เหตุการณ์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว
จากการที่โอนเงินให้คนอื่นผิดคน ทันที่โอนผิดรีบติดต่อธนาคารโดยทันที ธนาคารได้แจ้งว่าให้ไปแจ้งความเอาหลักฐานบันทึกประจำวันมาให้ทางธนาคาร
ผมเลยรีบไปดำเนินการในวันนั้นเลย ลงบันทึกประจำวันเรียบร้อยเอาไปให้ธนาคารสาขาที่เปิดบัญชีไว้ ธนาคารแจ้งว่าจะดำเนินการตามเรื่องให้
ธนาคารตอบว่า เนื่องจากเราเป็นคนโอนผิดเอง ดังนั้นต้องติดต่อทางผู้รับโอน ให้โอนเงินคืนให้ โดยธนาคารจะอายัติเงินก้อนนี้เอาไว้ก่อน
แล้วธนาคารจะพยายามติดตามผู้รับโอนให้โอนเงินคืนให้ หรือไม่งั้นก็ต้องให้ผู้รับโอนมาเซ็นต์ยินยอมให้ธนาคารหักเงินคืนให้
หลังจากพยายามโทรตาม จากวันละครั้ง เป็นเดือนละครั้ง......จน 3 ปีผ่านไป (ปล.ยอดเงิน 7,350 ไม่ใช่ยอดเงินเยอะมาก จกทเลยไม่ได้ตามจิกรัวๆ)
ได้ติดต่อธนาคารไปอีกครั้งหนึ่ง ธนาคารจึงได้แจ้งว่า พยายามติดต่อผู้รับโอนแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ ดังนั้นให้ จกท ไปแจ้งดำเนินคดีเลย.....
จกท จึงได้ไปที่สถานีตำรวจอีกครั้ง และแจ้งดำเนินคดี ผลปรากฏว่า....."ไม่รับแจ้งความเนื่องจากอายุความของคดีนี้อยู่ที่ 3 เดือน คุณมาช้าไป 3 ปีครับ"
ต่อให้ส่งฟ้องไป อัยการก็ไม่รับฟ้องอยู่ดี (คร่าวๆประมาณนี้ครับ เท่าที่จำความได้)
ดังนั้นจึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า
1. ทำไมธนาคารไม่ทราบวิธีดำเนินการในการช่วยเหลือลูกค้าเลยหรอครับ ว่าตามกฏหมายเป็นอย่างไร
2. เงินส่วนนี้ที่โอนผิดไป ตกอยู่กับใคร ในเมื่อคุณอายัติไว้ คนที่รับโอนก็ใช้ไม่ได้ คนที่โอนผิดก็ไม่ได้คืน เข้าธนาคารหรือครับ
ใครเคยเกิดเคสนี้มั่งครับ อยากทราบจริงๆว่าเงินไปอยู่กับใคร
เงินที่โอนให้ผิดส่วนนี้ตกเป็นของใคร?
จากการที่โอนเงินให้คนอื่นผิดคน ทันที่โอนผิดรีบติดต่อธนาคารโดยทันที ธนาคารได้แจ้งว่าให้ไปแจ้งความเอาหลักฐานบันทึกประจำวันมาให้ทางธนาคาร
ผมเลยรีบไปดำเนินการในวันนั้นเลย ลงบันทึกประจำวันเรียบร้อยเอาไปให้ธนาคารสาขาที่เปิดบัญชีไว้ ธนาคารแจ้งว่าจะดำเนินการตามเรื่องให้
ธนาคารตอบว่า เนื่องจากเราเป็นคนโอนผิดเอง ดังนั้นต้องติดต่อทางผู้รับโอน ให้โอนเงินคืนให้ โดยธนาคารจะอายัติเงินก้อนนี้เอาไว้ก่อน
แล้วธนาคารจะพยายามติดตามผู้รับโอนให้โอนเงินคืนให้ หรือไม่งั้นก็ต้องให้ผู้รับโอนมาเซ็นต์ยินยอมให้ธนาคารหักเงินคืนให้
หลังจากพยายามโทรตาม จากวันละครั้ง เป็นเดือนละครั้ง......จน 3 ปีผ่านไป (ปล.ยอดเงิน 7,350 ไม่ใช่ยอดเงินเยอะมาก จกทเลยไม่ได้ตามจิกรัวๆ)
ได้ติดต่อธนาคารไปอีกครั้งหนึ่ง ธนาคารจึงได้แจ้งว่า พยายามติดต่อผู้รับโอนแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ ดังนั้นให้ จกท ไปแจ้งดำเนินคดีเลย.....
จกท จึงได้ไปที่สถานีตำรวจอีกครั้ง และแจ้งดำเนินคดี ผลปรากฏว่า....."ไม่รับแจ้งความเนื่องจากอายุความของคดีนี้อยู่ที่ 3 เดือน คุณมาช้าไป 3 ปีครับ"
ต่อให้ส่งฟ้องไป อัยการก็ไม่รับฟ้องอยู่ดี (คร่าวๆประมาณนี้ครับ เท่าที่จำความได้)
ดังนั้นจึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า
1. ทำไมธนาคารไม่ทราบวิธีดำเนินการในการช่วยเหลือลูกค้าเลยหรอครับ ว่าตามกฏหมายเป็นอย่างไร
2. เงินส่วนนี้ที่โอนผิดไป ตกอยู่กับใคร ในเมื่อคุณอายัติไว้ คนที่รับโอนก็ใช้ไม่ได้ คนที่โอนผิดก็ไม่ได้คืน เข้าธนาคารหรือครับ
ใครเคยเกิดเคสนี้มั่งครับ อยากทราบจริงๆว่าเงินไปอยู่กับใคร