สวัสดีค่ะทุกคน เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากมีโอกาสใช้ iPhone ใช่ไหมคะ
เราคนนึงค่ะ ที่อยากใช้มาก แต่ด้วยฐานเงินเดือนที่น้อยนิด ทำเรื่องผ่อนไปหลายรอบไม่อนุมัติ จนในที่สุด Apple ออก iPhone6 มา
เราเลยลองทำเรื่องผ่อนไปอีกครั้ง ผลออกมาคือผ่าน ได้ใช้ iPhone6 กับเค้าซะที
สาเหตุที่อยากใช้คือ เปลี่ยนมือถือในระดับราคา 10K อัพ มาหลายยี่ห้อ มีปัญหาตลอด ทั้ง ๆ ที่ใช้งานปกติ แล้วเห็นคนใกล้ตัว
ใช้ iPhone4 มาหลายปีไม่เคยพบปัญหา ทำให้เรามั่นใจว่า ยี่ห้อนี้โอเคที่สุดแล้ว
ใช้มาเดือนที่หก (30/7/2558) ด้วยความ "ซื่อบื้อ" ของเรา เอาเครื่องไปซักในเครื่องซักผ้าค่ะ
วินาทีนั้น ใจหายวูบ แต่ ยังคิดว่า ไม่เป็นไร เอาไปเคลม
ถึงจะเสียค่าเคลมหลักหมื่นก็ยอม เพราะเท่าที่ใช้มา ยังไม่เคยเจอเครื่องมีปัญหาเลย
ตอนแรกตัดสินใจว่า ถ้าค่าเคลมเกิน 10K ก็จะเอาไปซ่อมตู้ แล้วเอาเงิน 10K ไปซื้อเครื่องยี่ห้ออื่นมาใช้ จึงเดินทางไปที่ศูนย์ iCare ที่แรก
ไปถึงช้อปยังไม่เปิด แต่บังเอิญมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุด iCare เดินผ่าน เราจึงสอบถามว่าเคลมโฟน6 จากการตกน้ำเสียเงินเท่าไหร่
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า 13,000 บาท หลังจากได้ทราบข้อมูล เราก็เดินทางไปอีกห้างนึง โดยไปปรึกษาเพื่อนที่เปิดร้านขายมือถืออยู่
ได้รับคำแนะนำว่า ให้เคลมเสียค่าเคลม 13,000 บาทดีกว่า อีกอย่าง เครื่องเรา 128MB มันคุ้ม ถ้ามาแกะซ่อมตามตู้
ร้านก็ไม่รับประกันว่าซ่อมได้ไหม ถ้าซ่อมไม่ได้ มันก็เป็นแค่ซาก เพราะเคลมไม่ได้แล้ว
เราจึงตัดสินใจเดินเข้าไปที่ iCare ณ ห้างแห่งนั้น (คนละที่กับที่เราสอบถามราคากับพนักงาน) พนักงาน iCare ได้ดำเนินการทำเรื่องให้เรียบร้อย
หลังจากนั้น เราก็หมั่นตรวจสอบสถานะการได้คืนมาของเครื่องอยู่เรื่อย ๆ จาก www.icarecust.com
ในที่สุด วันที่ 5/8/2558 ข้อมูลก็โชว์ว่า เครื่องเรามาถึงเรียบร้อยแล้ว จึงได้ติดต่อไปยังเบอร์ของศูนย์นั้น
แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เครื่องมาแล้ว แต่ยังรับเครื่องไม่ได้ เพราะยังไม่สามารถใช้งานได้ ให้มารับในวันถัดไป
วันที่ 6/8/2558 พอเลิกงาน เรารีบเดินทางไปติดต่อรับเครื่อง
เครื่องที่เจ้าหน้าที่ถือมา เป็นเครื่องที่หุ้มพลาสติกไว้ เหมือนเวลาเราได้เครื่องใหม่
แต่ไม่มีกล่อง ไม่มีอะไรที่จะบ่งบอกว่า มันเป็นเครื่องใหม่จริง ๆ
แต่ด้วยความที่มั่นใจใน iCare และเงิน 13,000 บาทที่เสียไป ทำให้ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร
พอรับเครื่อง เดินออกมาจากร้าน เครื่องยังคงมีพลาสติกหุ้มอยู่ เพราะ
เราไม่อยากให้เครื่องเป็นรอย เนื่องจากยังไม่ได้ติดกระจก และฟิล์มกันรอย ไม่ได้ใส่หน้ากาก
ระว่างที่อยู่ในห้าง ได้ทดลองใช้ ก็พบว่า บางครั้ง touch screen ใช้งานไม่ได้
แต่ก็ยังไม่เอะใจ เพราะเราไม่ได้เอาพลาสติกออก อาจเป็นไปได้ว่า เพราะมีพลาสติกทำให้มันทำงานได้ไม่เต็มที่
หลังจากนั้น เราก็เดินทางไปร้านประจำเพื่อติดกระจกนิรภัย ซื้อเคสอันใหม่ฟรุ๊งฟริ๊ง ดีใจมากได้เครื่องกลับมาแล้ว
กลับถึงบ้านก็ชาร์ทแบตให้เต็ม แล้วเอาขึ้นบ้านไปใช้เป็นนาฬิกาปลุก
เช้าวันรุ่งขึ้น ตื่นมา อ้าว ทำไม touch screen ใช้งานไม่ได้
เครื่องมีอาการ เปิดแอพเอง ส่งสติ๊กเกอร์เอง รวนไปหมด
เราเลยปิดเครื่องเปิดใหม่ ประมาณ 2 - 3 ครั้ง อาการก็หายไป
เราคิดว่ามันคงแฮ้ง ก็ไม่ได้เอะใจอะไร
ก็ใช้มาเรื่อย ๆ มีอาการบ้าง แต่ไม่หนักหนาอะไร จนเพื่อนบอกว่า เป็นเพราะเคสมันไปหุ้มหน้าจอมากเกินไป
เราเลยทดลองเอาเคสอันเก่าที่ใช้อยู่ประจำใส่ ก็เฮ้ย อาการเครื่องรวนไม่มีแล้ว เย้ ๆๆๆๆ
พอวันนี้ 15/8/2558 ตอนเช้า เครื่องมีอาการอีกแล้ว ทั้ง ๆ ที่เคสเดิม เราเลย "กระชาก" กระจกนิรภัยออก
เพราะเข้าใจว่า กระจกรุ่นนี้คงหนาไป แล้วลองใช้งานวันนี้ตั้งแต่เช้า
พบว่า "พังค่ะ" เครื่องรวนเละเทะ กดข้อความส่งหาใครไม่รู้ไปทั่ว กดโทรไปหาคนนั้นคนนี้เอง กดปิดเครื่องไม่ได้
เลยรู้เลยว่า ไอ่ข้อสันนิษฐานว่าเป็นเพราะเครื่องเคส เรื่องกระจกนิรภัย ตกไปได้เลย จึงนำเครื่องกลับไปที่ iCare ที่รับเครื่องมา
พอไปถึงก็เอาเครื่องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ระหว่างกำลังตรวจสอบข้อมูล เครื่องก็รวนเปิดแอพโน่นนี่ให้เจ้าหน้าที่เห็น
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะทำการล้างเครื่องให้ แล้วนำไปทดลองใช้ก่อน ถ้ายังมีอาการก็จะทำการเคลมเครื่องใหม่ให้ ใช้เวลา 30 นาที
เราก็เลยนั่งรอ ผ่านไปสักพัก เจ้าหน้าที่คนเดิมก็ออกมาบอกว่า ล้างเครื่องเรียบร้อย ก็ยังมีอาการเช่นเดิม เพราะฉะนั้นจะทำเรื่องเปลี่ยนเครื่องให้
"แต่" ขอตรวจสอบก่อนว่า ลูกค้านำเครื่องไปตกน้ำมาหรือไม่ นำเครื่องไปแกะซ่อมที่อื่นมาหรือไม่
พอได้ยินประโยคนี้ เราเลยเดินกลับมานั่งรอ พร้อมหันไปบอกกับพ่อที่มาเป็นเพื่อนว่า เชื่อดิ พูดงี้ มีปัญหาแน่ ๆ
รอไปสักพัก เจ้าหน้าที่เดินออกมา เรียกเราไปที่เคาน์เตอร์พร้อมกับแจ้งว่า
"เครื่องมีการแกะจากอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple หัวน๊อตเยิน และมีสนิม!!!"
เจอแบบนี้เข้าไป เส้นเลือดฝอยในสมองแทบระเบิด เรายืนยันไปว่า รับเครื่องมาก็ไม่เคยนำไปที่ไหน จะมีอะไรเกิดขึ้นก็มาจากทางคุณนั่นแหละ
แล้วเจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็บอกว่า เอาโทรศัพท์ไปติดกระจกนิรภัยที่ไหน เราบอกว่าสถานที่ไป แล้วบอกว่า
เรายืนเฝ้าเค้าตลอดไมไ่ด้เดินไปไหน เค้าจะถอดไปตอนไหน
เจ้าหน้าที่ก้ยังยืนยันว่าเคยมีกรณีแบบนี้มาก่อน เค้าเปลี่ยนอะไหล่ของแท้ไป
(เราก็ลืมถามว่า ไอ่ที่อยู่ในเครื่องแท้หรือเทียม ตรงนี้บอกเลย พลาด!!!)
เรายืนยันกับพนักงานว่า ไม่ได้แกะเครื่องที่ไหน อีกอย่าง เราเสียเงิน 13,000 บาทไปแล้ว ถ้ามันมีปัญหา เราจะโง่ไปให้ร้านซ่อมเหรอ
พนักงานก็ยังยืนยันว่า มีรอยแกะ น๊อตเป็นสนิม เราก็ยืนยันเช่นกันว่า มันมาจากทางคุณ เค้าบอกให้เรารอ แล้วเดินเข้าไปด้านใน
พอเดินออกมา ก็เอาเอกสารออกมา พร้อมแจ้งว่า จะส่งเรื่องให้ Apple พิจารณา
ในเอกสาร "ครั้งแรก" ที่จะให้เซนต์ชื่อเขียนตรง Note ว่า รับเครื่องวันที่ 4/8/15 พบความผิดปกติที่น๊อตฝาครอบจอและพบสนิมที่น๊อต 1 ตัว
เราจึงย้อนแย้งไปว่า เราจะรับเครื่องวันที่ 4 ได้ยังไง ให้เจ้าหน้าที่เปิดปฏิทินเลยว่าวันพฤหัส เพราะเรามาเอาเครื่องวันพฤหัส
สรุปคือ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เครื่องลงจากเครื่อง วันที่ 4/8/2558 เราจึงบอกว่า มันก็ยังไม่ได้อยู่ในมือเรา จะเขียนว่ารับเครื่อง 4/8/15 ได้ไง
เจ้าหน้าที่จึงนำไปแก้ไขให้ หลังจากแก้ไขเอกสาร "ครั้งที่สอง" ใน note เขียนว่า
"เครื่อง exchange เครื่องมาเมื่อวันที่ 4/8/15 update status เมื่อวันที่ 5/8/15 ลูกค้ารับเครื่องไปเมื่อวันที่ 6/8/15 ใช้เครื่องมาแล้ว 10 วัน
เริ่มมีอาการตั้งแต่วันแรก ๆ รับเรื่องไว้คุยกับ Apple *เนื่องจากพบความผิดปกติที่น๊อตฝาครอบจอและพบสนิมที่น๊อต 1 ตัว
โดยลูกค้ายืนยันว่าไม่ได้เคยแกะซ่อมและทำเปียกน้ำ
เรา : ตอนเครื่องมา คุณตรวจสอบอะไรบ้าง
เจ้าหน้าที่ : ตรวจว่า Serial No. ของเครื่องกับกล่องตรงกันหรือไม่ "แค่นั้น"
เรา : แล้วจริง ๆ Serial No. ดังกล่าวมันเชคประวัติได้หรือไม่ว่า มันใหม่จริง ๆ
เจ้าหน้าที่ : ตรวจสอบได้ทางสิงคโปร์ ให้ลูกค้าติดต่อไปได้เลย
เรา : อยากทราบว่าที่บอกว่ามีสนิม สนิมใช้เวลากี่วันที่จะเกิดขึ้นได้ในเครื่อง
เจ้าหน้าที่ : แล้วแต่กรณี
เรา : แล้วเรื่องนี้ ถ้าทาง Apple Say NO คุณจะทำไง
เจ้าหน้าที่ : ตั้งแต่ส่งเรื่องไป ไม่เคยปฏิเสธค่ะ
ในมุมมองของเรา เรารู้สึกชื่นชมในความเป็น Apple เป็น iCare ที่ไม่ใช่แค่ซ่อม แต่เปลี่ยนเครื่องให้
จึงกระเบียดกระเสียรหาเงินมาผ่อนเครื่อง ใช้เครื่อง รวมทั้ง กดเงินมาทุกบัญชีเพื่อเคลมเครื่องในราคา 13,000 บาท
ในการเคลมเครื่อง เราไม่อิดออด เพราะเรารู้ว่า เราซื่อบื้อที่เอามาลงไปปั่นในเครื่องเอง
แต่ ในวันที่เรารับเครื่องมา บอกเลยว่า 50% ที่คิดว่าจะได้เครื่องใหม่ แต่ความเป็นแบรนด์ระดับนี้
เราก็เชื่อมั่นว่า เค้าคงไม่เอาเครื่องที่มีปัญหา เครื่องมือสอง เครื่องไม่ผ่าน QC มาให้เราแน่ ๆ
สุดท้าย ก็เป็นอย่างที่เล่ามาให้ฟัง
สิ่งที่คาใจคือ ความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน
เราบอกว่า เครื่องมาวันพุธ เราติดต่อจะรับ เจ้าหน้าที่บอกว่ายังรับไม่ได้ ให้วันพฤหัสมารับ
คุณมาบอกว่า ให้ย้อนไปดูกล้องวงจรปิด 5 - 6 ตัวในร้านได้เลย
เราบอกว่า การที่คุณบอกว่าต้องตรวจสอบก่อนว่าเครื่องตกน้ำ แกะมาหรือเปล่า มันเสียความรู้สึก
คุณตอบมาว่า มันก็เสียความรู้สึกทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ
การตรวจสอบเครื่อง ณ วันที่คุณรับเครื่อง ดูแค่ Serial No. เครื่องกับกล่องว่าตรงกันไหม
ทั้ง ๆ ที่มันตรวจสอบได้มากกว่านี้ มันสามารถเช็คว่าเครื่องนี้ใหม่หรือไม่ แต่ทำไมไม่ทำ
กลับแจ้งให้ลูกค้าโทรไปสิงคโปร์ตรวจสอบเองเลย
เงิน 13,000 บาท สำหรับเรา มันเยอะมากๆๆๆๆๆๆ เราไม่คิดว่า การที่เราเชื่อมั่นมากเกินไป ผลของมันจะออกมาเป็นแบบนี้
การที่เราพบเครื่องมีปัญหาแต่แรก แต่นิ่งนอนใจ มัวแต่พิสูจน์ข้อสมมุติฐานว่าเพราะเคส เพราะกระจกนิรภัยมันทำให้มีปัญหา
แต่เพราะเราไม่คิดว่า มันจะเป็นเพราะเครื่องไม่สมบูรณ์มาตั้งแต่แรก
ณ ตอนนี้ ก็ได้แต่รอว่าผลการเคลมจะเป็นยังไง
ถ้าเค้า Say Yes วันไปรับเครื่องจะตรวจสอบยังไงว่ามันจะเป็นของที่ไม่มีปัญหาอีก
ถ้าเค้า Say No เงิน 13,000 ที่เสียไป จะทำไง
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมายืดยาว หากใครพอมีความรู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ว่าเราควรทำไงดี
ประสบการณ์เคลมไอโฟน6 ที่ iCare
เราคนนึงค่ะ ที่อยากใช้มาก แต่ด้วยฐานเงินเดือนที่น้อยนิด ทำเรื่องผ่อนไปหลายรอบไม่อนุมัติ จนในที่สุด Apple ออก iPhone6 มา
เราเลยลองทำเรื่องผ่อนไปอีกครั้ง ผลออกมาคือผ่าน ได้ใช้ iPhone6 กับเค้าซะที
สาเหตุที่อยากใช้คือ เปลี่ยนมือถือในระดับราคา 10K อัพ มาหลายยี่ห้อ มีปัญหาตลอด ทั้ง ๆ ที่ใช้งานปกติ แล้วเห็นคนใกล้ตัว
ใช้ iPhone4 มาหลายปีไม่เคยพบปัญหา ทำให้เรามั่นใจว่า ยี่ห้อนี้โอเคที่สุดแล้ว
ใช้มาเดือนที่หก (30/7/2558) ด้วยความ "ซื่อบื้อ" ของเรา เอาเครื่องไปซักในเครื่องซักผ้าค่ะ
วินาทีนั้น ใจหายวูบ แต่ ยังคิดว่า ไม่เป็นไร เอาไปเคลม
ถึงจะเสียค่าเคลมหลักหมื่นก็ยอม เพราะเท่าที่ใช้มา ยังไม่เคยเจอเครื่องมีปัญหาเลย
ตอนแรกตัดสินใจว่า ถ้าค่าเคลมเกิน 10K ก็จะเอาไปซ่อมตู้ แล้วเอาเงิน 10K ไปซื้อเครื่องยี่ห้ออื่นมาใช้ จึงเดินทางไปที่ศูนย์ iCare ที่แรก
ไปถึงช้อปยังไม่เปิด แต่บังเอิญมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุด iCare เดินผ่าน เราจึงสอบถามว่าเคลมโฟน6 จากการตกน้ำเสียเงินเท่าไหร่
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า 13,000 บาท หลังจากได้ทราบข้อมูล เราก็เดินทางไปอีกห้างนึง โดยไปปรึกษาเพื่อนที่เปิดร้านขายมือถืออยู่
ได้รับคำแนะนำว่า ให้เคลมเสียค่าเคลม 13,000 บาทดีกว่า อีกอย่าง เครื่องเรา 128MB มันคุ้ม ถ้ามาแกะซ่อมตามตู้
ร้านก็ไม่รับประกันว่าซ่อมได้ไหม ถ้าซ่อมไม่ได้ มันก็เป็นแค่ซาก เพราะเคลมไม่ได้แล้ว
เราจึงตัดสินใจเดินเข้าไปที่ iCare ณ ห้างแห่งนั้น (คนละที่กับที่เราสอบถามราคากับพนักงาน) พนักงาน iCare ได้ดำเนินการทำเรื่องให้เรียบร้อย
หลังจากนั้น เราก็หมั่นตรวจสอบสถานะการได้คืนมาของเครื่องอยู่เรื่อย ๆ จาก www.icarecust.com
ในที่สุด วันที่ 5/8/2558 ข้อมูลก็โชว์ว่า เครื่องเรามาถึงเรียบร้อยแล้ว จึงได้ติดต่อไปยังเบอร์ของศูนย์นั้น
แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เครื่องมาแล้ว แต่ยังรับเครื่องไม่ได้ เพราะยังไม่สามารถใช้งานได้ ให้มารับในวันถัดไป
วันที่ 6/8/2558 พอเลิกงาน เรารีบเดินทางไปติดต่อรับเครื่อง
เครื่องที่เจ้าหน้าที่ถือมา เป็นเครื่องที่หุ้มพลาสติกไว้ เหมือนเวลาเราได้เครื่องใหม่
แต่ไม่มีกล่อง ไม่มีอะไรที่จะบ่งบอกว่า มันเป็นเครื่องใหม่จริง ๆ
แต่ด้วยความที่มั่นใจใน iCare และเงิน 13,000 บาทที่เสียไป ทำให้ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร
พอรับเครื่อง เดินออกมาจากร้าน เครื่องยังคงมีพลาสติกหุ้มอยู่ เพราะ
เราไม่อยากให้เครื่องเป็นรอย เนื่องจากยังไม่ได้ติดกระจก และฟิล์มกันรอย ไม่ได้ใส่หน้ากาก
ระว่างที่อยู่ในห้าง ได้ทดลองใช้ ก็พบว่า บางครั้ง touch screen ใช้งานไม่ได้
แต่ก็ยังไม่เอะใจ เพราะเราไม่ได้เอาพลาสติกออก อาจเป็นไปได้ว่า เพราะมีพลาสติกทำให้มันทำงานได้ไม่เต็มที่
หลังจากนั้น เราก็เดินทางไปร้านประจำเพื่อติดกระจกนิรภัย ซื้อเคสอันใหม่ฟรุ๊งฟริ๊ง ดีใจมากได้เครื่องกลับมาแล้ว
กลับถึงบ้านก็ชาร์ทแบตให้เต็ม แล้วเอาขึ้นบ้านไปใช้เป็นนาฬิกาปลุก
เช้าวันรุ่งขึ้น ตื่นมา อ้าว ทำไม touch screen ใช้งานไม่ได้
เครื่องมีอาการ เปิดแอพเอง ส่งสติ๊กเกอร์เอง รวนไปหมด
เราเลยปิดเครื่องเปิดใหม่ ประมาณ 2 - 3 ครั้ง อาการก็หายไป
เราคิดว่ามันคงแฮ้ง ก็ไม่ได้เอะใจอะไร
ก็ใช้มาเรื่อย ๆ มีอาการบ้าง แต่ไม่หนักหนาอะไร จนเพื่อนบอกว่า เป็นเพราะเคสมันไปหุ้มหน้าจอมากเกินไป
เราเลยทดลองเอาเคสอันเก่าที่ใช้อยู่ประจำใส่ ก็เฮ้ย อาการเครื่องรวนไม่มีแล้ว เย้ ๆๆๆๆ
พอวันนี้ 15/8/2558 ตอนเช้า เครื่องมีอาการอีกแล้ว ทั้ง ๆ ที่เคสเดิม เราเลย "กระชาก" กระจกนิรภัยออก
เพราะเข้าใจว่า กระจกรุ่นนี้คงหนาไป แล้วลองใช้งานวันนี้ตั้งแต่เช้า
พบว่า "พังค่ะ" เครื่องรวนเละเทะ กดข้อความส่งหาใครไม่รู้ไปทั่ว กดโทรไปหาคนนั้นคนนี้เอง กดปิดเครื่องไม่ได้
เลยรู้เลยว่า ไอ่ข้อสันนิษฐานว่าเป็นเพราะเครื่องเคส เรื่องกระจกนิรภัย ตกไปได้เลย จึงนำเครื่องกลับไปที่ iCare ที่รับเครื่องมา
พอไปถึงก็เอาเครื่องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ระหว่างกำลังตรวจสอบข้อมูล เครื่องก็รวนเปิดแอพโน่นนี่ให้เจ้าหน้าที่เห็น
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะทำการล้างเครื่องให้ แล้วนำไปทดลองใช้ก่อน ถ้ายังมีอาการก็จะทำการเคลมเครื่องใหม่ให้ ใช้เวลา 30 นาที
เราก็เลยนั่งรอ ผ่านไปสักพัก เจ้าหน้าที่คนเดิมก็ออกมาบอกว่า ล้างเครื่องเรียบร้อย ก็ยังมีอาการเช่นเดิม เพราะฉะนั้นจะทำเรื่องเปลี่ยนเครื่องให้
"แต่" ขอตรวจสอบก่อนว่า ลูกค้านำเครื่องไปตกน้ำมาหรือไม่ นำเครื่องไปแกะซ่อมที่อื่นมาหรือไม่
พอได้ยินประโยคนี้ เราเลยเดินกลับมานั่งรอ พร้อมหันไปบอกกับพ่อที่มาเป็นเพื่อนว่า เชื่อดิ พูดงี้ มีปัญหาแน่ ๆ
รอไปสักพัก เจ้าหน้าที่เดินออกมา เรียกเราไปที่เคาน์เตอร์พร้อมกับแจ้งว่า
"เครื่องมีการแกะจากอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple หัวน๊อตเยิน และมีสนิม!!!"
เจอแบบนี้เข้าไป เส้นเลือดฝอยในสมองแทบระเบิด เรายืนยันไปว่า รับเครื่องมาก็ไม่เคยนำไปที่ไหน จะมีอะไรเกิดขึ้นก็มาจากทางคุณนั่นแหละ
แล้วเจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็บอกว่า เอาโทรศัพท์ไปติดกระจกนิรภัยที่ไหน เราบอกว่าสถานที่ไป แล้วบอกว่า
เรายืนเฝ้าเค้าตลอดไมไ่ด้เดินไปไหน เค้าจะถอดไปตอนไหน
เจ้าหน้าที่ก้ยังยืนยันว่าเคยมีกรณีแบบนี้มาก่อน เค้าเปลี่ยนอะไหล่ของแท้ไป
(เราก็ลืมถามว่า ไอ่ที่อยู่ในเครื่องแท้หรือเทียม ตรงนี้บอกเลย พลาด!!!)
เรายืนยันกับพนักงานว่า ไม่ได้แกะเครื่องที่ไหน อีกอย่าง เราเสียเงิน 13,000 บาทไปแล้ว ถ้ามันมีปัญหา เราจะโง่ไปให้ร้านซ่อมเหรอ
พนักงานก็ยังยืนยันว่า มีรอยแกะ น๊อตเป็นสนิม เราก็ยืนยันเช่นกันว่า มันมาจากทางคุณ เค้าบอกให้เรารอ แล้วเดินเข้าไปด้านใน
พอเดินออกมา ก็เอาเอกสารออกมา พร้อมแจ้งว่า จะส่งเรื่องให้ Apple พิจารณา
ในเอกสาร "ครั้งแรก" ที่จะให้เซนต์ชื่อเขียนตรง Note ว่า รับเครื่องวันที่ 4/8/15 พบความผิดปกติที่น๊อตฝาครอบจอและพบสนิมที่น๊อต 1 ตัว
เราจึงย้อนแย้งไปว่า เราจะรับเครื่องวันที่ 4 ได้ยังไง ให้เจ้าหน้าที่เปิดปฏิทินเลยว่าวันพฤหัส เพราะเรามาเอาเครื่องวันพฤหัส
สรุปคือ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เครื่องลงจากเครื่อง วันที่ 4/8/2558 เราจึงบอกว่า มันก็ยังไม่ได้อยู่ในมือเรา จะเขียนว่ารับเครื่อง 4/8/15 ได้ไง
เจ้าหน้าที่จึงนำไปแก้ไขให้ หลังจากแก้ไขเอกสาร "ครั้งที่สอง" ใน note เขียนว่า
"เครื่อง exchange เครื่องมาเมื่อวันที่ 4/8/15 update status เมื่อวันที่ 5/8/15 ลูกค้ารับเครื่องไปเมื่อวันที่ 6/8/15 ใช้เครื่องมาแล้ว 10 วัน
เริ่มมีอาการตั้งแต่วันแรก ๆ รับเรื่องไว้คุยกับ Apple *เนื่องจากพบความผิดปกติที่น๊อตฝาครอบจอและพบสนิมที่น๊อต 1 ตัว
โดยลูกค้ายืนยันว่าไม่ได้เคยแกะซ่อมและทำเปียกน้ำ
เรา : ตอนเครื่องมา คุณตรวจสอบอะไรบ้าง
เจ้าหน้าที่ : ตรวจว่า Serial No. ของเครื่องกับกล่องตรงกันหรือไม่ "แค่นั้น"
เรา : แล้วจริง ๆ Serial No. ดังกล่าวมันเชคประวัติได้หรือไม่ว่า มันใหม่จริง ๆ
เจ้าหน้าที่ : ตรวจสอบได้ทางสิงคโปร์ ให้ลูกค้าติดต่อไปได้เลย
เรา : อยากทราบว่าที่บอกว่ามีสนิม สนิมใช้เวลากี่วันที่จะเกิดขึ้นได้ในเครื่อง
เจ้าหน้าที่ : แล้วแต่กรณี
เรา : แล้วเรื่องนี้ ถ้าทาง Apple Say NO คุณจะทำไง
เจ้าหน้าที่ : ตั้งแต่ส่งเรื่องไป ไม่เคยปฏิเสธค่ะ
ในมุมมองของเรา เรารู้สึกชื่นชมในความเป็น Apple เป็น iCare ที่ไม่ใช่แค่ซ่อม แต่เปลี่ยนเครื่องให้
จึงกระเบียดกระเสียรหาเงินมาผ่อนเครื่อง ใช้เครื่อง รวมทั้ง กดเงินมาทุกบัญชีเพื่อเคลมเครื่องในราคา 13,000 บาท
ในการเคลมเครื่อง เราไม่อิดออด เพราะเรารู้ว่า เราซื่อบื้อที่เอามาลงไปปั่นในเครื่องเอง
แต่ ในวันที่เรารับเครื่องมา บอกเลยว่า 50% ที่คิดว่าจะได้เครื่องใหม่ แต่ความเป็นแบรนด์ระดับนี้
เราก็เชื่อมั่นว่า เค้าคงไม่เอาเครื่องที่มีปัญหา เครื่องมือสอง เครื่องไม่ผ่าน QC มาให้เราแน่ ๆ
สุดท้าย ก็เป็นอย่างที่เล่ามาให้ฟัง
สิ่งที่คาใจคือ ความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน
เราบอกว่า เครื่องมาวันพุธ เราติดต่อจะรับ เจ้าหน้าที่บอกว่ายังรับไม่ได้ ให้วันพฤหัสมารับ
คุณมาบอกว่า ให้ย้อนไปดูกล้องวงจรปิด 5 - 6 ตัวในร้านได้เลย
เราบอกว่า การที่คุณบอกว่าต้องตรวจสอบก่อนว่าเครื่องตกน้ำ แกะมาหรือเปล่า มันเสียความรู้สึก
คุณตอบมาว่า มันก็เสียความรู้สึกทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ
การตรวจสอบเครื่อง ณ วันที่คุณรับเครื่อง ดูแค่ Serial No. เครื่องกับกล่องว่าตรงกันไหม
ทั้ง ๆ ที่มันตรวจสอบได้มากกว่านี้ มันสามารถเช็คว่าเครื่องนี้ใหม่หรือไม่ แต่ทำไมไม่ทำ
กลับแจ้งให้ลูกค้าโทรไปสิงคโปร์ตรวจสอบเองเลย
เงิน 13,000 บาท สำหรับเรา มันเยอะมากๆๆๆๆๆๆ เราไม่คิดว่า การที่เราเชื่อมั่นมากเกินไป ผลของมันจะออกมาเป็นแบบนี้
การที่เราพบเครื่องมีปัญหาแต่แรก แต่นิ่งนอนใจ มัวแต่พิสูจน์ข้อสมมุติฐานว่าเพราะเคส เพราะกระจกนิรภัยมันทำให้มีปัญหา
แต่เพราะเราไม่คิดว่า มันจะเป็นเพราะเครื่องไม่สมบูรณ์มาตั้งแต่แรก
ณ ตอนนี้ ก็ได้แต่รอว่าผลการเคลมจะเป็นยังไง
ถ้าเค้า Say Yes วันไปรับเครื่องจะตรวจสอบยังไงว่ามันจะเป็นของที่ไม่มีปัญหาอีก
ถ้าเค้า Say No เงิน 13,000 ที่เสียไป จะทำไง
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมายืดยาว หากใครพอมีความรู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ว่าเราควรทำไงดี