการใช้บริการที่เหมือนกันควรต้องได้สิทธิ์นั้นด้วยหรือเปล่า ไม่ใช่ไม่เห็นหัวแบบนี้ (ผมเห็นอีกโปรคือลูกค้าใหม่ได้สิทธิ์ซื้อทีวีลดราคา 50% จาก iTrue Mart ด้วย แต่ผมไม่ติดใจเรื่องนั้นนะ เพราะผมว่ามันไม่ใช่ Loyalty Program) ผมว่ากรณีนี้ระบบคุณมันแย่ทั้งการพิจารณา level แล้วก็การตลาดเลย
ผมคิดว่าที่ผมมาเล่าให้ฟังก็คงซ้ำๆ กับที่คนอื่นเคยเจอมา แล้วก็คงทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจ เพราะว่าทางเลือกในการใช้บริการพวกนี้มันไม่เยอะมากนัก แค่มาเป็นอีกเสียงที่มาย้ำความแย่ให้ฟัง