เชื่อว่าเครื่องบินโดยสารไอพ่นส่วนมากที่ได้ร่อนลงสนามบินดังกล่าวใน 15 รายการนี้
ต้องลุ้นตัวโก่ง เล็บแทบจิกที่วางแขนแน่
ภาพหัวข่าวคือ St. Barths' ทางวิ่งยาว 2,100 ฟุต = 640.04 เมตร
สิ้นสุดพอดีก่อนถึงชายหาดอันมีชื่อ เพียงอีกไม่กี่ฟุต
© Flickr/Jay Colbath
จากเกาะในทะเล Caribbean ที่ซึ่งทางวิ่งสิ้นสุดตรงชายหาดมีชื่อเสียง ไปจนถึง
ทางวิ่งที่เป็นน้ำแข็งตลอดเส้นอย่างใน Antarctica
จากนี้ไป ขอกล่าวถึง ⑮ สนามบินอันตรายท้าทายระดับโลก
①
© Josh Landis, Wikimedia Commons
เป็นที่รู้จักกันในนาม "The Ice" ทางวิ่งน้ำทะเลแข็ง แถบ Antarctica แบบไม่ได้ลาดปู
นั่นยังไม่น่ากลัวพอทั้งที่ทำจากน้ำแข็งปกคลุมตลอด หากแต่ต้องระวังว่าจะแตกเมื่อไหร่ก็ไม่ทราบ เพราะรับน้ำหนักเครื่องบินไม่ได้
เมื่อใดที่อุณหภูมิสูงขึ้น น้ำแข็งละลาย ก็จะไม่มีทางวิ่งให้ร่อนลงแน่นอน
②
© Wikimedia/Lawrence Lansing
สนามบินนานาชาติ Princess Juliana ใน St. Maarten อาจเป็นที่ตื่นตาสำหรับผู้มาอาบแดด มากกว่าผู้โดยสารเสียอีก
เพราะมีทางวิ่งสั้น สิ้นสุดประชิดชายหาด หมายความว่าเครื่องบินต้องร่อนผ่านต่ำจริงๆ
ผู้มาเยือนชายหาดอาจโดนลมพ่นจากเครื่องยนตร์เป่าเปื่อยเสียงดัง
③
© REUTERS/STR New
** ปาโรเป็นสนามบินนานาชาติแห่งเดียวในภูฏาน อยู่ที่ความสูง 7,333 ฟุตจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
(2,234.99 เมตร) ห้อมล้อมด้วยเทือกเขาหิมาลัยเกินกว่า 16,000 ฟุต
การร่อนลงเป็นไปอย่างอันตรายได้ถ้านักบินไม่ชำนาญ
④
© Wikimedia
จากความจริงที่ว่าทางวิ่งสนามบิน Barra ในสกอตแลนด์เป็นทรายล้วน
ดังนั้นนักบินต้องรู้เวลามาถึงสนามบินให้ได้ระดับน้ำทะเลต่ำสุด จะได้ผืนทรายเป็นทางวิ่ง
มิฉะนั้นทางวิ่งหายไปอย่างไร้ร่องรอย
⑤
© Flickr/killians_red
สนามบิน Juancho E. Yrausquin บนเกาะ Saba ในทะเล Caribbean
เป็นที่รู้กันทั่วว่าเป็นสนามบินบนภูเขาที่ลมแรง การร่อนลงทางวิ่งที่ยาวเพียง
1,300 ฟุต 396.22 เมตร ต้องแม่นยำ ความผิดพลาดเพียงน้อยนิด หมายถึงหัวเครื่องบินปักลงมหาสมุทรแน่แท้
⑥
© Wikimedia Commons
สนามบิน Greenland's Narsaruaq แห่งนี้ห้อมล้อมด้วยอ่าวแคบๆ มีกระแสลมแปรปรวน
ทักษะการทะยานและร่อนลงต้องถึงพริกถึงขิง และกระทำได้เฉพาะกลางวัน
ผู้ทำการบินสนามบินนี้ต้องเลี้ยวตั้งลำเข้าทางวิ่งเพื่อทะยาน (line up) 90 องศาอย่างระมัดระวัง
นึกถึงเวลาที่ลมแรงสิ จะลื่นไถลน้ำแข็งได้เลยทีเดียว
⑦
© Dick Elbers, Wikimedia Commons
ต่างจากสนามบินอื่นที่รายล้อมด้วยหุบเขา แต่สนามบินนานาชาติ Gibraltar
กลับถูกรายล้อมด้วยเมืองแน่นขนัด ทางวิ่งตัดผ่านถนนที่วุ่นวายที่สุดของเมือง Gibraltar
อย่างถนน Winston Churchill จนต้องปิดการจราจรทุกครั้งที่เครื่องบินผ่าน
⑧
© Flickr/Denvilles Duo
สนามบิน Portugal's Madeira เป็นที่ทราบว่าเป็นสนามบินที่อันตรายมากสุดในยุโรป
นักบินต้องชำนาญมากและแม่นยำในการตีวงเลี้ยวข้างทางวิ่ง ระหว่างมอผาหินกับมหาสมุทร
ทางวิ่งมีลมแรง สั้นพิลึก แม้ว่าได้ขยายอีก 655 ฟุตเมื่อปี 2003
เพราะจุดเสี่ยงนี้เอง นักบินพึงเลี้ยวมุมแหลมนาทีสุดท้ายให้ถูกจังหวะเพื่อเลี้ยวเข้าทางวิ่ง
หรือไม่ก็ตกมหาสมุทร Atlantic เสีย
⑨
© Youtube/Mr. Gultekin
แม้ว่าสนามบิน Tibet's Qamdo Bamda ไม่ได้เป็นสนามบินที่อยู่สูงที่สุดในโลกแล้ว
เพราะถูกแทนที่ด้วยสนามบินของจีน นามว่า Daocheng Yading แต่สนามบิน Qamdo Bamda ก็ยัง
เป็นสนามบินสูงสวยงาม ความกดอากาศเบาบาง ณ ระดับความสูง 14,219 ฟุต จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
(4,333.73 เมตร) ทำให้การร่อนลงมีความยากเป็นพิเศษ ใช้อัตราเร็วมากขึ้น พลอยใช้ทางวิ่งยาวขึ้น
สนามบินนี้จึงได้ทำทางวิ่งรองรับค่อนข้างยาว กล่าวคือ 3.4 ไมล์
⑩
© Flickr/Jay Colbath
ก็คล้ายๆ กันกับสนามบิน St. Maarten นะ
จุดถ่ายภาพสวยงามยอดนิยมของที่นี่ คือทางวิ่งที่ยาวเพียง 2,100 ฟุต = 640.04 เมตร
สิ้นสุดพอดีก่อนถึงชายหาดอันมีชื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เพียงอีกไม่กี่ฟุต
⑪
© Tom Claytor, Wikimedia Commons
จุดร่อนลง Matekane ใน Lesotho แอฟริกา มีความยาเพียง 1,300 ฟุต หรือ 396.22 เมตร
แต่หากรวมระยะทางไปถึงขอบผาก็ปาไป 2,000 ฟุต หรือ 609.57 เมตร
ด้วยเป็นสนามบินในหลุมโอบเขา การบินลงสนามบินนี้ก็ต้องทำเยี่ยงนกที่หัดบิน
⑫
© Flickr/Joseph
ทางวิ่งสั้นสุดๆ ณ สนามบินนานาชาติ Ketchikan รัฐอลาสกา
ปริมาณฝนทั้งปีเพียง 50 ถึง 190 นิ้ว อีกทั้งอุณหภูมิหนาวเหน็บ
ไหนจะยังต้องขอบคุณภูเขารายรอบ, มหาสมุทร และลมแรง อีก
⑬
© Flickr/Nucksfan604
สนามบิน Tenzing-Hillary เมือง Lukla ประเทศเนปาล มิใช่แค่เพียงปัจจัยว่า
สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 9,383 ฟุต (2,859.79 เมตร) หากแต่ยังเป็นสนามบินที่มีทางวิ่ง
ลาดขึ้นเนินอย่างชันที่สุดอีกด้วย แล้วถึงชนเทือกเขาหิมาลัย
ทำการบินได้เฉพาะเวลากลางวันที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย
⑭
© Wikipedia
ในประเทศฝรั่งเศส ทางวิ่ง 1,788 ฟุต (544.95 เมตร) ของสนามบิน Courchevel
ทั้งสั้นและชันพิลึก ด้วยอัตราการชัน 18.5% หมายความว่าระยะทางแนวราบ 100 เมตร จะไต่ขึ้น 18.5 เมตร
เทียบเท่ากับการขึ้นตึก 7 ชั้นครึ่ง ด้วยระยะทางเพียง 100 เมตร
นี่เรากล่าวไปหรือเปล่าว่าปลายทางวิ่งถล่มลงไปนั่น
⑮
© Flickr/Presidencia de la República del Ecuador
นอกจากบินฝ่าเถ้าภูเขาไฟเพื่อมายังสนามบินสูง 9,350 ฟุตจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
(2,849.74 เมตร) ที่เมือง Quito ในประเทศ Ecuador แล้ว นี่เป็นสนามบินที่มีทางวิ่งท้าทายมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
เพราะต้องเลี้ยวมุมแคบเข้าแนวทางวิ่ง จึงมีอุบัติเหตุเครื่องบินออกนอกทางวิ่งบ่อยครั้ง
ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก
http://www.businessinsider.com/15-of-the-worlds-most-terrifying-airport-runways-2015-7?op=1
Source : Business Insider
Photo : Business Insider
Last Updated on Thursday, 13 August 2015 13:04
http://www.airlinesweek.com/
15 สนามบินอันตรายท้าทายระดับโลก
ต้องลุ้นตัวโก่ง เล็บแทบจิกที่วางแขนแน่
ภาพหัวข่าวคือ St. Barths' ทางวิ่งยาว 2,100 ฟุต = 640.04 เมตร
สิ้นสุดพอดีก่อนถึงชายหาดอันมีชื่อ เพียงอีกไม่กี่ฟุต
© Flickr/Jay Colbath
จากเกาะในทะเล Caribbean ที่ซึ่งทางวิ่งสิ้นสุดตรงชายหาดมีชื่อเสียง ไปจนถึง
ทางวิ่งที่เป็นน้ำแข็งตลอดเส้นอย่างใน Antarctica
จากนี้ไป ขอกล่าวถึง ⑮ สนามบินอันตรายท้าทายระดับโลก
①
เป็นที่รู้จักกันในนาม "The Ice" ทางวิ่งน้ำทะเลแข็ง แถบ Antarctica แบบไม่ได้ลาดปู
นั่นยังไม่น่ากลัวพอทั้งที่ทำจากน้ำแข็งปกคลุมตลอด หากแต่ต้องระวังว่าจะแตกเมื่อไหร่ก็ไม่ทราบ เพราะรับน้ำหนักเครื่องบินไม่ได้
เมื่อใดที่อุณหภูมิสูงขึ้น น้ำแข็งละลาย ก็จะไม่มีทางวิ่งให้ร่อนลงแน่นอน
②
สนามบินนานาชาติ Princess Juliana ใน St. Maarten อาจเป็นที่ตื่นตาสำหรับผู้มาอาบแดด มากกว่าผู้โดยสารเสียอีก
เพราะมีทางวิ่งสั้น สิ้นสุดประชิดชายหาด หมายความว่าเครื่องบินต้องร่อนผ่านต่ำจริงๆ
ผู้มาเยือนชายหาดอาจโดนลมพ่นจากเครื่องยนตร์เป่าเปื่อยเสียงดัง
③
** ปาโรเป็นสนามบินนานาชาติแห่งเดียวในภูฏาน อยู่ที่ความสูง 7,333 ฟุตจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
(2,234.99 เมตร) ห้อมล้อมด้วยเทือกเขาหิมาลัยเกินกว่า 16,000 ฟุต
การร่อนลงเป็นไปอย่างอันตรายได้ถ้านักบินไม่ชำนาญ
④
จากความจริงที่ว่าทางวิ่งสนามบิน Barra ในสกอตแลนด์เป็นทรายล้วน
ดังนั้นนักบินต้องรู้เวลามาถึงสนามบินให้ได้ระดับน้ำทะเลต่ำสุด จะได้ผืนทรายเป็นทางวิ่ง
มิฉะนั้นทางวิ่งหายไปอย่างไร้ร่องรอย
⑤
สนามบิน Juancho E. Yrausquin บนเกาะ Saba ในทะเล Caribbean
เป็นที่รู้กันทั่วว่าเป็นสนามบินบนภูเขาที่ลมแรง การร่อนลงทางวิ่งที่ยาวเพียง
1,300 ฟุต 396.22 เมตร ต้องแม่นยำ ความผิดพลาดเพียงน้อยนิด หมายถึงหัวเครื่องบินปักลงมหาสมุทรแน่แท้
⑥
สนามบิน Greenland's Narsaruaq แห่งนี้ห้อมล้อมด้วยอ่าวแคบๆ มีกระแสลมแปรปรวน
ทักษะการทะยานและร่อนลงต้องถึงพริกถึงขิง และกระทำได้เฉพาะกลางวัน
ผู้ทำการบินสนามบินนี้ต้องเลี้ยวตั้งลำเข้าทางวิ่งเพื่อทะยาน (line up) 90 องศาอย่างระมัดระวัง
นึกถึงเวลาที่ลมแรงสิ จะลื่นไถลน้ำแข็งได้เลยทีเดียว
⑦
ต่างจากสนามบินอื่นที่รายล้อมด้วยหุบเขา แต่สนามบินนานาชาติ Gibraltar
กลับถูกรายล้อมด้วยเมืองแน่นขนัด ทางวิ่งตัดผ่านถนนที่วุ่นวายที่สุดของเมือง Gibraltar
อย่างถนน Winston Churchill จนต้องปิดการจราจรทุกครั้งที่เครื่องบินผ่าน
⑧
สนามบิน Portugal's Madeira เป็นที่ทราบว่าเป็นสนามบินที่อันตรายมากสุดในยุโรป
นักบินต้องชำนาญมากและแม่นยำในการตีวงเลี้ยวข้างทางวิ่ง ระหว่างมอผาหินกับมหาสมุทร
ทางวิ่งมีลมแรง สั้นพิลึก แม้ว่าได้ขยายอีก 655 ฟุตเมื่อปี 2003
เพราะจุดเสี่ยงนี้เอง นักบินพึงเลี้ยวมุมแหลมนาทีสุดท้ายให้ถูกจังหวะเพื่อเลี้ยวเข้าทางวิ่ง
หรือไม่ก็ตกมหาสมุทร Atlantic เสีย
⑨
แม้ว่าสนามบิน Tibet's Qamdo Bamda ไม่ได้เป็นสนามบินที่อยู่สูงที่สุดในโลกแล้ว
เพราะถูกแทนที่ด้วยสนามบินของจีน นามว่า Daocheng Yading แต่สนามบิน Qamdo Bamda ก็ยัง
เป็นสนามบินสูงสวยงาม ความกดอากาศเบาบาง ณ ระดับความสูง 14,219 ฟุต จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
(4,333.73 เมตร) ทำให้การร่อนลงมีความยากเป็นพิเศษ ใช้อัตราเร็วมากขึ้น พลอยใช้ทางวิ่งยาวขึ้น
สนามบินนี้จึงได้ทำทางวิ่งรองรับค่อนข้างยาว กล่าวคือ 3.4 ไมล์
⑩
ก็คล้ายๆ กันกับสนามบิน St. Maarten นะ
จุดถ่ายภาพสวยงามยอดนิยมของที่นี่ คือทางวิ่งที่ยาวเพียง 2,100 ฟุต = 640.04 เมตร
สิ้นสุดพอดีก่อนถึงชายหาดอันมีชื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เพียงอีกไม่กี่ฟุต
⑪
จุดร่อนลง Matekane ใน Lesotho แอฟริกา มีความยาเพียง 1,300 ฟุต หรือ 396.22 เมตร
แต่หากรวมระยะทางไปถึงขอบผาก็ปาไป 2,000 ฟุต หรือ 609.57 เมตร
ด้วยเป็นสนามบินในหลุมโอบเขา การบินลงสนามบินนี้ก็ต้องทำเยี่ยงนกที่หัดบิน
⑫
ทางวิ่งสั้นสุดๆ ณ สนามบินนานาชาติ Ketchikan รัฐอลาสกา
ปริมาณฝนทั้งปีเพียง 50 ถึง 190 นิ้ว อีกทั้งอุณหภูมิหนาวเหน็บ
ไหนจะยังต้องขอบคุณภูเขารายรอบ, มหาสมุทร และลมแรง อีก
⑬
สนามบิน Tenzing-Hillary เมือง Lukla ประเทศเนปาล มิใช่แค่เพียงปัจจัยว่า
สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 9,383 ฟุต (2,859.79 เมตร) หากแต่ยังเป็นสนามบินที่มีทางวิ่ง
ลาดขึ้นเนินอย่างชันที่สุดอีกด้วย แล้วถึงชนเทือกเขาหิมาลัย
ทำการบินได้เฉพาะเวลากลางวันที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย
⑭
ในประเทศฝรั่งเศส ทางวิ่ง 1,788 ฟุต (544.95 เมตร) ของสนามบิน Courchevel
ทั้งสั้นและชันพิลึก ด้วยอัตราการชัน 18.5% หมายความว่าระยะทางแนวราบ 100 เมตร จะไต่ขึ้น 18.5 เมตร
เทียบเท่ากับการขึ้นตึก 7 ชั้นครึ่ง ด้วยระยะทางเพียง 100 เมตร
นี่เรากล่าวไปหรือเปล่าว่าปลายทางวิ่งถล่มลงไปนั่น
⑮
นอกจากบินฝ่าเถ้าภูเขาไฟเพื่อมายังสนามบินสูง 9,350 ฟุตจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
(2,849.74 เมตร) ที่เมือง Quito ในประเทศ Ecuador แล้ว นี่เป็นสนามบินที่มีทางวิ่งท้าทายมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
เพราะต้องเลี้ยวมุมแคบเข้าแนวทางวิ่ง จึงมีอุบัติเหตุเครื่องบินออกนอกทางวิ่งบ่อยครั้ง
ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก
http://www.businessinsider.com/15-of-the-worlds-most-terrifying-airport-runways-2015-7?op=1
Source : Business Insider
Photo : Business Insider
Last Updated on Thursday, 13 August 2015 13:04
http://www.airlinesweek.com/