ปกติ ธนาคาร จะแบ่ง กลุ่มลูกค้า ตั้งแต่ระดับ personal sme จนถึง corporate
ซึ่งในแต่ละกลุ่มลูกค้า จะมี 3 ตำแหน่งหลักๆ คือ RM, Credit Analyst และ SM ดังนี้
Relation manager คือ เป็น front office ออกพบลูกค้า นำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้กับลูกค้า
Credit Analyst คือ back office วิเคราะห์สินเชื่อ ประเมินความเสี่ยงในการให้สินเชื่อต่างๆ
*แต่ที่ยังไม่แน่ใจ อยากรบกวนขอคำแนะนำ 2 คำถาม สำหรับตำแหน่ง Service manager ครับ ซึ่งเป็น back office คือ*
1. Service manager นี้คือ มันเรียกอีกอย่างว่า ARM (Assistant Relationship Manager/Associate Relationship Manager) ใช่ไหมครับ
หรือว่ามันเป็นคนละตำแหน่งกัน
2. หน้าที่ที่ต้องทำสำหรับตำแหน่ง service manager ในแต่ละวัน คือ
จะมีโอกาสได้ทำงานในส่วนวิเคราะห์บ้างไหมครับ แบบใช้โปรแกรม excel รัน ตัวเลขทางการเงิน หรือโปรแกรมเฉพาะอื่นๆ และวิเคราะห์ในรูปแบบต่างๆ ที่อาจนอกเหนือจากตัวเลข เช่น ข้อมูลเศรษฐกิจ คุณลักษณะของลูกค้า บ้างไหมครับ
หรือว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายใน/นอก บริษัท เพื่อให้ job นั้นจบลงตรงตามเวลา คือ เน้นการ coordinator เป็นหลัก อาจมีเขียนตอบ email, พิมพ์รายงานใน word, นำเนอโดยใช้ powerpoint และคำนวณดอกเบี้ยใน excel บ้าง แต่ไม่ถึงขั้นวิเคราะห์
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ
สอบถามความแตกต่างระหว่าง Relation manager, Credit Analyst และ Service manager ครับ
ซึ่งในแต่ละกลุ่มลูกค้า จะมี 3 ตำแหน่งหลักๆ คือ RM, Credit Analyst และ SM ดังนี้
Relation manager คือ เป็น front office ออกพบลูกค้า นำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้กับลูกค้า
Credit Analyst คือ back office วิเคราะห์สินเชื่อ ประเมินความเสี่ยงในการให้สินเชื่อต่างๆ
*แต่ที่ยังไม่แน่ใจ อยากรบกวนขอคำแนะนำ 2 คำถาม สำหรับตำแหน่ง Service manager ครับ ซึ่งเป็น back office คือ*
1. Service manager นี้คือ มันเรียกอีกอย่างว่า ARM (Assistant Relationship Manager/Associate Relationship Manager) ใช่ไหมครับ หรือว่ามันเป็นคนละตำแหน่งกัน
2. หน้าที่ที่ต้องทำสำหรับตำแหน่ง service manager ในแต่ละวัน คือ จะมีโอกาสได้ทำงานในส่วนวิเคราะห์บ้างไหมครับ แบบใช้โปรแกรม excel รัน ตัวเลขทางการเงิน หรือโปรแกรมเฉพาะอื่นๆ และวิเคราะห์ในรูปแบบต่างๆ ที่อาจนอกเหนือจากตัวเลข เช่น ข้อมูลเศรษฐกิจ คุณลักษณะของลูกค้า บ้างไหมครับ
หรือว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายใน/นอก บริษัท เพื่อให้ job นั้นจบลงตรงตามเวลา คือ เน้นการ coordinator เป็นหลัก อาจมีเขียนตอบ email, พิมพ์รายงานใน word, นำเนอโดยใช้ powerpoint และคำนวณดอกเบี้ยใน excel บ้าง แต่ไม่ถึงขั้นวิเคราะห์
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ