คมนาคม ปรับเส้นทางรถไฟไทย-จีนเฟสแรกเหลือ 232.5 กม. "เชียงรากน้อย-แก่งคอย-โคราช" เลี่ยงท่อก๊าซ ปตท. ปั้นสถานีเชียงรากน้อยพันไร่เป็นสถานีกลางบางซื่อ 2 จีนร่วมลงทุนเดินรถ แถมหั่น ดบ.กู้-เทอมยาว 25 ปี ปลอดหนี้ 5 ปีแรกประมูลวิธีพิเศษเร่งตอกเข็ม สบน.แจงลดค่าหยวนไม่กระทบแผนก่อหนี้สาธารณะ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ผลหารือคณะกรรมการร่วมรถไฟไทย-จีนล่าสุด มีการปรับจุดเริ่มต้นโครงการจากสถานีกลางบางซื่อย้ายมาอยู่สถานีเชียงราก น้อย โดยสร้างให้เป็นแกรนด์สเตชั่น (สถานีกลาง) แทน
ปรับแนวหนีท่อก๊าซ ปตท.
เหตุผลเพื่อลดผลกระทบการปรับแนวเส้นทางช่วงบางซื่อ-ชุมทางภาชี ที่อยู่ใกล้กับท่อก๊าซ ปตท. ลดความซ้ำซ้อนของพื้นที่ช่วงบางซื่อ-รังสิตที่จะเป็นคอขวดเพราะมีการก่อ สร้างหลายโครงการ ทั้งรถไฟสายสีแดง รถไฟรางมิเตอร์เกจ 1 เมตร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ส่วนต่อขยาย และรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
"แนวเส้นทางจะหายไป 30 กม. หลังปรับแนวใหม่ไม่ให้กระทบท่อน้ำมัน ปตท. ซึ่งมีระยะ 8 กม. ที่ต้องปรับจุดก่อสร้างห่างจากแนวเดิมออกไป"
บูมจุดใหม่ "แกรนด์สเตชั่น"
สำหรับ สถานีเชียงรากน้อย ในอนาคตจะเป็นสถานีกลางบางซื่อ 2 นอกจากตัวสถานีแล้ว ยังออกแบบศูนย์ควบคุมการเดินรถ (OCC) ให้เป็นสถานีชุมทางของรถไฟไทย-จีน และอาจรวมถึงรถไฟไทย-ญี่ปุ่นด้วย ขณะนี้ทางจีนยอมรับข้อเสนอนี้แล้ว ในวันที่ 20 ส.ค.นี้เตรียมหารือร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่นต่อไป ย้ายจุดเริ่มต้นรถไฟความเร็วสูงจากบางซื่อมาอยู่สถานีเชียงรากน้อย โดยมีรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นฟีดเดอร์รับส่งคนเข้ามายังสถานีกลางบางซื่อ
"ผลประชุมครั้งที่ 6 รถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด 873 กม. มีความก้าวหน้าไปมากทุกด้าน ทั้งเรื่องรายละเอียดความร่วมมือ คอนเซ็ปต์การลงทุน ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียด กำหนดหารือครั้งที่ 7 ระหว่าง 10-12 ก.ย.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมด กับรอแบบรายละเอียดโครงการ ตามแผนช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย-โคราช แบบจะเสร็จ 18 ส.ค. ตั้งเป้าก่อสร้าง ต.ค. หรืออย่างช้า ธ.ค.นี้ ส่วนช่วงโคราช-หนองคายและแก่งคอย-มาบตาพุด แบบจะเสร็จ ธ.ค. กำหนดเริ่มสร้างต้นปี"59"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1439914303
ปั้น "เชียงรากน้อย" ฮับรถไฟฟ้า เทียบชั้นบางซื่อ
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ผลหารือคณะกรรมการร่วมรถไฟไทย-จีนล่าสุด มีการปรับจุดเริ่มต้นโครงการจากสถานีกลางบางซื่อย้ายมาอยู่สถานีเชียงราก น้อย โดยสร้างให้เป็นแกรนด์สเตชั่น (สถานีกลาง) แทน
ปรับแนวหนีท่อก๊าซ ปตท.
เหตุผลเพื่อลดผลกระทบการปรับแนวเส้นทางช่วงบางซื่อ-ชุมทางภาชี ที่อยู่ใกล้กับท่อก๊าซ ปตท. ลดความซ้ำซ้อนของพื้นที่ช่วงบางซื่อ-รังสิตที่จะเป็นคอขวดเพราะมีการก่อ สร้างหลายโครงการ ทั้งรถไฟสายสีแดง รถไฟรางมิเตอร์เกจ 1 เมตร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ส่วนต่อขยาย และรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
"แนวเส้นทางจะหายไป 30 กม. หลังปรับแนวใหม่ไม่ให้กระทบท่อน้ำมัน ปตท. ซึ่งมีระยะ 8 กม. ที่ต้องปรับจุดก่อสร้างห่างจากแนวเดิมออกไป"
บูมจุดใหม่ "แกรนด์สเตชั่น"
สำหรับ สถานีเชียงรากน้อย ในอนาคตจะเป็นสถานีกลางบางซื่อ 2 นอกจากตัวสถานีแล้ว ยังออกแบบศูนย์ควบคุมการเดินรถ (OCC) ให้เป็นสถานีชุมทางของรถไฟไทย-จีน และอาจรวมถึงรถไฟไทย-ญี่ปุ่นด้วย ขณะนี้ทางจีนยอมรับข้อเสนอนี้แล้ว ในวันที่ 20 ส.ค.นี้เตรียมหารือร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่นต่อไป ย้ายจุดเริ่มต้นรถไฟความเร็วสูงจากบางซื่อมาอยู่สถานีเชียงรากน้อย โดยมีรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นฟีดเดอร์รับส่งคนเข้ามายังสถานีกลางบางซื่อ
"ผลประชุมครั้งที่ 6 รถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด 873 กม. มีความก้าวหน้าไปมากทุกด้าน ทั้งเรื่องรายละเอียดความร่วมมือ คอนเซ็ปต์การลงทุน ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียด กำหนดหารือครั้งที่ 7 ระหว่าง 10-12 ก.ย.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมด กับรอแบบรายละเอียดโครงการ ตามแผนช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย-โคราช แบบจะเสร็จ 18 ส.ค. ตั้งเป้าก่อสร้าง ต.ค. หรืออย่างช้า ธ.ค.นี้ ส่วนช่วงโคราช-หนองคายและแก่งคอย-มาบตาพุด แบบจะเสร็จ ธ.ค. กำหนดเริ่มสร้างต้นปี"59"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1439914303